meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Database (DB) là gì? Những ứng dụng Database phổ biến nhất

Thứ năm, 24/11/2022-09:11
Database (DB) là các cụm từ được sử dụng rất quen thuộc, phổ biến trong những lĩnh vực dữ liệu, công nghệ thông tin, thiết kế website … Đây là một thành phần vô cùng quan trọng để có thể thực hiện việc nghiên cứu và phát triển các phần mềm, ứng dụng hiện đại cho máy tính, điện thoại.

Database là gì?

Database hay cơ sở dữ liệu là một tập hợp của tổ chức những thông tin có cấu trúc hoặc có dữ liệu, thường được tiến hành lưu trữ trực tuyến ở trong một hệ thống máy tính.

Một cơ sở dữ liệu thường sẽ được giám sát, kiểm soát bởi một hệ thống quản lý các cơ sở dữ liệu. Cùng với nhau, dữ liệu và cơ sở dữ liệu, cùng với những ứng dụng được gắn kết với chúng, đây được coi là một hệ thống của các cơ sở dữ liệu, thường sẽ được rút gọn trở thành một cơ sở dữ liệu duy nhất

Dữ liệu ở trong những loại hình cơ sở dữ liệu phổ biến nhất đang tồn tại, hoạt động hiện nay thường sẽ được thực hiện mô hình hóa dựa trên các hàng và các cột trong một loạt những bảng khác nhau để có thể giúp xử lý, khai thác và truy vấn những thông tin dữ liệu một cách hiệu quả. Dữ liệu sau đó có thể dễ dàng thực hiện tác vụ truy cập, quản lý, thay đổi, sửa đổi, cập nhật, giám sát và thiết lập tổ chức.

Hầu hết các cơ sở dữ liệu đều đang sử dụng các ngôn ngữ truy vấn có cấu trúc (SQL) để từ đó thiết lập, viết và truy vấn các dữ liệu. Database có thể được thực hiện lưu trữ ở trên các thiết bị có tính năng ghi nhớ như: thẻ nhớ, ổ cứng, đĩa cứng, đĩa CD…


Database có vai trò quan trọng trong việc lưu trữ dữ liệu
Database có vai trò quan trọng trong việc lưu trữ dữ liệu

Vai trò của Database

Database có vai trò rất quan trọng khi hoạt động, thực hiện làm việc với hệ thống dữ liệu. Chúng giúp cho người dùng có thể đạt được những thành công trong việc kết nối những dữ liệu với nhau. Người dùng có thể thao tác truy cập vào hệ cơ sở dữ liệu một cách đơn giản, nhanh chóng và dễ dàng hơn. Database chính là một cơ sở nguồn dữ liệu để người dùng có thể thực hiện việc truy xuất ra những thông tin, dữ liệu quan trọng, cần thiết.

Đặc điểm chính của cơ sở dữ liệu Database chính là có thể thực hiện việc truy xuất ra những thông tin, dữ liệu cần thiết bằng rất nhiều những phương thức đa dạng khác nhau. Những nội dung thông tin khi truy xuất được sẽ đảm bảo sự toàn vẹn của các dữ liệu ở mức độ cao.

Đồng thời, các nguồn thông tin dữ liệu khi được xuất ra sẽ hoàn toàn không bị nhầm lẫn trùng lặp, ngay cả nếu có trường hợp đó thì xác suất cũng sẽ rất thấp. Một Database cho phép nhiều đối tượng người dùng có thể đồng thời cùng truy cập trong một khoảng thời gian.


Database có nhiều mô hình khác nhau
Database có nhiều mô hình khác nhau

Những loại mô hình Database phổ biến nhất hiện nay

Database hiện có những mô hình quen thuộc như sau:

  • Cơ sở dữ liệu Database (DB) dạng File: Database dạng File là một dạng mô hình quen thuộc, thường gặp nhất và đây cũng là một loại mô hình phổ biến nhất, quen thuộc nhất hiện nay. Có thể dễ dàng nhận thấy rằng một điều rằng những tập tin, những dữ liệu thông tin đã được thực hiện lưu trữ, chia sẻ và có thể truy cập dưới dạng các File. Database cơ sở dữ liệu định dạng File thường dễ bắt gặp nhất chính là *.mdb Foxpro. Bên cạnh đó, cơ sở dữ liệu này còn bao gồm khá nhiều những loại định dạng phổ biến khác như text, file ascii, file *.dbf…
  • Cơ sở dữ liệu Database quan hệ: Đây cũng là một trong những mô hình dữ liệu được sử dụng và ứng dụng rất phổ biến, rộng rãi hiện nay. Ở mô hình này, các thực thể khác nhau, tức là những nguồn thông tin dữ liệu khác nhau sẽ được quy hợp cùng với nhau, tiến hành lưu trữ ở trong cùng một bảng dữ liệu nhất định và các thông tin dữ liệu này sẽ phải có mối quan hệ liên kết với nhau. Một vài cơ sở dữ liệu nổi tiếng có hỗ trợ Database quan hệ được nhiều người dùng nhất có thể kể đến như: Oracle, MS SQL Server, MySQL…
  • Cơ sở dữ liệu hướng đối tượng: Hệ cơ sở dữ liệu này cũng là một loại bảng dữ liệu thuần. Tuy nhiên, cơ sở dữ liệu Database sẽ bổ sung thêm những trường hợp hướng đến các đối tượng khác nhau như: hành vi đối tượng nhằm thể hiện rõ nhất các hành vi của đối tượng cụ thể. Các đối tượng này cũng sẽ được tiến hành phân cấp một cách vô cùng chi tiết, rõ ràng, mỗi cấp sẽ được gọi là một loại lớp dữ liệu khác nhau. Hiểu một cách chi tiết, rõ ràng và đơn giản hơn, chúng là những tập hợp của các nhóm đối tượng khác nhau trong cùng một bảng và được thể hiện bằng các dòng dữ liệu riêng lẻ. Những hệ quản trị cơ sở dữ liệu sử dụng để hỗ trợ Database này bao gồm: MS SQL Server, Postgres, Oracle
  • Database bán cấu trúc: Cơ sở dữ liệu Database bán cấu trúc có thể lưu trữ được rất nhiều những dạng dữ liệu khác nhau. Và những thông tin, dữ liệu này thường được tiến hành lưu trữ ở dưới định dạng XML. Ở mô hình này, những thông tin mô tả chi tiết về dữ liệu và đối tượng liên quan đều sẽ được trình bày ở trong những thẻ tag. Nhờ vào những ưu điểm, lợi thế nổi bật này, hệ cơ sở dữ liệu vừa có thể được mở rộng tối đa, vừa tiện lợi giúp cho người dùng có thể truy xuất dễ dàng những thông tin quan trọng, cần thiết. Theo đánh giá của các chuyên gia nghiên cứu, Database bán cấu trúc có thể sẽ là một hướng đi mới mẻ, vô cùng tiềm năng trong những lĩnh vực ứng dụng công nghệ thông tin dữ liệu ngày nay.

Tầm quan trọng của database

Database đóng vai trò rất quan trọng trong lĩnh vực công nghệ thông tin như:

Database giúp đảm bảo về vấn đề an toàn dữ liệu

Trong thời đại công nghệ thông tin bùng nổ phát triển mạnh mẽ như hiện nay, việc các tổ chức, đơn vị doanh nghiệp bị đánh cắp các thông tin dữ liệu quan trọng là điều có thể rất dễ xảy ra. Vì thế giải pháp lựa chọn Database là công cụ lưu trữ dữ liệu an toàn đã trở thành một xu hướng không thể thiếu của thế giới, với mức độ bảo mật an toàn cực kỳ cao.

Việc sử dụng những tệp tin có định dạng .csv hay .xml có thể giúp các doanh nghiệp, tổ chức có thể tối ưu, dễ dàng chuyển vào trong các database một cách an toàn, bảo mật cũng như thuận tiện trong việc sử dụng.

Lưu trữ các dữ liệu thông tin lớn, có hệ thống

Ưu điểm lớn nhất không thể không nhắc đến hệ cơ sở dữ liệu Database chính là sự tổ chức khoa học, có hệ thống. Dữ liệu sẽ được lưu trữ theo một trình tự, cấu trúc cụ thể có tính chất nhất quán, đồng bộ.

Nhờ có ưu điểm tuyệt vời này người dùng có thể dễ dàng thực hiện tác vụ tìm kiếm, sắp xếp, khai thác và sử dụng các dữ liệu một cách nhanh chóng và chính xác nhất.


Database có khả năng lưu trữ được nhiều dữ liệu khác nhau
Database có khả năng lưu trữ được nhiều dữ liệu khác nhau

Đảm bảo khả năng truy xuất dữ liệu

Với khối lượng công việc khổng lồ của các đơn vị tổ chức, doanh nghiệp hiện nay, nhu cầu truy cập vào kho dữ liệu để lấy những thông tin về các nhân viên hoặc các dữ liệu kinh doanh trong công ty là cực kỳ cao.

Đây là lúc ưu điểm về khả năng truy xuất thông tin dữ liệu nhanh chóng của cơ sở dữ liệu database so với những cách lưu trữ truyền thống đã phát huy được hiệu quả tối đa. Nhờ thế mà tất cả mọi người có thể dễ dàng khai thác và sử dụng các dữ liệu trong cùng một thời điểm.

Hạn chế được tình trạng bị trùng lặp dữ liệu

Do tất cả những dữ liệu đều sẽ được lưu trữ nhất quán tập trung tại cơ sở dữ liệu database, nên người dùng sẽ không cần phải lo lắng về vấn đề dữ liệu mới khi được nhập vào sẽ bị trùng lặp với những dữ liệu cũ đã từng tồn tại, nhờ vào cơ chế phát hiện ra sự trùng lặp dữ liệu của database.

Điều này giúp cho các đơn vị công ty, doanh nghiệp có thể tiết kiệm được nhiều tài nguyên trong việc thực hiện lưu trữ, kiểm soát và tìm kiếm các thông tin dữ liệu.

Có thể linh hoạt thay đổi theo nhu cầu

Dữ liệu được lưu trữ dưới dạng số hóa sẽ giúp cho các doanh nghiệp có thể linh hoạt thay đổi về quy mô, kích thước định dạng lưu trữ theo như nhu cầu sử dụng thực tế từ những thông tin dữ liệu chỉ dài vài chục trang như bảng lương, bảng danh sách các nhân viên,... Cho đến những tệp dữ liệu lớn kéo dài vài nghìn trang như ví dụ như danh sách sản phẩm, khách hàng.

Việc quản lý trở nên dễ dàng, đơn giản hơn

Cơ sở dữ liệu database (DB) đang dần trở nên phổ biến rộng rãi trong rất nhiều những lĩnh vực đời sống khác nhau, đặc biệt là trong lĩnh vực lập trình ứng dụng. Vì cơ sở dữ liệu database được sinh ra là để hỗ trợ trong việc xử lý, khai thác, tạo lập, xây dựng, lưu trữ các thông tin một cách có tổ chức, hợp lý và khoa học.

Nhờ được quản lý một cách chặt chẽ mà các thông tin dữ liệu sẽ không bao giờ có thể bị trùng lặp, cũng như sẽ tạo ra được một quy trình làm việc khoa học, chuyên nghiệp, từ đó có thể dễ dàng hơn trong công tác quản lý, giám sát. Ngoài ra bạn có thể linh hoạt hơn trong việc lựa chọn ra những công cụ lưu trữ phù hợp, từ những chiếc USB, đĩa CD cho đến những hệ thống server lớn, vô cùng phức tạp.

Cải thiện hiệu quả những chiến dịch truyền thông

Ngày nay khi mà công tác truyền thông đang hướng đi theo những loại nền tảng trực tuyến và nhiều đơn vị tổ chức, doanh nghiệp đặc biệt xem trọng mảng truyền thông này. Vì thế việc xây dựng nên được một hệ thống cơ sở dữ liệu database tốt sẽ giúp cho các đơn vị, doanh nghiệp có thể dễ dàng thu thập, lưu trữ các thông tin khách hàng chi tiết, hữu ích nhất thông qua các trang mạng xã hội hay những mạng lưới kênh truyền thông đa phương tiện.

Những thành phần chính của database

Dưới đây là những thành phần chính của cơ sở dữ liệu 

  • Phần cứng: các thiết bị vật lý để tải dữ liệu lên.
  • Phần mềm: bao gồm những các chương trình có chức năng quản lý và khai thác các thông tin dữ liệu. 
  • Dữ liệu: là thứ cần có ở trong hệ thống database, và được sắp xếp, cấu trúc lại để hữu dụng nhất.
  • Quy trình: là tất cả những quy chế, hướng dẫn, về cách sử dụng chính xác hệ quản trị cơ sở dữ liệu.
  • Ngôn ngữ truy cập: đây là ngôn ngữ giao tiếp để giữ người dùng và database, cho phép thực hiện các thao tác như truy cập, chỉnh sửa, cập nhật mới hay truy xuất dữ liệu từ DBMS. 

Hy vọng rằng bài viết trên đây đã đem đến cho bạn những thông tin hữu ích và thú vị và hữu ích về hệ thống database giúp cho việc lưu trữ và quản lý dữ liệu trở nên hiệu quả, tiết kiệm hơn. Đây là công nghệ không thể thiểu trong cuộc sống hiện đại.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Chiến lược mới của các Big Tech nhằm thâu tóm thị trường AI

Các “ông lớn” công nghệ gia tăng nỗ lực chinh phục thị trường Ấn Độ

Châu Âu ấp ủ xây dựng các trung tâm dữ liệu mới trên quỹ đạo

Lo ngại lộ dữ liệu, Mỹ tiếp tục mở cuộc điều tra ba nhà mạng của Trung Quốc

Hãng sản xuất pin đến từ Trung Quốc “trình làng” dòng pin mới với hiệu suất khủng

Trung tâm dữ liệu AI Cloud quy mô lớn đầu tiên của Đông Nam Á đi vào vận hành

Sau ChatGPT, những AI nào đang rục rịch được tích hợp vào iPhone?

Cuộc chạy đua trí tuệ nhân tạo ngày càng “nóng”, đối thủ lớn nhất của OpenAI công bố chatbot mạnh nhất

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

2 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

2 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

2 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

2 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

3 ngày trước