meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Data Lake là gì? Những lợi ích khi sử dụng Data Lake

Thứ tư, 08/06/2022-00:06
Data Lake là một khái niệm mới còn khá xa lạ với nhiều người, được xem như sự thay đổi cho các doanh nghiệp trong vấn đề tiếp cận và sử dụng dữ liệu. Vậy Data Lake là gì? Có kiến trúc và lợi ích như thế nào? Cùng tham khảo qua bài viết sau để có được lời giải đáp cho mình nhé!

Data Lake là gì?

Data Lake là một thuật ngữ được đưa ra vào năm 2011 bởi Pentaho CTO James Dixon. Là một kho lưu trữ trung tâm lớn ở dạng tự nhiên, cho phép bạn có thể lưu trữ tất cả các dữ liệu có cấu trúc và phi cấu trúc ở bất kỳ quy mô nào. Vì Data Lake không yêu cầu upfront work nào trên dữ liệu, nên bạn chỉ cần tích hợp và lưu dữ liệu ở nguyên trạng mà không cần phải biến đổi, phân loại cấu trúc dữ liệu đó.

Các tập đoàn, tổ chức thường sử dụng Data Lake để lưu trữ các dữ liệu phục vụ công việc phân tích trong tương lai hay thời gian thực. Việc này thường yêu cầu sử dụng các công cụ và khuôn khổ phân tích như: Amazon Athena, Google BigQuery, Apache Spark,...




Sơ đồ làm việc của Data Lake
Sơ đồ làm việc của Data Lake

Data lake có kiến trúc như thế nào?

Ngoài câu hỏi: “Data Lake là gì?”, kiến trúc của hệ thống này cũng được nhiều người tìm hiểu. Một Data lake có nhiều kiểu kiến trúc vật lý vì có thể được thực hiện bằng nhiều công nghệ khác nhau. Tuy nhiên, có thể phân biệt data lake với các phương pháp lưu trữ khác nhờ:

  • Dữ liệu được chấp nhận: Gồm có các dữ liệu được nhập và lưu trữ từ nhiều nguồn: dữ liệu có cấu trúc, không cấu trúc, thô, đã xử lý.
  • Dữ liệu lưu trữ ở dạng gốc: Sau khi nhận vào từ nguồn, dữ liệu sẽ được lưu trữ mà không bị chuyển đổi hay được xử lý tối thiểu.
  • Dữ liệu chuyển đổi theo yêu cầu: dữ liệu được chuyển đổi theo các yêu cầu truy vấn và phân tích đang thực hiện.

Phần lớn các dữ liệu trong Data lake thiết kế không cấu trúc và trả lời câu hỏi cụ thể. Bất kể chọn cách triển khai nào, các khả năng vẫn duy trì hoạt động và sử dụng tốt dữ liệu:

  • Phân tích và lập hồ sơ dữ liệu: Data lake sẽ giúp người dùng phân loại dữ liệu theo nội dung, tình huống sử dụng và nhóm người dùng.
  • Truy cập và dữ liệu: Có quy trình truy cập dữ liệu chuẩn hóa được sử dụng bởi hệ thống tích hợp và người dùng, cho phép theo dõi truy cập.
  • Danh mục dữ liệu: Data Lake sẽ cung cấp danh mục dữ liệu cho phép tìm kiếm và truy xuất theo kiểu dữ liệu sử dụng.
  • Bảo vệ dữ liệu: Data Lake là gì còn trang bị các biện pháp bảo mật, mã hóa và giám sát dữ liệu khi phát hiện các hoạt động đáng ngờ.

Phân tích Data Lake

Phân tích Data lake cho phép người dùng phân tích theo yêu cầu khối lượng lớn của dữ liệu. Bạn có thể tạo các thông tin chi tiết có giá trị từ dữ liệu mà không cần yêu cầu cơ sở hạ tầng phức tạp để xử lý và sắp xếp dữ liệu trước đó. Một số cách sử dụng của phân tích Data Lake phổ biến như:

  • Phân tích tương tác

Lấy thông tin cụ thể, chi tiết từ dữ liệu, trực tiếp từ Data lake qua các công cụ truy vấn hiệu suất cao như Amazon Athena hay Google BigQuery.

  • Xử lý dữ liệu lớn (Big Data)

Sử dụng để phân tích một khối lượng lớn dữ liệu bằng các công cụ phục vụ như Hadoop, Spark,...

  • Phân tích thời gian thực 

Xử lý các stream dữ liệu khi chúng đi vào Data Lake trong thời gian thực bằng cách sử dụng các công cụ như: Apache Kafka,...

  • Phân tích hoạt động

Hỗ trợ tìm kiếm, lọc và trực quan hóa các dữ liệu từ nhật ký và kho dữ liệu hoạt động nhờ công cụ Elasticsearch.




Data Lake được phân tích với nhiều nhiệm vụ khác nha
Data Lake được phân tích với nhiều nhiệm vụ khác nha

Lợi ích của Data Lake

Ưu điểm của Data Lake là gì? - đó chính là khả năng khai thác nhiều dữ liệu từ nhiều nguồn hơn trong thời gian ngắn. Trao quyền cho người sử dụng và phân tích dữ liệu theo nhiều cách tối ưu hơn. Ngoài ra, sử dụng Data Lake còn có một số lợi ích nổi bật như:

Tăng hiệu quả hoạt động

Data lake giúp dễ dàng lưu trữ và chạy phân tích trên các dữ liệu của IoT (Internet of Things) do máy tạo ra. Từ đó giúp giảm các chi phí khi chạy hoạt động, tăng chất lượng và hiệu quả khi hoạt động hơn.

Cải thiện các lựa chọn đổi mới R&D

R&D là hoạt động nghiên cứu và phát triển trong hoạt động của các doanh nghiệp nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường và khách hàng. Data lake có thể giúp nhóm R&D kiểm tra lại các giả thuyết, chỉnh lại các giả định và đánh giá kết quả một cách nhanh và chính xác nhất. Qua đó giúp hiệu suất nhanh hơn, được nhiều người sử dụng hài lòng hơn với các thuộc tính khác nhau hoạt động hiệu quả.




Data lake giúp các lựa chọn đổi mới R&D được cải thiện tốt hơn
Data lake giúp các lựa chọn đổi mới R&D được cải thiện tốt hơn

Tăng tương tác với khách hàng

Lợi ích của Data lake là gì? - chính là có thể kết hợp các dữ liệu của đối tác từ nền tảng CRM với phân tích phương tiện truyền thông xã hội. Xây dựng một nền tảng tiếp thị gồm có lịch sử mua hàng và phiếu sự cố để doanh nghiệp được sinh lời cao nhất. Tìm hiểu được nguyên nhân khiến khách hàng bỏ cuộc và đưa ra các chương trình khuyến mãi đặc biệt. Chính điều này giúp khách hàng gắn bó lâu dài hơn với doanh nghiệp.

Ứng dụng của Data Lake là gì?

Data Lake được ứng dụng trong một số hoạt động như:

Quản trị và kiểm soát dữ liệu

Trong Data Lake được chứa nhiều loại dữ liệu khác nhau, vì thế nhiều người lo ngại vấn đề bảo mật sẽ không cao. Tuy nhiên, hiện nay vấn đề này đã được giải quyết nhờ các công cụ quản trị khác nhau và sử dụng để kiểm soát người dùng có quyền truy cập vào dữ liệu. Nhờ khả năng tạo danh mục dữ liệu trong Data lake giúp người dùng có thể phân loại và kiểm soát truy cập dữ liệu dễ dàng hơn.

Lưu trữ bản sao lưu dữ liệu

Data lake được ứng dụng nhiều bởi chúng có thể lưu trữ dữ liệu dạng phi cấu trúc và tách biệt khỏi máy tính, cho phép người dùng lưu trữ số lượng lớn dữ liệu với khoản vốn đầu tư nhỏ. Các Data lake thường sử dụng để lưu trữ cả dữ liệu thô và đã xử lý với nhiều cách sử dụng ban đầu gồm:

  • Khôi phục lỗi.
  • Xác thực hệ thống, luồng dữ liệu.
  • Phân tích thăm dò.

Ngoài các dữ liệu gốc trên, cũng có những dữ liệu đã xử lý và ứng dụng trong quy trình phân tích trong tương lai. Với thiết kế hiện đại và thông minh như hiện nay, Data lake cho phép lưu trữ các bản sao dữ liệu với nhiều tiềm năng sử dụng khác nhau.




Data lake cho phép người sử dụng lưu trữ bản sao lưu dữ liệu
Data lake cho phép người sử dụng lưu trữ bản sao lưu dữ liệu

Cài đặt chính sách lưu trữ

Ứng dụng của Data lake là gì? Chính là sử dụng để cài đặt một chính sách lưu trữ dữ liệu. Bởi có nhiều dữ liệu không thể được lưu trữ mãi mãi, phải được xử lý khi không cần thiết để tiết kiệm bộ nhớ. Các giải pháp danh mục dữ liệu có thể giải quyết vấn đề này, cài đặt một giao diện trung tâm để phân loại xử lý dữ liệu theo các khoản thời gian mong muốn.

So sánh Data Lake và Data Warehouse

Data Warehouse là một cơ sở dữ liệu đã được tối ưu hóa nhằm phân tích dữ liệu quan hệ đến từ các hệ thống và dòng ứng dụng giao dịch kinh doanh. Các Data Warehouse được sử dụng để lưu trữ dữ liệu lớn có cấu trúc cần được phân tích thương xuyên hay được sử dụng để lập báo cáo định kỳ.

Giữa Data Lake là gì và Data Warehouse có sự khác nhau, cụ thể:

Yếu tố

Data Lake

Data WareHouse

Dữ liệu

Tất cả các dữ liệu bao gồm: dữ liệu có cấu trúc, không có cấu trúc, bán cấu trúc.

Dữ liệu quan hệ từ các hệ thống giao dịch, cơ sở dữ liệu hoạt động.

Lược đồ

Được viết tại thời điểm phân tích.

Thường được thiết kế trước khi triển khai.

Hiệu suất

Kết quả truy vấn ngày càng nhanh nhờ sử dụng bộ nhớ chi phí thấp và phân tích tính toán bộ nhớ.

Kết quả truy vấn nhanh bằng cách sử dụng bộ nhớ cục bộ

Chất lượng dữ liệu

Bất kỳ dữ liệu nào cũng được quản lý.

Dữ liệu được quản lý kỹ lưỡng.

Người dùng

Nhà phân tích kinh doanh, nhà khoa học, phát triển dữ liệu, kiến trúc sư dữ liệu, kỹ sư dữ liệu.

Nhà phân tích kinh doanh, nhà phát triển, khoa học dữ liệu.

Phân tích

Học máy, phân tích khám phá, phát trực tuyến, phân tích hoạt động, lập hồ sơ.

Báo cáo hàng loạt, hình ảnh hóa và BI.




Data Lake và Data Warehouse có sự khác nhau
Data Lake và Data Warehouse có sự khác nhau

Lời kết

Trên đây là các thông tin chi tiết trả lời cho câu hỏi: “Data Lake là gì?”. Việc sử dụng Data lake đang ngày càng thông dụng trong xã hội công nghệ 4.0, đáp ứng nhu cầu phát triển, đổi mới, phân tích nâng cao và trực quan hóa các dữ liệu trong tương lai.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

YouTube Shorts vừa được tích hợp mô hình AI mới, giúp việc sáng tạo trở nên dễ dàng hơn

Ông Donal Trump ra mắt dự án tiền điện tử mới

Các "ông lớn" công nghệ thế giới đã phải xuống nước thế nào để có được GPU hàng đầu của Nvidia?

Cuộc cách mạng số của xây dựng 4.0 tại EU

Mỹ đang tăng áp lực buộc Hàn Quốc tham gia lệnh hạn chế chip công nghệ cao với Trung Quốc?

ChatGPT sắp có bản nâng cấp mới, AI biết “uốn lưỡi 7 lần trước khi nói”

Chuyển tiền hỗ trợ đồng bào bị thiên tai, người dân cần lưu ý những điều sau

YouTube ra mắt tính năng mới, giúp phụ huynh kiểm soát hoạt động của con trên nền tảng

Tin mới cập nhật

Người mua nhà tại một số dự án phải chi khoản chênh "ngầm" lên đến 20% cho môi giới

55 phút trước

Chuyên gia: Bảng giá đất có thể khiến giá nhà tăng tới 50%

55 phút trước

Meey Group nhận “cú đúp” giải thưởng tại Top công nghiệp 4.0 Việt Nam

1 ngày trước

Người dân lại gặp khó với vàng

1 ngày trước

Tiên phong chuyển đổi số bất động sản, Meey Group ghi danh ấn tượng tại Dot Property Vietnam Awards 2024

2 ngày trước