meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Giá thép đi xuống, SSI Research hạ dự báo lợi nhuận của hàng loạt "ông lớn" ngành thép như của Hòa Phát, Hoa Sen, Nam Kim

Thứ tư, 06/07/2022-00:07
Sau khi lập kỷ lục vào năm 2021, SSI Research nhận định lợi nhuận của nhiều doanh nghiệp thép như Hòa Phát, Hoa Sen và Nam Kim trong năm nay sẽ đi xuống do thị trường xuất khẩu ngày càng yếu đi cộng thêm giá thép đang suy giảm. 

Mới đây, bộ phận phân tích CTCK SSI (SSI Research) đã ra báo cáo cập nhật ngành thép. Theo nhận định của SSI Research, ngành thép trong năm nay vẫn có định giá hấp dẫn trong dài hạn nhưng vẫn hiện hữu những rủi ro ngắn hạn.

SSI Research cũng thể hiện quan điểm xuyên suốt trong báo cáo của mình và cho rằng, giá cổ phiếu thép thời điểm hiện tại đã phản ánh khá rõ quá trình tạo đỉnh cũng như điều chỉnh của giá thép. Với mức định giá hiện tại, rủi ro giảm giá của nhóm cổ phiếu này so với giai đoạn trước không thể lớn bằng, đặc biệt đối với những nhà đầu tư dài hạn. Thế nhưng, giao dịch ngắn hạn có thể giới hạn đà tăng trưởng của thép, khi định giá chịu áp lực lớn từ lợi nhuận thấp, khả năng giá thép biến động trong những quý tới là rất cao. 

Số liệu của Hiệp hội Thép Thế giới (WSA) cho thấy, tổng sản lượng thép toàn cầu trong 5 tháng đầu năm xấp xỉ 792 triệu tấn, so với cùng kỳ năm trước đã giảm 6,3%. Đáng chú ý, chỉ riêng Trung Quốc đã đóng góp gần 55% tổng sản lượng cả thế giới. Bên cạnh đó, hầu hết các quốc gia trong top 10 ngành thép thế giới đều ghi nhận lượng thép thô xuất xưởng giảm so với cùng kỳ năm trước, ngoại trừ Ấn Độ. 

Tại Việt Nam, SSI ước tính, nhu cầu thép trong 5 tháng đầu năm nay đã giảm khoảng 6% so với cùng kỳ năm trước. Quý đầu năm nay, nhu cầu thép đã tăng 15% do bị dồn nén, nhưng đến tháng 4 và tháng 5, sản lượng tiêu thụ thép thành phẩm trong nước (bao gồm thép xây dựng, tôn mạ và thép ống đã giảm khoảng 32%.

3 yếu tố khiến nhu cầu thép giảm

Theo nhận định của SSI, nhu cầu thép giảm đáng kể trong thời gian qua là do 3 yếu tố quan trọng.


Trong 5 tháng đầu năm nay, sản lượng xuất khẩu thép thành phẩm của Việt Nam đạt mức tăng trưởng đáng khích lệ là 13%, giá thép cuộn cán nóng (HRC) so với mức đỉnh hồi đầu tháng 4/2022 cũng đã giảm 25%
Trong 5 tháng đầu năm nay, sản lượng xuất khẩu thép thành phẩm của Việt Nam đạt mức tăng trưởng đáng khích lệ là 13%, giá thép cuộn cán nóng (HRC) so với mức đỉnh hồi đầu tháng 4/2022 cũng đã giảm 25%

Thứ nhất, giá thép tăng cao cùng với sự gia tăng của nhiều loại chi phí vật liệu xây dựng khác khiến cho hoạt động xây dựng bị đình trệ. Thứ hai, lo ngại về việc giá thép tạo đỉnh nên các nhà phân phối đã phải tạm dừng việc dự trữ hàng tồn kho để hạn chế thua lỗ. Thứ ba, các chính sách quản lý siết chặt hơn dòng vốn vào lĩnh vực bất động sản. 

So với mức đỉnh hồi tháng 3 năm nay, giá thép trong nước thời điểm hiện tại đã giảm khoảng 11%. Bên cạnh đó, giá thép cuộn cán nóng (HRC) so với mức đỉnh hồi đầu tháng 4/2022 cũng đã giảm 25%, theo đà giảm của giá thép thế giới. Có thể thấy, giá HRC hiện tại đã giảm về mức của thời điểm cuối năm 2020. 

Trong 5 tháng đầu năm nay, sản lượng xuất khẩu thép thành phẩm của Việt Nam đạt mức tăng trưởng đáng khích lệ là 13%. Trong những tháng gần đây, kênh xuất khẩu đang có xu hướng chững lại, đặc biệt là với mảng tôn mạ. So với mức đỉnh trong quý cuối năm 2021, sản lượng hàng tháng đã thấp hơn khoảng 30%. 

Sản lượng tôn mạ đi xuống là do nhu cầu giảm tại các thị trường xuất khẩu chủ chốt, đặc biệt là Mỹ và EU. Trong điều kiện thuận lợi, những thị trường này từng chiếm tới 60-70% sản lượng xuất khẩu tôn mạ của Việt Nam. Thời điểm hiện tại, những công ty tôn mạ hàng đầu Việt Nam như Tập đoàn Hoa Sen (Mã: HSG) và Nam Kim (Mã: NKG) đã nhận được đơn đặt hàng xuất khẩu thực hiện cho đến cuối tháng 7 và tháng 8 với sản lượng dao động trong khoảng 60.000 tấn/tháng.

Tuy nhiên, hầu hết các đơn hàng xuất khẩu chỉ được ký trước 1-2 tháng đã cho thấy xu hướng hạ nhiệt so với các giai đoạn trước - khi mà công ty thường ký trước từ 3 cho đến 4 tháng. Trong tháng 5, sản lượng tiêu thụ tôn mạ của cả Hoa Sen và Nam Kim đều thấp hơn so với một tháng trước đó.  

Theo SSI, những biện pháp bảo hộ mà EU áp đặt cũng có thể gây ảnh hưởng tiêu cực lên vấn đề xuất khẩu thép trong nửa cuối năm nay. Gần đây, EU đã bổ sung Việt Nam vào nhóm nước có hạn ngạch nhập khẩu là 2,1 triệu tấn thép mạ kẽm nhúng nóng (HDG) từ ngày 1/7/2021 đến ngày 30/6/2022, trong 2 năm tới sẽ tăng 4%/năm.

Phía EU cho biết, năm 2021, sản lượng xuất khẩu của HDG của Việt Nam sang EU ước đạt 979.000 tấn. Như vậy, xuất khẩu từ Việt Nam sang EU trong thời gian tới có thể sẽ giảm với ảnh hưởng của điều chỉnh này.


Phía EU cho biết, năm 2021, sản lượng xuất khẩu của HDG của Việt Nam sang EU ước đạt 979.000 tấn, xuất khẩu từ Việt Nam sang EU trong thời gian tới có thể sẽ giảm với ảnh hưởng của điều chỉnh này
Phía EU cho biết, năm 2021, sản lượng xuất khẩu của HDG của Việt Nam sang EU ước đạt 979.000 tấn, xuất khẩu từ Việt Nam sang EU trong thời gian tới có thể sẽ giảm với ảnh hưởng của điều chỉnh này

So với giai đoạn trước, đóng góp từ thị trường EU với việc xuất khẩu thép Việt Nam đã giảm đáng kể. Nguyên nhân bởi, những tháng gần đây giá thép EU đã tụt dốc đáng kể. Theo đó, khi xung đột Nga-Ukraine bắt đầu, giá HRC tại EU từng tăng vọt 56%, nhưng hiện tại, giá thép này đã điều chỉnh khoảng 35% về dưới mức trước khi căng thẳng xảy ra.

SSI hạ dự báo kết quả kinh doanh ngành thép do giá thép giảm

SSI Research nhận định lợi nhuận của nhiều doanh nghiệp thép như Hòa Phát, Hoa Sen và Nam Kim trong năm nay sẽ đi xuống, cụ thể như sau:

Tập đoàn Hòa Phát: Lợi nhuận năm 2022 có thể giảm 23% so với cùng kỳ

Trong diễn biến chung, SSI Research đã điều chỉnh giảm dự báo doanh thu và lợi nhuận ròng năm 2022 của Tập đoàn Hòa Phát (HPG). Cụ thể, doanh thu từ 176 nghìn tỷ đồng xuống còn 160 nghìn tỷ đồng (so với cùng kỳ tăng 6,9%); lợi nhuận ròng từ 31,1 nghìn tỷ đồng xuống còn 26,5 nghìn tỷ đồng (so với cùng kỳ giảm 23,1%). 

Về sản lượng tiêu thụ của thép xây dựng, thép HRC, thép ống và phôi thép cũng ddwwocj ước tính lần lượt là 4,7 triệu tấn (tăng 19% so với cùng kỳ), 2,8 triệu tấn (tăng 9% so với cùng kỳ), 690 nghìn tấn (tăng 5% so với cùng kỳ) và 700 nghìn tấn (so với cùng kỳ giảm 46,6%).

Thời điểm hiện tại, cổ phiếu HPG của Tập đoàn Hòa Phát đang được giao dịch ở mức P/E 2022 là 5,2 lần. Điều đáng nói, đây chính là mức thấp nhất trong lịch sử. Do đó, SSI Research đã giảm P/E và EV/EBITDA mục tiêu 1 năm lần lượt từ 7,5x và 5,5x xuống 6x và 4,5x, nguyên nhân do định giá các công ty cùng ngành trong khu vực giảm trong bối cảnh lạm phát ngày càng gia tăng trong khi triển vọng lợi nhuận suy yếu. Thực tế, giá cổ phiếu giảm đã phản ánh phần nào triển vọng lợi nhuận của doanh nghiệp, thế nhưng theo SSI Research rủi ro ngắn hạn vẫn là do đà đi xuống của giá thép. 

Tập đoàn Hoa Sen: Dự báo lợi nhuận sau thuế đạt 1.400 tỷ đồng, giảm 67% so với cùng kỳ

Đối với Tập đoàn Hoa Sen (HSG), SSI Research đưa ra dự báo lợi nhuận sau thuế năm nay là 1,4 nghìn tỷ đồng, so với cùng kỳ đã giảm 67%. Con số này bất chấp doanh thu của tập đoàn ẫn ổn định do giá bán bình quân đã tăng trước đó.


Đối với Tập đoàn Hoa Sen (HSG), SSI Research đưa ra dự báo lợi nhuận sau thuế năm nay là 1,4 nghìn tỷ đồng, so với cùng kỳ đã giảm 67%, bất chấp doanh thu của tập đoàn ẫn ổn định do giá bán bình quân đã tăng trước đó
Đối với Tập đoàn Hoa Sen (HSG), SSI Research đưa ra dự báo lợi nhuận sau thuế năm nay là 1,4 nghìn tỷ đồng, so với cùng kỳ đã giảm 67%, bất chấp doanh thu của tập đoàn ẫn ổn định do giá bán bình quân đã tăng trước đó

Trong năm nay, theo dự báo của SSI Research, sản lượng tiêu thụ của HSG có thể sẽ giảm 12,7% xuống 1,96 triệu tấn, nguyên nhân chủ yếu do sản lượng xuất khẩu giảm 26% so với mức đỉnh vào năm 2021. Trong khi đó, doanh số bán hàng trong nước của Hoa Sen trong năm nay có thể phục hồi 6% so với cùng kỳ. Với mức giá hiện tại, HSG đang giao dịch ở với PE dự phóng 2022 và 2023 lần lượt là 6,3x và 6,0x.

Nam Kim: Dự báo lợi nhuận sau thuế đạt 1.350 tỷ đồng, giảm 39% so với cùng kỳ

Năm 2022, SSI Research dự báo lợi nhuận sau thuế của Nam Kim (NKG) so với cùng kỳ có thể sẽ giảm 39% và xuống còn 1,35 nghìn tỷ đồng. Ngoài ra, sản lượng tiêu thụ dự kiến xuống còn 1,04 triệu tấn, so với cùng kỳ giảm 4%. Bên cạnh đó, sản lượng xuất khẩu có thể giảm 9% so với cùng kỳ còn sản lượng tiêu thụ trong nước tăng 5%. Ở mức giá hiện tại, NKG đang giao dịch ở mức P/E 2022 và 2023 lần lượt là 3,7 lần và 4,9 lần.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Top những tòa nhà cao nhất Việt Nam – công trình biểu tượng mang dấu ấn của các thành phố lớn

Hà Nội: Lộ diện nhà đầu tư đăng ký thực hiện Khu đô thị mới Mê Linh

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Tin mới cập nhật

Meey Group nhận “cú đúp” giải thưởng tại Top công nghiệp 4.0 Việt Nam

22 giờ trước

Người dân lại gặp khó với vàng

1 ngày trước

Tiên phong chuyển đổi số bất động sản, Meey Group ghi danh ấn tượng tại Dot Property Vietnam Awards 2024

1 ngày trước

Chuyển tiền nhầm vào tài khoản bị trích nợ tự động: Người nhận phải có trách nhiệm hoàn trả lại

2 ngày trước

Tạm hoãn xuất cảnh vì nợ thuế: Góc nhìn của chuyên gia

2 ngày trước