meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Có nên đầu tư đất nghĩa trang không? 

Thứ tư, 01/06/2022-14:06
Đất nghĩa trang đang trở thành một trong những loại hình đầu tư bất động sản phổ biến trên thị trường. Không những vậy loại hình này còn có nhiều yếu tố sinh lãi lớn so với các hình thức bất động sản khác.

Quy luật “sinh lão bệnh tử” là điều không thể tránh khỏi và các cụ vẫn có câu “trần sao âm vậy”. Nếu như người sống có nhu cầu về nhà ở thì những người mất sẽ cần phải có đất để chôn cất mồ yên mả đẹp. Vì thế, nhu cầu đất hoa viên nghĩa trang đang ngày càng tăng mạnh và thông thường khi mua đất nghĩa trang khách hàng ít khi mặc cả.

Hoa viên nghĩa trang là các khoảng đất rộng có cây cối, cảnh vật thoáng đãng, không khí trong lành và nằm tách biệt với những khu dân cư xung quanh. Hiểu theo đúng nghĩa thì nghĩa trang là những khuôn viên rộng rãi được dùng làm nơi chôn cất nhưng có sự đầu tư kĩ lưỡng về không gian, dịch vụ và tiện ích. Toàn bộ khuôn viên có sự phân khu rõ ràng và được quản lý chặt chẽ. 


Hoa viên nghĩa trang là các khoảng đất rộng có cây cối, cảnh vật thoáng đãng, không khí trong lành và nằm tách biệt với những khu dân cư xung quanh
Hoa viên nghĩa trang là các khoảng đất rộng có cây cối, cảnh vật thoáng đãng, không khí trong lành và nằm tách biệt với những khu dân cư xung quanh

Điều 162 Luật Đất đai năm 2013, Nghị định số 23/2016/NĐ-CP ngày 05/4/2016 của Chính phủ về Xây dựng, quản lý, sử dụng nghĩa trang và cơ sở hỏa táng đã ban hành những quy định đất nghĩa trang nghĩa địa. Theo quy định thì tất cả các nghĩa trang, cơ sở hỏa táng phải được quy hoạch rõ ràng và việc quy hoạch, đầu tư xây dựng nghĩa trang, cơ sở hỏa táng phải tuân thủ đúng pháp luật về quy hoạch, xây dựng, bảo vệ môi trường. 

Bên cạnh đó Nghị định số 23/2016/NĐ-CP ngày 05/4/2016 cũng quy định về việc an táng được thực hiện trong các nghĩa trang. Những trường hợp mai táng trong các khuôn viên nhà thờ, nhà chùa, thánh thất tôn giáo phải bảo đảm vệ sinh môi trường và được sự chấp thuận của UBND các cấp theo phân cấp của UBND cấp tỉnh.  Đồng thời, việc táng phải phù hợp với tín ngưỡng, phong tục, tập quán tốt, truyền thống văn hóa và nếp sống văn minh hiện đại. Vấn đề về vệ sinh trong mai táng, hỏa táng và xây dựng, quản lý, sử dụng nghĩa trang, cơ sở hỏa táng luôn được chú trọng và yêu cầu thực hiện theo đúng với quy định của Bộ Y tế.

Để trả lời cho câu hỏi có nên đầu tư đất nghĩa trang không thì cần phân tích những ưu, nhược điểm của loại hình này. 

Ưu điểm đầu tư đất hoa viên nghĩa trang

Đầu tư bất động sản nghĩa trang là phân khúc tiềm năng và mới mẻ

Hiện nay, các loại hình đầu tư bất động sản khác đang cạnh tranh gay gắt khi hàng loạt nhà đầu tư đã tham gia vào thị trường đất nền, chung cư, bất động sản nghỉ dưỡng… Do đó, các loại hình này đang có sự thanh lọc các nhà đầu tư vốn ít sẽ không thể tham gia vào các thị trường kể trên. Trong khi đó, bất động sản nghĩa trang dường như bị bỏ quên khi ít người nghĩ đến đầu tư vào loại hình này, nên ưu điểm đầu tiên chính là ít sự cạnh tranh nếu nhà đầu tư nào biết chớp cơ hội đề đầu tưu đón đầu thì chắc chắn sẽ sinh lời khá lớn do nhu cầu mua đất nghĩa trang gia tăng mạnh trong vài năm trở lại đây.


Nhu cầu đầu tư vào bất động sản nghĩa trang hiện nay rất lớn, vì nhiều gia đình dù chưa có người mất nhưng vẫn mua sẵn phần đất để đấy
Nhu cầu đầu tư vào bất động sản nghĩa trang hiện nay rất lớn, vì nhiều gia đình dù chưa có người mất nhưng vẫn mua sẵn phần đất để đấy

Bên cạnh đó, giá thành của loại hình này khá rẻ cần ít vốn đầu tư ban đầu cho nên phù hợp với những nhà đầu tư vốn ít mà chưa biết đầu tư vào đâu. Thông thường nếu đầu tư đất nền hay đầu tư dự án thì các nhà đầu tư sẽ phải huy động nguồn vốn vay từ ngân hàng, nhưng đối với đất nghĩa trang nhà đầu tư có thể dùng số tiền đang có mà vẫn còn phần dư. Ngoài ra, nhu cầu đầu tư vào bất động sản nghĩa trang hiện nay rất lớn, vì nhiều gia đình dù chưa có người mất nhưng vẫn mua sẵn phần đất để đấy.

Thậm chí, mỗi gia đình còn mua sẵn vài phần đất cạnh nhau để về sau có thể chôn cất ông bà, cha mẹ cho tiện việc cải mộ, hương khói… Một điểm đặc biệt nữa của loại hình này chính là không cần phải tìm khu vực trung tâm mà ngay cả các khu vực vùng ven cũng đắt khách miễn sao đó là khu vực hoa viên nghĩa trang yên tĩnh, rộng rãi, thoáng mát. 

Đầu tư bất động sản nghĩa trang là kênh đầu tư sinh lợi cao và an toàn

Vì sao đầu tư bất động sản hoa viên nghĩa trang lại là kênh đầu tư an toàn? Đơn giản vì nhu cầu của các gia đình rất lớn, mỗi ngày có bao nhiêu em bé được sinh ra thì cũng có bấy nhiêu người mất đi trên toàn thế giới. Đối với các gia đình khi người mất đi đương nhiên họ sẽ muốn tìm một nơi an nghỉ thanh tịnh nhất cho người thân của mình vì theo tâm linh như vậy thì các thế hệ trước mới phù hộ cho các thế hệ sau có cuộc sống an yên. Nhu cầu tăng cao khiến cho các nhà đầu tư cũng không thể nằm ngoài cuộc chơi, không ít nhà đầu tư đã thuê hoặc mua trọn một khu đất nền để làm hoa viên nghĩa trang.

Đầu tư bất động sản nghĩa trang cũng là một kênh đầu tư an toàn khi các loại hình truyền thống đã dần trở nên bão hòa, nguồn cung đã quá nhiều nên khách hàng có thêm nhiều sự lựa chọn. Ngược lại, đối với thị trường bất động sản nghĩa trang không phải nhà đầu tư nào cũng muốn tham gia vì việc quản lý các khu đất này cũng mất khá nhiều công sức. Song, bù lại nguồn cầu rất ổn định không sợ không có người mua và nhiều nhà đầu tư nếu biết cách đầu tư còn thu được lãi cực lớn. 


Đầu tư bất động sản nghĩa trang cũng là một kênh đầu tư an toàn khi các loại hình truyền thống đã dần trở nên bão hòa, nguồn cung đã quá nhiều nên khách hàng có thêm nhiều sự lựa chọn
Đầu tư bất động sản nghĩa trang cũng là một kênh đầu tư an toàn khi các loại hình truyền thống đã dần trở nên bão hòa, nguồn cung đã quá nhiều nên khách hàng có thêm nhiều sự lựa chọn

Một số đặc điểm tâm lý của khách hàng mua đất nghĩa trang đảm bảo lợi nhuận và tính an toàn cho nhà đầu tư cụ thể như sau: 

- Tâm lý dành cho người đã khuất những gì tốt nhất: Trên thực tế hiện nay có rất nhiều gia đình và rất nhiều người cuộc sống của họ cũng không mấy khá giả nhưng khi gia đình có người mất họ vẫn cố để lo một phần mộ thật yên ổn, khang trang. Vì theo tâm lý chung, người sống vẫn làm ra được còn người chết họ sẽ không còn được hưởng những vinh hoa, phú quý hay tận hưởng cuộc sống nữa. Do đó, việc chôn cất cần đến một phần mộ thật đẹp và thanh tịnh.
- Tâm lý phần mộ yên mới khiến cuộc sống của người trần được an nhiên: Đối với quan niệm của người Việt, khi phần mộ yên tĩnh, thanh tịnh thì các thế hệ đi trước đã khuất mới có thể phù hộ cho cuộc sống, công việc làm ăn của con cháu ở cõi dương. Vì thế, họ sẽ chọn những vị trí tốt nhất mà không so đo, tính toán.
- Tâm lý không sợ tốn tiền: Thông thường, các khách hàng sẽ không mặc cả khi phần mộ đã hợp với ý của họ, vì đây là vấn đề tâm linh và báo hiếu nên chuyện kinh tế không thể mang ra để so sánh. Nếu một phần mộ được chăm sóc tốt, có nhiều tiện ích và thuận tiện trong việc đi lại thì giá thành cao hơn cũng không làm các khách hàng khó chịu. 

Đầu tư bất động sản nghĩa trang là kênh đầu tư lợi nhuận cao và tính thanh khoản tốt

Các dự án đầu tư nghĩa trang thường có liên quan chặt chẽ đến vấn đề môi trường nên các dự án nghĩa trang thường phải có sự phê duyệt của chính phủ. Cho nên thị trường này có tính pháp lý rất rõ ràng, thu lợi nhuận cao và tính thanh khoản cực tốt. Trong khi đó những khu đất được quy hoạch để làm dự án nghĩa trang tại các thành phố lớn đang ngày càng ít do quỹ đất đã dần hạn hẹp. Thậm chí, nếu người mất đã được chôn thì sẽ gia đình sẽ không thay đổi vị trí nữa cho nên việc mua bán chỉ xảy ra khi mảnh đất đó chưa có người chôn. 


Các dự án đầu tư nghĩa trang thường có liên quan chặt chẽ đến vấn đề môi trường nên các dự án nghĩa trang thường phải có sự phê duyệt của chính phủ
Các dự án đầu tư nghĩa trang thường có liên quan chặt chẽ đến vấn đề môi trường nên các dự án nghĩa trang thường phải có sự phê duyệt của chính phủ

Nhược điểm của đầu tư đất nghĩa trang

Đất nghĩa trang chịu ảnh hưởng bởi các yếu tố quy hoạch, pháp lý

Trong một số trường hợp hy hữu, đất nghĩa trang ở trong diện quy hoạch thì sẽ bị di dời lúc đó sẽ phải tìm một khu vực hoa viên nghĩa trang khác để chôn cất người đã mất.

Nhiều nhà đầu tư vẫn mông lung về loại hình này

Nói đến hoa viên nghĩa trang nhiều nhà đầu tư sẽ không tin tưởng về tính pháp lý và thanh khoản của loại hình này. Cho nên, không phải ai cũng đủ tự tin để rót vốn vào loại hình tiềm năng này.


Nói đến hoa viên nghĩa trang nhiều nhà đầu tư sẽ không tin tưởng về tính pháp lý và thanh khoản của loại hình này
Nói đến hoa viên nghĩa trang nhiều nhà đầu tư sẽ không tin tưởng về tính pháp lý và thanh khoản của loại hình này

Như vậy, hoa viên nghĩa trang có nhiều ưu điểm hơn là nhược điểm nên các nhà đầu tư nên bỏ tiền vào loại hình này để có thể thu lợi lớn nhờ vào tính thanh khoản cao.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Bình Dương giải "cơn khát" nhà ở cho người thu nhập thấp bằng 3.000 căn NOXH

Dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi: Đỏ mắt tìm chủ đất để bồi thường giải phóng mặt bằng

TS. Nguyễn Văn Đính: Đang có hiện tượng độc quyền nguồn cung nhà ở

TP. HCM: Siêu dự án phức hợp gần tỉ USD của "ông lớn" Lotte đã có phương án kiến trúc

Quảng Nam: Khu đô thị xanh Anvie rục rịch tái khởi động sau nhiều biến cố

Tin mới cập nhật

Đất DHT là gì? Người dân có nên đầu tư vào đất DHT hay không?

16 giờ trước

Đất TSC là gì? Đất TSC có được cấp sổ đỏ hay không?

19 giờ trước

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

22 giờ trước

Giá là tác nhân chính khiến người mua nhà phía Nam ngại “xuống tiền”

22 giờ trước

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

22 giờ trước