meeyland app
Meey Land
Sàn giao dịch bất động sản
Tải ứng dụng

Chuyên gia nhận định: Đầu tư chứng khoán đang có sự hấp dẫn hơn so với gửi tiết kiệm

Thứ ba, 16/05/2023-08:05
Theo chuyên gia, P/E hiện đang ở mức 12 lần, nếu tính theo công thức P/E nghịch đảo thì tỷ suất sinh lời của chứng khoán là 8,5%, còn tỷ suất gửi tiết kiệm là khoảng 6-7%. Theo đó, đầu tư chứng khoán đang hấp dẫn hơn so với gửi tiết kiệm.

Từ nay đến cuối năm, NHNN có thể tiếp tục giảm lãi suất thêm vài lần

Theo Nhịp sống thị trường, dữ liệu công bố mới đây cho thấy, CPI của nền kinh tế số 1 thế giới đã tăng 4,9% trong tháng 4, con số này thấp hơn so với ước tính của các chuyên gia là 5%. Đồng thời, đây cũng là mức tăng thấp nhất trong vòng hơn 2 năm qua. Như vậy có thể thấy, lạm phát tại Mỹ đã chạm đỉnh vào tháng 6/2022, sau đó liên tục đi xuống. Tuy nhiên, con số này vẫn cao hơn gấp đôi so với mức mục tiêu của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) là 2%.


 
 

Ông Huỳnh Minh Tuấn - Nhà sáng lập FIDT cho rằng, mặc dù CPI cơ bản đã hạ nhiệt, nhưng CPI lõi lại đang đi ngang, qua đó cho thấy lạm phát ở Mỹ vẫn “cứng đầu” như dự báo của Fed. Dù vậy, lãi suất cơ bản đã ở trên mức lạm phát cho thấy chính sách của cơ quan này đã phần nào phát huy tác dụng.

Dù lãi suất đã tạo đỉnh, nhưng Fed vẫn duy trì mặt bằng lãi suất cao cho đến ít nhất là hết năm nay. Các chuyên gia kỳ vọng Fed sẽ quay xe hạ lãi suất vào cuối quý 1 năm sau khi mà lạm phát về khoảng từ 3 - 3,5%.

Vị chuyên gia nhận định, đối với thị trường Việt Nam, chính sách tiền tệ của Ngân hàng Nhà nước có thể vẫn tiếp tục đi ngược xu hướng lãi suất của Fed. Nguyên nhân chủ yếu bởi những số liệu về sản xuất kinh tế trong nước còn gặp nhiều thách thức và các lớp tài sản như bất động sản, chứng khoán cũng suy kiệt dòng tiền. Trong khi đó, áp lực lạm phát trong nước cũng không quá lớn nên Ngân hàng Nhà nước có thể dễ dàng hơn trong việc nới lỏng các chính sách.

Chuyên gia đánh giá, dòng tiền được xem là “mạch máu” của nền kinh tế và khi thanh khoản gặp vấn đề thì Chính phủ sẽ cần ban hành những chính sách hỗ trợ. Theo đó, thanh khoản được bơm ra nền kinh tế thông qua 2 loại là chính sách tiền tệ và chính sách tài khóa. Hiện tại, chính sách tiền tệ vẫn chưa “thẩm thấu” được vào nền kinh tế. Còn chính sách tài khóa cũng chưa phát huy được tác dụng khi mà giải ngân vốn đầu tư công vẫn ì ạch khiến dòng tiền tiếp tục bị tắc nghẽn.

Ông Huỳnh Minh Tuấn dự báo từ nay đến cuối năm, có thể Ngân hàng Nhà nước sẽ có thêm vài đợt hạ lãi suất để hỗ trợ nền kinh tế. Nhiều ngân hàng lớn hiện đã hạ lãi suất cho vay để hỗ trợ doanh nghiệp. Tuy nhiên, chuyên gia cho rằng thanh khoản đang dư thừa nên câu chuyện hạ lãi suất sẽ chỉ mang tính chất tâm lý. Ngoài việc hạ lãi suất, Ngân hàng Nhà nước cũng có thể xem xét hạ tiêu chuẩn cho vay để bơm thêm dòng tiền cho doanh nghiệp. Cùng với đó là những chính sách hoán nợ, đảo nợ không chuyển nhóm, hay gia tăng hạn mức cho doanh nghiệp.

Lãi suất hạ nhiệt có tác động thế nào đến thị trường chứng khoán?

Đồng tình với quan điểm lãi suất tương quan nghịch với thị trường chứng khoán, nhà sáng lập FIDT cho rằng chứng khoán chắc chắn sẽ được hưởng lợi trong ngắn hạn khi lãi suất tiếp tục hạ nhiệt trong thời gian tới. Dòng tiền tìm đến các tài sản sinh lời sẽ giúp chứng khoán trở nên hấp dẫn hơn. P/E hiện đang ở mức 12 lần, nếu tính theo công thức P/E nghịch đảo thì tỷ suất sinh lời của chứng khoán đang là 8,5%, trong khi tỷ suất gửi tiết kiệm là khoảng 6-7%. Có thể thấy, đầu tư chứng khoán có sự hấp dẫn hơn so với gửi tiết kiệm.


 
 

Bên cạnh đó, việc lãi suất giảm cộng thêm cung tiền cũng tạo ra những “công thức” tạo dòng tiền cho thị trường. Đơn giản là những doanh nghiệp được vay gói ưu đãi, một phần sẽ dùng để phục hồi sản xuất kinh doanh, còn một phần để đầu tư tài sản giá rẻ.

Theo chuyên gia, những nhóm ngành có beta cao hơn so với thị trường chung như chứng khoán, bất động sản và vật liệu xây dựng sẽ hút tiền khi lãi suất giảm nhiệt. Riêng với nhóm ngân hàng, do chất lượng tài sản vẫn khá yếu nên nhà đầu tư không nên đặt kỳ vọng quá nhiều.

Ngoài chất xúc tác từ lãi suất, vị chuyên gia còn đưa ra dự báo về đà hồi phục của nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn cũng sẽ tác động tích cực lên thị trường chung. Được biết, Quỹ China Trust Vietnam Opportunity đã lên kế hoạch huy động hơn 3.800 tỷ đồng, trong đó danh mục chủ yếu tập trung vào nắm giữ chứng chỉ quỹ Diamond và các cổ phiếu lớn nằm trong nhóm VN30, trong đó nhóm ngành tài chính chiếm tỷ lệ gần 62%. Khi dòng tiền của nhóm quỹ này được “bơm” vào thị trường thì sẽ hỗ trợ tích cực cho nhóm VN-30, từ đó tạo ra hiệu ứng tích cực cho chỉ số VN-Index.

Về dài hạn, ông Huỳnh Minh Tuấn cho rằng sự xoay chiều của chính sách đã tạo cơ hội mua và nắm giữ dài hạn. Tuy nhiên, quan trọng nhất vẫn là chất lượng và định giá của cổ phiếu nắm giữ.


Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Vị chuyên gia cho rằng, để lựa chọn được cổ phiếu có định giá rẻ, ngoài P/E thì nhà đầu tư nên nghiên cứu kỹ một yếu tố nữa là bookvalue - giá trị sổ sách của doanh nghiệp. Bởi theo nhận định của ông Tuấn, sau những khó khăn, nhiều doanh nghiệp có thể bị chiết khấu giá trị sổ sách lên tới 50 - 70%. Do đó, không chỉ nhìn P/B bằng 1 hay dưới 1 mà nói là rẻ, do nhiều doanh nghiệp yếu kém có P/B chiết khấu thậm chí chỉ còn 0,4 lần.

Bên cạnh đó, chuyên gia cho rằng, để nhận diện được doanh nghiệp tốt, nhà đầu tư cần xem xét đến tính hấp thụ cũng như khả năng hưởng lợi từ sự xoay chiều của chính sách. Đối với những nhà đầu tư có khẩu vị an toàn hơn có thể lựa chọn những cổ phiếu nằm trong rổ ETF do đã có sẵn nền tảng cơ bản.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Bài học từ thất bại của start-up xe điện SUV không “đụng hàng”

Công ty mẹ Shopee đạt doanh thu quý cao kỷ lục

Những việc làm tưởng tiết kiệm hóa ra lại “đốt” tiền

Kinh nghiệm “mua tận gốc, bán tận ngọn” giúp chàng trai trẻ “hái” ra tiền

Những khoản chi làm “cạn kiệt ví tiền” mà dân văn phòng nên tránh

5 xu hướng làm giàu nhanh chóng ở độ tuổi 20 - 30

Thế hệ Gen Z theo đuổi phong cách tài chính phóng khoáng nhưng vẫn tự chủ

KBSV chỉ ra 2 kịch bản cho thị trường chứng khoán tháng 5

Tin mới cập nhật

Chung cư chiếm sóng thị trường bất động sản 2024

12 giờ trước

Cần khuyến khích các ngân hàng thương mại tham gia gói 120.000 tỉ đồng ngoài "Big 4"

13 giờ trước

Hà Nội có hơn 60.000 căn hộ chưa được cấp "sổ đỏ" do sai phạm của chủ đầu tư

13 giờ trước

Bài học từ thất bại của start-up xe điện SUV không “đụng hàng”

14 giờ trước

Giá vàng giữa các ngân hàng lệch nhau tới 5 triệu đồng/lượng: Có đáng quan ngại?

14 giờ trước