meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Chuyên gia đánh giá 4 phân khúc bất động sản sẽ là xu hướng trong tương lai

Thứ sáu, 29/12/2023-08:12
Dù thị trường bất động sản ngày càng đa dạng với nhiều phân khúc chuyên biệt theo mục đích sử dụng tuy nhiên giới chuyên gia đánh giá 4 phân khúc là xu thế phát triển trong tương lai với nhiều ưu điểm cho các bên tham gia giao dịch.

Ưu tiên sản phẩm vừa đầu tư, vừa sử dụng

Theo báo cáo của Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, thị trường cuối năm 2023 tuy có khởi sắc ở một vài phân khúc nhưng không đủ để kéo toàn ngành đi lên mà cần phải chờ vào những thay đổi, cải cách, đề án mới. Dự tính trong năm 2024, các phân khúc và sản phẩm bất động sản sẽ đa dạng hơn để phục vụ đầy đủ hơn yêu cầu của khách hàng.

TS Phan Như Quỳnh, chuyên gia lĩnh vực bất động sản đánh giá: Sẽ có 4 phân khúc bất động sản chính - là chủ lực trong việc phục hồi và phát triển thành xu hướng hàng đầu được đầu tư.

Đầu tiên là phân khúc bất động sản nhà ở, nổi bật là loại hình chung cư các hạng chiếm đến khoảng 90% nhà ở thương mại. Cụ thể, các chung cư hạng A, chung cư cao cấp có vị trí đẹp về cả địa lý, giao thông, góc nhìn đẹp đều tăng về cả nguồn cung và đầu ra. Nhận thấy tiềm năng của các căn chung cư vị trí đắc địa, nhiều chủ đầu tư đã không ngần ngại rót vốn, nhắm đến nhóm đối tượng khách hàng có thu nhập cao. Với xu thế đảm bảo chất lượng cuộc sống trong lối sống của thế hệ hiện đại, nhiều gia đình lựa chọn chung cư cao cấp vừa để có một không gian sống, chất lượng dịch vụ tương xứng, vừa là một khoản đầu tư lâu dài.


Phân khúc chung cư được nhiều người quan tâm. Ảnh: T.L
Phân khúc chung cư được nhiều người quan tâm. Ảnh: T.L

Bên cạnh đó, các căn chung cư hạng vừa, bình dân đáp ứng được phần lớn nhu cầu của người dân thì lại bị hạn chế bởi nguồn cung cho các Nghị quyết, chính sách mới được ban hành. Đáng chú trọng giai đoạn tới là dự án "xây dựng 1 triệu nhà ở xã hội" tính đến năm 2030, mỗi năm thị trường sẽ đón nhận thêm khoảng 100.000 đến 110.000 nhà ở xã hội.  Nhiều khả năng, mặt bằng chung của phân khúc này sẽ tiếp tục tăng trong các năm tới.

Tiếp đến là phân khúc bất động sản phục vụ du lịch, nghỉ dưỡng với rất nhiều cơ hội được mở ra trong bối cảnh các nước chú trọng phục hồi du lịch sau đại dịch Covid-19. TS Phan Như Quỳnh nhận định, thời gian tới sẽ có khoảng thời gian mà phân khúc bất động sản này chững lại để thị trường hấp thị hết những sản phẩm đã ra mắt trước đây. Tuy nhiên ở những thị trường mới và còn nhiều tiềm năng, việc chú trọng vào chất lượng sản phẩm sẽ giúp thị trường được bao phủ rộng bởi những dịch vụ tốt, đào thải những dịch vụ không còn phù hợp với thực tế.


Bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng. Ảnh: T.L
Bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng. Ảnh: T.L

Chuyên gia này dự báo rằng, các loại hình nghỉ dưỡng như biệt thự, nhà ven biển, căn hộ du lịch... sẽ có sự tăng trưởng trong giai đoạn tới. Cùng với xu hướng sống xanh, sống trải nghiệm, bảo vệ môi trường của giới trẻ hiện nay thì loại hình homestay hứa hẹn sẽ có sự phục hồi rõ ràng hơn trong phân khúc này.

Xu hướng chuyển dịch thị trường

Một phân khúc tiếp theo dự đoán sẽ khởi sắc trong thời gian tới là bất động sản văn phòng, mặt bằng bán lẻ sau thời kỳ ảm đảm do tác động của dịch bệnh có xu hướng chuyển đổi mô hình có lợi cho các bên giao dịch. Cụ thể, mô hình chia sẻ doanh thu, rủi ro giữa chủ cho thuê và khách thuê được ưa chuộng hơn so với mô hình cho tuê truyền thống trước đó.


Bất động sản văn phòng cho thuê. Ảnh: T.L
Bất động sản văn phòng cho thuê. Ảnh: T.L

Xu hướng chuyển dịch này vừa tăng cường mối quan hệ bền chặt, vừa thúc đẩy những khách thuê mới an tâm vào thị trường. Riêng với loại hình bất động sản văn phòng cho thuê đã có dấu hiệu khởi sắc ngay trong những tháng cuối năm và chắc chắn sẽ còn tăng trưởng nhiều hơn vào những năm tới. Ngoài ra còn có loại hình căn hộ dịch vụ - một sản phẩm bất động sản có tỉ lệ lấp đầy lên tới 95% (so với tỉ lệ lấp đầy của khách sạn chỉ là 70%) hứa hẹn cũng sẽ duy trì sức "nóng" với tình hình giá cả ổn định, lượng khách thuê duy trì đều do phù hợp với xu hướng của thị trường, giúp khách hàng tiết kiệm chi phí lại đảm bảo nhu cầu ở và dịch vụ đi kèm.

Phân khúc bất động sản cuối cùng được TS Phan Như Quỳnh dự đoán cũng sẽ "lên ngôi" trong thời gian tới là bất động sản khu công nghiệp do không bị giới hạn quá nhiều bởi yếu tố pháp lý, tỉ lệ chênh lệch cung – cầu. Các nhà đầu tư nước ngoài đang nhìn thấy tiềm năng của môi trường đầu tư tại Việt Nam, công ty, tập đoàn đã "nhắm" những vị trí đẹp để xây dựng nhà máy, tạo điểm công nghiệp, thu hút công nhân... Đặc biệt là loại hình khu công nghiệp quy mô lớn có chất lượng cao như khu công nghiệp sinh thái, khu công nghiệp dịch vụ được chú trọng đầu tư phát triển dài hạn.

“Bất động sản công nghiệp tuy rộng nhưng độ cạnh tranh cao và không có quá nhiều sự lựa chọn, tập trung nhiều ở 2 vùng phía Bắc và phía Nam”, TS Phan Như Quỳnh chia sẻ.


Bất động sản khu công nghiệp. Ảnh: T.L
Bất động sản khu công nghiệp. Ảnh: T.L

Tuy nhiên, để các phân khúc bất động sản này thoả sức bứt phá thì còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như đồng bộ cơ sở vật chất với các vấn đề pháp lý liên quan. Nâng cấp và cải thiện hạ tầng đi theo hướng chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ cũng là một xu hướng được nhiều nhà đầu tư hướng đến vì tính phù hợp. Vốn là yếu tố quan trọng để phát triển bất động sản. Chính phủ đã và đang tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp bất động sản tiếp cận nguồn vốn tín dụng, nhất là vốn trung và dài hạn. Đồng thời, khuyến khích các doanh nghiệp phát triển các sản phẩm bất động sản có giá trị gia tăng cao, phù hợp với nhu cầu của thị trường.

“Việc chính phủ tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất... là một trong những yếu tố quan trọng để đảm bảo thị trường bất động sản phát triển minh bạch, hạn chế tối đa rủ ro. Đồng thời, cần tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật trong toàn ngành. Đối với nhà đầu tư, cần nâng cao nhận thức về bằng cách cập nhật và tìm hiểu kỹ về thị trường, tránh đầu tư theo tâm lý đám đông, đầu tư theo phong trào”, TS Phan Như Quỳnh khuyến cáo.

An Nhiên
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Điều gì khiến đất nền TP.HCM tăng trưởng chậm trong quý III?

Thị trường bất động sản có dấu hiệu hồi phục nhưng sức khoẻ doanh nghiệp vẫn yếu

Sẽ nghiên cứu để xác định ngưỡng nợ thuế phù hợp

Thị trường tỉnh đang lấn át TP.HCM về sự đa dạng nguồn cung

Tỷ lệ lấp đầy sau “phân lô, bán nền” chỉ 5%: Cần xác định đất đai là tư liệu sản xuất đặc biệt

Chung cư huyện vùng ven Hà Nội: Giá tăng cao nhưng nhiều giao dịch bị hủy vào phút chót

Bất động sản cao cấp chiếm tỷ lệ áp đảo sẽ “đe dọa” chất lượng tín dụng

Bất động sản cao cấp chiếm tỷ lệ áp đảo sẽ “đe dọa” chất lượng tín dụng

Tin mới cập nhật

Thị trường bất động sản có dấu hiệu hồi phục nhưng sức khoẻ doanh nghiệp vẫn yếu

5 giờ trước

TP. HCM: 6 khu "đất vàng" bị bỏ hoang tại Q. 1 được đề xuất làm bãi giữ xe

5 giờ trước

Dòng tiền đang đổ mạnh vào phân khúc biệt thự, nhà liền kề

5 giờ trước

HoREA: Những dự án tồn đọng có thể cung cấp cho TP.HCM hơn 140 ngàn căn hộ

5 giờ trước

Điều gì khiến đất nền TP.HCM tăng trưởng chậm trong quý III?

5 giờ trước