meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Chuyên gia KBSV: Thị trường chứng khoán tháng 9 có thể xuất hiện những pha rung lắc

Chủ nhật, 03/09/2023-14:09
Cũng theo vị chuyên gia này, nếu như xét về mặt định giá một cách tương đối, trong khi hầu hết các thị trường chứng khoán chính trên thế giới đã quay trở lại áp sát hoặc vượt đỉnh của năm trước thì thị trường chứng khoán Việt Nam mới chỉ đi được gần ½ chặng đường hồi phục.

Doanhnhan.vn thông tin, thị trường chứng khoán Việt Nam và cụ thể hơn là thị trường cổ phiếu đã trải qua một tháng 8 với hàng loạt các cung bậc cảm xúc. VN-Index đã tiến lên vùng 1.240 điểm, xuất hiện phiên giảm 55 điểm và thanh khoản kỷ lục (phiên 18/8). Liên quan đến vấn đề này, ông Trần Đức Anh - Giám đốc Vĩ mô và Chiến lược thị trường của Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV) đã có những chia sẻ nhận định về thị trường chứng khoán, những thông tin cần theo dõi trong tháng 9 và lời khuyên đến các nhà đầu tư.


Ông Trần Đức Anh - Giám đốc Vĩ mô và Chiến lược thị trường của Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV)
Ông Trần Đức Anh - Giám đốc Vĩ mô và Chiến lược thị trường của Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV)

Theo ông Trần Đức Anh, diễn biến lao dốc của thị trường chứng khoán phiên 18/8 cùng thanh khoản bùng nổ là nhờ 3 nguyên nhân chính. Đầu tiên là áp lực chốt lời vùng giá cao đã được tích lũy trong một thời gian dài, khi mà thị trường này đã tăng một mạch từ vùng giá hơn 1.000 điểm của VN-Index trong nửa cuối tháng 5 nhưng lại chưa có nhịp điều chỉnh đáng kể nào.

Nguyên nhân thứ hai, diễn biến giảm sâu của cổ phiếu VinFast (mã chứng khoán: VFS tại sàn Nasdaq) trong phiên liền trước đó trên thị trường chứng khoán Mỹ đã có những tác động tiêu cực lên nhóm cổ phiếu của họ Vingroup, đồng thời tác động xấu đến tâm lý thị trường chung. Nguyên nhân cuối cùng là lo ngại tác động của Thông tư 06 lên dòng vốn tín dụng vào thị trường bất động sản, điều này đã khiến nhóm cổ phiếu diễn biến tiêu cực từ đầu phiên.

Đáng chú ý, yếu tố khiến ông Đức Anh cảm thấy lo ngại nhất khi có thể tác động đến xu hướng thị trường trong trung và dài hạn chính là Thông tư 06. Hai yếu cố còn lại hầu hết chỉ mang yếu tố tâm lý. Tuy nhiên, ngay sau khi Thông tư 10 sửa đổi Thông tư 06 được ban hành và những thông điệp tích cực từ Ngân hàng Nhà nước, yếu tố này đã tạm thời được loại bỏ, giúp thị trường chứng khoán Việt Nam có được những phản ứng tích cực.

Tháng 9 hàng năm sẽ rơi vào dịp nghỉ lễ Quốc khánh. Ông Trần Đức Anh cho rằng, với những kỳ nghỉ lễ kéo dài như Tết Nguyên đán chẳng hạn, nhà đầu tư dùng margin (vay ký quỹ) cao thường có xu hướng bán giảm margin, tránh việc trả lãi vay xuyên tết, điều này có sự tác động nhất định đến chỉ số VN-Index. Tuy nhiên, kỳ nghỉ lễ 2/9 chỉ kéo dài 4 ngày, trong đó có 2 ngày cuối tuần, thế nên nhiều khả năng xu hướng này sẽ không rõ ràng, không tác động đáng kể đến thị trường chung. 


Thị trường chứng khoán cũng lo ngại việc nhiều nhà đầu tư sẽ có tâm lý bán ra để có thể thành thơi tận hưởng và đi chơi trong dịp lễ. Ảnh minh họa
Thị trường chứng khoán cũng lo ngại việc nhiều nhà đầu tư sẽ có tâm lý bán ra để có thể thành thơi tận hưởng và đi chơi trong dịp lễ. Ảnh minh họa

Bên cạnh đó, thị trường chứng khoán cũng lo ngại việc nhiều nhà đầu tư sẽ có tâm lý bán ra để có thể thành thơi tận hưởng và đi chơi trong dịp lễ. Ngoài ra, những thống kê trong quá khứ cũng không cho thấy xu hướng tăng hay giảm đáng tin cậy của thị trường cả trước và sau dịp nghỉ lễ ngắn ngày này.

Nhà đầu tư cần quan tâm những thông tin gì trong tháng 9?

Theo ông Trần Đức Anh, đối với thông tin quốc tế thì bên cạnh những dữ liệu vĩ mô của Mỹ, Trung Quốc và EU, các nhà đầu tư trong tháng 9 cần tập trung sự chú ý vào cuộc họp chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) diễn ra ngày 20/9 tới. Gần như chắc chắn rằng Fed sẽ không tăng lãi suất nhưng các tín hiệu của Chủ tịch Fed - ông Powell trong bài phát biểu sau cuộc họp sẽ có tính định hướng rất lớn, ảnh hưởng khá nhiều đến kỳ vọng của thị trường cho các kỳ họp tiếp theo vào đầu tháng 11 năm nay.

Đối với thông tin trong nước, những thông tin cần chú ý là tiến độ triển khai hệ thống công nghệ KRX, xu hướng mặt bằng lãi suất và các căng thẳng về tỷ giá (nếu xuất hiện). Ngoài ra còn có thông tin các dự án đầu tư công lớn, các số liệu vĩ mô và các đồn đoán, kỳ vọng vào số liệu kinh doanh quý 3/2023 sẽ có ảnh hưởng lớn đến thị trường.

Nếu như xét về mặt định giá một cách tương đối, trong khi hầu hết các thị trường chứng khoán chính trên thế giới đã quay trở lại áp sát hoặc vượt đỉnh của năm trước thì thị trường chứng khoán Việt Nam mới chỉ đi được gần ½ chặng đường hồi phục. 


Nguồn: FireAnt
Nguồn: FireAnt

Ông Đức Anh nhấn mạnh, phiên giảm sâu ngày 18/8 giống như một lời cảnh báo, xu hướng tăng mạnh mẽ và một chiều của thị trường kéo dài từ tháng 4 đến tháng 8 năm nay nhiều khả năng đã chấm dứt. Tính từ vùng giá hiện tại trở lên, diễn biến thị trường sẽ có nhiều giằng co và đan xen dù xu hướng tăng vẫn chiếm chủ đạo. Vẫn có thể có những phiên điều chỉnh sâu khi có yếu tố tác động tiêu cực mạnh mẽ đến tâm lý của các nhà đầu tư. 

Tuy nhiên, theo vị chuyên gia này, việc cố gắng dự báo chính xác từng nhịp tăng/giảm của thị trường ở từng giai đoạn gần như bất khả thi. Thậm chí, nhà đầu tư còn có thể bỏ lỡ cơ hội trong một số trường hợp nhất định. Thay vào đó, với việc vẫn duy trì xác định xu hướng tăng trong trung hạn, chiến lược hợp lý với phần đông các nhà đầu tư không chuyên thời điểm hiện tại là mua tích lũy cổ phiếu thay vì chờ đợi. Một số nhóm ngành cũng kỳ vọng sẽ có diễn biến tích cực, điển hình như chứng khoán và công nghệ thông tin.

Với những nhận định này, ông Đức Anh cho rằng thị trường tháng 9 sẽ có diễn biến giằng co, nhưng xu hướng tăng là chủ đạo. Ngoài ra, thanh khoản thị trường cũng sẽ dần cải thiện khi mà tâm lý hoài nghi của các nhà đầu tư sau phiên 18/8 dần thuyên giảm. Trong tháng 9, xu hướng bán ròng của khối ngoại cũng chưa thể lập tức đảo chiều. Số liệu vĩ mô cũng khó cho thấy những con số phục hồi rõ nét trong khi áp lực tỷ giá vẫn còn tồn tại.

 

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Bình Dương giải "cơn khát" nhà ở cho người thu nhập thấp bằng 3.000 căn NOXH

Dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi: Đỏ mắt tìm chủ đất để bồi thường giải phóng mặt bằng

TS. Nguyễn Văn Đính: Đang có hiện tượng độc quyền nguồn cung nhà ở

TP. HCM: Siêu dự án phức hợp gần tỉ USD của "ông lớn" Lotte đã có phương án kiến trúc

Quảng Nam: Khu đô thị xanh Anvie rục rịch tái khởi động sau nhiều biến cố

Số phận long đong của Khu nhà ở Làng hoa Tiền Phong khi bị Vinahud “gả bán” để trả nợ

TP. HCM lên kế hoạch triển khai hai siêu dự án quy mô gần 14 tỷ USD tại Cần Giờ

Tin mới cập nhật

Đất RSX là gì? Điểm đặc biệt trong quy định sử dụng đất RSX

26 phút trước

Gần 12.000 khách vay ngân hàng tại Quảng Ninh và Hải Phòng thiệt hại sau bão Yagi

23 giờ trước

Dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi: Đỏ mắt tìm chủ đất để bồi thường giải phóng mặt bằng

23 giờ trước

Tin giả ngập tràn mạng xã hội trong thời gian bão lũ, người dân cần tỉnh táo xác thực trước khi chia sẻ

23 giờ trước

Người mua nhà Hà Nội đang rơi vào “mê cung giá”

23 giờ trước