meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Chuyên gia chứng khoán: VN-Index sẽ đối diện nhịp điều chỉnh bất ngờ, nhiều nhóm cổ phiếu đang tiềm ẩn rủi ro sau giai đoạn "tăng nóng"

Thứ ba, 08/08/2023-15:08
Hầu hết các chuyên gia đều dự báo thị trường chứng khoán có thể xuất hiện các nhịp rung lắc bất ngờ. Nhà đầu tư nên hạn chế mua đuổi ở vùng giá cao và thận trọng quan sát diễn biến của thị trường để đưa ra quyết định “trading” phù hợp.

Theo Nhịp sống thị trường, trong phiên giao dịch cuối tuần vừa qua, lực cầu từ nhóm cổ phiếu lớn đã kéo VN-Index bật tăng mạnh 15 điểm để tiến lên mốc 1.225 điểm. Thanh khoản cải thiện mạnh với giá trị khớp lệnh trên sàn HoSE vượt ngưỡng 22.000 tỷ đồng. Phiên tăng điểm vừa qua đã phần nào xóa tan lo ngại thị trường diễn ra phân phối đỉnh trong phiên trước đó cũng như kỳ vọng đà tăng của chỉ số tiếp tục được nối dài.

Dù vậy, các chuyên gia vẫn đưa ra góc nhìn tương đối thận trọng đối với xu hướng của chỉ số VN-Index khi tiến lên vùng cản. Đa số các chuyên gia dự báo thị trường có thể xuất hiện các nhịp rung lắc bất ngờ khi áp lực chốt lời ở vùng điểm này tăng cao. Do đó, nhà đầu tư nên hạn chế mua đuổi tại vùng giá cao, đồng thời gian sát diễn biến thị trường quanh vùng cản này để có thể đưa ra quyết định “trading” phù hợp.


Các chuyên gia vẫn đưa ra góc nhìn tương đối thận trọng với xu hướng của VN-Index khi tiến đến vùng cản
Các chuyên gia vẫn đưa ra góc nhìn tương đối thận trọng với xu hướng của VN-Index khi tiến đến vùng cản

VN-Index sẽ có những phiên điều chỉnh bất ngờ

Nhận định về diễn biến thị trường chứng khoán trong thời gian tới, ông Đào Tuấn Trung, Giám đốc Phân tích Chứng khoán Vietinbank (CTS) cho rằng, dù phải đối diện với những nhịp tăng giảm trái chiều, nhưng lực kéo từ nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn, cụ thể là nhóm bất động sản đã giúp chỉ số chính lấy lại toàn bộ những gì đã mất trong phiên giao dịch cuối tuần trước. Trong bối cảnh thị trường vẫn đang hút dòng tiền, chỉ số VN-Index được dự báo sẽ tiếp tục duy trì xu hướng tăng điểm và chi phục vùng kháng cự 1.23x - 1.24x  điểm trong tuần này.

Tuy nhiên, với mức P/E hiện tại đạt gần 14 lần đã về khá gần mức trung bình của thị trường (khoảng 15.x lần), áp lực chốt lời ở một số ngành đã bắt đầu tăng dần trong khi nhóm trụ VN30 luân phiên kéo chỉ số tăng. Vì vậy, chuyên gia cho rằng trong tháng 8 này, nhiều khả năng Vn-Index sẽ xuất hiện những phiên điều chỉnh bất ngờ để kiếm định lại lực cầu tại kháng cự tâm lý đã vượt qua là mức 1.200 điểm.

Trong tháng 8 này, một số yếu tố rủi ro có thể ảnh hưởng đến thị trường chứng khoán bao gồm khả năng kiểm soát lạm phát khi giá lương thực bắt đầu xu hướng tăng mạnh sau lệnh cấm xuất khẩu gạo của Ấn Độ cùng với chính sách cắt giảm diện tích trồng lúa tại Thái Lan, áp lực bán tài sản đảm bảo là cổ phiếu để thanh toán các khoản trái phiếu đáo hạn trong tháng 9 với tổng giá trị đạt gần 32.500 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, các cổ phiếu cũng cần thời gian để xác lập lại nền giá mới hấp dẫn nhà đầu tư tham gia giải ngân, chỉ một số ngành như bất động sản sẽ vượt trội so với các nhóm ngành khác do nhóm này chưa lên nhiều và đang được Chính phủ tháo gỡ khó khăn. Ngoài ra, nhóm bất động sản còn được hưởng lợi trực tiếp từ việc hạ lãi suất và gỡ thanh khoản pháp lý thông qua các biện pháp của Chính phủ thời gian vừa qua, do đó nhà đầu tư có thể tiếp tục kỳ vọng vào triển vọng tăng trưởng của nhóm này trong nửa cuối năm 2023.


Diễn biến chỉ số VN-Index
Diễn biến chỉ số VN-Index

Tuy nhiên, chuyên gia đến từ CTS cho rằng việc lựa chọn cổ phiếu trong nhóm bất động sản để đầu tư sẽ khó hơn do các cổ phiếu đã có nhịp tăng khá mạnh trong thời gian vừa qua, vì vậy nhiều khả năng nhóm bất động sản sẽ có sự phân hóa tăng giảm không đồng nhất. Nếu nhà đầu tư tham gia nhóm này cần phân tích kỹ các cổ phiếu đánh giá kỳ vọng tăng trưởng cũng như tuân theo chiến lược đúng đắn, chỉ tập trung vào một số nhóm có thanh khoản tốt và tích cực trở lại.

Về chiến lược đầu tư, vị chuyên gia khuyến nghị nhà đầu tư ngắn hạn nên duy trì tỷ trọng cổ phiếu/tiền mặt ở mức 80/20 nhằm sẵn sàng cho các biến động mạnh của thị trường. Việc giải ngân được khuyến nghị nên thực hiện trong các giai đoạn giảm điểm của thị trường và tại các vùng hỗ trợ mạnh, hai ngưỡng hỗ trợ gần nhất ở giai đoạn hiện nay lần lượt là 1.220 và 1.200 điểm.

Trong khi đó, nhà đầu tư dài hạn được khuyến nghị nên áp dụng chiến lược tích sản cổ phiếu thuộc các ngành có triển vọng tăng trưởng vào nửa cuối năm trong các phiên thị trường điều chỉnh. Đơn cử như nhóm bất động sản, năng lượng - xây dựng được hưởng lợi trực tiếp hay nhóm ngân hàng, logistic gián tiếp được hưởng lợi từ câu chuyện đầu tư công.

Hạn chế mua đuổi tại vùng giá cao khi VN-Index tiến đến vùng cản mạnh

Ông Đinh Quang Hinh - Trưởng Bộ phận vĩ mô và Chiến lược thị trường, Khối Phân tích VNDirect nhận định, chỉ số VN-Index đã có nhịp điều chỉnh ngắn trong 3 phiên giữa tuần vừa qua sau khi chạm vùng kháng cự mạnh quanh 1.235 điểm (+/- 10 điểm). Tuy nhiên, thông điệp tích cực của Chính phủ tại Hội nghị “Đánh giá tình hình, tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản” đã giúp kích hoạt dòng tiền đổ vào nhóm cổ phiếu bất động sản (nhóm vốn hóa lớn thứ 2 trên thị trường), qua đó thúc đẩy chỉ số chứng khoán phục hồi.

Đà tích cực này có thể lan tỏa sang đầu tuần và chỉ số VN-Index có thể tiến sâu vào vùng kháng cự 1.235 điểm (+/-10 điểm). Tại vùng điểm này, thị trường có thể xuất hiện những nhịp rung lắc mạnh do hoạt động chốt lời của nhà đầu tư. Do đó, nhà đầu tư nên hạn chế mua đuổi tại vùng giá cao cũng như thận trọng quan sát những diễn biến của thị trường quanh vùng cản này để đưa ra quyết định “trading” phù hợp.


Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo chuyên gia, nếu chỉ số không bứt phá được qua vùng điểm kháng cự trên và quay đầu giảm điểm thì nhà đầu tư nên xem xét hạ tỷ trọng margin, chốt lời một phần danh mục để bảo vệ thành quả, đặc biệt với các cổ phiếu có nhịp tăng mạnh trên 20% trong khoảng thời gian vừa qua và tiếp tục chờ nhịp điều chỉnh để trở lại. Còn nếu thị trường vẫn bứt phá qua vùng kháng cự trên một cách thuyết phục thì nhà đầu tư vẫn có thể nắm giữ cổ phiếu để hướng tới các mốc điểm cao hơn.

Những yếu tố rủi ro trong tháng 8 mà nhà đầu tư nên cân nhắc

Dự báo xu hướng thị trường trong tuần này, ông Nguyễn Anh Khoa - Trưởng phòng Phân tích và Nghiên cứu Chứng khoán Agriseco cho rằng, thị trường có thể tiếp tục duy trì trạng thái tăng điểm sau khi diễn biến khá tích cực trong tuần trước. Xu hướng dòng tiền gia nhập thị trường chứng khoán hiện nay từ các kênh đầu tư khác đang diễn ra tương đối tốt, số lượng tài khoản mở mới trong tháng vừa qua ghi nhận lên tới hơn 150.000 tài khoản giúp củng cố cho đà tăng của thị trường. Trong khi đó, vẫn chưa có thông tin tiêu cực nào quá xấu khiến thị trường giảm điểm.

Thanh khoản thị trường liên tục tăng cao, đặc biệt là trong các tháng gần đây đã trở thành nhân tốc chính hỗ trợ đà tăng của thị trường. Với việc mặt bằng lãi suất tiền gửi tiếp tục hạ nhiệt cũng như các kênh đầu tư vẫn gặp khó khăn, kênh chứng khoán đang cho thấy sức hút cao nhất trong giai đoạn hiện nay.

Vị chuyên gia đến từ Agriseco cho rằng, thị trường trong tháng 8 có thể vẫn duy trì tích cực nhờ xu hướng dịch chuyển dòng tiền vẫn đang diễn ra. Một số yếu tố có thể tác động đến thị trường trong tháng 8 như: (1) Chính sách hỗ trợ của Nhà nước đối với những ngành nghề đang gặp nhiều khó khăn; (2) Kế hoạch chốt quyền cổ tức của các doanh nghiệp có thể sẽ tạo nên một con sóng phân hóa cho những nhóm ngành có thông tin diễn ra; (3) Câu chuyện đầu tư công đang được triển khai tích cực, tiến độ giải ngân trong tháng 7 vẫn tốt cũng là câu chuyện thu hút dòng tiền trong tháng 8 này.

Ngược lại, một số yếu tố rủi ro nhà đầu tư nên cân nhắc có thể kể đến như: (1) Một số cổ phiếu đang có mặt bằng định giá khá đắt đỏ; (2) Mặc dù khối ngoại đã quay trở lại mua dòng, nhưng xu hướng chưa rõ ràng, khi họ trở lại trạng thái bán ròng mạnh có thể sẽ phần nào ảnh hưởng đến tâm lý thị trường; (3) Kết quả kinh doanh của nhiều nhóm ngành hiện vẫn có sự phân hóa và có thể không được như kỳ vọng trong quý III này sau khi đã diến biến kém tích cực trong 2 quý đầu năm.


 
 

Xét về thị trường chung, mặt bằng định giá P/E hiện vẫn chưa phải quá cao so với mức trung bình 5 năm gần đây, điều này mang hàm ý rằng thị trường vẫn chưa quá đắt đỏ. Tuy nhiên, chúng ta vẫn cần lưu ý nên xem xét theo từng nhóm ngành và nhóm cổ phiếu cụ thể. Bởi thị trường hiện nay bị ảnh hưởng lớn do nhóm cổ phiếu ngân hàng - nhóm có tỷ trọng vốn hóa lớn nhất. Theo quan sát của các chuyên gia, hiện có nhiều nhóm cổ phiếu đã ở trạng thái định giá tương đối cao và đang tiềm ẩn rủi ro. Ngược lại, vẫn có một số cơ hội tiềm năng khác có thể vẫn còn dư địa tăng giá khi mà mặt bằng định giá vẫn đang thấp so với bình quân 5 năm vừa qua.

Chia sẻ về nhóm cổ phiếu bất động sản, mặc dù nhóm này có đà tăng khá tốt nhờ thông tin về chính sách cùng các giải pháp hỗ trợ thị trường bất động sản của các cơ quan chức năng trong thời gian gần đâu. Tuy nhiên, ông Nguyễn Anh Khoa không đáng giá cao về mặt triển vọng tăng giá trong trung và dài hạn của nhóm này mà cho rằng đà tăng chủ yếu mang tính đầu cơ nhiều hơn. Một phần bởi kết quả kinh doanh có thể chưa được cải thiện trong nửa cuối năm. Việc các nhà đầu tư “đua lệnh” mua có thể tiềm ẩn rủi ro đặc biệt với những doanh nghiệp có năng lực triển khai dự án thấp. Ngược lại, đối với những cổ phiếu đầu ngành, nhà đầu tư có thể cân nhắc giải ngân một phần nhỏ tỷ trọng để đa dạng hóa danh mục.

Về chiến lược đầu tư trong giai đoạn này, chuyên gia cho rằng nên ưu tiên việc duy trì và bảo vệ kết quả. Việc giải ngân mới nên cân nhắc khi thị trường đã đi vào vùng quá mua và các nhịp rung lắc sẽ xảy ra khá thường xuyên. Mặc dù xu hướng tăng giá trong trung và dài hạn vẫn đang được duy trì, nhưng để tận dụng tối ưu hóa danh mục nhà đầu tư nên giảm tỷ trọng và chốt lời tại các phiên hưng phấn, ngược lại những phiên thị trường giảm mạnh có thể tăng tỷ trọng cổ phiếu để giảm giá vốn.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Hải Phòng: 1 dự án NOXH được phép bán 636 căn hộ, mở ra cơ hội an cư

TP.HCM: Hơn 12.000ha đất dân cư xây dựng mới vẫn chờ hướng dẫn

Bình Phước sắp có Khu đô thị Suối Cam rộng hơn 2.000ha

Hà Nội: Dự án nâng cấp, mở rộng đường Lĩnh Nam dài 3,4km sẽ khởi công tháng 6/2025

Dòng tiền đang đổ mạnh vào phân khúc biệt thự, nhà liền kề

Hà Nam: Dự án khu đô thị gần 4.800 tỷ chính thức về tay liên danh Taseco Land

Hải Phòng sẽ có sân bay quốc tế Tiên Lãng 10.000 tỷ, "chia lửa" cho sân bay Nội Bài và Cát Bi

Quảng Nam thanh tra 6 dự án bất động sản tại Phú Ninh, Duy Xuyên, Quế Sơn

Tin mới cập nhật

Bộ Tài nguyên và Môi trường: Địa phương có thể điều chỉnh giá khởi điểm đấu giá đất nếu thấy không phù hợp

1 ngày trước

Hải Phòng: 1 dự án NOXH được phép bán 636 căn hộ, mở ra cơ hội an cư

1 ngày trước

Nới rộng đối tượng mua NOXH miễn đáp ứng đủ điều kiện

1 ngày trước

Dự án 275 Nguyễn Trãi: Hoàng Huy khẳng định đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính

1 ngày trước

Bảng giá đất điều chỉnh ở TP. HCM dự kiến cao nhất 687 triệu đồng

1 ngày trước