meeyland app
Meey Land
Sàn giao dịch bất động sản
Tải ứng dụng

Lượng tài khoản chứng khoán mở mới của nhà đầu tư trong nước thấp nhất trong hơn 3 năm

Thứ sáu, 12/05/2023-08:05
Tính đến cuối tháng 4, nhà đầu tư cá nhân trong nước mở mới 22.638 tài khoản và các tổ chức mở mới 102 tài khoản. Con số này tiếp tục giảm so với tháng trước và cũng là mức thấp nhất trong vòng hơn 3 năm.

Theo Nhịp sống thị trường, số liệu từ Trung tâm lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD) cho thấy, nhà đầu tư trong nước đã mở mới 22.740 tài khoản chứng khoán trong vòng 4 tháng. Con số này tiếp tục giảm hơn 16.800 tài khoản so với tháng trước, đồng thời cũng là mức giảm thấp nhất trong vòng hơn 3 năm kể từ tháng 2/2020.

Trong tháng 4 vừa qua, nhà đầu tư cá nhân đã mở mới 22.638 tài khoản, còn các tổ chức mở mới 102 tài khoản. Tính đến hết tháng 4, tổng số tài khoản của nhà đầu tư cá nhân trong nước chính thức đã vượt 7 triệu tài khoản, tương đương với khoảng hơn 7% dân số.


 
 

Mặc dù số lượng tài khoản mở mới phá đáy, nhưng thanh khoản thị trường bất ngờ lại được cải thiện đáng kể trong 4 tháng vừa qua. Trên HoSE, giá trị giao dịch khớp lệnh bình quân phiên đạt hơn 11.500 tỷ đồng, tăng 45% so với mức thấp nhất của tháng 3 trước đó. Việc giao dịch sôi động hớn phần nào đến từ việc một lượng nhà đầu tư đã quay trở lại thị trường sau một thời gian “nghỉ chơi” hoặc do margin đã được kích hoạt lại sau khi lãi suất có xu hướng quay đầu giảm.

Chỉ trong vòng chưa đầy 1 tháng, Ngân hàng Nhà nước đã thực hiện 2 đợt giảm lãi suất điều hành. Sau đợt điều chỉnh của Ngân hàng Nhà nước, lãi suất huy động và lãi suất cho vay đã bắt đầu giảm, thanh khoản của các ngân hàng cũng đang được cải thiện ở mức tốt. Quỹ ngoại Pyn Elite Fund kỳ vọng xu hướng này sẽ tiếp tục với lãi suất tiền gửi trở lại mức bình thường ở mức khoảng 5-6% vào quý 3 sắp tới. Bên cạnh đó, xu hướng giảm lãi suất cũng được kỳ vọng sẽ tiếp tục hỗ trợ dòng tiền đổ vào thị trường chứng khoán.

Có thể thấy, thanh khoản được cải thiện trong bối cảnh nhà đầu tư nước ngoài đang có dấu hiệu bán ròng dày đặc hơn. Tính từ đầu tháng 4 đến nay, khối ngoại đã thực hiện bán ròng hơn 3.500 tỷ đồng trên sàn HoSE. Trước đó, nhà đầu tư ngoại đã mua ròng gần 6.000 tỷ đồng trong quý đầu năm nhờ động lực chủ yếu từ đợt huy động vốn bổ sung lần 5 của Fubon ETF cũng như hoạt động cơ cấu chuyển đổi chỉ số của VNM ETF.

Cũng trong tháng 4 vừa qua, khối ngoại đã mở mới thêm 186 tài khoản, con số này giảm mạnh so với mức 259 tài khoản mở mới của tháng trước đó. Về cơ cấu, nhà đầu tư cá nhân mở mới thêm 171 tài khoản, còn tổ chức mở mới thêm 15 tài khoản trong tháng vừa qua. Tính đến thời điểm cuối tháng 4, nhà đầu tư nước ngoài có tổng cộng 43.465 tài khoản.

Trong bối cảnh chung còn nhiều rủi ro, các nhà đầu tư nên kiên nhẫn chờ đợi, cẩn trọng đánh giá cũng như chọn lọc cơ hội sẽ mang lại lợi thế khi những khó khăn được bộc lộ và mang tới cơ hội lớn.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Diễn biến mới nhất tại dự án Khu đô thị quy mô 154ha, tổng vốn đầu tư 10.000 tỷ đồng của Ecopark tại Hà Tĩnh

Hà Nội thêm một cầu vượt sông Hồng chuẩn bị khởi công

"Ông lớn" Hà Lan và Ấn Độ chạy đua đầu tư vào dự án cảng biển lớn nhất miền Trung

Hải Phòng chuẩn bị cho sự "ra đời" của khu kinh tế ven biển rộng 20.000ha

Bài học từ thất bại của start-up xe điện SUV không “đụng hàng”

Công ty mẹ Shopee đạt doanh thu quý cao kỷ lục

Những việc làm tưởng tiết kiệm hóa ra lại “đốt” tiền

Kinh nghiệm “mua tận gốc, bán tận ngọn” giúp chàng trai trẻ “hái” ra tiền

Tin mới cập nhật

Diễn biến mới nhất tại dự án Khu đô thị quy mô 154ha, tổng vốn đầu tư 10.000 tỷ đồng của Ecopark tại Hà Tĩnh

18 giờ trước

Đề xuất xếp hạng chung cư trước khi mở bán để ngăn chặn tình trạng tự gắn mác “cao cấp và siêu sang”

18 giờ trước

NHNN sẽ "mạnh tay" với những ngân hàng có mức tăng trưởng tín dụng thấp

19 giờ trước

Ứng dụng tra cứu quy hoạch Meey Map lọt vào “mắt xanh” của các ngân hàng

19 giờ trước

Nhiều môi giới bất động sản chưa được cấp chứng chỉ

21 giờ trước