meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Điểm danh các ngành ghi nhận khoản lợi đầu tiên trong quý 3/2022: Dầu khí tích cực, phân bón và lương thực sống tốt

Thứ tư, 12/10/2022-21:10
Có thể thấy, phần nhiều công ty niêm yết vẫn đạt kết quả tích cực trong quý vừa qua cũng nhờ vào mức nền so sánh thấp, dù vậy vẫn có một số ngành có dấu hiệu tụt dốc.

Hiện nay, nền kinh tế Việt Nam vẫn còn tăng trưởng tích cực trong quý 3 với số liệu GDP tăng 13.67% so với cùng kỳ và mức cao đột biến ở trên nền so sánh thấp của cùng kỳ năm ngoái bởi ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. Mức tăng trưởng GDP lũy kế tính từ đầu năm theo đó đã đạt đến 8,8%. 

Cũng vì thế, bức tranh kinh tế cũng đang dần phản ánh vào kết quả kinh doanh cụ thể ở nhiều doanh nghiệp và một số ước tính ban đầu đã cho thấy lợi nhuận vẫn còn khả quan nhưng cũng có nhiều suy giảm. 

Dầu khí tăng trưởng tích cực

Theo đó, hai doanh nghiệp lớn của ngành dầu khí là Tổng công ty Khí Việt Nam (PV Gas) và Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) cũng đều ghi nhận kết quả tốt trong bối cảnh giá dầu trên thế giới tăng đột biến tính từ đầu năm trước khi có sự hạ nhiệt trong thời gian qua. 

Mới đây, PVGas cũng ước tính doanh thu đạt mức 76.500 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm, so với cùng kỳ tăng 30%. Còn lợi nhuận trước thuế tăng gần 62% lên mức khoảng 14.000 tỷ đồng. 


Dầu khí tăng trưởng tích cực
Dầu khí tăng trưởng tích cực

Như thế, nếu như trừ đi kết quả bán niên đã công bố thì Công ty đầu ngành dầu khí ở Việt Nam ước đạt mức 22.160 tỷ đồng doanh thu trong quý 3 và tăng trưởng 20%. Còn chỉ tiêu lợi nhuận trước thuế ở quanh mức 3.218 tỷ đồng, so với mức nền thấp cùng kỳ tăng 4%.

Năm 2022, ban lãnh đạo cũng ước tính doanh thu đạt mức 100.000 tỷ đồng, so với cùng kỳ tăng 26,6% còn lợi nhuận trước thuế khoảng 15.500 tỷ đồng, so với năm liền trước tăng hơn 38%. Đây cũng sẽ là doanh thu kỷ lục ở trong lịch sử và lợi nhuận lớn nhất tính từ năm 2015. 

Báo cáo của BSR cho thấy, nhà máy lọc dầu này đã ghi nhận tổng doanh thu đạt hơn 125.000 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm 2022, so với cùng kỳ tăng 88% và vượt 36% kế hoạch của cả năm. 

Chỉ tính riêng quý 3/2022, công ty này đã thu về khoảng 37.826 tỷ đồng, so với cùng kỳ năm ngoái gấp 2,14 lần. Phía lãnh đạo doanh nghiệp trước đó cũng chia sẻ kết quả tốt là nhờ vào giá dầu và crack margin cao. 

Ông Bùi Ngọc Dương - Tổng giám đốc BSR cho biết: “Crack margin cao bất thường do tác động của đại dịch và chiến sự Nga - Ukraine. Vị này nhận định lợi nhuận quý IV có thể giảm nhẹ khi giá dầu điều chỉnh nhưng kết quả cả năm vẫn phá kỷ lục”. 

Lĩnh vực lương thực, phân bón sống tốt

Mới đây, Công ty phân bón Đạm Phú Mỹ đã ước tính doanh thu trong 9 tháng đầu năm đạt gần 15.000 tỷ đồng còn lợi nhuận trước thuế đạt khoảng 5.300 tỷ đồng, so với thực hiện năm trước tăng 92% và 96%. 

Như thế, tính riêng trong quý 3, doanh thu của công ty ghi nhận là 4.065 tỷ đồng còn lợi nhuận trước thuế là 1.144 tỷ đồng, gấp rưỡi cùng kỳ. Mặc dù vậy thì mức lợi nhuận vẫn thấp hơn 2 quý đầu năm chủ yếu là do mùa vụ thấp điểm trong quý 3/2022. 

Đại diện công ty cho biết đã nắm bắt cơ hội giá phân bón ở trên thế giới tăng cao để có thể đẩy mạnh xuất khẩu nhưng cũng đã đáp ứng đủ nhu cầu trong nước. Cũng theo đó, lượng xuất khẩu từ đầu năm ghi nhận khoảng 155.00 tấn, so với kế hoạch năm gấp 3 lần. 


Lĩnh vực lương thực, phân bón sống tốt
Lĩnh vực lương thực, phân bón sống tốt

Tập đoàn Pan cũng thông báo doanh thu thuần trong quý 3 ước đạt mức 3.643 tỷ đồng, so với cùng kỳ năm trước tăng 43%. Còn lợi nhuận sau thuế tăng 192% lên mức 140 tỷ đồng. Biên lợi nhuận nhích từ 14% lên mức 18%. 

Như thế, sau thời gian 9 tháng thì tập đoàn nông nghiệp này cũng đã có lãi hơn 132% so với cùng kỳ đạt mức 537 tỷ đồng. Như thế, kết quả này tương tương với 71% tiến độ lợi nhuận của cả năm. 

Đại diện PAN Group cho biết, tỷ lệ hoàn thành này so với các năm trước là tương đối cao. Cụ thể, các năm trước thông thường chỉ hoàn thành được từ 55 - 65% kế hoạch đề ra của cả năm bởi vì quý IV là cao điểm của mảng nông nghiệp cũng như thủy sản và người tiêu dùng. 

Còn Hoàng Anh Gia Lai mới đây cũng đã công bố kết quả tốt trong kỳ này. Chi tiết, doanh thu ghi nhận cao gấp đôi so với cùng kỳ đạt hơn 1.150 tỷ đồng còn lợi nhuận sau thuế là 372 tỷ đồng, gấp 17 lần con số quý 3/2021.

Công ty của Bầu Đức cũng dự kiến kết quả cũng sẽ tiếp tục thuận lợi trong quý cuối năm là nhờ vào giá chuỗi có thể tăng trưởng trở lại và sản lượng heo xuất bán nhiều hơn so với các quý trước từ đó giúp cho tập đoàn có thể vượt kế hoạch đề ra. 

Còn Gỗ An Cường cũng dự kiến sẽ đạt mức 3.075 tỷ đồng doanh thu, 434 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế trong 9 tháng đầu năm 2022. Có thể thấy, các con số này tương tương với 72% tiến độ về doanh thu và 80% kế hoạch lợi nhuận của cả năm. 

Sau khi trừ đi kết quả trong nửa đầu năm, công ty đã đạt mức doanh thu gần 1.200 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế là hơn 155 tỷ đồng trong quý 3, so với cùng kỳ năm ngoái tăng lần lượt 2,3 lần và 2,2 lần. 

Ngành thép và xuất khẩu tiêu cực

Mặc dù vậy thì bức tranh kinh doanh cũng đã bắt đầu xuất hiện những mảng xám và một số doanh nghiệp cũng đã bắt đầu gặp khó khăn khi mà thị trường kinh doanh không mấy thuận lợi. 

Cụ thể, Tập đoàn Hòa Phát mới đây đã thông báo sản lượng bán hàng đạt  mức 555.000 tấn trong tháng 9. Trong đó thì thép cuộn cán nóng ghi nhận đạt 228.000 tấn, so với cùng kỳ tăng 29%. Còn thép xây dựng ghi nhận 318.000 tấn, so với cùng kỳ giảm 3%. 

Đại diện Hòa Phát lý giải nhu cầu thị trường chung thấp trong tháng 9 và kết hợp với mức bão diễn biến phức tạp đã khiến cho việc tiêu thụ thép xây dựng. Như thế, tính chung quý 3, công ty đầu ngành thép xuất bán tổng công là 1,71 triệu tấn thành phẩm, so với cùng kỳ năm ngoái thấp hơn đến 16%. 

Còn công ty sản xuất đá ốp lát Vicostone cũng ước tính doanh thu trong kỳ này giảm đến 41% về mức 1.093 tỷ đồng. Còn lợi nhuận sau thuế cũng giảm 59% còn khoảng 200 tỷ đồng. Đây cũng là mức lãi theo quý thấp nhất tính từ năm 2017 đến nay. 



Kết quả bán hàng của Hòa Phát
Kết quả bán hàng của Hòa Phát

Cũng theo đó, doanh thu của Vicostone chủ yếu từ hoạt động xuất khẩu nên đã chịu tác động từ các yếu tố kinh tế vĩ mô trên toàn cầu và nhất là lạm phát làm suy giảm sức mua và lãi suất cao. Công ty cũng còn gặp áp lực cạnh tranh từ các sản phẩm đá nhân tạo giá rẻ, gốm sứ, đá tự nhiên,...

Phía doanh nghiệp cũng nhìn nhận sẽ tiếp tục gặp khó khăn trong bối cảnh kinh tế trên thế giới đang trên đà suy thoái và hoạt động xuất khẩu không chỉ gây ra tác động trong năm 2022 mà còn ảnh hưởng đến triển vọng của năm 2023. 

Doanh nghiệp Nhà nước lớn đó là Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam (GVR) cũng cho biết các chỉ tiêu kinh doanh trong 9 tháng đầu năm đã gần như đi ngang so với cùng kỳ, trong đó doanh thu nhích nhẹ. 

Phía lãnh đạo Tập đoàn cũng cho biết xung đột quân sự giữa Nga - Ukraine đã ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng trên toàn cầu. Các yếu tố thời tiết cực đoan và sản xuất đầu vào tắc nghẽn... cũng đã gây nên khó khăn đối với 5 lĩnh vực kinh doanh chính gồm bán mủ cao su. 

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Bình Dương giải "cơn khát" nhà ở cho người thu nhập thấp bằng 3.000 căn NOXH

Dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi: Đỏ mắt tìm chủ đất để bồi thường giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

17 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

17 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

17 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

17 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

17 giờ trước