meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Đau đầu là dấu hiệu ban đầu của biến chủng Omicron: Tuyệt đối không thể coi thường

Thứ ba, 22/02/2022-18:02
Điều đáng nói, các triệu chứng của biến chủng Omicron không khác gì cảm lạnh thông thường, bao gồm đau đầu, đau họng, chảy nước mũi, mệt mỏi, đau ngực…

Chỉ trong thời gian ngắn, biến chủng Omicron nhanh chóng trở thành dòng Sars-CoV-2 thống trị toàn cầu. Ước tính, biến chủng này chiếm tới hơn 99% các trường hợp mới tại Mỹ, số liệu được cung cấp bởi Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC).

So với biến thể Delta và các biến chủng trước đó, Omicron không dẫn tới những triệu chứng nghiêm trọng, nguy cơ nhập viện và tử vong cũng thấp hơn. Nhiễm trùng Omicron cũng chỉ ở mức độ nhẹ nên việc xác định nó thông qua những triệu chứng để có biện pháp điều trị kịp thời là điều vô cùng cần thiết. 

Các triệu chứng của biến chủng Omicron không khác gì cảm lạnh thông thường. Chúng chủ yếu bao gồm các triệu chứng như chảy nước mũi, đau người, đau ngực, đau họng, mệt mỏi và đặc biệt là đau đầu. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra, để xác định bản thân có bị nhiễm biến chủng Omicron hay không dựa vào cơn đau đầu. 

Đau đầu là một trong 5 triệu chứng hàng đầu của Omicron 

Metro dẫn lại kết quả nghiên cứu ứng dụng ZOE COVID tại Anh cho biết, đau đầu là một trong số 5 triệu chứng hàng đầu của biến thể Omicron. Điều đáng nói, người bị mắc Omicron bị đau đầu sẽ có cảm giác hoàn toàn khác với những kiểu đau đầu khác.

Theo các nhà nghiên cứu tại ZOE COVID, dù đau đầu là triệu chứng ít được biết tới của Covid-19, đây lại là một trong những dấu hiệu sớm nhất để phát hiện người mắc bệnh. Triệu chứng này phổ biến hơn nhiều so với các triệu chứng đặc trưng khác như ho, sốt và mất khứu giác.


Các triệu chứng của biến chủng Omicron không khác gì cảm lạnh thông thường. Ảnh: minh họa
Các triệu chứng của biến chủng Omicron không khác gì cảm lạnh thông thường. Ảnh: minh họa

Tuy nhiên, những triệu chứng đặc trưng của người mắc Covid-19 lại ít khi xuất hiện với biến thể Omicron. Trong khi đó, đau đầu lại thường gặp hơn. Vì thế, Tim Spector - nhà khoa học chính trên Ứng dụng Nghiên cứu ZOE COVID khẳng định rằng: “Bạn không nên chờ đợi ba triệu chứng đặc trưng để xác định bản thân có bị nhiễm Omicron hay không”. 

Indiatimes nhận định, một trong những dấu hiệu ban đầu của biến chủng Omicron là đau đầu dai dẳng. Triệu chứng này thường đi kèm với nhiều triệu chứng khác như đau họng, mệt mỏi và chảy nước mũi. Nếu do áp lực công việc bệnh sẽ nhẹ hơn, còn nếu do đau nửa đầu thì cường độ đau đầu sẽ nặng hơn.  

Cơn đau đầu sẽ chủ yếu từ mức độ trung bình đến nặng trong trường hợp bị nhiễm trùng Omicron. Khi đó, cảm giác đau đầu sẽ giống như bị đập, ấn hoặc là đâm vào đầu. Với trường hợp đau đầu nói chung, cảm giác đau đầu như thế này không hề phổ biến. Bên cạnh đó, cơn đau đầu do Omicron gây ra sẽ kéo dài trong khoảng 3 ngày dù có dùng thuốc giảm đau hay không. 

Bình thường, những cơn đau đầu nói chung sẽ chỉ đau nhức ở một bên, là bên phải hoặc bên trái, hoặc một phần ở vùng giữa. Vùng đau của cơn đau đầu sẽ phụ thuộc vào yếu tố khởi phát cũng như lý do khiến bạn đau đầu. Những người bị nhiễm trùng Omicron sẽ cảm thấy đau nhức ở hai bên đầu, căng và đau cả đầu vô cùng khó chịu. 

Các chuyên gia khẳng định, đau đầu trong trường hợp Omicron có thể là phản ứng viêm của cơ thể khi cố chống lại virus gây bệnh. Khi virus nhân lên trong hệ thống hô hấp cũng sẽ ảnh hưởng xoang và dẫn đến viêm. Thường bị viêm xoang, bạn sẽ bị đau đầu thường xuyên và thậm chí tồi tệ hơn nếu bị nhiễm trùng xoang.  

Tiến sĩ Amesh A. Adalja - học giả cao cấp tại Trung tâm John Hopkins (Mỹ) khẳng định, việc Covid-19 gây ra triệu chứng đau đầu không có gì lạ. Nguyên nhân bởi, có rất nhiều loại virus đường hô hấp khiến người bệnh mắc triệu chứng này.


Người bị mắc Omicron bị đau đầu sẽ có cảm giác hoàn toàn khác với những kiểu đau đầu khác. Ảnh: minh họa
Người bị mắc Omicron bị đau đầu sẽ có cảm giác hoàn toàn khác với những kiểu đau đầu khác. Ảnh: minh họa

Ngoài ra, theo tiến sĩ William Schaffner - chuyên gia về bệnh truyền nhiễm và Giáo sư tại Đại học Y Vanderbilt (Mỹ), khi mắc Covid-19 cơ thể người bệnh đang trải qua phản ứng viêm khi chống lại virus. Một phần của phản ứng này chính là đau đầu, sốt và mệt mỏi. Với biến chủng Omicron, virus sẽ tập trung nhiều hơn vào đường hô hấp, bao gồm cả các xoang nên triệu chứng này cũng trở nên phổ biến hơn so với các biến chủng trước đó. 

Nếu đã tiêm vaccine, bạn càng cảnh giác hơn trong việc đề phòng triệu chứng Omicron này. Chia sẻ trên The New York Times, Tiến sĩ Maya N. Clark-Cutaia - Giáo sư tại Đại học Y tá Meyers thuộc Đại học New York cho biết, những bệnh nhân đã tiêm vaccine Covid-19 khi bị nhiễm Omicron thường phàn nàn về đau đầu, cũng như đau nhức cơ thể và sốt nhiều hơn so với những người chưa tiêm vaccine. Điều này cũng đồng nghĩa với việc những người được tiêm chủng đầy đủ sẽ có triệu chứng Omicron nhẹ hơn, ít nghiêm trọng hơn. Chính vì thế mà việc đau đầu trở nên rõ nét và dễ bị chú ý hơn. 

Trong khi đó, những người chưa được tiêm phòng vaccine khi bị nhiễm biến thể Omicron nhiều khả năng sẽ gặp một số triệu chứng thông thường giống như khi cảm cúm. Nhiều khả năng họ vẫn bị ho, khó thở khi mắc biến chủng này. 

Cách điều trị như thế nào?

Theo tiến sĩ Adalja, nếu cảm thấy đau đầu, bạn không nên kết luận ngay rằng bản thân bị nhiễm biến thể Omicron. Nguyên nhân bởi, có rất nhiều nguyên nhân có thể gây ra triệu chứng này. Trong trường hợp bạn bị đau đầu kèm theo những triệu chứng nghi mắc Covid-19 khác hoặc có tiếp xúc với người bệnh trong thời gian gần đây thì bạn có thể làm xét nghiệm để xác định bản thân có bị nhiễm hay không. 


Theo tiến sĩ Adalja, nếu cảm thấy đau đầu, bạn không nên kết luận ngay rằng bản thân bị nhiễm biến thể Omicron. Ảnh: minh họa
Theo tiến sĩ Adalja, nếu cảm thấy đau đầu, bạn không nên kết luận ngay rằng bản thân bị nhiễm biến thể Omicron. Ảnh: minh họa

Cũng giống như điều trị đau đầu thông thường, điều trị đau đầu do biến thể Omicron cũng tương tự như thế. Tiến sĩ Schaffner khuyên người bệnh nên dùng acetaminophen giúp giảm đau, ngoài ra bạn cần uống nước thường xuyên để bổ sung nước, vì mất nước có thể khiến cơn đau đầu tồi tệ hơn.

Nếu không có tác dụng, bạn có thể dùng ibuprofen hoặc naproxen. Những loại thuốc này sẽ giúp bạn ngăn chặn cơn đau và giảm viêm theo cách khác khi so sánh với acetaminophen. 
 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Bình Dương giải "cơn khát" nhà ở cho người thu nhập thấp bằng 3.000 căn NOXH

Dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi: Đỏ mắt tìm chủ đất để bồi thường giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

1 ngày trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

1 ngày trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

1 ngày trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

1 ngày trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

1 ngày trước