meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Fed tiếp tục nâng lãi suất thêm 25bps, phát tín hiệu dừng lại sau 10 lần tăng liên tiếp

Thứ năm, 04/05/2023-09:05
Fed vừa quyết định tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản, đồng thời đưa ra tín hiệu về việc sắp chấm dứt chu kỳ thắt chặt chính sách.

Theo Doanh nghiệp & Kinh doanh, ở cuộc họp ngày 2-3.5 mới đây, các thành viên của Fed đã thống nhất tăng lãi suất quỹ liên bang thêm 25 điểm cơ bản. Như vậy, Fed đã có quyết định tăng lãi suất lần thứ 10 liên tiếp kể từ tháng 3/2022, đưa mức lãi suất từ khoảng 0-0,25% lên mức 5-5,25%, và đây cũng là mức cao nhất tính từ tháng 8/2007.

Theo nhận định của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) sau cuộc họp, rất có thể hoạt động kinh tế, thuê lao động và lạm phát sẽ chịu sức ép từ những điều kiện tín dụng thắt chặt hơn đối với doanh nghiệp và các hộ gia đình.

Ở thông cáo gần nhất, FOMC đã không còn nói về dự đoán rằng “chính sách tiền tệ sẽ cần tiếp tục cứng rắn”, ngoài ra cũng không khẳng định cần xác định mức độ tăng với khoảng lãi suất mục tiêu. Các quan chức Fed chỉ nói rằng sẽ nhận xét xem việc tiếp tục áp dụng chính sách tiền tệ cứng rắn có cần thiết nữa hay không.


Fed đã tăng lãi suất 10 lần liên tiếp trong 1 năm qua
Fed đã tăng lãi suất 10 lần liên tiếp trong 1 năm qua

Chủ tịch Fed Jerome Powell ở buổi họp báo chiều 3.5 cho biết “trong hôm nay, quyết định dừng tăng lãi suất vẫn chưa được đưa ra”, tuy nhiên cũng lưu ý rằng những thay đổi trong câu chữ của thông cáo này có liên quan đến chính sách trong tương lai là rất có ý nghĩa.

Biến động trong lĩnh vực ngân hàng

Quyết định tăng lãi suất hôm 3.5 được đưa ra khi nền kinh tế Mỹ đang mông lung và nhiều nghị sỹ Đảng Dân chủ đã phản đối trong tuần này, thúc giục Fed ngừng tăng lãi suất vì có thể khiến hàng triệu việc làm bị ảnh hưởng và nguy cơ gây suy thoái kinh tế.

Thực tế cho thấy thị trường việc làm vẫn vững chắc kể từ khi Fed bắt đầu chu kỳ tăng lãi suất liên tiếp. Mặt khác, lạm phát vẫn đang ở mức cao hơn nhiều so với mức mục tiêu 2% của Ngân hàng trung ương Mỹ. Theo nhiều quan chức Fed, nhiều khả năng lãi suất vẫn ở mức cao trong dài hạn kể cả khi việc tăng lãi suất đã kết thúc.

Kể từ giữa năm ngoái, lạm phát đã giảm nhiệt, tuy nhiên những sức ép lạm phát vẫn tiếp tục tăng và quá trình đưa lạm phát về ngưỡng mục tiêu còn cả một chặng đường phía trước.

GDP của Mỹ trong quý I năm nay chỉ tăng trưởng 1,1%. Fed không ngừng tăng lãi suất và các điều kiện tín dụng thắt chặt sẽ khiến hoạt động kinh tế chịu thêm sức ép.

Không chỉ lạm phát, Fed còn phải đối mặt với khủng hoảng khiến 3 ngân hàng tầm trung của Mỹ sập trong vòng 2 tháng qua. Vào tháng 3, Signature Bank và Silicon Valley Bank đã phải đóng cửa. Mới đây, ngân hàng First Republic Bank cũng bị cơ quan quản lý tiếp quản, rồi bán cho JPMorgan Chase.

Theo khẳng định trong thông cáo của FOMC, hệ thống ngân hàng Mỹ vẫn vững mạnh và an toàn.

Theo ông Powell, việc JPMorgan Chase mua lại First Republic Bank là một ngoại lệ. Mặc dù đó không phải là giải pháp hay, tuy nhiên vẫn là một kết quả tốt đối với hệ thống ngân hàng. 

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Long An: Lộ diện nhà đầu tư duy nhất nhắm dự án khu dân cư gần 11.000 tỷ

Diễn biến mới nhất tại dự án Khu đô thị quy mô 154ha, tổng vốn đầu tư 10.000 tỷ đồng của Ecopark tại Hà Tĩnh

Hà Nội thêm một cầu vượt sông Hồng chuẩn bị khởi công

"Ông lớn" Hà Lan và Ấn Độ chạy đua đầu tư vào dự án cảng biển lớn nhất miền Trung

Tin mới cập nhật

Bất động sản có lợi suất đầu tư cao nhất giai đoạn vừa qua, thời gian tới liệu còn tiềm năng?

1 ngày trước

Châu Âu ấp ủ xây dựng các trung tâm dữ liệu mới trên quỹ đạo

1 ngày trước

Cải tạo chung cư cũ: Ưu tiên phương án người dân tự thoả thuận với doanh nghiệp

1 ngày trước

Cổ đông cá nhân chính thức không được sở hữu quá 3% vốn điều lệ tại ngân hàng

1 ngày trước

Nhức nhối doanh nghiệp nợ thuế quá hạn, có những khoản chây ỳ tới 30 năm

2 ngày trước