meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Chuyên gia nhận định: Triển vọng tăng trưởng trong quý 4/2022 của Việt Nam sẽ là 4%

Thứ hai, 31/10/2022-22:10
Theo đó, quý IV được kỳ vọng sẽ có nhiều cơ hội cho sự bứt tốc của nền kinh tế của Việt Nam.

Việt Nam xuất siêu gần 8 tỷ USD trong 9 tháng đầu năm 2022

Ghi nhận cho thấy, tính đến ngày 21/10, tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam ghi nhận 620 tỷ USD. Đặc biệt, Việt Nam tiếp tục xuất siêu gần 8 tỷ USD. Đây cũng là một trong những mức xuất siêu kỷ lục được ghi nhận tại một thời điểm ở trong năm.  Và cán cân thương mại cũng đã tiếp tục duy trì xuất siêu cũng đã góp phần tích cực cho  cán cân thanh toán và ổn định tỷ giá cũng như ổn định các chỉ số kinh tế vĩ mô khác của nền kinh tế. 

Mặc dù mới giữa tháng 10 nhưng một doanh nghiệp thuộc Tổng Công ty May 10 cho biết công ty đã hoàn thành việc xuất khẩu 50% số đơn hàng dệt may của cả quý IV năm 2022. Trong 9 tháng qua, doanh nghiệp này đã hoàn thành được trên 85% kế hoạch xuất khẩu của cả năm. Đánh giá trong quý IV thì xuất khẩu cũng đã sụt giảm bởi nhiều thị trường lớn giảm sức mua và doanh nghiệp cũng đã chủ động phương án từ rất sớm. 

Tổng Giám đốc Tổng Công ty May 10 - ông Thân Việt Đức cho biết: “Không những khai thác các thị trường truyền thống mà hiện nay chúng tôi vẫn còn khai thác các thị trường mới. Và trong bối cảnh bão giá như hiện tại thì chúng tôi đang chú trọng siết chặt định mức kinh tế kỹ thuật - tức là trước kia phải mua 3% cái hao hụt thì hiện nay chúng tôi giảm xuống mua 1% và thậm chí là 0,5% hao hụt cho nguyên liệu đầu vào, qua đó cũng giảm bớt đi sự tăng giá đầu vào nguyên phụ liệu”. 


Chuyên gia nhận định: Triển vọng tăng trưởng trong quý 4/2022 của Việt Nam sẽ là 4%
Chuyên gia nhận định: Triển vọng tăng trưởng trong quý 4/2022 của Việt Nam sẽ là 4%

Có thể thấy, từ đầu năm đến nay ngành dệt may và da giày là 2 mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam tăng trưởng mạnh nhất trong bối cảnh lạm phát toàn cầu và chi phí tăng cao, nhu cầu của các thị trường giảm sút. Tín hiệu lạc quan cũng đến từ 30 mặt hàng có mức kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD. 

Phó Chủ tịch Hiệp hội Da giày, Túi xách Việt Nam - bà Phan Thị Thanh Xuân cho hay, quý IV chúng tôi đã đặt mục tiêu sẽ đạt mức 6 tỷ USD xuất khẩu, và với mức như này thì các doanh nghiệp cũng đã tiến hành mở rộng cũng như tìm kiếm thêm các khách hàng mới. Ngoài ra thì các doanh nghiệp cũng đang rất tích cực tìm kiếm cũng như mở rộng nguồn nguyên phụ liệu với nguồn cung tại chỗ để có thể thay thế nguồn nhập khẩu, tránh đi sự biến động rủi ro khó lường. 

Đến hiện tại, kim ngạch xuất khẩu cũng đã đạt khoảng 620 tỷ USD và chỉ còn thiếu hơn 40 tỷ USD nữa là bằng kim ngạch xuất khẩu của cả năm ngoái. Như thế thì mục tiêu kim ngạch cả năm đạt mức 735 tỷ USD là rất khả thi và là năm thứ 7 liên tiếp xuất siêu. 

Theo khảo sát của Cục Thống kê cho thấy, dự kiến quý IV/2022 có gần 49% số doanh nghiệp đánh giá về xu hướng sẽ có thể tốt lên so với quý 3 và gần 34% số doanh nghiệp cho rằng tình hình sản xuất kinh doanh sẽ ổn định hơn. 

Có nhiều doanh nghiệp cũng đã có sự chuẩn bị linh hoạt để có thể ứng phó với những biến động của thị trường cùng với đó là sự thay đổi của nhiều yếu tố trong sản xuất kinh doanh để có thể hướng đến hoàn thành kế hoạch của năm nay. 

Và không chỉ có sự phục hồi rõ rệt trong những lĩnh vực bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh trong những năm qua thì doanh nghiệp Việt còn có sự bứt phá không nhỏ ở trong lĩnh vực công nghệ. 

Thời gian gần đây, việc Qualcom và Bkav tiến hành hợp tác với nhau để đưa các sản phẩm công nghệ của Việt Nam ra thế giới cũng đã cho thấy được sự linh hoạt của doanh nghiệp Việt khi tìm cách vươn ra thị trường lớn hơn. 

Tổng Giám đốc Qualcom VietNam - ông Thiều Phương Nam cho hay: “Việt Nam hiện nay trở thành trung tâm thiết kế sản xuất các sản phẩm công nghệ không chỉ cho khu vực mà cả trên thế giới. Điều này tạo các điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp Việt đưa các sản phẩm sản xuất tại Việt Nam ra thế giới". 

Chuyên gia dự báo triển vọng tăng trưởng trong quý IV của Việt Nam sẽ là 4%

Trong khi đó, đối với các doanh nghiệp sản xuất mặc dù phải đối mặt với rất nhiều khó khăn và các doanh nghiệp vẫn có sự tin tưởng về sự phục hồi trong sản xuất cũng như kinh doanh khi có được sự chuẩn bị kỹ càng hơn. 


Đến hiện tại, kim ngạch xuất khẩu cũng đã đạt khoảng 620 tỷ USD và chỉ còn thiếu hơn 40 tỷ USD nữa là bằng kim ngạch xuất khẩu của cả năm ngoái
Đến hiện tại, kim ngạch xuất khẩu cũng đã đạt khoảng 620 tỷ USD và chỉ còn thiếu hơn 40 tỷ USD nữa là bằng kim ngạch xuất khẩu của cả năm ngoái

Và có 44,5% doanh nghiệp dự kiến sẽ có đơn hàng tăng lên và 38% số doanh nghiệp dự kiến sẽ có đơn hàng ổn định. Đây cũng là những dự kiến của cuối quý 3 vừa qua nhưng trong thời điểm này có nhiều doanh nghiệp đã biến dự kiến thành hiện thực. Và trong các báo cáo cập nhật tăng trưởng quý 3 toàn cầu cũng như khu vực có nhiều tổ chức quốc tế nhận định kết quả tích cực trong hoạt động sản xuất kinh doanh hiện nay kết hợp với việc đồng bộ các chính sách và ổn định kinh tế vĩ mô sẽ là nền tảng giúp cho Việt Nam có thể duy trì được tăng trưởng cao trong những năm tiếp theo. 

Vào hồi giữa tháng 10, Ngân hàng Standard Chartered đã tiến hành nâng dự báo tăng trưởng của Việt Nam năm 2022 lên mức 7,5%. Còn quỹ tiền tệ Quốc tế cũng dự báo mức 7%. Ngân hàng Thế giới cũng dự báo là 7,2%, Ngân hàng HSBC là 7,6%. Như thế, quý IV được kỳ vọng sẽ có nhiều cơ hội dành cho sự bứt tốc của nền kinh tế Việt Nam. 

Tổng Giám đốc Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam - Bà Michele Wee nhận định: "Với những kết quả tăng trưởng ấn tượng như trong 9 tháng đầu năm 2022, chúng tôi dự báo triển vọng tăng trưởng trong quý IV sẽ là 4%. Nhu cầu trong nước cũng như cả ở các thị trường bên ngoài cũng sẽ tăng mạnh từ cuối năm nay cho đến sang năm sau. Lạm phát hiện tại vẫn đang trong tầm kiểm soát và áp lực giá cả dự kiến cũng sẽ mạnh lên trong những tháng còn lại của năm. Hiện tại thì Ngân hàng Nhà nước cũng đang đưa ra các đánh giá và quyết định linh hoạt đối với các rủi ro về lạm phát cũng như bất ổn tài chính, ngoài việc hỗ trợ các doanh nghiệp phục hồi từ đại dịch COVID-19".

Còn ông Tim Evans - Giám đốc Ngân hàng HSBC Việt Nam có đánh giá rằng Việt Nam, Singapore có nhiều khả năng sẽ dẫn đầu về việc củng cố tài khóa trong các nước ASEAN với kế hoạch đưa mức thâm hụt về mức trước đại dịch. Củng cố tài khóa không chỉ đơn giản là giảm chi ngân sách. Và vấn đề là vẫn còn nằm ở hiệu suất thu ngân sách của Chính phủ cao thấp như thế nào thông qua các khoản thu từ thuế cùng các khoản thu được hỗ trợ rất lớn nhờ vào dòng vốn đầu tư nước ngoài, hoạt động xuất nhập khẩu sôi động trở lại. 



Vào hồi giữa tháng 10, Ngân hàng Standard Chartered đã tiến hành nâng dự báo tăng trưởng của Việt Nam năm 2022 lên mức 7,5%
Vào hồi giữa tháng 10, Ngân hàng Standard Chartered đã tiến hành nâng dự báo tăng trưởng của Việt Nam năm 2022 lên mức 7,5%

Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp châu  u tại Việt Nam - ông Alain Cany cho hay, sản xuất phục vụ xuất khẩu cũng như đầu tư trực tiếp từ nước ngoài chính là hai yếu tố đang thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của Việt Nam trong thời gian sắp tới. Và với nguồn cung lao động chất lượng và môi trường đầu tư thuận lợi thì sự cải thiện đáng kể về sự thực thi chính sách của Việt Nam không có gì là ngạc nhiên khi mà các nhà đầu tư chất lượng như Lego, Pegatron, Apple mong muốn mở rộng cũng như chuyển hoạt động sang Việt Nam. Điều quan trọng nhất chính là làm sao để có thể khơi thông nguồn lực về hạ tầng, logistics và gắn kết được các chuỗi sản xuất từ trong nước để có thể đáp ứng sự mở rộng kết nối của các tập đoàn đa quốc gia.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

1 giờ trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

1 giờ trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

1 giờ trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

1 giờ trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

19 giờ trước