meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Chuyên gia tiết lộ lý do khiến thị trường căn hộ cao cấp trầm lắng

Thứ sáu, 18/08/2023-18:08
Thị trường bất động sản đã trải qua giai đoạn tăng trưởng nóng khi các dự án căn hộ mới có xu hướng nghiêng về phân khúc cao cấp và hạng sang. Trong khi nhà ở tầm trung lại chưa nhận được sự quan tâm đúng mức của các chủ đầu tư.

Theo Nhịp sống thị trường, báo cáo về thị trường bất động sản quý II/2023 của Colliers Việt Nam cho thấy, phân khúc căn hộ tại Hà Nội trong 6 tháng đầu năm 2023 không khi nhận nhiều biến động. Chủ đầu tư cũng đưa ra các mức chiết khấu, ưu đãi để thu hút khách hàng. Tuy nhiên, mức giá sơ cấp vẫn nằm ngoài mức chi trả của khách hàng.

Tại Hà Nội, mức giá sơ cấp ghi nhận trong khoảng 2.500 - 4.000 USD/m2. Ngoài ra, đơn vị này cũng đưa ra dự báo, trong giai đoạn cuối năm 2023, giá của thị trường căn hộ dự kiến sẽ tăng từ 4-7% so với năm 2022, nhờ việc chủ đầu tư nâng cao định vị của các dự án cùng với vị trí đắc địa.

Đơn cử như phân khúc căn hộ cao cấp, tại khu Tây Hà Nội có dự án Capital Elite đã được ra mắt vào tháng 5 vừa qua. Hay dự án Masteri West Height nằm trong đại đô thị Smart City cũng đã mở bán tòa B với giá sơ cấp từ 2.850 - 3.680 USD/m2, tăng trung bình 10 - 15% so với các tòa đã mở bán trước đó.

Đơn vị này đưa ra nhận định rằng, thị trường căn hộ tại Hà Nội trong nửa đầu năm 2023 có dấu hiệu chững lại, nguồn cung từ thị trường không dồi dào như các năm trước. Thị trường chứng kiến việc khan hiếm về quỹ đất tại các khu vực trung tâm, do đó, nhiều chủ đầu tư có xu hướng dịch chuyển sang các quận ven như Gia Lâm, Hoài Đức.

Tại thị trường TP. Hồ Chí Minh, thị trường căn hộ trong các tháng đầu năm cũng khá trầm lắng. Colliers cho biết, lượng giao dịch căn hộ tại TP. Hồ Chí Minh thấp là do nguồn cung yếu là các sản phẩm thuộc phân khúc cao cấp, với giá bán khá cao từ 7.000 - 18.000 USD/m2 và không phù hợp với nhu cầu thực cũng như khả năng chi trả của những người có thu nhập thấp, công nhân tại khu công nghiệp.


“Thị trường căn hộ cao cấp trầm lắng do giá bán cao, kén khách mua”
“Thị trường căn hộ cao cấp trầm lắng do giá bán cao, kén khách mua”

Theo ông David Jackson, Tổng Giám Đốc, Colliers (Vietnam), nếu cung khan hiếm, thanh khoản và giá trị sẽ bị đẩy lên cao dưới sức ép của nhu cầu lớn, tức là nhiều người muốn mua cùng một sản phẩm. Trên thực tế, tình hình trầm lắng chỉ xảy ra ở một vài phân khúc cao cấp nhất định, có giá bán cao nên kén người mua và đòi hỏi tiềm lực tài chính mạnh.

Tổng giám đốc Collies cũng nhận định rằng thị trường đã trải qua giai đoạn tăng trưởng nóng khi các dự án căn hộ mới có xu hướng nghiêng về phân khúc cao cấp và hạng sang. Trong khi đó, nhà ở tầm trung dù có nhu cầu cao từ người có nhu cầu ở thực lại chưa có sự quan tâm đúng mức từ các nhà phát triển.

Theo ông David Jackson, điều này bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân như: tình trạng khan hiếm quỹ đất làm tăng giá đất, các chi phí xây dựng ngày một tăng đã đẩy giá thành sản phẩm lên cao. Bên cạnh đó, các khoản phát sinh trong quá trình phát triển dự án cũng tốn kém một phần đáng kể. Chưa nói đến kỳ vọng về thành phẩm và lợi nhuận của chủ đầu tư cũng tác động trong quá trình định vị dự án. Tất cả những điều này đều được tính vào cơ cấu giá bán.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

TS. Nguyễn Văn Đính: Đang có hiện tượng độc quyền nguồn cung nhà ở

TP. HCM: Siêu dự án phức hợp gần tỉ USD của "ông lớn" Lotte đã có phương án kiến trúc

Quảng Nam: Khu đô thị xanh Anvie rục rịch tái khởi động sau nhiều biến cố

Số phận long đong của Khu nhà ở Làng hoa Tiền Phong khi bị Vinahud “gả bán” để trả nợ

TP. HCM lên kế hoạch triển khai hai siêu dự án quy mô gần 14 tỷ USD tại Cần Giờ

Hải Phòng: Chuẩn bị khởi công dự án NOXH hơn 3.000 tỷ, cung cấp chỗ ở cho 12.000 người

Cần Thơ sắp có dự án nhà ở xã hội cao 16 tầng

TP. HCM: Sẽ phê duyệt phương án bồi thường Khu đô thị Phú Mỹ Hưng 2 trước 30/4/2025

Tin mới cập nhật

TP. HCM: Đã có phương án “giải cứu” gần 9.000 hồ sơ đất đai “ách tắc”

17 giờ trước

ChatGPT sắp có bản nâng cấp mới, AI biết “uốn lưỡi 7 lần trước khi nói”

17 giờ trước

Người dân khu 'biệt thự triệu đô' vội vã dọn dẹp, khắc phục mưa lũ

17 giờ trước

Làn sóng trả mặt cho thuê: Không hoàn toàn đến từ xu hướng mua sắm online

17 giờ trước

Tách giải phóng mặt bằng thành dự án độc lập: Hết cảnh một dự án cả chục năm chưa xong?

17 giờ trước