meeyland app
Meey Land
Sàn giao dịch bất động sản
Tải ứng dụng

Chuyên gia nhận định 2 chỉ báo giúp nhận diện xu hướng phục hồi của thị trường chứng khoán thời gian tới

Thứ sáu, 12/05/2023-08:05
Thị trường chứng khoán tháng 4 giao dịch không mấy tích cực dù được hỗ trợ bởi một loạt các chính sách từ Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước. Diễn biến này cho thấy tâm lý thị trường vẫn thận trọng khi chặng đường phía trước vẫn còn nhiều biến số khó lường ở cả trong nước và quốc tế.

Theo Nhịp sống thị trường, nhận định về thị trường chứng khoán trong ngắn hạn, Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) cho rằng, khi mùa báo cáo kết quả kinh doanh và đại hội cổ đông đi qua, thị trường chứng khoán tháng 5 không còn quá nhiều động lực tăng trưởng. Trong khi định giá tăng lên sau mùa kết quả kinh doanh Quý 1/2023 cũng hạn chế dư địa tăng của thị trường trong thời gian tới.


 
 

Theo thống kê của VDSC cho thấy, lợi nhuận sau thuế của các doanh nghiệp niêm yết trên sàn HoSE trong quý 1 đã giảm 22% so với cùng kỳ, kém hơn so với mức giảm 17% trong kịch bản cơ sở. Diễn biến kém khả quan cùng với thực tế rằng thị trường đã trải qua một quá trình tăng điểm từ đầu năm khiến cho mức định giá bị đẩy lên tương ứng, rõ rệt nhất là với nhóm vốn hóa vừa và nhỏ.

Việc định giá P/E trượt tăng lên sẽ hạn chế dư địa tăng giá trong ngắn hạn, chưa kể những biến số vĩ mô có thể chưa khởi sắc ngay tiếp tục sẽ ảnh hưởng đến tốc độ tăng trưởng lợi nhuận của quý tiếp theo. Bên cạnh đó, không có nhiều động lực đáng chú ý trong tháng Năm khi mùa báo cáo kết quả kinh doanh và đại hội cổ đông đi qua. Do đó, Chứng khoán Rồng Việt không kỳ vọng vào một đợt tăng giá mạnh của thị trường trong tháng này.

Mặc dù thị trường khó có thể bắt đầu một quá trình tăng mạnh, song VDSC vẫn cho rằng việc rủi ro giảm mạnh sẽ tương đối hạn chế khi định giá P/E 2023F (ước tính dựa trên KHKD) vẫn tương đối an toàn.

Hơn thế, chính sách tiền tệ nới lỏng hiện tại vẫn được xem là một điểm tựa vững chắc cho thị trường chứng khoán. Tuy nhiên, vẫn cần thời gian để những tác động của chính sách này bắt đầu “ngấm” vào các hoạt động kinh tế. Do đó, VDSC kỳ vọng thị trường trong tháng 5 vẫn sẽ duy trì xu hướng chính là đi ngang, dao động quang vùng 1.020 - 1.080 điểm.

Theo VDSC, dư địa để Ngân hàng Nhà nước thực hiện thêm một đợt giảm lãi suất điều hành nữa là khả thi khi: (1) Lạm phát vẫn đang ở mức thấp; (2) tỷ giá được kỳ vọng sẽ tiếp tục ổn định do khả năng cao Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã thực hiện lần tăng lãi suất cuối cùng của mình cũng như thặng dư thương mại được duy trì và (3) tăng trưởng GDP Quý 1/2023 thấp hơn nhiều so với mục tiêu tăng trưởng cả năm.

Nếu kỳ vọng tăng lãi suất thực sự diễn ra, thị trường có thể sẽ xuất hiện nhịp tăng ngắn nhờ yếu tố tâm lý. Tuy nhiên, để có thể bắt đầu xu hướng tăng bền vững hơn, điều quan trọng là lợi nhuận của doanh nghiệp cần cải thiện dần trở lại trong thời gian tới.


 
 

Theo đó, VDSC cho rằng, những tín hiệu tích cực từ sự cải thiện của cầu tín dụng khi chính sách tiền tệ nới lỏng của Ngân hàng Nhà nước thực sự phát huy tác dụng hay chỉ số PMI khả quan hơn có thể là chỉ báo sớm cần chú ý trong giai đoạn phục hồi của thị trường sắp tới.

Ở góc nhìn dài hạn hơn, đội ngũ phân tích kỳ vọng xu hướng đi ngang có thể duy trì đến khi có những tín hiệu khởi sắc hơn từ các động lực tăng trưởng kinh tế như hoạt động xuất khẩu, nhu cầu tín dụng được phục hồi và giải ngân vốn đầu tư công. Xu hướng giảm tốc trong tăng trưởng lợi nhuận vẫn tiếp diễn trong quý này.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Diễn biến mới nhất tại dự án Khu đô thị quy mô 154ha, tổng vốn đầu tư 10.000 tỷ đồng của Ecopark tại Hà Tĩnh

Hà Nội thêm một cầu vượt sông Hồng chuẩn bị khởi công

"Ông lớn" Hà Lan và Ấn Độ chạy đua đầu tư vào dự án cảng biển lớn nhất miền Trung

Hải Phòng chuẩn bị cho sự "ra đời" của khu kinh tế ven biển rộng 20.000ha

Bài học từ thất bại của start-up xe điện SUV không “đụng hàng”

Công ty mẹ Shopee đạt doanh thu quý cao kỷ lục

Những việc làm tưởng tiết kiệm hóa ra lại “đốt” tiền

Kinh nghiệm “mua tận gốc, bán tận ngọn” giúp chàng trai trẻ “hái” ra tiền

Tin mới cập nhật

Diễn biến mới nhất tại dự án Khu đô thị quy mô 154ha, tổng vốn đầu tư 10.000 tỷ đồng của Ecopark tại Hà Tĩnh

18 giờ trước

Đề xuất xếp hạng chung cư trước khi mở bán để ngăn chặn tình trạng tự gắn mác “cao cấp và siêu sang”

18 giờ trước

NHNN sẽ "mạnh tay" với những ngân hàng có mức tăng trưởng tín dụng thấp

19 giờ trước

Ứng dụng tra cứu quy hoạch Meey Map lọt vào “mắt xanh” của các ngân hàng

19 giờ trước

Nhiều môi giới bất động sản chưa được cấp chứng chỉ

21 giờ trước