meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Chung cư tăng giá mạnh sau một năm, người đi thuê buộc phải chuyển nhà

Thứ tư, 23/11/2022-21:11
Không phải mọi loại hình bất động sản đều giảm giá và có dấu hiệu trầm lắng như hiện nay. Điển hình như phân khúc căn hộ chung cư vẫn tăng giá đều qua thời gian. Cụ thể, sau khoảng 1 năm, nhiều căn hộ cho thuê tại TP HCM đã tăng giá khoảng 4-5 triệu đồng, từ mức 14-15 triệu đồng lên 19-20 triệu đồng.

An (28 tuổi) đang dọn dẹp hành lý và đồ đạc để chuyển nhà. Cô khá thích căn hộ 3 phòng ngủ của mình đang thuê tại quận 7, để sống cùng bạn bè, tuy nhiên công ty cho thuê nhà vào cuối tháng trước đã thông báo sẽ tăng tiền thuê lên 19,5 triệu đồng.

Cô chia sẻ: “Tôi đang thuê căn hộ có giá 15 triệu đồng chưa gồm phí quản lý cùng những dịch vụ khác. Giá nhà tăng lên 19,5 triệu đồng, nghĩa là tăng tới 30%. Tôi buộc phải chuyển đi vì con số này là quá cao, tôi không thể chi trả”.

An dự định sẽ chuyển tới một căn hộ có 3 phòng ngủ khác nhưng ở một chung cư cũ hơn tại quận 4. Giá thuê căn hộ là 17 triệu đồng, miễn phí quản lý trong một năm.

Chỉ sau 1 năm, giá thuê tăng 6 triệu đồng

An chia sẻ rằng mình chuyển tới căn hộ này vào tháng 11 năm 2021, khi mà TP HCM mới bắt đầu mở cửa trở lại sau giai đoạn dài giãn cách xã hội vì dịch bệnh Covid 19. Khi giá thuê nhà ở mức khá dễ chịu vì khu chung cư mới xây xong block này, đường phía ngoài còn đang thi công và chưa có nhiều tiện ích. Thế nhưng, sau một năm, mọi thứ đã thay đổi.


Giá thuê của nhiều căn chung cư tăng mạnh 
Giá thuê của nhiều căn chung cư tăng mạnh 

An kể: “Tôi đã cho rằng giá nhà sẽ tăng lên khoảng 16,5 triệu đồng/ tháng, nghĩa là tăng 10%. Bởi vậy, tôi đã sốc khi nhìn thấy con số 19,5 triệu đồng. Do đó, tôi quyết định chuyển đi luôn và không thương lượng thêm với công ty cho thuê”.

Chị Hương, 31 tuổi sống tại TP Thủ Đức cũng ở hoàn cảnh tương tự. Chị dự định chuyển nhà vào cuối năm do căn hộ chị thuê tại An Phú đã tăng giá thuê từ 14 lên 20 triệu đồng, đã tăng tới 6 triệu đồng.

Chị chia sẻ rằng: “Năm ngoái, chủ nhà nói cho thuê với giá ưu đãi và còn miễn phí quản lý nhằm nhanh chóng tìm được khách muốn thuê trong bối cảnh thị trường lắng xuống. Năm nay, người này báo sẽ tăng tiền nhà lên 20 triệu đồng do thị trường khu vực này đều có mức giá chung như vậy”.

Chị đang dự định sẽ tìm căn hộ studio hoặc tìm căn hộ một phòng ngủ nhằm tiết kiệm thay vì thuê căn hộ có 2 phòng ngủ như bây giờ.

Ngoài giá căn hộ chung cư tăng, nhiều loại dịch vụ căn hộ cũng rục rịch tăng giá sau một năm bởi nhu cầu tăng theo khi nhiều khách nước ngoài đã trở lại Việt Nam để làm việc.

Ngọc Khánh 23 tuổi chia sẻ rằng: “Hồi cuối năm ngoái, căn hộ dịch vụ tôi thuê có giá 8,5 triệu đồng/ tháng tại khu vực Thảo Điền, TP Thủ Đức. Giá thuê hiện tại được các môi giới bất động sản chào bán trên mạng đã lên 10-12 triệu đồng. Do đó, chắc chắn là chuyện tăng giá sẽ xảy ra khi hết hợp đồng”.

Giá vẫn sẽ tăng

Quốc Việt, một môi giới cho thuê nhà chung cư cho biết nhu cầu tìm căn hộ 2-3 phòng ngủ từ đầu tháng 11 đã tăng vọt. Trong số đó, nhiều căn có giá 13-17 triệu đồng, đã có nội thất. So với cùng kỳ, mức giá này tăng 2-4 triệu đồng.

Cũng có một số căn chung cư có giá thấp hơn, là 8-12 triệu đồng tuy nhiên khoảng cách đến khu vực trung tâm lại xa hơn so với những lựa chọn trên.

Chung cư tăng giá mạnh sau một năm, người đi thuê buộc phải chuyển nhà - ảnh 2

Theo một số báo cáo, trong năm 2022, nguồn cung căn hộ cho thuê có sự tăng trưởng đáng kể qua từng tháng, với nguồn tăng trưởng đa phần đến từ phân khúc trung cấp 5-15 triệu đồng/ tháng và cao cấp trên 15 triệu đồng/ tháng. Trong số đó, nguồn cung phân khúc cao cấp tăng gấp 3 lần còn phân khúc trung cấp tăng gấp 2 lần so với thời điểm hồi đầu năm nay.

Bên cạnh đó, nguồn cung phân khúc thuê bình dân dưới 5 triệu đồng/ tháng hiện chỉ duy trì được số lượng qua từng tháng, do đó giá thuê căn hộ chung cư liên tục tăng mạnh tính từ giai đoạn sau đại dịch. 

Tỷ trọng về giá theo phân khúc từ bình dân - trung cấp - cao cấp tính đến hiện tại lần lượt là 7.2% - 76.5% - 16.3%.

Đối với nhà đất cho thuê, xu hướng này cũng diễn ra tương tự. Trong năm 2022, nguồn cung liên tục tăng mạnh, đa phần đến từ 2 phân khúc trung cấp và cao cấp khiến nguồn cung nhà đất bình dân hầu như biến mất khỏi thị trường. Từ mức 12,5% vào tháng 1, tỷ trọng nguồn cung phân khúc bình dân giảm còn 5,5% vào tháng 9.

Bà Trần Nguyễn Hoàng Uyên - Giám đốc mảng bất động sản của Chợ Tốt chia sẻ rằng: “Giá thuê nhà trung bình vẫn sẽ tăng cao trong thời gian tới trong bối cảnh xu hướng về nguồn cung hầu như chỉ được thêm mới từ hai phân khúc cao cấp và trung cấp cho 2 loại hình nhà đất và căn hộ chung cư".

Chung cư tăng giá mạnh sau một năm, người đi thuê buộc phải chuyển nhà - ảnh 3

Vị này cho rằng thời điểm mà Covid 19 gần như không còn để lại ảnh hưởng gì tới thị trường kể từ năm sau sẽ khiến ngày càng nhiều lao động từ nước ngoài có xu hướng về lại Việt Nam. Họ sẽ cần bỏ ra một khoản tiền lớn hơn so với thời điểm trước dịch nếu muốn có một căn nhà đất hay một căn hộ chất lượng và dịch vụ tiện ích đầy đủ.

Thế nhưng, khi mà động lực tăng nguồn cung phân khúc trung cấp và cao cấp còn xuất phát từ việc thị trường mua bán hầu như sẽ tiếp tục đóng băng ở thời gian đầu năm 2023, thì sự lựa chọn sẽ đa dạng hơn rất nhiều.

Đối với thị trường căn hộ mini, báo cáo cũng cho biết trong quý III, thị trường cho thuê sản phẩm này đã có tín hiệu sôi động trở lại ở những yếu tố liên quan đến cả nhu cầu của người đi thuê và nguồn cung. Căn hộ chung cư mini sẽ trở thành một trong những phân khúc hấp dẫn nhất trong năm sau khi cả hai chiều này đều có sự tăng trưởng đồng đều.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Kỳ điều hành ngày 4/7: Giá xăng dự báo tăng lần thứ 4 liên tiếp

Chung cư mở mới tại Hà Nội đã có giá vượt 80 triệu đồng/m2

Ninh Bình - Hải Phòng "bắt tay" phát triển cao tốc mới trị giá 7.000 tỷ đồng

Loạt cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước cần biết, trong đó có hạn chế sử dụng wifi công cộng khi giao dịch

Chính thức hết thời "phải mua bảo hiểm mới được giải ngân"

Chuyển đổi số - Bước đột phá của doanh nghiệp bất động sản 

“Ôm” đất nông nghiệp chờ đền bù: Cẩn trọng “vỡ mộng, bỏng tay”

Đăng ký mua vàng online rồi "xù": Người dân không còn mặn mà với vàng?

Tin mới cập nhật

Loạt cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước cần biết, trong đó có hạn chế sử dụng wifi công cộng khi giao dịch

4 giờ trước

Ninh Bình - Hải Phòng "bắt tay" phát triển cao tốc mới trị giá 7.000 tỷ đồng

4 giờ trước

Chung cư mở mới tại Hà Nội đã có giá vượt 80 triệu đồng/m2

4 giờ trước

Kỳ điều hành ngày 4/7: Giá xăng dự báo tăng lần thứ 4 liên tiếp

4 giờ trước

Phát Đạt được Bình Định tiếp tục giao đất thực hiện dự án khu dân cư hơn 2.000 tỷ đồng

1 ngày trước