meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

FBM là gì? Tìm hiểu về cách hoạt động của phương thức này

Thứ năm, 20/10/2022-17:10
Dưới nhu cầu trao đổi, mua bán hàng hóa cực kỳ cao trong thời buổi hiện nay kinh doanh qua mạng không còn là một hình thức kinh doanh xa lạ với mọi người. Amazon - mạng lưới kinh doanh thu hút nhiều người tham gia nhất toàn nước Mỹ. Nếu bạn là người có tìm hiểu về Amazon chắc hẳn cùng không xa lạ với cụm từ FBM. Vậy FBM là gì? Tại sao có nhiều người lựa chọn hình thức kinh doanh trực tuyến FBM với Amazon?

Giải đáp cụm từ FBM là gì?

FBM là cụm từ viết tắt của “Fulfillment by Merchant” trong tiếng Anh. “Fulfillment” có nghĩa là hoàn thành, kết thúc công việc “By” có nghĩa là bởi một ai đó hay một cái gì đó còn “Merchant” được hiểu là thương gia, thương nhân. Vậy cả cụm từ có nghĩa là “công việc được hoàn thành bởi thương nhân.


Những công việc mua bán trao đổi hàng hóa được hoàn thành bởi thương nhân
Những công việc mua bán trao đổi hàng hóa được hoàn thành bởi thương nhân

Vậy những FBM khi làm việc trên nền tảng Amazon sẽ là người chốt đơn hàng, đóng gói đơn hàng, quản lý đơn hàng và làm việc trực tiếp với người mua. Người cung cấp đơn hàng cần phải có nơi để nhập hàng và lưu trữ hàng hóa mà không thông qua Amazon.

Lợi thế khi sử dụng hình thức FBM

FBM là hình thức kinh doanh mang lại nhiều lợi thế cho người bán hàng của Amazon. Mặc dù người bán không nhận được sự hỗ trợ, phải tự mình quản lý các khâu trong quá trình bán hàng như chốt hàng, xử lý đơn hàng, giao hàng, giám sát đơn hàng nhưng bù lại FBM lại mang đến cho người bán những lợi ích nhất định mà chỉ có hình thức này có được.

Người bán toàn quyền làm chủ

Với hình thức này, người bán không chịu sự tác động hay quản lý của bất kỳ ai mà tự mình làm chủ việc kinh doanh. Không bị tác động hay can thiệp bởi Amazon nhất là ở những giai đoạn như đóng gói thành phẩm hàng hóa, thương lượng với khách hàng và vận chuyển hàng hóa đến tay khách hàng.

Ngoài ra người bán luôn làm chủ trong mọi việc, phải tự kiểm soát hàng tồn kho, tự phải chịu trách nhiệm về mức phạt hay những khoản phí bất thường trong quy định của Amazon về hàng tồn kho, hàng nhập về mà không trao bán được. Tất cả các trách nhiệm đều do người bán gánh chịu và giải quyết độc lập, không thuộc sự quản lý của Amazon.


FBM là gì? - Người bán sẽ tự mình làm chủ và lên kế hoạch cho mọi sự quản lý
FBM là gì? - Người bán sẽ tự mình làm chủ và lên kế hoạch cho mọi sự quản lý

Mở rộng mô hình kinh doanh

Đối với hình thức FBM thì người bán có thể mở rộng quy mô kinh doanh cả về phương thức trực tuyến hay trực tiếp chỉ với một kho hàng. Kho hàng này sẽ là duy nhất nếu người bán hàng muốn, mà không bị Amazon thu phí vận hành. 

Người bán được toàn quyền xử lý kho hàng của mình và quản lý toàn bộ hoạt động trong kho bãi từ khó vận hàng cả hai phương thức online và offline, nhằm mở rộng quy mô, có những phương pháp xử lý hàng hóa, đẩy hàng và vận chuyển hàng đi nhanh chóng.

Lợi nhuận biên thu được ở mức cao hơn

Amazon luôn có những đợt tăng giá dịch vụ thường kỳ hay thậm chí là bất ngờ. Không chỉ có chi phí dịch vụ mà còn nhiều chi phí khác mà người sử dụng dịch vụ phải chi trả. Vậy nên, nếu bạn muốn cắt giảm những khoản lý lặt vặt đó có thể sử dụng hình thức FBM để loại bỏ. 

Với việc sử dụng kho lưu trữ hàng, hàng hóa có khối lượng lớn và chiếm nhiều diện tích sẽ phải mất thêm chi phí lưu trữ hàng trong kho, khi vận chuyển hàng cũng sẽ mất nhiều công sức và chi phí hơn.

Đây là lý do vì sao người bán nhận được lợi nhuận biên cao hơn khi sử dụng hình thức FBM, bởi chi phí càng cao vậy thì lợi nhuận sẽ giảm theo tỷ lệ thuận với lợi nhuận. Vì vậy đây cũng là một lợi thế của FBM.


Những khâu quan trọng cần phải giám sát chặt chẽ để hàng hóa đến tay khách hàng được đảm bảo
Những khâu quan trọng cần phải giám sát chặt chẽ để hàng hóa đến tay khách hàng được đảm bảo

Xây dựng thương hiệu cá nhân tốt hơn

Người bán sẽ luôn trong vị trí là một cửa hàng hay một doanh nghiệp độc lập nên sẽ có thể luôn luôn tương tác, nói chuyện và giao dịch với khách hàng nên bạn sẽ luôn nhận được phản hồi và ý kiến cảm nhận riêng của khách hàng.

Nên trách nhiệm quản lý thương hiệu sẽ cao hơn, có ý thức xây dựng và đóng góp nhiều hơn để ghi điểm trong mắt khách hàng.

Bởi vậy, nếu muốn xây dựng thương hiệu của mình đi lên, người bán luôn phải ở trong tâm thế sẵn sàng chủ động, khiến cho công việc làm ăn và kinh doanh ngày một thuận lợi và phát triển hơn

Làm thủ tục nhanh chóng, thuận tiện hơn

Đối với hình thức bán hàng phải phụ thuộc với các điều khoản và chính sách của Amazon thì luôn gặp phải hai vấn đề là chính sách thu phí dịch vụ và các thủ tục rườm rà.

Những chính sách thu phí như đã nói ở trên, thêm và đó là cách thủ tục bắt buộc rất rườm rà và khó khăn trong việc hoàn thiện. Khi giao hàng đến những tiểu bang khác, người vận chuyển sẽ không phải xuất trình các giấy tờ chứng nhận hay kiểm soát nhờ hình sử dụng hình thức FBM. 


Thủ tục đăng ký hình thức FBM nhanh chóng và tiện lợi
Thủ tục đăng ký hình thức FBM nhanh chóng và tiện lợi

Những bất lợi của hình thức FBM

  • Việc tự đứng ra đầu tư kho bãi để lưu trữ hàng sẽ tốn khá nhiều công sức, chi phí và thời gian
  • Hình thức này thích hợp kinh doanh nhỏ lẻ
  • Quá trình vận chuyển hàng hóa và bảo quản hàng khá phức tạp, cần sự quản lý chặt chẽ.
  • Việc tự đóng gói và kiểm soát đơn hàng khá phức tạp với những người bán ở Việt Nam. Vì khách hàng có thể đến từ mọi nơi trên thế giới, chỉ cần họ có nhu cầu và tìm đến bạn. Khi có đơn hàng, việc đóng gói và vận chuyển đến tay khách hàng tốn khá nhiều thời gian bên cạnh đó còn chi phí và thủ tục giấy tờ khá phức tạp.

So sánh hai hình thức bán hàng trên Amazon

Trên Amazon không chỉ tồn tại hình thức FBM mà còn tồn tại hình thức bán hàng FBA (Fulfillment by Amazon). Vậy hai hình thức này của Amazon có điểm gì khác biệt, cùng so sánh nhé.


Cùng là hình thức của Amazon vây FBM và FBA có điểm gì khác nhau?
Cùng là hình thức của Amazon vây FBM và FBA có điểm gì khác nhau?

Tổng quan về FBA

Hình thức này giúp lấy được lòng tin của khách hàng nhờ có dịch vụ chuyển hàng nhanh chóng và đúng hẹn của Amazon. Ngoài ra Amazon còn cung cấp dịch vụ đổi trả hàng hóa giúp việc mua bán trở nên thuận tiện.

Nắm được thông tin hàng hóa nhanh chóng và chính xác nhờ luôn được kiểm kê số lượng. Dựa vào đó để dự định những kế hoạch hàng hóa tốt hơn, kinh doanh hiệu quả hơn.

Thuận tiện trong khâu chốt đơn vì có bên dịch vụ của Amazon lo, người bán chỉ cần tìm khách hàng và lên đơn chắc chắn.

Bên cạnh đó người bán cần phải có nền tảng tốt. Hình thức này thích hợp cho doanh nghiệp hơn là buôn bán nhỏ. Và những quy định của Amazon đặt ra cũng rất khắt khe, bị quản lý trong nhiều hoạt động.

Tổng quan về FBM

Sử dụng hình thức FBM người bán sẽ tự làm chủ, toàn quyền quyết định. Không tốn chi phí khi mở rộng kinh doanh, không phát sinh thêm phí. Các thủ tục hồ sơ đơn giản cho người bán.

Phù hợp với kinh doanh nhỏ như các cá nhân. Tự tìm hiểu về kho bãi, đơn vị vận chuyển, tốn chi phí và thời gian để chuẩn bị và hoàn thiện. Khó khăn trong việc kiểm kê hàng hóa còn dư từ đó bất lợi trong việc lên kế hoạch kinh doanh. Các khâu giao hàng, đóng gói và giám sát gói hàng sẽ phải tự quản lý dây nhiều khó khăn, phức tạp. 


Hãy lựa chọn hình thức tổ chức quản lý phù hợp với việc kinh doanh của bạn
Hãy lựa chọn hình thức tổ chức quản lý phù hợp với việc kinh doanh của bạn

Lời kết

Chúng tôi đã tổng hợp tất cả các thông tin mà người đọc cần biết về FBM. Mong rằng từ đây, bạn đọc sẽ trả lời được câu hỏi “FBM là gì?”, những kiến thức cần thiết để kinh doanh bằng hình thức FBM của Amazon. Hy vọng những thông tin chúng tôi đem đến giúp ích cho người đọc, từ đó đưa ra những lựa chọn phù hợp cho mình.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Tin mới cập nhật

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

26 phút trước

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

26 phút trước

Loạt cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước cần biết, trong đó có hạn chế sử dụng wifi công cộng khi giao dịch

6 giờ trước

Ninh Bình - Hải Phòng "bắt tay" phát triển cao tốc mới trị giá 7.000 tỷ đồng

6 giờ trước

Chung cư mở mới tại Hà Nội đã có giá vượt 80 triệu đồng/m2

6 giờ trước