meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Giới đầu tư kỳ vọng Fed sẽ hạ lãi suất, nhưng thị trường chứng khoán chưa chắc đã khấm khá hơn

Thứ năm, 11/05/2023-17:05
Tờ Barron’s cho biết với thị trường chứng khoán Mỹ, kịch bản lý tưởng là Fed ngừng thắt chặt chính sách và duy trì lãi suất ở mức cao trong nửa năm.

Theo Doanh nghiệp & Kinh doanh, thị trường chứng khoán Mỹ thời gian qua đã hồi phục dựa trên hy vọng rằng Fed sẽ dừng tăng lãi suất vào cuộc họp tháng tới. Tuy nhiên, giới đầu tư nên thận trọng với điều mà họ muốn.

Kể từ thời điểm thiết lập đáy trên thị trường gấu vào đầu tháng 10 năm ngoái, chỉ số S&P 500 đã tăng khoảng 15%. Đây là thời điểm mà nhiều nhà đầu tư bắt đầu chi mạnh mua vào cổ phiếu và thị trường kỳ vọng rằng Fed sẽ dừng tăng lãi suất khi lạm phát giảm nhiệt.

Các đợt tăng lãi suất nhằm mục tiêu hạ nhiệt lạm phát bằng cách làm nhu cầu trong nền kinh tế suy yếu, bởi vậy, khi lạm phát đi xuống, Fed sẽ mất động lực để tiếp tục thắt chặt tiền tệ.

Bằng chứng từ thị trường chỉ ra rằng các đợt tăng lãi suất của Fed đang cho thấy tác dụng. Ví dụ như chỉ số CPI của Mỹ trong tháng 4 tăng 4,9% so với cùng kỳ năm ngoái, thấp hơn so với dự báo. Thị trường lãi suất quỹ liên bang tương lai cũng đang chỉ ra vào giá rằng có đến 87% khả năng các nhà hoạch định chính sách sẽ duy trì lãi suất vào tháng 6.


Nguồn: VietnamBiz
Nguồn: VietnamBiz

Hiện tại, giới đầu tư phải cân nhắc kịch bản rằng Fed trở nên lo ngại về tác động kinh tế ngắn hạn của lãi suất cao trong bối cảnh lạm phát sụt giảm nhanh chóng và quyết định giảm lãi suất vào mùa hè này.

Theo tờ Barron’s, thị trường lãi suất quỹ liên ban tương lai hiện đang phản ánh rằng có 36% khả năng Fed sẽ có một đợt giảm lãi suất vào tháng 7.

Thế nhưng, việc Fed giảm lãi suất có thể sẽ không khiến thị trường đi lên như kỳ vọng của phố Wall. Tất nhiên, lãi suất thấp hơn có thể giúp ổn định nền kinh tế Mỹ trở lại, sau khi chịu những tổn thất đáng kể và có thể rơi vào suy thoái.

Tuy nhiên, khó khăn là ảnh hưởng kinh tế ban đầu từ động thái hạ lãi suất của Fed có thể tồi tệ hơn so với dự tính và khiến kết quả kinh doanh xuống thấp.

Credit Suisse cho biết thông thường, chỉ số S&P 500 thường giảm trong vòng nửa năm sau đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên của Fed. Theo lưu ý của ông Jonathan Golub, Giám đốc chiến lược cổ phiếu tại Credit Suisse, lãi suất chính sách đi xuống thường được xem là sẽ hỗ trợ cho giá cổ phiếu, tuy nhiên đây cũng là dấu hiệu chỉ ra rằng nền kinh tế đang sụt giảm.

Mặt khác, Credit Suisse phát hiện ra rằng chỉ số S&P 500 thông thường sẽ bật tăng trong vòng nửa năm sau đợt tăng lãi suất cuối cùng và nếu không cơ đợt cắt giảm nào. Việc Fed dừng tay có nghĩa là áp lực giá đang thuyên giảm, tuy nhiên tăng trưởng kinh tế vẫn ổn định.

Về cơ bản, mặc dù giới đầu tư tin rằng Fed sẽ giảm lãi suất, tuy nhiên những hiểm nguy vẫn còn đó trên thị trường.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Bình Dương giải "cơn khát" nhà ở cho người thu nhập thấp bằng 3.000 căn NOXH

Dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi: Đỏ mắt tìm chủ đất để bồi thường giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Nhà hàng là gì? Phân loại các hình thức nhà hàng hiện nay

1 giờ trước

Có nên cho phép nhà đầu tư có đất nông nghiệp làm chủ đầu tư dự án?

2 giờ trước

Bitexco "rút chân" khỏi siêu dự án 500 triệu USD tại khu "tứ giác kim cương" TP. HCM

2 giờ trước

Xuất hiện sóng ngầm tại thị trường đất nền phía Nam

2 giờ trước

Vàng nhẫn "hút" dòng tiền trở lại

2 giờ trước