meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Chuyên gia nhận định thị trường chứng khoán có thể điều chỉnh bất ngờ

Thứ tư, 02/08/2023-14:08
Thị trường chứng khoán trong nước liên tục xác lập đỉnh mới. Theo chuyên gia, thị trường có thể xuất hiện những nhịp điều chỉnh bất ngờ trong các phiên sắp tới.

Nhà đầu tư nên tỉnh táo và hạn chế FOMO

Theo Tiền phong, thị trường chứng khoán Việt Nam trong tuần qua duy trì đà tăng điểm nhờ những tín hiệu phục hồi trong kết quả kinh doanh quý II của một số doanh nghiệp niêm yết cùng một số thông tin tích cực liên quan đến cuộc họp của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

Trong cuộc họp tháng 7, Fed đã tiếp tục nâng lãi suất sau 1 tháng tạm dừng đúng như kỳ vọng của thị trường. Đồng thời, Fed cũng khẳng định vẫn đang quan tâm đến rủi ro lạm phát để ngỏ khả năng về đợt tăng lãi suất tiếp theo. Tuy nhiên, Chủ tịch Fed cho biết các nhà kinh tế tại Fed không còn dự báo về viễn cảnh suy thoái, tạo kỳ vọng về kịch bản hạ cánh mềm của nền kinh tế.


Loạt cổ phiếu vượt đỉnh 6 tháng, tăng giá mạnh so với hồi đầu năm
Loạt cổ phiếu vượt đỉnh 6 tháng, tăng giá mạnh so với hồi đầu năm

Những yếu tố trên kết hợp với sự hưng phấn của nhà đầu tư sau những tuần tăng giá liên tiếp đã giúp chỉ số VN-Index vượt qua ngưỡng cản tâm lý 1.200 điểm. Dù vậy, thị trường đã bắt đầu xuất hiện những phiên rung lắc mạnh. Trong tuần vừa qua, nhóm bất động sản là tâm điểm của thị trường, trong đó những cái tên tiêu biểu như NVL (+21,1%), DXG (+15,2%) và NLG (+3,0%) tăng điểm ấn tượng.

VCB (+4,6%) tiếp tục trở thành động lực chính dẫn dắt chỉ số chính khi đóng góp 4,9 điểm. Xếp ở vị trí tiếp theo là VNM (+5,3%), NVL (+21,1%), TCB (+4,6%) và VPB (+3,3%). Chỉ số VN-Index kết tuần đóng cửa tại mốc 1.207,7 điểm (tương đương tăng 1,8% so với tuần trước).

Thanh khoản cũng tăng mạnh với giá trị giao dịch bình quân của 3 sàn đạt ngưỡng 23.508 tỷ đồng (tăng 15,5% so với tuần trước). Tuy nhiên, giá trị mua ròng của nhà đầu tư nước ngoài giảm 31,3% trên HoSE xuống còn 792 tỷ đồng.

Ông Phạm Việt Duy - Trưởng nhóm thị trường, khối phân tích của Chứng khoán VNDirect cho rằng, thị trường đã có một nhịp tăng điểm khá dài và đang ở trong trạng thái quá mua, vì vậy nhà đầu tư nên giữ tâm lý tỉnh táo cũng như hạn chế FOMO thời điểm này. Hành động phù hợp với nhà đầu tư lúc này là hạn chế mua đuổi các cổ phiếu đã tăng nóng như chứng khoán, bất động sản, tuy nhiên không nên vội bán ra nếu thị trường và cổ phiếu chưa mất xu hướng. 


Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Vị chuyên gia khuyến nghị, khi phiên phân phối xảy ra với đặc điểm thanh khoản cao và giảm hơn 10 điểm lúc đóng cửa, nhà đầu tư nên cân nhắc đến việc chốt lời để bảo toàn lợi nhuận. Bởi theo ông Duy, việc chốt lời bảo toàn lợi nhuận để tìm các điểm mua hợp lý sẽ là hành động tối ưu.

Về góc nhìn kỹ thuật, vị chuyên gia đánh giá hầu hết các chỉ báo đều đang ở mức cao và thị trường cũng có thể xuất hiện những điều chỉnh bất ngờ trong các phiên tới. Chuyên gia của Chứng khoán Vietcombank (VCBS) khuyến nghị nhà đầu tư nên giữ tâm lý thận trọng khi VN-Index tiếp cận vùng 1.210 điểm, ưu tiên quản trị rủi ro tài khoản, chủ động hiện thực hóa một phần lợi nhuận thay vì tiếp tục mua đuổi cổ phiếu ở vùng giá cao.

Những doanh nghiệp thông báo chốt quyền cổ tức

Trong tuần này ghi nhận 21 doanh nghiệp thông báo chốt quyền cổ tức, trong đó có 15 doanh nghiệp đều trả cổ tức bằng tiền mặt, 2 doanh nghiệp trả cổ tức bằng cổ phiếu, 1 doanh nghiệp thưởng cổ phiếu, 1 doanh nghiệp quyền mua cổ phiếu và 2 doanh nghiệp trả cổ tức kết hợp cả cổ phiếu và tiền mặt trong tuần này.

Trong đó, Công ty Cổ phần Dịch vụ Hàng hóa Sài Gòn (mã SCS) là doanh nghiệp trả cổ tức tiền mặt cao nhất với tỷ lệ là 35%. Với 94,4 triệu cổ phiếu đang lưu hành, dự kiến SCS sẽ cần chi khoảng 330 tỷ đồng để chi trả cổ tức đợt này. Trước đó, công ty đã thực hiện tạm ứng cổ tức năm 2022 đợt 1 vào tháng 12 năm 2022 với tỷ lệ 25% bằng hình thức tiền mặt. Qua đó, tổng mức chia cổ tức năm 2022 của công ty là 60%. Dự kiến thời gian thực hiện là ngày 18/8/2023.


21 doanh nghiệp thông báo chốt quyền cổ tức
21 doanh nghiệp thông báo chốt quyền cổ tức

Bên cạnh đó, CTCP Vinatex Đà Nẵng (mã VDN) cũng chốt trả cổ tức với tỷ lệ 20% bằng tiền mặt. Từ năm 2015 đến nay, doanh nghiệp dệt may này luôn duy trì mức cổ tức tiền mặt đều đặn khoảng 10 - 20% mỗi năm. Với hơn 3,1 triệu cổ phiếu đang lưu hành, ước tính công ty sẽ cần chi hơn 6 tỷ đồng cho đợt trả cổ tức này. Dự kiến, thời gian thực hiện là ngày 24/8/2023.

Được biết, CTCP Sữa Việt Nam, Vinamilk (mã VNM) sẽ chốt danh sách cổ đông thanh toán cổ tức còn lại của năm 2022 và tạm ứng cổ tức đợt 1 năm 2023 bằng tiền mặt với tỷ lệ 24,5%. Trước đó, Vinamilk đã thực hiện 2 đợt tạm ứng cổ tức năm 2022, bao gồm đợt 1 chi trả 15% vào tháng 8/2022 và đợt 2 vào tháng 2/2023 với tỷ lệ 14%. Qua đó, tổng mức chia cổ tức năm 2022 bằng tiền mặt là 38,5%. Trong năm 2023, VNM lên kế hoạch chia cổ tức bằng tiền mặt tối thiểu 50% lợi nhuận sau thuế hợp nhất phân bổ cho chủ sở hữu của Công ty. Đồng thời, Vinamilk cũng đặt mục tiêu doanh thu 63.380 tỷ đồng, tương đương tăng 5,5% so với năm trước, lợi nhuận trước thuế là 10.496 tỷ đồng, bằng với mức năm 2022. 

Ngoài ra, một số doanh nghiệp cũng chốt cổ tức bằng tiền mặt cao như CTCP Tân Cảng - Phú Hữu (mã PNP) với 16%. Với hơn 16 triệu cổ phiếu đang lưu hành, dự kiến doanh nghiệp này sẽ chi khoảng 26 tỷ đồng cho đợt trả cổ tức này. Hay Công ty Cổ phần thực phẩm quốc tế (Interfood, mã IFS) cũng chốt trả cổ tức bằng tiền mặt với tỷ lệ 17,8%. Với hơn 87 triệu cổ phiếu đang lưu hành, IFS sẽ cần chi hơn 155 tỷ đồng.

CTCP Xây lắp Thừa Thiên Huế (mã HUB), CTCP Đầu tư Xây dựng Dân dụng Hà Nội (mã XDH) là hai doanh nghiệp cùng trả cổ tức bằng tiền mặt 15%. Đồng thời XDH trả cả cổ tức cổ phiếu với tỷ lệ 10%.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Hải Phòng: 1 dự án NOXH được phép bán 636 căn hộ, mở ra cơ hội an cư

TP.HCM: Hơn 12.000ha đất dân cư xây dựng mới vẫn chờ hướng dẫn

Bình Phước sắp có Khu đô thị Suối Cam rộng hơn 2.000ha

Hà Nội: Dự án nâng cấp, mở rộng đường Lĩnh Nam dài 3,4km sẽ khởi công tháng 6/2025

Dòng tiền đang đổ mạnh vào phân khúc biệt thự, nhà liền kề

Hà Nam: Dự án khu đô thị gần 4.800 tỷ chính thức về tay liên danh Taseco Land

Hải Phòng sẽ có sân bay quốc tế Tiên Lãng 10.000 tỷ, "chia lửa" cho sân bay Nội Bài và Cát Bi

Quảng Nam thanh tra 6 dự án bất động sản tại Phú Ninh, Duy Xuyên, Quế Sơn

Tin mới cập nhật

Bộ Tài nguyên và Môi trường: Địa phương có thể điều chỉnh giá khởi điểm đấu giá đất nếu thấy không phù hợp

1 ngày trước

Hải Phòng: 1 dự án NOXH được phép bán 636 căn hộ, mở ra cơ hội an cư

1 ngày trước

Nới rộng đối tượng mua NOXH miễn đáp ứng đủ điều kiện

1 ngày trước

Dự án 275 Nguyễn Trãi: Hoàng Huy khẳng định đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính

1 ngày trước

Bảng giá đất điều chỉnh ở TP. HCM dự kiến cao nhất 687 triệu đồng

1 ngày trước