meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Chuyên gia chứng khoán: VN-Index trên đà hướng tới vùng 1.200 điểm, nhà đầu tư tránh tâm lý FOMO ở những cổ phiếu đã tăng nóng

Thứ hai, 17/07/2023-14:07
Chuyên gia tới từ VNDirect đưa qua quan điểm rằng, thị trường chứng khoán đã có một tuần tăng điểm mạnh hơn so với kỳ vọng trước đó, vì vậy, nhà đầu tư nên tránh tâm lý FOMO ở những mã cổ phiếu đã tăng nóng.

Theo Nhịp sống thị trường, trong tuần vừa qua, thị trường chứng khoán Việt Nam diễn biến khởi sắc với toàn bộ 5 phiên tăng điểm nhờ số liệu lạm phát tích cực tại Mỹ cùng áp lực tỷ giá hạ nhiệt. Có thể thấy, những thông tin tích cực đó đã thúc đẩy dòng tiền “đang còn lưỡng lự trước đó” gia nhập thị trường cũng như kéo chỉ số VN-Index dễ dàng vượt mốc 1.150 điểm.

Tổng cộng VN-Index đã dừng tại ngưỡng 1.168,4 điểm, tăng 2,7% so với tuần trước. Giao dịch sôi động hơn với thanh khoản tăng mạnh, giá trị giao dịch bình quân trên cả 3 sàn đạt gần 22.000 tỷ đồng. Nhà đầu tư nước ngoài trở thành điểm trừ khi bán ròng nghìn tỷ tuần thứ 2 liên tiếp.


Thị trường đã có một tuần tăng điểm “mạnh hơn kỳ vọng trước đó”
Thị trường đã có một tuần tăng điểm “mạnh hơn kỳ vọng trước đó”

Thị trường có thể hướng tới ngưỡng 1.200 điểm, nhà đầu tư cần tránh tâm lý FOMO

Nhận định về diễn biến thị trường chứng khoán trong tuần này, ông Đinh Quang Hinh, Trưởng Bộ phận Vĩ mô và Chiến lược thị trường Chứng khoán VNDirect nhận định, thị trường đã có một tuần tăng điểm mạnh hơn so với kỳ vọng trước đó nhờ số liệu lạm phát tích cực tại Mỹ được công bố. Vị chuyên gia cho rằng, nhà đầu tư trong nước có thể yên tâm phần nào sau những biến động của tỷ giá trong nước trong những tuần gần đây. Vì thế, tâm lý tích cực trên thị trường chứng khoán trong tuần này có thể được duy trì và chỉ số VN-Index có thể hướng đến vùng kháng cực mạnh 1. 180 - 1.200 điểm.

Trước xu hướng tăng của thị trường chứng khoán, nhà đầu tư nên áp dụng một số kỹ thuật như hạ bớt tỷ trọng margin và tỷ trọng cổ phiếu khi gặp vùng kháng cự mạnh. Tuy nhiên, không nên bán hết cổ phiếu mà giữ lại một lượng nhất định, trong đó ưu tiên những mã đang có trend mạnh. Ngoài ra, nhà đầu tư cũng cần hạn chế mua các cổ phiếu đã tăng mạnh hơn 20% và chưa tích lũy trở lại, đặc biệt tránh việc khi cổ phiếu lỗ nhưng không bán hạ tỷ trọng.

Vị chuyên gia đến từ VNDirect khuyến nghị nhà đầu tư, dù thị trường trong trend tăng nhưng dòng tiền vẫn có sự luân chuyển giữa các nhóm cổ phiếu và vẫn có những cổ phiếu đã điều chỉnh xong, tích lũy trở lại và cho điểm mua rốt. Do đó, nhà đầu tư nên tránh tâm lý FOMO tại những mã đã tăng nóng, thay vào đó có thể tìm kiếm và giải ngân vào những cổ phiếu đã tích lũy xong và cho điểm mua tốt. Điều này sẽ giúp giảm thiểu rủi ro mua vào sai nhịp dẫn đến thua lỗ và kẹp hàng, từ đó lại lỡ sóng ở những cổ phiếu khác gây tiêu cực tới tâm lý của nhà đầu tư.


Thị trường có thể có nhịp chỉnh khi kết quả kinh doanh không tích cực được công bố
Thị trường có thể có nhịp chỉnh khi kết quả kinh doanh không tích cực được công bố

VN-Index cần vượt qua một ngưỡng cản trước khi nghĩ tới mốc 1.200 điểm

Ông Thái Hữu Công, Chuyên viên phân tích Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV) cho rằng, với việc chinh phục thành công mốc 1.150 điểm, chỉ số VN-Index đang có nhiều cơ hội mở rộng đà tăng điểm tích cực và hướng đến ngưỡng kháng cự quan trọng quanh 1.180 điểm. Theo chuyên gia, cơ hội chạm ngưỡng 1.200 điểm sẽ phụ thuộc nhiều vào phản ứng của chỉ số chính tại vùng cản này.

Đồng thời, ông Công cũng đánh giá bức tranh lợi nhuận của các doanh nghiệp niêm yết trong quý 2023 có thể sẽ tiếp tục kém khả quan. Tuy nhiên, thị trường chứng khoán vốn là nơi phản ánh kỳ vọng trong tương lai của các doanh nghiệp. Các nhà đầu tư cần quan tâm nhiều hơn đến triển vọng hồi phục của thế giới nói dung và Mỹ nói riêng do độ mở cửa nền kinh tế Việt Nam là rất lớn. Trong thời gian tới, yếu tố cần đặc biệt lưu ý trong thời gian đó là liệu Fed sẽ tiếp tục duy trì quan điểm diều hâu trong cuộc họp tháng 7 tới đây hay sẽ tiến hành nới lỏng chính sách tiền tệ trước lạm phát đang sớm hạ nhiệt.

Với các nhóm cổ phiếu tiềm năng được kỳ vọng dòng tiền sẽ tìm tới trong thời gian tới, vị chuyên gia vẫn duy trì quan điểm tích cực đối với các cổ phiếu vốn hóa lớn trong nhóm VN30 hoặc các cổ phiếu thuộc nhóm ngành đầu tư công. Theo ông Thái Hữu Công, để chỉ số VN-Index duy trì đà tăng điểm tích cực và hướng lên các vùng điểm kỳ vọng cao hơn thì không thể thiếu vắng sự đóng góp của hai nhóm cổ phiếu thuộc nhóm ngành này.

Nhận định về động thái bán ròng của khối ngoại, vị chuyên gia tới từ KBSV cho rằng, thời điểm cuối năm 2022, các nhà đầu tư ngoại đã tích cực giải ngân hàng thị trường chứng khoán Việt Nam. Do đó, thị trường đã hồi phục và tăng điểm mạnh trở lại chắc chắn sẽ kích thích việc chốt lời các vị thế ngắn hạn đã mở ra trước đó. Bên cạnh đó, việc Ngân hàng Nhà nước hạ mạnh lãi suất điều hành trong bối cảnh các Ngân hàng trung ương trên thế giới vẫn duy trì chính sách tiền tệ siết chặt sẽ khiến nhà đầu tư nước ngoài thận trọng hơn các nhà đầu tư trong nước trước rủi ro về mặt tỷ giá.


 
 

Thị trường có thể điều chỉnh khi kết quả kinh doanh không tích cực được công bố

Trong khi đó, ông Nguyễn Anh Khoa, trưởng phòng Phân tích chứng khoán Agriseco lại cho rằng xu hướng tăng giá trong cả trung và dài hạn của thị trường chứng khoán vẫn đang được duy trì, đặc biệt khi kỳ vọng kinh tế nửa cuối năm khả quan hơn khi hiệu quả chính sách đã thẩm thấu. Tuy nhiên, trong ngắn hạn, báo cáo tài chính bán niên và số liệu có thể không tích cực trong điều kiện tăng trưởng kinh tế thấp. Khi các thông tin về lợi nhuận tăng trưởng âm và thu lỗ được công bó thì thị trường có thể sẽ xuất hiện nhịp điều chỉnh nhẹ khi tiến đến vùng 1.170 - 1.180 điểm trước khi tiếp tục hướng lên vùng 1.200 điểm trong quý III/2023.

Mặc dù một số nhịp rung lắc có thể xuất hiện khi công bố báo cáo kết quả, nhưng vị chuyên gia khẳng định những doanh nghiệp có kết quả kinh doanh khả quan sẽ tiếp tục hút dòng tiền. Dự báo, kinh tế vĩ mô sẽ tốt dần lên vào nửa cuối năm nay do kỳ vọng các chính sách tiền tệ và tài khóa của Chính phủ thẩm thấu vào nền kinh tế. Đồng thời, khu vực xuất khẩu cũng có thể được cải thiện nhờ nhu cầu phục hồi từ các thị trường lớn. Do đó, nhà đầu tư có thể tận dụng các nhịp điều chỉnh của thị trường để giải ngân những cổ phiếu có kỳ vọng kết quả kinh doanh với nền tảng tốt cũng như kỳ vọng kết quả kinh doanh tăng trưởng trong nửa cuối năm.

Về mặt bằng định giá hiện tại không phải quá đắt đỏ mà tương đối phù hợp, vì thế nhà đầu tư không cần quá lo lắng về diễn biến bán ròng của nhà đầu tư nước ngoài mà nên tập trung vào triển vọng tăng trưởng của các doanh nghiệp. Ông Nguyễn Anh Khoa cho rằng, dòng tiền có thể tìm kiếm đến những nhóm cổ phiếu tiềm năng trong nửa cuối năm 2023, bao gồm:

Thứ nhất, nhóm ngành được hưởng lợi từ việc dòng tiền quay trở lại thị trường, giao dịch sôi động như: cổ phiếu ngân hàng, VN30 và các doanh nghiệp đầu ngành sở hữu thương hiệu tốt.

Thứ hai, nhóm ngành đầu tư công như xây dựng hạ tầng, vật liệu xây dựng (xi măng, thép,...) được hưởng lợi từ việc lãi suất giảm do nhóm này thường sử dụng đòn bẩy tài chính ở mức cao và chính sách tài khóa nhờ tăng chi tiêu cho hoạt động xây dựng hạ tầng.

Thứ ba, nhóm ngành được kỳ vọng có sự chuyển biến về triển vọng kinh doanh nhờ sức cầu hồi phục và các chinh sách hỗ trợ như bất động sản, hàng không.

Thứ tư, nhóm ngành được hưởng lợi từ việc thay đổi chu kỳ thời tiết chuyển sang El Nino nhiệt điện, hoặc diễn biến hàng hóa như thép, đường, gạo,...

Ngoài ra, một số nhóm xuất khẩu chưa được dòng tiền chú ý đến do có kết quả kinh doanh quý 2 kém khả quan nhưng có khả năng phục hồi về nửa cuối năm như thủy sản, gỗ, dệt may.

Bên cạnh đó, những yếu tố được cho sẽ tác động lớn đến thị trường chứng khoán trong nửa cuối năm 2023 bao gồm giải ngân đầu tư công dự báo tích cực và mạnh mẽ hơn khi các dự án Sân bay Long Thành, Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh, Vành đai 4 Hà Nội, các tuyến cao tốc Bắc - Nam được đẩy mạnh... được đẩy mạnh, kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp dự báo sẽ tăng trưởng tích cực đặc biệt trong quý IV/2023, tăng trưởng cung tiền cũng như tín dụng sẽ giúp bổ sung tiền cho thị trường, tâm lý nhà đầu tư chuyển từ phòng thủ sang lạc quan hơn sau khi những khó khăn dần qua đi.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Hải Phòng: 1 dự án NOXH được phép bán 636 căn hộ, mở ra cơ hội an cư

TP.HCM: Hơn 12.000ha đất dân cư xây dựng mới vẫn chờ hướng dẫn

Bình Phước sắp có Khu đô thị Suối Cam rộng hơn 2.000ha

Hà Nội: Dự án nâng cấp, mở rộng đường Lĩnh Nam dài 3,4km sẽ khởi công tháng 6/2025

Dòng tiền đang đổ mạnh vào phân khúc biệt thự, nhà liền kề

Hà Nam: Dự án khu đô thị gần 4.800 tỷ chính thức về tay liên danh Taseco Land

Hải Phòng sẽ có sân bay quốc tế Tiên Lãng 10.000 tỷ, "chia lửa" cho sân bay Nội Bài và Cát Bi

Quảng Nam thanh tra 6 dự án bất động sản tại Phú Ninh, Duy Xuyên, Quế Sơn

Tin mới cập nhật

Bộ Tài nguyên và Môi trường: Địa phương có thể điều chỉnh giá khởi điểm đấu giá đất nếu thấy không phù hợp

1 ngày trước

Hải Phòng: 1 dự án NOXH được phép bán 636 căn hộ, mở ra cơ hội an cư

1 ngày trước

Nới rộng đối tượng mua NOXH miễn đáp ứng đủ điều kiện

1 ngày trước

Dự án 275 Nguyễn Trãi: Hoàng Huy khẳng định đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính

1 ngày trước

Bảng giá đất điều chỉnh ở TP. HCM dự kiến cao nhất 687 triệu đồng

1 ngày trước