meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Đây là thời điểm nhà đầu tư có nhu cầu thực được lựa chọn nhiều sản phẩm

Thứ ba, 18/04/2023-07:04
Đó là chia sẻ của ông Nguyễn Chí Nghĩa – Phó Tổng Giám đốc Đất Xanh Miền Bắc khi trao đổi với chúng tôi về "cơn bão" mà thị trường bất động sản đang trải qua.

- Thưa ông, Quý I/2023 đã qua đi, phân khúc nào là điểm sáng của thị trường?

Cũng có ý kiến cho rằng, hiện nay thị trường cũng đang khá "đìu hiu" nhưng chắc chắn việc tăng trưởng sẽ là thành xu hướng. Hai xu hướng này song song trong một thời gian nữa.


Ông Nguyễn Chí Nghĩa – Phó Tổng Giám đốc Đất Xanh Miền Bắc
Ông Nguyễn Chí Nghĩa – Phó Tổng Giám đốc Đất Xanh Miền Bắc

Thời gian qua, thị trường chung cư tiếp tục khả quan khi giao dịch sôi động trở lại và giá tiếp tục tăng. Phân khúc này giống như nồi cháo đang sôi. Sẽ có những vùng, những sản phẩm thực sự có giá trị về mặt pháp lý, vị trí địa lý, sản phẩm có giá trị vẫn có thanh khoản tốt và sẽ tạo thành xu hướng. Những nhà đầu tư có nhu cầu ở thật vẫn hoạt động sôi nổi. Và từ đầu năm 2023 đến nay riêng công ty chúng tôi đã có gần 600 giao dịch.

Tuy nhiên, thị trường đìu hiu sẽ diễn ra ở các vùng là bất động sản chung cư chưa có pháp lý, chưa cấu thành đầy đủ thời gian để bàn giao nhà chứ không phải trong dân không có tiền đầu tư hay không có nhu cầu thật.

- Theo ông trong quý II/2023 thị trường sẽ diễn biến ra sao, liệu rằng nhịp độ trong quý I sẽ tiếp tục trong quý II hay không?

Tôi cho rằng, nhu cầu ở thật sẽ vẫn còn. Đặc biệt là đối với người miền Bắc luôn có nhu cầu "an cư lạc nghiệp", những người đã có nguồn vốn sẵn và không quá lệ thuộc vào đòn bẩy tài chính chắc chăn họ vẫn ra quyết định mua. Bởi đây là thời điểm vàng để ra quyết định. Lý do bởi tất cả sản phẩm có giá trị pháp lý, xây dựng tốt sẽ vẫn có ưu thế hơn cả. Chưa khi nào mà một người đi mua lại có nhiều lựa chọn như trong thời điểm này.


Tất cả sản phẩm có giá trị pháp lý, xây dựng tốt sẽ vẫn có ưu thế hơn cả. Chưa khi nào mà một người đi mua lại có nhiều lựa chọn như trong thời điểm này.
Tất cả sản phẩm có giá trị pháp lý, xây dựng tốt sẽ vẫn có ưu thế hơn cả. Chưa khi nào mà một người đi mua lại có nhiều lựa chọn như trong thời điểm này.

Thứ hai, trong thời gian tới, nguồn cung có thể chưa dồi dào như cách đây 3-5 năm nên đây là thời điểm vàng để những người có tiền thật, có nhu cầu ở thật có thể lựa chọn. Khi thị trường bước qua nhịp đó sẽ là cơ hội cho nhà đầu tư. Thời điểm này, chúng tôi vẫn đang tiếp đón rất nhiều nhà đầu tư và đây là một trong những thời điểm hoạt động rất là nóng giữa các nhà môi giới, các nhà đầu tư bởi họ nhận thức đây là thời điểm rất ổn để có thể đi nghiên cứu và ra quyết định đúng hơn. Tôi cho rằng, thời điểm này là thời điểm đo lường những nhà đầu tư khôn ngoan.

- Vừa qua Thủ tướng Chính phủ đã có nhiều động thái tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản đặc biệt là việc tháo gỡ khó khăn cho các tập đoàn lớn. Điều này sẽ có tác động ra sao tới thị trường, thưa ông?

Theo tôi, nhiều dự án và đặc biệt là các dự án ở ven biển miền Trung không phải chung cư để ở mà là bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng, những chính sách hỗ trợ của Chính phủ là những bước tháo gỡ đầu tiên nhưng chưa phải là kết quả cuối cùng giải quyết bài toán rất lớn cho thị trường. Chúng ta cần thời gian và sự nỗ lực của nhiều bên hơn nữa. Chính sách chỉ là 1 trong những nút thắt mà chúng ta cần phải tháo gỡ. 

Theo tôi đây là hành trình dài và cần có sự ngồi lại của doanh nghiệp và các nhà đầu tư đã tham gia đầu tư các dự án này. Không chỉ vậy, ở đây chúng ta có vấn đề dành cho nguồn vốn, pháp lý,...


Khi một cơn bão đến, nếu chủ nhà là người chuyên nghiệp họ nên là người suy nghĩ cho nền móng để xây dựng căn nhà của mình như thế nào.
Khi một cơn bão đến, nếu chủ nhà là người chuyên nghiệp họ nên là người suy nghĩ cho nền móng để xây dựng căn nhà của mình như thế nào.

Khi một cơn bão đến, nếu chủ nhà là người chuyên nghiệp họ nên là người suy nghĩ cho nền móng để xây dựng căn nhà của mình như thế nào. Thời gian qua, chúng ta đã xây những ngôi nhà quá vội nên đến thời điểm này, những người còn thực sự tồn tại trên thị trường bất động sản là những người làm chủ thị trường và chính họ cũng cần nghĩ tới những viên gạch móng. Những vấn đề về pháp lý, chính sách, tín dụng, ngân hàng, tâm lý đám đông của người mua hàng thì sau thời gian "bão" này sẽ tỉnh táo hơn rất nhiều.

- Như ông chia sẻ câu chuyện sẽ liên quan đến pháp lý, nguồn vốn. Tuy nhiên những dự án đó chủ đầu tư cũng bỏ vốn khá nhiều. Nhưng nhà đầu tư cá nhân cũng vậy. Vậy chúng ta có nên tính đến, quan tâm đến quyền lợi của khách hàng là nhà đầu tư cá nhân không, thưa ông?

Là đại diện cho các nhà môi giới, chúng ta phải dựa vào khách hàng. Nếu quay lưng với khách hàng thì chúng ta không còn gì cả, dù chúng ta là chủ đầu tư, ngân hàng hay chính quyền.


Theo tôi việc chỉ đạo của Chính phủ cho loại hình condotel là bước tiến lớn để chúng ta có thể nhìn thấy Nhà nước đang đứng về phía người dân, đặt quyền lợi của người dân, của nhà đầu tư cá nhân lên trước.
Theo tôi việc chỉ đạo của Chính phủ cho loại hình condotel là bước tiến lớn để chúng ta có thể nhìn thấy Nhà nước đang đứng về phía người dân, đặt quyền lợi của người dân, của nhà đầu tư cá nhân lên trước.

Theo tôi việc chỉ đạo của Chính phủ cho loại hình condotel là bước tiến lớn để chúng ta có thể nhìn thấy Nhà nước đang đứng về phía người dân, đặt quyền lợi của người dân, của nhà đầu tư cá nhân lên trước. Tất cả các yếu tố ra quyết định của những khách hàng trước đây đều phải được tính đến. Bao gồm chủ đầu tư đặt chi phí  về thương hiệu, idea có tỷ trọng nhiều trong giá bán thì cần xem xét lại. Ngoài ra cũng cần nhìn nhận tiềm năng phát triển của loại hình này có hay không. Và tôi khẳng định là có và tin tưởng vào khả năng phát triển của ngành du lịch Việt Nam. Trong 5-10 năm tới du lịch Việt Nam sẽ phát triển mạnh mẽ và sự trầm lắng của bất động sản nghỉ dưỡng sẽ là "cơn ác mộng" rất ngắn.

Chính sách này giống như chính sách bản lề để chúng ta có "cớ" ngồi lại với nhau. Còn chuyện tháo gỡ như thế nào sẽ thuộc về những người trực tiếp tham gia và xem xét lại các vấn đề về cấu trúc hợp đồng đó thế nào, tính chất pháp lý ra sao, chính sách ra hàng, điều khoản cam kết với nhau. Thị trường đang trong cơn bão và chúng ta cần ngồi lại với nhau để cùng giải quyết với nhau để ra khỏi cơn bão như thế nào.

- Xin cảm ơn ông!

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Sắp có bệnh viện quốc tế quy mô 450 giường tại huyện đông dân nhất TP. Hải Phòng

Ứng dụng tra cứu quy hoạch Meey Map lọt vào “mắt xanh” của các ngân hàng

Hà Nội: Phân lại luồng xe khách để ngăn dừng đỗ trên đường Phạm Hùng, Phạm Văn Đồng

Hà Nội: Bổ sung hệ thống biển báo, phân luồng, điều tiết giao thông để giải quyết điểm nóng ùn tắc

Bán vàng trực tuyến sẽ chấm dứt tình trạng người dân xếp hàng mua?

Hà Nội có hơn 60.000 căn hộ chưa được cấp "sổ đỏ" do sai phạm của chủ đầu tư

Điều chỉnh giá tính lệ phí trước bạ đối với nhà tại Hà Nội từ 22/6

Đề xuất bỏ độc quyền vàng miếng SJC: Chuyên gia nói gì?

Tin mới cập nhật

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

16 giờ trước

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

16 giờ trước

Loạt cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước cần biết, trong đó có hạn chế sử dụng wifi công cộng khi giao dịch

22 giờ trước

Ninh Bình - Hải Phòng "bắt tay" phát triển cao tốc mới trị giá 7.000 tỷ đồng

22 giờ trước

Chung cư mở mới tại Hà Nội đã có giá vượt 80 triệu đồng/m2

22 giờ trước