meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Chứng khoán Rồng Việt: Hoa Sen có thể thua lỗ gần 1.000 tỷ đồng trong quý cuối năm nay

Thứ bảy, 24/12/2022-17:12
Mới đây, Công ty chứng khoán Rồng việt đã có báo cáo cập nhật hoạt động kinh doanh của Hoa Sen, ngay sau khi năm tài chính của công ty này kết thúc. Theo sự báo của Rồng Việt, doanh thu trong quý 4/2022 (tương ứng với quý 1 trong niên độ tài chính 2022-2023) của Hoa Sen có thể giảm 58% và lỗ 987 tỷ đồng. 

Được biết, niên độ tài chính của Hoa Sen bắt đầu từ tháng 10 năm trước cho đến tháng 9 năm sau. 

Hàng tồn kho giá cao, nhu cầu thấp kéo lợi nhuận niên độ tài chính 2021-2022 giảm giảm sút

Trong nửa cuối năm nay, chính sách thắt chặt tiền tệ trên phạm vi toàn cầu đã khiến nhu cầu đầu tư và tiêu dùng bị thu hẹp. Kể từ quý 4 trong niên độ tài chính 2021-2022, hoạt động xuất khẩu của Hoa Sen đã bắt đầu giảm sút. Cụ thể, lượng thép mạ xuất khẩu đã giảm 76% so với cùng kỳ và giảm 59% so với quý trước, đạt 90,5 nghìn tấn; chiếm 39% trong tổng sản lượng tiêu thụ trong khi 9 tháng đầu năm là 63% tỷ trọng. So với cùng kỳ, sản lượng ống thép xuất khẩu cũng đã giảm 31%, xuống còn 4.000 tấn và giảm 42% so với quý liền trước. 


Đối với thị trường trong nước, hàng loạt điều chỉnh trong lĩnh vực bất động sản cộng thêm những hạn chế về tín dụng ngân hàng đối với nền kinh tế đã khiến nhu cầu tôn mạ trong quý 4 bị hạn chế đáng kể
Đối với thị trường trong nước, hàng loạt điều chỉnh trong lĩnh vực bất động sản cộng thêm những hạn chế về tín dụng ngân hàng đối với nền kinh tế đã khiến nhu cầu tôn mạ trong quý 4 bị hạn chế đáng kể

Đối với thị trường trong nước, hàng loạt điều chỉnh trong lĩnh vực bất động sản cộng thêm những hạn chế về tín dụng ngân hàng đối với nền kinh tế đã khiến nhu cầu tôn mạ trong quý 4 bị hạn chế đáng kể. Thế nhưng, nhờ chiết khấu thương mại cao (giảm trừ doanh thu/doanh thu quý 4 là 2,6% so với mức trung bình mỗi quý là 0,5% trong 5 năm qua) cùng với mức nền thấp của quý 4 năm tài chính 2020-2021 (giai đoạn mà nhiều tỉnh phía Nam thực hiện phong tỏa với quy mô lớn phòng dịch Covid-19), sản lượng thép mạ trong quý 4 đã tăng 36% so với cùng kỳ trong khi sản lượng ống thép tăng 19%. 

Nếu như tính chung cả năm, doanh số tôn mạ của Hoa Sen đã tăng 11%, đạt mức 595,3 nghìn tấn. Trong khi đó, sản lượng ống thép còn 318 nghìn tấn, tương đương với mức giảm 25%. Ngoài ra, biên lợi nhuận gộp cũng đã giảm xuống còn 9,9% trong khi năm tài chính trước đó là 18,1%; trong quý 4 được ghi nhận là -2,9% do ảnh hưởng từ giá bán giảm cùng với lượng hàng tồn kho giá cao. Doanh thu của Hoa Sen trong cả năm tài chính qua đã đạt 49.711 tỷ đồng, tăng 2% so với năm trước trong khi lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ chỉ đạt 251 tỷ đồng, so với năm trước đã giảm mạnh 94%.

Triển vọng năm tài chính 2022-2023 của Hoa Sen liệu có khả quan hơn?

Theo dự báo, lượng tiêu thụ trong quý 1 của năm tài chính 2022-2022 của Hoa Sen có thể cao hơn khi so sánh với quý 4 của năm tài chính 2021-2022 nhờ việc xuất khẩu sang các thị trường châu Á đã có phần tích cực hơn. Như đã thấy trong quý 4 vừa qua, việc cố gắng thúc đẩy tiêu thụ trong giai đoạn nhu cầu giảm xuống sẽ phải đánh đổi bằng tỷ suất lợi nhuận của tập đoàn.


Trong khoảng thời gian từ tháng 8 cho đến giữa tháng 10, giá HRC liên tục giảm xuống, đến tháng 12 mới bật tăng trở lại
Trong khoảng thời gian từ tháng 8 cho đến giữa tháng 10, giá HRC liên tục giảm xuống, đến tháng 12 mới bật tăng trở lại

Theo kỳ vọng của Chứng khoán Rồng Việt, xuất khẩu thép mạ trong quý 1 năm tới sẽ tăng 25% so với quý trước; trong khi đó sản lượng bán trong nước sẽ giảm 13%. Cũng theo dự báo, biên lợi nhuận gộp là -2,8%. Dự báo, doanh thu quý 1 năm tài chính 2022-2023 của Hoa Sen là 7.077 tỷ đồng (giảm 58% so với cùng kỳ năm trước) và lợi nhuận ở mức âm 982 tỷ đồng (so với lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ trong quý 1 năm tài chính 2021-2022 là 638 tỷ đồng).

Từ giữa năm 2023, xuất khẩu sẽ có dấu hiệu phục hồi nhẹ. Cụ thể, tình hình lạm phát dịu hơn sẽ trở thành động lực khuyến khích nhu cầu thép mạ trên toàn cầu. Thế nhưng, những chính sách thương mại ở những thị trường EU cũng như sự cạnh tranh đến từ những quốc gia sản xuất thép lớn trên thế giới như Trung Quốc và Ấn Độ đều là những thách thức lớn của các nhà sản xuất thép Việt. Các chuyên gia cho rằng, sự dịch chuyển xuất khẩu sang thị trường châu Á sẽ không đủ lớn để có thể bù đắp cho thị trường EU và cả Bắc Mỹ. 

Trong khi đó, nhu cầu của thị trường trong nước sẽ được giải ngân đầu tư công hỗ trợ. Theo Chứng khoán Rồng Việt, việc giải ngân đầu tư công năm 2023 sẽ ngày càng mạnh mẽ, từ đó thúc đẩy GDP tăng trưởng. Theo dự báo, sản lượng tôn mạ bán ra sẽ giảm 19%; trong đó xuất khẩu sẽ giảm 31% và trong nước giảm 3%. Điều đáng nói, ống thép theo dự báo có thể tăng 15%.  

Ngoài ra, rất có thể biên lợi nhuận sẽ bật tăng trong 2H. Tính đến nay, giá HRC dường như đã chạm đáy khi hàng loạt các nhà sản xuất thép trên thế giới đều cắt giảm công suất. Trong khoảng thời gian từ tháng 8 cho đến giữa tháng 10, giá HRC liên tục giảm xuống, đến tháng 12 mới bật tăng trở lại. Tuy nhiên, nhu cầu vẫn đang ở mức thấp nên nhiều khả năng xu hướng tăng sẽ không duy trì được lâu. 


Tỷ suất lợi nhuận gộp dự kiến sẽ trở lại mức dương kể từ quý 2; đến nửa năm sau sẽ ngày càng phục hồi ấn tượng hơn nhờ sự hỗ trợ tích cực từ việc nhu cầu của các thị trường phương Tây quay trở lại
Tỷ suất lợi nhuận gộp dự kiến sẽ trở lại mức dương kể từ quý 2; đến nửa năm sau sẽ ngày càng phục hồi ấn tượng hơn nhờ sự hỗ trợ tích cực từ việc nhu cầu của các thị trường phương Tây quay trở lại

Chưa kể, việc thắt chặt tín dụng ngân hàng cùng với nhu cầu yếu ớt đã và đang khiến các nhà sản xuất phải bán bớt hàng tồn kho giá cao nhằm giải phóng dòng tiền. Theo như phân tích ở trên, Hoa Sen có thể sẽ ghi nhận thêm một khoản lỗ lớn tại quý 1 năm tài chính 2022-2023, 

Đáng chú ý, Chứng khoán Rồng Việt cũng ước tính rằng, vào cuối quý 4, lượng hàng tồn kho giá cao nếu muốn tiêu thụ hết cũng phải mất đến 4 tháng. Vì thế, tỷ suất lợi nhuận gộp dự kiến sẽ trở lại mức dương kể từ quý 2; đến nửa năm sau sẽ ngày càng phục hồi ấn tượng hơn nhờ sự hỗ trợ tích cực từ việc nhu cầu của các thị trường phương Tây quay trở lại, trong khi sự cạnh tranh với Trung quốc và Ấn Độ cũng ngày càng giảm bớt. 

Hiểu đơn giản rằng, tỷ suất lợi nhuận gộp năm tài chính 2022-2023 của Hoa Sen có thể tăng lên 12,4% (trong khi năm tài chính 2021-2022 là 9,9%). Doanh thu và lợi nhuận sau thuế của doanh nghiệp ngành thép này cũng lần lượt đạt 34.513 tỷ đồng (giảm 31% so với cùng kỳ năm trước) và 427 tỷ đồng (tăng 70% so với cùng kỳ).

Trước đó, tại Đại hội cổ đông thường niên năm 2022, ông Lê Phước Vũ - Chủ tịch Tập đoàn Hoa Sen cho biết, doanh nghiệp đang có bước ngoặt chiến lược để thay đổi. Đặc biệt, công ty cũng đã hình thành hệ thống Hoa Sen Home trong vòng 5 cho đến 10 năm tới. Đồng thời, nếu triển khai tốt hệ thống này sẽ đóng góp đáng kể vào cơ cấu doanh thu của Tập đoàn.


Trước đó, tại Đại hội cổ đông thường niên năm 2022, ông Lê Phước Vũ - Chủ tịch Tập đoàn Hoa Sen cho biết, doanh nghiệp đang có bước ngoặt chiến lược để thay đổi. Ảnh minh họa
Trước đó, tại Đại hội cổ đông thường niên năm 2022, ông Lê Phước Vũ - Chủ tịch Tập đoàn Hoa Sen cho biết, doanh nghiệp đang có bước ngoặt chiến lược để thay đổi. Ảnh minh họa

Ông Vũ cũng khẳng định, công ty có hệ thống phân phối và nguồn lực tài chính, có khách hàng và có cả thương hiệu… để phát triển Hoa Sen Home thành hệ thống phân phối số 1 tại Việt Nam. “Sẽ không sản xuất, tài sản không cần thiết sẽ thực hiện bán hết để lấy tiền mặt, không sản xuất và tập trung vào việc phát triển Hoa Sen Home. Công ty không chia lợi nhuận, tập trung nguồn lực để phát triển cho tập đoàn, nếu chia hết lợi nhuận khi gặp khó khăn công ty sẽ chịu áp lực lớn”, vị Chủ tịch này nhấn mạnh.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Đất SKK là gì? Làm thế nào để chuyển nhượng đất SKK?

Những mẫu nhà cấp 4 mái bằng nông thôn thu hút từ ánh nhìn đầu tiên

Khám phá 30+ mẫu nhà cấp 4 chữ L mái bằng đẹp mê - xu hướng mới 2024

Chiêm ngưỡng những mẫu nhà sàn đẹp, ấn tượng vạn người mê

Bất ngờ với loạt ảnh đẹp ngỡ ngàng của mẫu nhà 1 tỷ

Tham khảo 30 mẫu nhà cấp 4 4 phòng ngủ 120m2 - Ý tưởng hoàn hảo cho cuộc sống hiện đại

Những mẫu nhà mái ngói 2 tầng đơn giản mà “đẹp không tưởng”

Bỏ túi những mẫu nhà mái thái 8x12m có tính ứng dụng cao

Tin mới cập nhật

Meey Group nhận “cú đúp” giải thưởng tại Top công nghiệp 4.0 Việt Nam

22 giờ trước

Người dân lại gặp khó với vàng

1 ngày trước

Tiên phong chuyển đổi số bất động sản, Meey Group ghi danh ấn tượng tại Dot Property Vietnam Awards 2024

1 ngày trước

Chuyển tiền nhầm vào tài khoản bị trích nợ tự động: Người nhận phải có trách nhiệm hoàn trả lại

2 ngày trước

Tạm hoãn xuất cảnh vì nợ thuế: Góc nhìn của chuyên gia

2 ngày trước