meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Chứng khoán sôi động trở lại, điều kiện nào giúp duy trì đà “hưng phấn” của thị trường?

Thứ tư, 12/07/2023-13:07
Về nguyên nhân của đợt tăng này, chuyên gia cho rằng phần lớn đến từ tâm lý lạc quan của nhà đầu tư khi thị trường sôi động trở lại. Đồng thời, những đợt giảm lãi suất liên tiếp giúp tạo ra kỳ vọng vào việc tiền tiết kiệm chảy sang chứng khoán và nền kinh tế sớm phục hồi.

Theo Nhịp sống thị trường, tiếp đà tăng mạnh phiên cuối tuần trước, chỉ số VN-Index tiếp tục diễn biến tích cực trong phiên giao dịch đầu tuần vừa qua. Theo đó, sắc xanh chiếm sóng hầu hết các nhóm cổ phiếu, trong đó, một số “đầu tàu” dẫn dắt chỉ số chính tăng mạnh có thể kể đến tới nhóm trụ như Ngân hàng, Chứng khoán và Bất động sản.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 10/7, chỉ số VN-Index tăng gần 11 điểm, tiến lên ngưỡng 1,149 điểm, qua đó củng cố mốc cao nhất trong hơn 9 tháng qua. Thanh khoản cải thiện đáng kể khi tăng gần 20% so với phiên giao dịch cuối tuần trước, giá trị giao dịch trên sàn HoSE ghi nhận mức 16.860 tỷ đồng. Dù vậy, nhà đầu tư nước ngoài vẫn là lực cản khi họ tiếp tục bán ròng gần 400  tỷ đồng trên toàn thị trường.


VN-Index diễn biến tích cực trong phiên giao dịch đầu tuần
VN-Index diễn biến tích cực trong phiên giao dịch đầu tuần

Nhận định về diễn biến thị trường trên phương diện kỹ thuật, ông Bùi Văn Huy, Giám đốc Chứng khoán DSC chi nhánh TP. Hồ Chí Minh đánh giá, đây tiếp tục là một phiên giao dịch tích cực của chỉ số VN-Index trong xu hướng tăng ngắn hạn. Thanh khoản cũng ở mức khá và các trụ diễn biến tốt giúp chỉ số chính tăng mạnh.

Nói về nguyên nhân của đợt tăng này, vị chuyên gia cho rằng phần lớn đến từ tâm lý lạc quan của nhà đầu tư cá nhân khi thị trường sôi động trở lại. Bên cạnh đó, những đợt giảm lãi suất liên tiếp cũng tạo ra nhiều kỳ vọng vào việc dòng tiền chảy từ tiết kiệm sang chứng khoán cũng như nền kinh tế sớm hồi phục. Minh chứng là việc tài khoản mở mới trong 6 tháng vừa qua đã tăng trưởng mạnh.

Tuy nhiên, vị chuyên gia đến từ Chứng khoán DSC cũng lưu ý rằng, một khi dòng tiền FOMO nhập cuộc, sẽ rất khó đoán được mức độ biến động, điển hình như giai đoạn năm 2020 - 2022. Rõ ràng, chưa thể kết luận nhịp tăng đã kết thúc chưa hay chỉ mới bắt đầu khi bối cảnh hiện tại, nhà đầu tư cá nhân đang dẫn sóng.

Điều kiện nào có thể duy trì đà tăng bền vững của thị trường?

Mỗi người khi tham gia vào thị trường chứng khoán đều kỳ vọng vào câu chuyện đầu tư riêng và nhà đầu tư cá nhân hiện tại đang tỏ ra khá lạc quan. Tuy nhiên, thị trường luôn khó đoán, nhất là khi nhà đầu tư đang có lợi nhuận và chìm đắm trong chiến thắng.

Theo chuyên gia DSC quan sát, nền kinh tế phục hồi chính là nền tảng để có thể duy trì đà tăng bền vững của thị trường. Chứng khoán là câu chuyện của dòng tiền, nhưng nếu dựa trên một nền kinh tế yếu, khi gặp đà bán, mức độ suy giảm trở lại sẽ rất khó lường.

Định giá thị trường hiện tại đã không còn rẻ, do đó, việc nhà đầu tư lựa chọn tham gia hay không tham gia còn dựa trên quan điểm “đặt cược” vào nền kinh tế có sớm phục hồi hay không.

Ông Bùi Văn Huy cho rằng, nhà đầu tư vẫn đang đặt cược hơi nhiều và sớm cho triển vọng phục hồi của nền kinh tế. Với việc đầu tư, vị chuyên gia nhận định, chúng ta nên để số liệu “lên tiếng” cũng như lắng nghe các dữ liệu để có thể xác nhận lại kỳ vọng của mình.


Nền kinh tế phục hồi sẽ là nền tảng duy trì đà tăng bền vững của thị trường
Nền kinh tế phục hồi sẽ là nền tảng duy trì đà tăng bền vững của thị trường

Trong báo cáo chiến lược tháng 7 công bố mới đây, Chứng khoán DSC đánh giá thị trường đã ở một mức định giá cao hơn, trong khi đó, triển vọng nền kinh tế vẫn chưa chắc chắn. Cần nhìn vào thực tế rằng các số liệu kinh tế mới công bố về tăng trưởng GDP quý 2 hay báo cáo PMI theo tháng đều cho thấy sự phục hồi kinh tế vẫn còn rất chậm và các chính sách gần như chưa tác động nhiều. Do đó, trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu vẫn còn nhiều ẩn số, đà hồi phục của nền kinh tế cần được theo dõi sát sao để xác định lại kỳ vọng.

Nhóm phân tích cho biết, trong trường hợp nền kinh tế xấu hơn so với kỳ vọng, các cổ phiếu chu kỳ đã tăng mạnh trong thời gian vừa có có thể sẽ xuất hiện rủi ro. Theo đó, công ty chứng khoán này kỳ vọng các cổ phiếu có chất lượng tốt, mô hình kinh doanh ổn định cũng như có bảng cân đối kế toán lành mạnh, không có khoản mục trọng yếu nào ảnh hưởng đến thanh khoản và hoạt động của doanh nghiệp.

Đưa ra chiến lược đầu tư trong tháng 7, DSC khuyến nghị các nhà đầu tư tìm điểm chốt lời và kiên nhẫn chờ đợi cơ hội điều chỉnh cũng như tránh tâm lý hưng phấn (FOMO) và giữ tỷ trọng ở mức an toàn.

Cẩn trọng với những cơn gió ngược

Theo Chứng khoán NH Việt Nam (NHSV), tăng trưởng kinh tế 6 tháng cuối năm dự báo tốt hơn 6 tháng đầu năm. Chính phủ đã thực hiện nhiều giải pháp để rã băng thị trường bất động sản, nên ngành công nghiệp và xây dựng cũng sẽ khả quan hơn. Thị trường bất động sản chưa thể nóng lại ngay được, nhưng cũng giúp mức độ công việc và xây dựng dần hồi phục. Ngoài ra, tín dụng cũng đang được chỉ đạo đẩy mạnh kỳ vọng sẽ thúc đẩy tăng trưởng.


Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Tuy nhiên, thị trường cũng khó tránh những cơn gió ngược trong quá trình đi lên. Sau giai đoạn tăng mạnh, định giá thị trường đã không còn quá hấp dẫn. P?E của VN-Index đang ở quanh mức 13,x lần, cao hơn nhiều so với đáy và có thể còn tiếp tục tăng do lợi nhuận quý 2 của các doanh nghiệp niêm yết dự báo tăng trưởng âm trên nền so sánh cao.

Trong khi đó, lãi suất có thể không còn giảm mạnh nữa, do mặt bằng lãi suất hiện chỉ còn tăng khoảng 0,7% so với thời điểm 1 năm trước và là mức khá hợp lý.

Dù gặp nhiều khó khăn, nhưng thị trường chứng khoán luôn đi trước nền kinh tế khoảng một năm. Do đó, NHSV cho rằng 6 tháng cuối năm 2023 sẽ là khoảng thời gian tăng điểm tốt của thị trường. Công ty chứng khoán này dự báo chỉ số VN-Index có thể đạt mức 1.280 điểm nhưng cũng có thể sẽ trải qua nhiều giai đoạn điều chỉnh và đóng cửa năm 2023 ở quanh mức từ 1.150 điểm - 1.200 điểm.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Hải Phòng: 1 dự án NOXH được phép bán 636 căn hộ, mở ra cơ hội an cư

TP.HCM: Hơn 12.000ha đất dân cư xây dựng mới vẫn chờ hướng dẫn

Bình Phước sắp có Khu đô thị Suối Cam rộng hơn 2.000ha

Hà Nội: Dự án nâng cấp, mở rộng đường Lĩnh Nam dài 3,4km sẽ khởi công tháng 6/2025

Dòng tiền đang đổ mạnh vào phân khúc biệt thự, nhà liền kề

Hà Nam: Dự án khu đô thị gần 4.800 tỷ chính thức về tay liên danh Taseco Land

Hải Phòng sẽ có sân bay quốc tế Tiên Lãng 10.000 tỷ, "chia lửa" cho sân bay Nội Bài và Cát Bi

Quảng Nam thanh tra 6 dự án bất động sản tại Phú Ninh, Duy Xuyên, Quế Sơn

Tin mới cập nhật

Bộ Tài nguyên và Môi trường: Địa phương có thể điều chỉnh giá khởi điểm đấu giá đất nếu thấy không phù hợp

1 ngày trước

Hải Phòng: 1 dự án NOXH được phép bán 636 căn hộ, mở ra cơ hội an cư

1 ngày trước

Nới rộng đối tượng mua NOXH miễn đáp ứng đủ điều kiện

1 ngày trước

Dự án 275 Nguyễn Trãi: Hoàng Huy khẳng định đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính

1 ngày trước

Bảng giá đất điều chỉnh ở TP. HCM dự kiến cao nhất 687 triệu đồng

1 ngày trước