meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Chứng khoán càng tăng càng sốt ruột, nhà đầu tư nên tiếp tục chờ đợi hay nhảy vào đua lệnh?

Thứ sáu, 04/08/2023-09:08
Yếu tố quan trọng nhất trên thị trường chứng khoán là dòng tiền dường như đang ủng hộ “phe” cầm cổ phiếu. Tuy nhiên, nhà đầu tư cần lưu ý rằng dòng tiền rất khó đoán định do chịu ảnh hưởng của nhiều yếu tố vĩ mô phức tạp.

Theo Nhịp sống thị trường, thị trường chứng khoán Việt Nam vừa nối dài chuỗi ngày tăng điểm liên tiếp. Nhìn xa hơn, kể từ khi bắt đầu đi lên vào tuần cuối tháng 4, chỉ số Vn-Index đã tăng một mạch hơn 133 điểm (+13%). Điều này khiến không ít nhà đầu tư đang ôm tiền đứng ngoài quan sát phải "chùn tay" trước những quyết định đua lệnh dù rất sốt ruột.

Đương nhiên, "phe" cầm tiền muốn nhập cuộc tại các nhịp điều chỉnh tương đối để thỏa mãn phần nào cảm giác mua rẻ. Tuy nhiên, trên thực tế, không phải lúc nào cũng được như mong đợi. Trong suốt quá trình đi lên kéo dài gần 3 tháng qua, thị trường gần như không có nhịp điều chỉnh nào thực sự đáng kể. Thay vào đó là các nhịp nghỉ ngắn chỉ diễn ra vài phiên với biên độ giảm điểm không quá lớn.


 
 

Chứng khoán càng tăng cao càng thử thách sự kiên nhẫn của các nhà đầu tư đang ôm tiền chờ điều chỉnh, đặc biệt là khi tin tốt  đang tràn ngập thị trường. Thông tin mới đây nhất là về chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Mỹ chỉ tăng 3% so với cùng kỳ, đây là mức thấp nhất kể từ tháng 3/2021. Theo đó, số liệu này đã mở ra hy vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ sớm nới lỏng chính sách tiền tệ dù chưa thể khẳng định chính xác thời điểm kết thúc chu kỳ tăng lãi suất.

Việc Fed tăng lãi suất chậm  lại sẽ phần nào làm giảm áp lực lên tỷ giá, qua đó giúp Ngân hàng Nhà nước Việt Nam có thêm dư địa để điều hành chính sách tiền tệ theo hướng nới lỏng hơn. Trước đó, Ngân hàng Nhà nước cũng đã có 4 lần liên tiếp giảm lãi suất điều hành và vẫn đang tác động đến các ngân hàng thương mại để tiếp tục xu hướng giảm lãi suất tiền gửi và cho vay dù điều này không dễ dàng.

Có thể nói, lãi suất huy động giảm đã giúp thị trường chứng khoán dần trở nên hấp dẫn hơn so với thời điểm đầu năm 2023. Lãi suất giảm được kỳ vọng sẽ dần có tác động tích cực đến thu nhập thị trường cũng như giảm chi phí cơ hội khi đầu tư chứng khoán. Minh chứng rõ nét cho điều này là số lượng tài khoản mở mới đã tăng mạnh trong 2 tháng liên tiếp.


 
 

Bên cạnh đó, dòng tiền mới cùng với sự trở lại của các nhà đầu tư trước đó đã tạm "nghỉ chơi" cũng góp phần đẩy giao dịch trở nên sôi động hơn. Gần đây, thanh khoản thị trường đã ghi nhận nhiều phiên chạm ngưỡng tỷ USD. Riêng trên sàn HoSE, giá trị giao dịch khớp lệnh bình quân phiên trong tháng 6 đạt hơn 15.000 tỷ đồng, tăng hơn 40% so với tháng trước, đồng thời là mức cao nhất trong hơn 1 năm kể từ tháng 4/2022.

Nhà đầu tư nên tiếp tục chờ đợi hay nhảy vào đua lệnh?

Yếu tố quan trọng nhất trên thị trường chứng khoán là dòng tiền dường như đang ủng hộ "phe" cầm cổ phiếu. Tuy nhiên, cũng cần lưu ý rằng dòng tiền rất khó có thể đoán định do chịu ảnh hưởng của nhiều yếu tố vĩ mô phức tạp. Mặc dù hiện tại đang có nhiều thông tin hỗ trợ tích cực, nhưng vẫn rất khó dự đoán chính xác xu hướng này sẽ kéo dài đến khi nào, nhất là khi nền tảng cơ bản đang "lung lay".

Những nỗ lực hồi phục nền kinh tế đang gặp phải nhiều thách thức từ bên ngoài khi sức mạnh toàn cầu suy yếu. Trong 6 tháng đầu năm, tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa ghi nhận 164,45 tỷ USD, giảm 12,1% so với cùng kỳ năm trước. Điều đáng quan ngại là hầu hết các nhóm hàng, mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam đều giảm khá mạnh. Sản xuất trong nước cũng hồi phục chậm. Chỉ số PMI ngành sản xuất Việt Nam của S&P Global vừa có tháng thứ 4 liên tiếp ở dưới ngưỡng 50 điểm.

Mùa báo cáo tài chính quý II/2023 đang đến gần với những dự báo không mấy khả quan. Mặc dù vẫn có những điểm sáng tăng trưởng, nhưng lợi nhuận của các doanh nghiệp niêm yết nhìn chung được dự phóng sẽ giảm so với nền so sánh cao của cùng kỳ năm ngoái. Nếu những dự báo này trở thành hiện thực, thì định giá (P/E) của thị trường chứng khoán vốn không còn rẻ sẽ lại càng thêm đắt.

Hàng loạt cổ phiếu đã tăng mạnh, thậm chí tăng bằng lần trong nhịp đi lên của thị trường trong thời gian qua. NAV tăng khiến tâm lý của các nhà đầu tư cầm cổ phiếu cũng hưng phấn cao độ, các dòng trạng thái khoe lãi tràn ngập các diễn đàn, mạng xã hội về chứng khoán. Câu chuyện về cổ phiếu cũng rôm rả trở lại trong các bữa ăn, cuộc nhậu,... Bối cảnh này trái ngược hoàn toàn với bầu không khí ảm đạm cách đây vài tháng khi thị trường điều chỉnh mạnh.


 
 

Đây cũng là một chỉ báo đáng lưu ý đối với những nhà đầu tư đang ôm tiền muốn đua lệnh bởi áp lực chốt lời trên diện rộng ở thời điểm hiện nay là khó có thể tránh khỏi. Trên thực tế, thị trường vẫn luôn có cơ hội đầu tư sinh lời hấp dẫn trong bất kỳ giai đoạn nào, dù là khó khăn hay thuận lợi. Tuy nhiên, nhà đầu tư cũng cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi xuống tiền mua đuổi, đặc biệt là những cổ phiếu đã tăng nóng trong thời gian vừa qua.

Nhận định về xu hướng thị trường chứng khoán, ông Bùi Văn Huy - Giám đốc Chi nhánh DSC cho rằng, tâm điểm thị trường trong thời gian tới là mùa báo cáo kết quả kinh doanh quý 2. Mặc dù bức tranh kinh doanh được dự báo không mấy tích cực, nhưng khả năng cũng không làm nguội những cái đầu nóng khi dòng tiền chưa đạt ngưỡng. Tuy nhiên, việc tăng trong mùa hè sẽ tạo đỉnh khi đạt ngưỡng hoặc có tin xấu tương đối lớn. Do đó, nhiều khả năng thị trường vẫn tiếp tục duy trì đà tăng, mức kháng cự tiếp theo là 1.180 điểm và xa hơn là 1.200 điểm. Mức hỗ trợ quan trọng hiện ở quanh mức 1.140 điểm.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Hải Phòng: 1 dự án NOXH được phép bán 636 căn hộ, mở ra cơ hội an cư

TP.HCM: Hơn 12.000ha đất dân cư xây dựng mới vẫn chờ hướng dẫn

Bình Phước sắp có Khu đô thị Suối Cam rộng hơn 2.000ha

Hà Nội: Dự án nâng cấp, mở rộng đường Lĩnh Nam dài 3,4km sẽ khởi công tháng 6/2025

Dòng tiền đang đổ mạnh vào phân khúc biệt thự, nhà liền kề

Hà Nam: Dự án khu đô thị gần 4.800 tỷ chính thức về tay liên danh Taseco Land

Hải Phòng sẽ có sân bay quốc tế Tiên Lãng 10.000 tỷ, "chia lửa" cho sân bay Nội Bài và Cát Bi

Quảng Nam thanh tra 6 dự án bất động sản tại Phú Ninh, Duy Xuyên, Quế Sơn

Tin mới cập nhật

Bộ Tài nguyên và Môi trường: Địa phương có thể điều chỉnh giá khởi điểm đấu giá đất nếu thấy không phù hợp

1 ngày trước

Hải Phòng: 1 dự án NOXH được phép bán 636 căn hộ, mở ra cơ hội an cư

1 ngày trước

Nới rộng đối tượng mua NOXH miễn đáp ứng đủ điều kiện

1 ngày trước

Dự án 275 Nguyễn Trãi: Hoàng Huy khẳng định đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính

1 ngày trước

Bảng giá đất điều chỉnh ở TP. HCM dự kiến cao nhất 687 triệu đồng

1 ngày trước