meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Cổ phiếu lập đỉnh lịch sử mới, Gemadept “ngấp nghé” câu lạc bộ tỷ USD trên sàn chứng khoán(bài trùng)

Thứ tư, 15/11/2023-11:11
So với hồi đầu năm, cổ phiếu GMD đã ghi nhận mức tăng hơn 61% về thị giá. Vốn hóa thị trường tương ứng đạt 21.700 tỷ đồng (tương đương 900 triệu USD), đưa Gemadept “ngấp nghé” câu lạc bộ tỷ USD trên sàn chứng khoán.

Cổ phiếu lập đỉnh nhờ kết quả kinh doanh tích cực

Thị trường chứng khoán trong nước sau nhịp hồi ngắn đầu tháng 11 hiện đang giằng co tích lũy ở quanh ngưỡng 1.100 điểm, chờ xác nhận xu hướng mới. Trong bối cảnh này, cổ phiếu của Gemadept (mã chứng khoán: GMD) đã âm thầm bứt phá, từng bước thiết lập mức đỉnh lịch sử mới, cán mốc 71.000 đồng/cổ phiếu.

Cổ phiếu lập đỉnh lịch sử mới, Gemadept “ngấp nghé” câu lạc bộ tỷ USD trên sàn chứng khoán(bài trùng)
Cổ phiếu của Gemadept (mã chứng khoán: GMD) đã âm thầm bứt phá, từng bước thiết lập mức đỉnh lịch sử mới, cán mốc 71.000 đồng/cổ phiếu

Như vậy, cổ phiếu GMD so với hồi đầu năm đã ghi nhận mức tăng hơn 61% về thị giá. Vốn hóa thị trường tương ứng đạt 21.700 tỷ đồng (tương đương 900 triệu USD), đưa Gemadept “ngấp nghé” câu lạc bộ tỷ USD trên sàn chứng khoán.

Thực tế cho thấy, kết quả kinh doanh khởi sắc của Gemadept đã trở thành nền tảng mạnh mẽ thúc đẩy cổ phiếu tăng cao. Trong quý 3 vừa qua, Gemadept báo lãi trước thuế 938 tỷ đồng, so với cùng kỳ năm trước đã tăng 18%. Lũy kế 9 tháng đầu năm, lợi nhuận trước thuế của doanh nghiệp ngành cảng biển này đạt 2.890 tỷ đồng, so với cùng kỳ năm 2022 đã cao gấp 2,7 lần.

“Ông lớn” ngành cảng biển này cho biết, kết quả kinh doanh tích cực trong thời gian qua chủ yếu đến từ hoạt động khai thác cảng và logistics trong 9 tháng đầu năm đã tăng trưởng so với cùng kỳ. Ngoài ra, công ty này còn ghi nhận khoản tiền ‘khủng’ từ việc bán Cảng Nam Hải Đình Vũ cùng với lợi nhuận đến từ các công ty liên doanh liên kết.

Mới tháng 5 năm nay, Gemadept đã thoái toàn bộ 84,66% vốn tại Cảng Nam Hải Đình Vũ cho nhóm nhà đầu tư là CTCP Container Việt Nam (Viconship, mã chứng khoán: VSC). Đồng thời, khoản tiền này cũng đã được ghi nhận trong báo cáo tài chính quý 2 của Gemadept.

Trong năm nay, doanh nghiệp cảng biển này lên kế hoạch kinh doanh đầy tham vọng với 3.000 tỷ đồng mục tiêu lợi nhuận trước thuế, cao gấp 2,3 lần so với thực hiện của năm trước. Như vậy, sau 9 tháng đầu năm Gemadept đã gần như hoàn thành mục tiêu lợi nhuận của mình. Đồng thời, doanh nghiệp nắm chắc việc hoàn thành kế hoạch đề ra trong năm 2023.

Cổ phiếu lập đỉnh lịch sử mới, Gemadept “ngấp nghé” câu lạc bộ tỷ USD trên sàn chứng khoán(bài trùng)
Lũy kế 9 tháng đầu năm, lợi nhuận trước thuế của doanh nghiệp ngành cảng biển này đạt 2.890 tỷ đồng, so với cùng kỳ năm 2022 đã cao gấp 2,7 lần

Mới đây nhất, Gemadept đã công bố Nghị quyết HĐQT về việc sẽ chuyển nhượng toàn bộ 99,98% số cổ phần đang nắm giữ tại CTCP Cảng Nam Hải (mã chứng khoán: NHP). Được biết, công suất hàng năm của Cảng Nam Hải lên đến 200.000 Teus, có thể đón tàu 1.000 Teus, đồng thời là dấu ấn đầu tiên của Gemadept trong chiến lược “Bắc tiến”. Như vậy, Gemadept sẽ chỉ khai thác một cảng duy nhất ở miền Bắc là cảng Nam Đình Vũ sau khi việc thoái vốn khỏi NHP hoàn tất.

2 “con át chủ bài” của Gemadept

Thời điểm hiện tại, Gemadept đang là doanh nghiệp đầu ngành trong lĩnh vực logistics và khai thác cảng. Gemadept sở hữu nhiều cảng biển quy mô lớn, điển hình là Gemalink - cảng nước sâu lớn nhất Việt Nam và là một trong 19 cảng trên thế giới có khả năng đón được các siêu tàu lớn nhất hiện nay. Cơ cấu doanh thu của Gemadept có đến 70-80% đến từ hoạt động khai thác cảng biển, còn lại là từ mảng logistics.

Trong một báo cáo mới đây, Chứng khoán Yuanta đánh giá, Gemalink và Nam Đình Vũ giai đoạn 2 sẽ là 2 “con át chủ bài” của Gemadept trong trung hạn. Đáng chú ý, Nam Đình Vũ giai đoạn 2 đã được đưa vào hoạt động vào tháng 5 năm nay, kỳ vọng sẽ nhanh chóng được lấp đầy nhờ sản lượng hàng ‘khủng’ được chuyển sang từ cảng Nam Đình Vũ. Trong khi đó, dự án Gemalink giai đoạn 1 đã hoàn thành, dự kiến giai đoạn 2 sẽ được đưa vào khai thác từ năm 2025.

Ngoài ra, doanh thu và lợi nhuận của Gemadept sẽ bị ảnh hưởng trực tiếp từ dự thảo đề xuất tăng giá dịch vụ xếp dỡ container kể từ ngày 01/01/2024 trong 2 trường hợp. Thứ nhất, tất cả cảng của Gemadept đều thuộc đối tượng áp dụng mức tăng giá sàn; thứ hai là cảng nước sâu Gemalink thuộc cụm cảng Cái Mép - Thị Vải sẽ được áp dụng mức tăng đến 20%.

Theo kỳ vọng của VCBS, ngành khai thác cảng sẽ được hưởng lợi từ nhiều yếu tố hỗ trợ tích cực như: Các hiệp định thương mại tự do (FTA) tiếp tục thực thi lộ trình cắt giảm thuế quan; Sự dịch chuyển chuỗi cung ứng về Việt Nam sẽ trở thành nền tảng cho các cảng feeder trong nửa cuối năm nay cũng như các năm tới. Với xu hướng phát triển đội tàu của thế giới, nhu cầu khai thác tại cảng nước sâu (Cái Mép - Thị Vải và Lạch Huyện) vẫn sẽ tiếp tục diễn biến tích cực.

Gemalink trong trung hạn vẫn là động lực tăng trưởng lợi nhuận của Gemadept. Đồng thời, cảng này cũng được hưởng lợi từ việc sửa đổi TT54/2018 các cảng nước sâu tại CM-TV,. Gemalink giai đoạn 2 sẽ chính thức đưa vào khai thác từ cuối 2024, đóng góp vào doanh thu của Gemadept từ năm 2024, 2025 trở đi. Theo ước tính, Gemalink giai đoạn 1 sẽ đạt hiệu suất 93% trong năm 2023 gần 1,4 triệu TEU, đến 2024 đạt 1,95 triệu TEU.

Cổ phiếu lập đỉnh lịch sử mới, Gemadept “ngấp nghé” câu lạc bộ tỷ USD trên sàn chứng khoán(bài trùng)
Theo ước tính, Gemalink giai đoạn 1 sẽ đạt hiệu suất 93% trong năm 2023 gần 1,4 triệu TEU, đến 2024 đạt 1,95 triệu TEU

Theo báo cáo mới đây của SSI Research, việc tăng giá cảng từ năm tới sẽ là yếu tố hỗ trợ mạnh cho Gemadept. Doanh nghiệp này có thể đạt mức tăng trưởng mạnh trong quý 1/2024 nhờ mức nền thấp của quý 1/2023 cùng với việc thoái vốn khỏi cảng Nam Hải.

SSI Research cũng kỳ vọng, Gemadept trong vòng 3 năm tới sẽ hoàn thành những dự án mở rộng Cảng Nam Đình Vũ và Gemalink, đến năm 2026 sẽ nâng công suất thêm 50% so với công suất hiện tại. Bộ phận phân tích đánh giá, Gemadept là doanh nghiệp đại diện tốt đối với việc tiếp cận chủ đề xuất khẩu và dòng vốn FDI tại Việt Nam trong dài hạn.

Theo: kinhtechungkhoan.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Top những tòa nhà cao nhất Việt Nam – công trình biểu tượng mang dấu ấn của các thành phố lớn

Hà Nội: Lộ diện nhà đầu tư đăng ký thực hiện Khu đô thị mới Mê Linh

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Tin mới cập nhật

TS. Nguyễn Văn Đính: Không phải ai mua thêm bất động sản thứ hai cũng bị siết thuế

4 giờ trước

Người dùng cần lưu ý chiêu trò mới đánh cắp thông tin thẻ tín dụng

4 giờ trước

Nhu cầu về AI và các ngành công nghệ khác đã thúc đẩy sức mạnh tính toán của Trung Quốc tăng liên tục

4 giờ trước

Đề xuất siết tín dụng với ngôi nhà thứ 2 để hạn chế đầu cơ

12 giờ trước

"Gió đảo chiều" trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp

1 ngày trước