meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Số tài khoản mở mới liên tục giảm mạnh, nhà đầu tư cá nhân đang rời khỏi chứng khoán?

Thứ sáu, 09/09/2022-17:09
Tháng 7 ghi nhận lượng tài khoản chứng khoán cá nhân mở mới sụt giảm. Con số này tiếp tục giảm mạnh trong tháng 8 với mức giảm 22,1% và chỉ còn 155.456.

Theo VnEconomy, Trung tâm Lưu ký chứng khoán Việt Nam đã đưa ra thông tin dữ liệu mới nhất cho thấy, số tài khoản giao dịch trong tháng 8 vừa qua của các nhà đầu tư mở mới chỉ đạt 155.456 tài khoản. So với lượng tài khoản mở mới trong cùng kỳ là 199.562 tài khoản, con số này đã giảm 22% và giảm tới 3 lần so với mức ghi nhận kỷ lục vào tháng 5 năm 2022, đạt 476.000 tài khoản.

Cụ thể, có 154.916 tài khoản là số tài khoản của nhà đầu tư cá nhân trong nước mở mới. Con số này đã giảm 22,1% so với con số của tháng 9 mở mới là 198.988 tài khoản. Tổng số tài khoản của nhà đầu tư cá nhân nội địa tính đến cuối kỳ là 6,4 triệu tài khoản. Tỷ lệ nhà đầu tư cá nhân có tài khoản chứng khoán đạt 6,4%, khi tính đến trường hợp mỗi nhà đầu tư cá nhân mở một tài khoản với dân số hiện tại. 

Tính lũy kế đến cuối tháng 8, nhà đầu tư tổ chức trong nước mở mới 201 tài khoản là 14.188 tài khoản.


Số tài khoản chứng khoán mở mới giảm mạnh trong tháng 8
Số tài khoản chứng khoán mở mới giảm mạnh trong tháng 8

Nhà đầu tư tổ chức nước ngoài và cá nhân nước ngoài mở mới lần lượt là 53 và 286 tài khoản. Con số tài khoản sẽ lần lượt là 37.860 tài khoản và 4.239 tài khoản khi tính lũy kế đến cuối tháng 8 năm nay.

Các nhà đầu tư cá nhân trong nước đã trở lại vị thế bán ròng trong tháng 8 với giá trị 773 tỷ đồng, ngoài việc lượng tài khoản mở mới của nhà đầu tư giảm đáng kể trên thị trường chứng khoán. MSN, PVD, VPB, SSI, VNM là những cổ phiếu được bán ròng mạnh nhất, trong khi MSB, VSC, MWG, DGC, TLG là những loại được mua nhiều nhất. 

Đây cũng là tháng thứ 4 liên tiếp các nhà đầu tư tổ chức trong nước bán ròng. Thế nhưng, khi giá trị giao dịch ròng là âm 386 tỷ đồng trong tháng 8 thì giá trị giao dịch có xu hướng thu hẹp. 

Tuy nhiên, thanh khoản lại có sự thay đổi khả quan. Sau khi cạn kiệt do lực lượng bán suy yếu ở tháng 7, thanh khoản thị trường đã cải thiện mạnh mẽ với điểm số. Điều này một phần là do các nhà đầu tư tăng cường giao dịch trở lại và kỳ vọng chu kỳ thanh toán T+2 được vận hành. 

Giá trị giao dịch tháng 8 bình quân 1 phiên đạt 14 nghìn tỷ đồng tăng 40% so với tháng. Trong 8 tháng đầu năm, thanh khoản bình quân trên HOSE đạt 19,4 nghìn tỷ đồng/ phiên, thấp hơn khoảng 10% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ngoài ra, việc thanh khoản ở mọi nhóm ngành tăng lên cũng là một tín hiệu khác cho thấy dòng tiền cải thiện. Ngân hàng và Bất động sản là hai ngành có tỷ trọng vốn hóa lớn, khi có giá trị giao dịch là 20,3% và 28,4% tương ứng so với tháng trước đó. Nhóm Cảng & Vận tải biển ghi nhận thanh khoản mức tăng thấp nhất 16%, còn nhóm Mía đường đạt mức thanh khoản cao nhất 122%. Thép, chứng khoán, dầu khí, tiêu dùng nhanh, cao su tự nhiên hay bán lẻ cũng ghi nhận giao dịch sôi động hơn nhiều so với tháng trước. 

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Top những tòa nhà cao nhất Việt Nam – công trình biểu tượng mang dấu ấn của các thành phố lớn

Hà Nội: Lộ diện nhà đầu tư đăng ký thực hiện Khu đô thị mới Mê Linh

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Tin mới cập nhật

Meey Group nhận “cú đúp” giải thưởng tại Top công nghiệp 4.0 Việt Nam

19 giờ trước

Người dân lại gặp khó với vàng

1 ngày trước

Tiên phong chuyển đổi số bất động sản, Meey Group ghi danh ấn tượng tại Dot Property Vietnam Awards 2024

1 ngày trước

Chuyển tiền nhầm vào tài khoản bị trích nợ tự động: Người nhận phải có trách nhiệm hoàn trả lại

2 ngày trước

Tạm hoãn xuất cảnh vì nợ thuế: Góc nhìn của chuyên gia

2 ngày trước