meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Chủ tịch Fed khẳng định không thể giải cứu kinh tế Mỹ khỏi vỡ nợ

Thứ sáu, 05/05/2023-17:05
Theo chủ tịch Fed, Ngân hàng trung ương không thể giải cứu tình trạng vỡ nợ của Mỹ nếu điều đó xảy ra. Tuy nhiên, các nhà quan sát cho rằng Fed vẫn còn công cụ để ra tay nếu tình hình trở nên quá xấu.

Theo Zingnews, ông Jerome Powell, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), tại buổi họp báo ngày 3.5 đã nói rằng Fed không thể bảo vệ kinh tế Mỹ thoát khỏi rủi ro vì việc không nâng trần nợ công.

Vị chủ tịch đã nhấn mạnh rằng không nên tin vào khả năng giải cứu của Fed đối với nền kinh tế, hệ thống tài chính của Mỹ khỏi những tổn thất mà sự kiện này gây nên.

Tuy nhiên, Reuters cho biết 7 tuần trước, ông Powell đã chỉ ra Fed sẵn sàng vượt khỏi giới hạn của một ngân hàng trung ương, nếu điều đó thực sự cần thiết.

Fed có thể ra tay

Đó là thời điểm ngân hàng lớn thứ 17 của Mỹ - SVB sụp đổ vào ngày 10/3. Khi đó, các động thái của Fed hoàn toàn có thể được sử dụng với những khoản nợ không thể trả của Mỹ.


Ông Jerome Powell khẳng định Fed không thể bảo vệ Mỹ khỏi vỡ nợ
Ông Jerome Powell khẳng định Fed không thể bảo vệ Mỹ khỏi vỡ nợ

Fed đã cho phép các ngân hàng sử dụng chứng khoán làm tài sản thế chấp theo mệnh giá. Điều đáng nói là giá trị của những chứng khoán này đã giảm đáng kể.

Chính động thái này đã phá vỡ châm ngôn đã có từ rất lâu của Fed. Khi được dùng để thế chấp, tài sản sẽ bị giảm giá, nhằm giảm thiểu rủi ro đạo đức và tài chính đối với các khoản vay.

Những bất ổn tài chính có thể được hạn chế nhờ nguyên tắc này. Ở một mặt khác, mọi quy tắc sẽ bị đảo lộn nếu Fed chấp nhận các chứng khoán đã vỡ nợ hoán đổi những khoản nợ liên bang tốt lấy nợ xấu hay làm tài sản thế chấp. 

Tuy nhiên, điều này sẽ còn tồi tệ hơn nữa khi nền kinh tế sụp đổ vì một vụ vỡ nợ.

Phá vỡ mọi nguyên tắc

Gia nhập Fed vào năm 2012, ông Powell không đồng tình với việc Fed tích cực tham gia vào việc nới lỏng định lượng, mua một lượng lớn trái phiếu chính phủ và chứng khoán được đảm bảo bằng thế chấp. Những động thái này giúp mở rộng bảng cân đối kế toán, gia tăng sự có mặt của Fed trên thị trường tài chính tư nhân nhằm xử lý cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008.

Khi đó, nhiều người cho rằng một thời điểm nào đó, việc nới lỏng định lượng sẽ bị loại bỏ. Và bảng cân đối kế toán của Fed được thu hẹp trở lại.

Tuy nhiên, Fed của năm 2023 đã khác với Fed dưới thời cựu Chủ tịch Alan Greenspan hay Paul Volcker. Hiện tại Fed cũng không giống với thời điểm mà ông Powell bắt đầu làm việc tại đây.
Hiện nay, trong các chiến lược của Fed, việc nới lỏng định lượng là một phần không thể thiếu. Chìa khóa để Fed quản lý lãi suất và chính sách tiền tệ chính là bảng cân đối kế toán trị giá 7.800 tỷ USD.

Đã nhiều lần ông Powell sẵn sàng bỏ qua những quy tắc cũ khi thấy nó cần thiết. Vị chủ tịch ở buổi phỏng vấn giai đoạn đầu đại dịch còn nhấn mạnh rằng ông đã vượt qua được những rào cản truyền thống khi Fed đồng ý tham gia vào thị trường trái phiếu tư nhân.

Xét về mặt lý thuyết, Fed không nên mua trái phiếu của các công ty tư nhân. Tuy nhiên, họ có thể gạt bỏ lý thuyết sang một bên nếu để tránh được một cuộc suy thoái trầm trọng.

Cách đây 3 năm, ông Powell đã chuyển từ bình ổn giá sang toàn dụng lao động, gây nên tranh cãi khi lạm phát bắt đầu tăng vọt vào năm 2021.

Một lần nữa, ông Powell đã thực hiện điều chỉnh  và rồi Fed buộc phải tăng lãi suất liên tiếp để giảm lạm phát. Theo tuyên bố của vị chủ tịch, cơ quan này sẵn sàng trả giá bằng việc tỉ lệ thất nghiệp tăng lên.

Reuters nhận định rằng Fed sẽ phải đưa ra một quyết định khó khăn khác vì một vụ vỡ nợ. Tuy nhiên, dường như phương châm của ông là “không bao giờ nói không bao giờ”.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Bình Dương giải "cơn khát" nhà ở cho người thu nhập thấp bằng 3.000 căn NOXH

Dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi: Đỏ mắt tìm chủ đất để bồi thường giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Nhà hàng là gì? Phân loại các hình thức nhà hàng hiện nay

3 giờ trước

Có nên cho phép nhà đầu tư có đất nông nghiệp làm chủ đầu tư dự án?

3 giờ trước

Bitexco "rút chân" khỏi siêu dự án 500 triệu USD tại khu "tứ giác kim cương" TP. HCM

3 giờ trước

Xuất hiện sóng ngầm tại thị trường đất nền phía Nam

3 giờ trước

Vàng nhẫn "hút" dòng tiền trở lại

3 giờ trước