meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Chuyên gia dự báo lạm phát 2023 vẫn ở mức cao

Thứ ba, 13/12/2022-20:12
Dù đã đạt đỉnh nhưng lạm phát năm 2023 vẫn duy trì ở mức cao hơn so với trước thời điểm xảy ra đại dịch. Đây là dự báo được đưa ra bởi ông David Mann, chuyên gia tại Viện Kinh tế Mastercard (Mỹ) khi ông trả lời phỏng vấn đài CNBC gần đây.

Theo Người Lao động, ông Mann cho biết lạm phát cần tới vài năm mới có thể trở lại mức như của năm 2019. Theo nhận định của ông, lạm phát là thách thức lớn khi tăng vọt và hiện nay vẫn ở mức rất cao. Thế nhưng, theo vị chuyên gia này, nếu các ngân hàng trung ương tăng lãi suất nhiều hơn sẽ là một rủi ro.

Thời gian qua, ngân hàng trung ương một số quốc gia đã tăng lãi suất nhằm ứng phó với lạm phát cao, trong đó có Anh, Mỹ, Indonesia, Úc, Thái Lan, Philippines hay Malaysia…

Tuần này, dự kiến Fed sẽ tăng lãi suất thêm 0,5 điểm phần trăm. Nhiều khả năng, Ngân hàng trung ương Anh và châu  u cũng quyết định tăng lãi suất tương tự.


Lạm phát 2023 vẫn duy trì ở mức cao hơn so với thời điểm trước đại dịch
Lạm phát 2023 vẫn duy trì ở mức cao hơn so với thời điểm trước đại dịch

Theo bà Carol Kong, chiến lược gia tiền tệ tại Ngân hàng Thịnh vượng Úc, hiện còn khá lo ngại về việc lạm phát vẫn ở mức cao trong dài hạn và điều này khiến Fed tiếp tục áp dụng chính sách thắt chặt tiền tệ lâu hơn.

Bà Kong cho biết lạm phát cao là mối quan tâm lớn của các quan chức ngân hàng châu  u trước khi họ bước vào cuộc họp sắp tới. Mặt khác, theo bà Gita Gopinath, Phó Giám đốc điều hành Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) cần thời gian để giảm nhiệt lạm phát, ngoài ra bà cũng nói về nguy cơ nếu các quốc gia không làm gì nhiều để đạt mục tiêu này.

Bà Gopinath cho rằng nhiều quốc gia đang đối mặt với khó khăn khi lựa chọn về chính sách: vừa phát đối mặt với khủng hoảng chi phí sinh hoạt vừa phải siết chặt chính sách tài khóa nhằm đối phó với lạm phát.

Tại Mỹ, Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen cho thấy sự lạc quan khi nói về lạm phát nước này trong năm sau. Bà Yellen trả lời phỏng vấn đài CBS hôm 11/12 rằng lạm phát tại Mỹ sẽ giảm và ở mức thấp hơn nhiều vào cuối năm sau nếu không xảy ra cú sốc nào tiếp theo.

Theo Bộ trưởng Tài chính Mỹ thông tin, tăng trưởng kinh tế đang chậm lại, và áp lực lạm phát cũng giảm nhiệt. Bà hy vọng rằng thị trường lao động vẫn sống khỏe và tình trạng lạm phát tăng mạnh trong năm 2022 sẽ không lặp lại hay kéo dài. Cùng với đó, chính phủ Mỹ cũng rút được những bài học về việc kiềm chế lạm phát sau khi giá cả leo thang trong những năm 1970 là cần thiết.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ cũng cho thấy nhiều lý do gây ra lạm phát đang dần được khắc phục. Ví dụ như chi phí vận chuyển hay tình trạng giao hàng chậm trễ đã giảm bớt khi giá xăng cũng giảm mạnh.

Dữ liệu mới nhất cho thấy trong tháng 10, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) ở Mỹ tăng 7,7% so với cùng kỳ. Đó là lần đầu tiên mà CPI có mức tăng hàng năm xuống dưới 85 kể từ tháng 2 năm nay, theo đó gửi đi tín hiệu rõ ràng rằng lạm phát đang tăng chậm lại tại Mỹ.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

2 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

2 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

2 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

2 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

3 ngày trước