meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Địa phương vừa đón nhận vốn đầu tư 2 tỷ USD có điều gì đặc biệt?

Thứ ba, 28/02/2023-14:02
Tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư năm 2023 với chủ đề là "Hoà Bình - Điểm đến đầu tư bền vững" mới được tổ chức trong thời gian gần đây, 16 nhà đầu tư đã được lãnh đạo Hòa Bình trao cho quyết định đầu tư cho 15 dự án, với tổng số vốn đầu tư là gần 47.000 tỷ đồng (tương đương với số tiền trên 2 tỷ USD) trong các lĩnh vực phát triển du lịch, chế biến nông sản thực phẩm, công nghiệp xi măng, hạ tầng khu công nghiệp, phát triển về đô thị…

Hòa Bình hội tụ nhiều tiềm năng

Theo Báo Đầu tư, Hòa Bình nằm trong khu vực vùng Trung du miền núi Bắc Bộ bao gồm có 14 tỉnh, thành. Ưu thế đặc điểm nổi bật nhất của tỉnh Hòa Bình so với các tỉnh thành khu vực Tây Bắc là vị trí liền kề với thủ đô Hà Nội. Vị trí địa lý thuận tiện đã giúp cho tỉnh Hòa Bình có thể dễ dàng thuận lợi kết nối với các tiểu vùng khu vực Tây Bắc bằng đường bộ, đường thủy; kết nối dễ dàng với Vùng Thủ đô Hà Nội và các vùng lân cận xung quanh khác, trở thành một điểm đầu mối về giao thông, điểm trung chuyển sản phẩm hàng hóa quan trọng của cả vùng.

Theo định hướng triển khai xây dựng Quy hoạch vùng Trung du miền núi Bắc Bộ, Hòa Bình được xác định sẽ là một trung tâm quan trọng trong Tuyến hành lang kinh tế của thành phố Hà Nội, tỉnh Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên, Lai Châu.

Theo Quy hoạch tỉnh Hòa Bình trong giai đoạn thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn cho đến năm 2050, sự phát triển của các khu vực địa phương lân cận, đặc biệt là thành phố Hà Nội và tỉnh Sơn La sẽ tạo nên cơ hội để thu hút đầu tư, liên kết hình thành các vùng sản xuất chung để từ đó thúc đẩy phát triển nông nghiệp, phát triển về du lịch sinh thái, phát triển đẩy mạnh dịch vụ logistics và vận tải.

Trong những năm qua, mặc dù còn nhiều khó khăn, thách thức, nhưng tỉnh đã đạt được những thành tựu quan trọng, khá toàn diện trên nhiều lĩnh vực.


Hòa Bình được xác định sẽ là một trung tâm quan trọng trong Tuyến hành lang kinh tế của thành phố Hà Nội, tỉnh Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên, Lai Châu.
Hòa Bình được xác định sẽ là một trung tâm quan trọng trong Tuyến hành lang kinh tế của thành phố Hà Nội, tỉnh Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên, Lai Châu.

Cụ thể, trong giai đoạn từ năm 2011-2021, tốc độ phát triển tăng trưởng kinh tế (tính theo giá bình quân so sánh 2010) của cả thời kỳ 2011 – 2020 sẽ đạt tỷ lệ bình quân 6,01%/năm, trong đó giai đoạn 2016 – 2020 đạt tỷ lệ 6,31%/năm xếp vị trí thứ 6 trong vùng Trung du khu vực miền núi Bắc Bộ.

Sang đến năm 2022, Tổng sản phẩm tính riêng trên địa bàn tỉnh (GRDP) theo giá so sánh với năm 2010, ước tính thực hiện trong năm 2022 đạt được con số là 32.680,25 tỷ đồng, tăng trung bình 9,03% so với năm 2021 (cao hơn mức tăng trưởng chung của cả nước đạt tỷ lệ là 8,02%). Về cơ cấu của các ngành kinh tế trong GRDP, tỷ trọng về ngành hàng nông, lâm nghiệp, thủy sản chiếm được tỷ lệ trung bình là 22,71%; ngoài ra khối ngành công nghiệp - xây dựng đạt được tỷ lệ trung bình là 38,97%; khối ngành dịch vụ đạt ở mức là 33,18% và thuế sản phẩm 5,14%.

GRDP bình quân đầu người trong năm 2022 đạt được con số 65,9 triệu đồng/người, so với thời điểm năm 2021 tăng tỷ lệ 12,01%. Vốn đầu tư phát triển ở trên địa bàn trong năm 2022 ước tính thực hiện đạt được 18.410,3 tỷ đồng, so với cùng thời điểm cùng kỳ năm trước tăng trung bình 419,8 tỷ đồng (tăng tỷ lệ 2,33%). Trong đó, số vốn ngân sách của Nhà nước đạt được con số là 8.347,8 tỷ đồng, tăng thêm 1.675,8 tỷ đồng (tăng tỷ lệ 25,12%) so với thời điểm cùng kỳ năm trước; vốn ngoài Nhà nước đạt được con số là 9.923,3 tỷ đồng, giảm 971,5 tỷ đồng (giảm 8,54%) so với thời điểm cùng kỳ của năm trước.


Công trình thế kỷ Thủy điện Hòa Bình.
Công trình thế kỷ Thủy điện Hòa Bình.

Về tình hình thu hút vốn FDI, tính riêng trong năm 2022, toàn tỉnh có đến 75 dự án đầu tư ở trong nước được chấp thuận về chủ trương tiến hành đầu tư, cấp giấy phép đầu tư với tổng số vốn đăng ký là khoảng 35.000 tỷ đồng; so với cùng kỳ trong năm 2021, số dự án đầu tư được triển khai cấp phép để đầu tư xây dựng tăng đến 31 dự án, với số vốn đăng ký đầu tư là bằng 102,2%. Lũy kế đến thời điểm cuối năm 2022, toàn tỉnh có tổng số là 729 dự án đang trong quá trình khai thác hoạt động, trong đó, có đến 37 dự án đầu tư trực tiếp từ vốn nước ngoài với tổng số vốn đăng ký đạt khoảng 608 triệu USD và tổng số là 692 dự án quy mô trong nước với tổng vốn đầu tư đăng ký là khoảng 183.000 tỷ đồng.

Theo báo cáo ước tính của Sở tài chính Hòa Bình, tổng nguồn thu ngân sách nhà nước của tỉnh trong năm 2022 ước tính thực hiện được 6.410 tỷ đồng so với cùng kỳ tăng tỷ lệ là 14,16%. Trong đó, nguồn thu nội địa đạt được là 6.080 tỷ đồng, bằng tỷ lệ 169,74% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao và bằng khoảng 99,75% so với chỉ tiêu mà Nghị quyết HĐND tỉnh, tổng thu xuất nhập khẩu ước tính đạt được con số 330 tỷ đồng, bằng 104,76% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ đã giao phó và đạt được 104,76% so với chỉ tiêu Nghị quyết HĐND tỉnh giao.


Thủy điện Hòa Bình.
Thủy điện Hòa Bình.

Hòa Bình có những ưu thế và cơ hội nào để xây dựng phát triển?

Trong Quy hoạch của tỉnh Hòa Bình giai đoạn 2021-2030, UBND Hòa Bình đã đưa ra được một số điểm mạnh lợi thế cũng như cơ hội xây dựng phát triển của tỉnh. Cụ thể, về ưu thế điểm mạnh, Nhà máy thủy điện Hòa Bình đã đóng góp tỷ trọng rất lớn vào cho nền công nghiệp tỉnh Hòa Bình, với kế hoạch là mở rộng công suất từ 1.920MW lên đến 2.400 MW ở trong giai đoạn 2 tạo ra cho Hòa Bình một thế mạnh lớn đó là trung tâm điện lực của cả nước. Bên cạnh đó, thành quả phát triển trong lĩnh vực nông nghiệp với nhiều loại sản phẩm nông sản chất lượng cao, tạo ra thế mạnh của tỉnh trong triển khai xây dựng và phát triển các khu vực vùng nguyên liệu phục vụ cho công nghiệp chế biến sâu nhiều loại sản phẩm có mức giá trị kinh tế cao và có được khả năng cạnh tranh rất tốt so với các địa phương khác.

Các khu công nghiệp tại tỉnh Hòa Bình hiện nay đang thu hút được nhiều nhà đầu tư nước ngoài, nhiều dự án đã đi vào triển khai hoạt động một cách vô cùng hiệu quả, là những điểm mạnh rất lớn để cho tỉnh Hòa Bình có thể tiếp tục phát triển kinh tế, nâng cao tối đa năng lực cạnh tranh. Hệ thống hạ tầng giao thông, đang được định hướng phát triển một cách tương đối nhanh, nhiều dự án bất động sản được xây mới, nâng cấp ở trên các tuyến đường quốc lộ, các tuyến đường tỉnh, tạo ra một tiền đề thuận lợi để có thể phát triển những lĩnh vực kinh tế, xã hội.


Mới đây, UBND tỉnh Hòa Bình đã trao quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư của hàng loạt dự án với tổng vốn đầu tư 2 tỷ USD.
Mới đây, UBND tỉnh Hòa Bình đã trao quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư của hàng loạt dự án với tổng vốn đầu tư 2 tỷ USD.

Phát biểu trong Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Hòa Bình, ông Nguyễn Phi Long, Bí thư tỉnh ủy cho biết, Hòa Bình đã được Thủ tướng Chính phủ quyết định triển khai thành lập 8 khu công nghiệp với quy mô tổng diện tích đạt trên 1.500ha; đang đề nghị để tiếp tục mở rộng Khu Công nghiệp Lạc Thịnh lên quy mô khoảng 1.000ha, bổ sung thêm 3 khu công nghiệp mới với quy mô diện tích đạt trên 1.260ha và 21 cụm công nghiệp với quy mô diện tích đạt được trên 800ha; phấn đấu cho đến năm 2025 thì quy mô diện tích đất của các khu, cụm công nghiệp sẽ chiếm trung bình là khoảng 1% diện tích đất tự nhiên của toàn tỉnh.

Ngoài những chính sách ưu đãi chung, ông Nguyễn Phi Long còn cho hay, thêm thông tin là Hòa Bình còn có một số các cơ chế chính sách ưu đãi đặc biệt như miễn thuế thu nhập cho các đơn vị doanh nghiệp trong thời gian 4 năm đầu, giảm thêm 50% trong 9 năm sau đó; miễn giảm chi phí tiền thuê đất, thuê mặt nước; miễn giảm về thuế xuất, nhập khẩu... Tỉnh cũng đã ban hành các chính sách khuyến khích về việc đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp theo như Nghị định 210 đưa ra vào ngày 19/12/2013 của Chính phủ, chính sách khuyến khích về việc thúc đẩy đầu tư trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp ứng dụng các công nghệ cao…

Về lĩnh vực ưu tiên, tỉnh Hòa Bình hiện nay tập trung chú trọng vào việc thu hút đầu tư nông nghiệp ứng dụng các loại hình công nghệ cao, công nghiệp chế tạo, chế biến các loại mặt hàng thực phẩm, nông sản; trong thương mại, dịch vụ, tỉnh Hòa Bình cũng ưu tiên tập trung phát triển chuỗi cung ứng và tiêu thụ các sản phẩm nông sản hàng hóa; trong du lịch, tỉnh ưu tiên vào việc thu hút đầu tư xây dựng các khu du lịch quốc gia, các khu, điểm và tập trung kết nối các tuyến du lịch...

Theo Quy hoạch tỉnh Hòa Bình thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050, Hòa Bình đặt mục tiêu tốc độ tăng trưởng bình quân năm 2031-2050 đạt 7,2-7,5%; thu nhập bình quân đầu người đạt 18.000 – 20.000 USD. Về cơ cấu ngành kinh tế, tỷ trọng công nghiệp và thương mại dịch vụ chiếm khoảng 90% GRDP và 70% số việc làm, trong đó thương mại dịch vụ chiếm trên 50%

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Long An: Lộ diện nhà đầu tư duy nhất nhắm dự án khu dân cư gần 11.000 tỷ

Tin mới cập nhật

Loạt cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước cần biết, trong đó có hạn chế sử dụng wifi công cộng khi giao dịch

3 giờ trước

Ninh Bình - Hải Phòng "bắt tay" phát triển cao tốc mới trị giá 7.000 tỷ đồng

3 giờ trước

Chung cư mở mới tại Hà Nội đã có giá vượt 80 triệu đồng/m2

3 giờ trước

Kỳ điều hành ngày 4/7: Giá xăng dự báo tăng lần thứ 4 liên tiếp

3 giờ trước

Phát Đạt được Bình Định tiếp tục giao đất thực hiện dự án khu dân cư hơn 2.000 tỷ đồng

1 ngày trước