meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Chuyên gia: Thị trường đã ấm hơn cách đây mấy tháng, so với thời kỳ băng giá

Thứ năm, 07/09/2023-11:09
Dù thị trường bất động sản chung vẫn diễn biến trầm lắng tuy nhiên một số khu vực đã xuất hiện điểm sáng khi mà lượng quan tâm và mức giá đã tăng trưởng trở lại.

Theo Nhịp sống thị trường, trong báo cáo thị trường của Batdongsan.com.vn về phân khúc đất nền thì mức độ quan tâm chưa có sự cải thiện, tuy nhiên giá rao bán tăng nhẹ ở một số khu vực quận huyện ngoại thành Hà Nội. Cụ thể là giá đất nền ở huyện Thanh Trì tăng 6% so với quý đầu năm, ở Hoài Đức tăng 4%, Long Biên và Gia Lâm tăng 2%. Ngoài ra, ở miền Bắc, giá đất nền ở Bắc Ninh và Hải Phòng cũng tăng lần lượt là 15% và 9% so với quý đầu năm. 

Cũng tương tự, ở quận 12 và quận 9 (TP. Hồ Chí Minh) thì giá đất nền đã có sự biến động nhẹ, tăng từ 1 - 2%. Một số tỉnh khác cũng đã có giá rao bán đất nền tăng như Bình Dương 4%, Bà Rịa - Vũng Tàu 10% theo quý.


Dù thị trường bất động sản chung vẫn diễn biến trầm lắng tuy nhiên một số khu vực đã xuất hiện điểm sáng khi mà lượng quan tâm và mức giá đã tăng trưởng trở lại. . Nguồn ảnh. Sưu tầm
Dù thị trường bất động sản chung vẫn diễn biến trầm lắng tuy nhiên một số khu vực đã xuất hiện điểm sáng khi mà lượng quan tâm và mức giá đã tăng trưởng trở lại. . Nguồn ảnh. Sưu tầm

Và theo đánh giá của đơn vị nghiên cứu này thì thị trường đã bắt đầu có sự xuất hiện tín hiệu tăng trưởng trở lại. Cũng trong tháng 7, nhu cầu tìm mua bất động sản trên cả nước tăng 6%, lượng tin rao bán nhà đất cũng tăng 4% so với tháng liền trước. 

Cũng xu hướng tăng này diễn ra với tất cả các loại hình bất động sản bán. Trong đó thì chung cư và biệt thự đã chứng kiến được lượng quan tâm phục hồi mạnh nhất, tăng 7% và đất nền tăng 6%, nhà riêng và đất dự án tăng 3%. Lượng tin đăng bán tất cả các loại hình bất động sản cũng tăng từ 2 - 9%. 

Ở hầu hết các tỉnh, thành phố thì thị trường bất động sản đã ấm hơn với lượt quan tâm tăng nhẹ. Nổi bật trong đó là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh với mức tăng lần lượt là 9% và 8% so với tháng liền trước. Danh sách các địa phương có mức độ quan tâm nhà đất tăng đáng kể trong tháng 7 còn có Quảng Ninh (ghi nhận tăng 18%), Hải Phòng (ghi nhận tăng 9%) và Đà Nẵng (ghi nhận tăng 8%).

Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA), Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) - TS. Nguyễn Văn Đính cho biết, thời gian qua tình trạng chờ đợi, trầm lắng đang tồn tại. Mặc dù vậy thì thị trường vẫn xuất hiện những điểm sáng ở các địa phương phát triển mạnh về hạ tầng, tốc độ đô thị hóa cao, đặc biệt là các sản phẩm nhà ở được đầu tư bởi chủ đầu tư uy tín, có pháp lý tốt, phục vụ nhu cầu thực, có thanh khoản tốt trong dài hạn cũng như nhu cầu cho thuê cao. Ngoài ra thì nhu cầu mua đất nền làm tài sản vẫn đang được các nhà đầu tư ưa chuộng đồng thời tiếp tục là phân khúc được lựa chọn hàng đầu. 


Những dự đoán về thời gian phục hồi đã được nói từ năm 2022. Tuy nhiên thì sự phục hồi ở đây không có nghĩa là thị trường sẽ bùng nổ trở lại ngay, nóng ngay về giá, giao dịch. . Nguồn ảnh. Sưu tầm
Những dự đoán về thời gian phục hồi đã được nói từ năm 2022. Tuy nhiên thì sự phục hồi ở đây không có nghĩa là thị trường sẽ bùng nổ trở lại ngay, nóng ngay về giá, giao dịch. . Nguồn ảnh. Sưu tầm

Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Đào tạo bất động sản - ông Nguyễn Đức Lập cho biết, những dự đoán về thời gian phục hồi đã được nói từ năm 2022. Tuy nhiên thì sự phục hồi ở đây không có nghĩa là thị trường sẽ bùng nổ trở lại ngay, nóng ngay về giá, giao dịch. Mà giai đoạn hồi phục sẽ đến từ từ, ban đầu là thanh khoản. Cũng theo ông Lập thì thị trường đã ấm hơn cách đây mấy tháng, so với thời kỳ vẫn còn băng giá. 

Ông Lập cho biết thêm, nhà đầu tư nên cân nhắc mua bất động sản từ bây giờ, tuy nhiên tùy theo phân khúc loại hình sản phẩm, từng địa phương mà thị trường ở từng nơi sẽ khác nhau. 

Cũng chia sẻ thêm, ông Lập nhấn mạnh: “Diễn biến của thị trường bất động sản không có sự giống nhau ở trên cả nước mà mang tính khu vực, địa phương. Và sự tăng trưởng phục hồi sẽ tùy theo từng phân khúc, loại hình sản phẩm, từng địa phương với tình trạng pháp lý tương ứng,... cho nên sẽ không có một chuyên gia nào có thể dự đoán được thị trường bất động sản từng địa phương mà chỉ có thể đưa ra những nhận định chung. 

Còn đối với các nhà đầu tư thì cần phải phân tích rõ tình hình từng nơi với những đặc tính riêng để có thể cân nhắc đầu tư. Điển hình như trong dịch bệnh, có những phân khúc chết nhưng cũng có những phân khúc còn rất sôi động”. 


Nhà đầu tư nên cân nhắc mua bất động sản từ bây giờ, tuy nhiên tùy theo phân khúc loại hình sản phẩm, từng địa phương mà thị trường ở từng nơi sẽ khác nhau. Nguồn ảnh. Sưu tầm
Nhà đầu tư nên cân nhắc mua bất động sản từ bây giờ, tuy nhiên tùy theo phân khúc loại hình sản phẩm, từng địa phương mà thị trường ở từng nơi sẽ khác nhau. Nguồn ảnh. Sưu tầm

Phó Tổng Giám đốc Batdongsan.com.vn - ông Nguyễn Quốc Anh lý giải rằng: “Sở dĩ đất nền ở một số địa phương vẫn còn xu hướng tăng giá rao bán là bởi kỳ vọng của người mua. Nếu như đất ở những khu vực có hạ tầng, tiện ích tốt, cạnh khu công nghiệp thì mặt bằng giá sẽ ổn định cũng như có dư địa tăng. Còn đối với những loại đất đầu tư không có giá trị sử dụng cao, mua xong để đó thì giá cũng sẽ giảm. Những tỉnh có lượng FDI lớn hầu hết có mặt bằng giá đất nền ổn định, ít khi sụt giảm sâu. 

Đánh giá chung về thị trường, vị này cũng cho rằng các chính sách của Chính phủ dự kiến cần thời gian để thị trường thẩm thấu. Theo đó thì tâm lý nhà đầu tư đã dần tích cực và góp phần để đà phục hồi diễn ra nhanh hơn trong thời gian sắp tới. 

Ông Quốc Anh dự báo: “Diễn biến tích cực từ chính sách điều hành kinh tế, tài chính tiền tệ của Chính phủ cũng đang tạo ra tâm lý tích cực hơn cho thị trường từ đó góp phần định hướng nhu cầu bất động sản trở về với giá trị thực. Thị trường bất động sản sẽ đảo chiều vào năm 2024 trong điều kiện các chính sách điều hành vĩ mô tiếp tục tích cực như hiện tại”. 

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

TS. Nguyễn Văn Đính: Đang có hiện tượng độc quyền nguồn cung nhà ở

TP. HCM: Siêu dự án phức hợp gần tỉ USD của "ông lớn" Lotte đã có phương án kiến trúc

Quảng Nam: Khu đô thị xanh Anvie rục rịch tái khởi động sau nhiều biến cố

Số phận long đong của Khu nhà ở Làng hoa Tiền Phong khi bị Vinahud “gả bán” để trả nợ

TP. HCM lên kế hoạch triển khai hai siêu dự án quy mô gần 14 tỷ USD tại Cần Giờ

Hải Phòng: Chuẩn bị khởi công dự án NOXH hơn 3.000 tỷ, cung cấp chỗ ở cho 12.000 người

Cần Thơ sắp có dự án nhà ở xã hội cao 16 tầng

TP. HCM: Sẽ phê duyệt phương án bồi thường Khu đô thị Phú Mỹ Hưng 2 trước 30/4/2025

Tin mới cập nhật

TP. HCM: Đã có phương án “giải cứu” gần 9.000 hồ sơ đất đai “ách tắc”

17 giờ trước

ChatGPT sắp có bản nâng cấp mới, AI biết “uốn lưỡi 7 lần trước khi nói”

17 giờ trước

Người dân khu 'biệt thự triệu đô' vội vã dọn dẹp, khắc phục mưa lũ

17 giờ trước

Làn sóng trả mặt cho thuê: Không hoàn toàn đến từ xu hướng mua sắm online

17 giờ trước

Tách giải phóng mặt bằng thành dự án độc lập: Hết cảnh một dự án cả chục năm chưa xong?

17 giờ trước