meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Những “lực đẩy” để phân khúc căn hộ chung cư ở TP. Hải Phòng tăng giá

Thứ tư, 23/11/2022-09:11
TP. Hải Phòng trong những năm gần đây đã “lột xác” khá ấn tượng về sự thay đổi bộ mặt đô thị. Nơi đây đang nhận được nhiều sự quan tâm đặc biệt của những “ông lớn” ngành địa ốc với hàng loạt dự án căn hộ chung cư được triển khai xây dựng đầy đủ các tiện ích. Vì vậy, giá chung cư tại đây liên tục tăng trong giai đoạn vừa qua.

Vì sao giá căn hộ chung cư ở TP. Hải Phòng tăng trưởng nhanh?

Những nhân tố quan trọng khiến giá phân khúc căn hộ chung cư ở TP. Hải Phòng liên tục tăng trưởng trong giai đoạn vừa qua, là nhờ vào sự đầu tư tốt cho cơ sở hạ tầng giao thông, và nhiều công trình hạ tầng xã hội khác. Điển hình là tuyến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng giúp rút ngắn thời gian di chuyển từ Thủ đô Hà Nội về đây chỉ còn 1h đồng hồ (nếu di chuyển bằng ô tô). Bên cạnh đó, là sự góp mặt của hàng loạt dự án bất động sản lớn, đã làm cho TP. Hải Phòng thay đổi từng ngày, sự đổ bộ của nhiều “ông lớn” như Vingroup, Sungroup, Hoàng Huy…đã hình thành nên một thị trường đầy sôi động, từ đó giá bán phân khúc căn hộ chung cư tại đây không ngừng tăng nhiệt.

Trong những năm gần đây, cũng như các địa phương khác, thị trường nhà đất ở tại TP.Hải Phòng tập trung chủ yếu vào phân khúc nhà ở thấp tầng, hay phân khúc nhà phố. Đây là thói quen và sinh hoạt người dân thường ưa chuộng nhà đất. Thế nhưng thời gian gần đây, TP.Hải Phòng đã trở thành điểm thu hút trong việc phát triển những hoạt động về cảng biển, logistics và đặc biệt là lĩnh vực sản xuất công nghiệp. Vì thế, tốc độ tăng trưởng GDP của thành phố này tăng trưởng tới 16%/năm trong nhiều năm qua, cao nhất trên toàn quốc. Do đó, tốc độ đô thị hóa tăng từng ngày, đặc biệt nhóm những người trẻ tuổi đang thay đổi dần thói quen và có xu hướng sẵn sàng sinh sống các dự án chung cư cao tầng hiện đại đầy đủ tiện ích.


Sự góp mặt của hàng loạt dự án bất động sản lớn, đã làm cho TP. Hải Phòng thay đổi từng ngày, sự đổ bộ của nhiều “ông lớn” như Vingroup, Sungroup, Hoàng Huy…đã hình thành nên một thị trường đầy sôi động,
Sự góp mặt của hàng loạt dự án bất động sản lớn, đã làm cho TP. Hải Phòng thay đổi từng ngày, sự đổ bộ của nhiều “ông lớn” như Vingroup, Sungroup, Hoàng Huy…đã hình thành nên một thị trường đầy sôi động,

Vậy nên, đã có nhiều các dự án cung cư cao cấp như: Hoàng Huy Commer, BRG Legend, Hoàng Huy Grand Tower, The Minato Residence, Hoàng Huy New Pruksa Town, Chung cư SHP Lạch Tray... Đây là những dự án này đang có tỉ lệ hấp thụ trên thị trường khá tốt. Trong một chia sẻ của mình mới đây, ông Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng, cho biết địa phương đang có nhiều khu công nghiệp. Tính riêng vốn FDI thu hút hơn 23 tỉ USD, trong đó Nhật Bản và Hàn Quốc là các quốc gia có dòng vốn đầu tư lớn nhất vào TP. Hải Phòng.

Ông Tùng cho biết, TP. Hải Phòng cũng đã thu hút hơn 500.000 công nhân đến từ các địa phương lân cận chuyển đến sinh sống và làm việc, nên nhu cầu về nhà ở đang là vấn đề cấp bách, công tác phát triển các dự án đô thị ở Hải Phòng thời gian qua tăng cao, đặc biệt trong những năm tới đây nhu cầu về nhà ở sẽ tiếp tục tăng cao. Ông này thông tin thêm, đã có rất nhiều nhà đầu tư lớn tìm đến TP.Hải Phòng để tham gia đầu tư xây dựng những khu đô thị có chất lượng cao ở như dự án khu đô thị ven sông Lạch Tray, khu đô thị ven sông Cấm…

“Tuy nhiên, những về phân khúc chung cư tại Hải Phòng vẫn còn chậm phát triển. Có lẽ, vì giá đất chưa cao nên nhà chung cư thương mại chưa thể phát triển tại một số địa phương khác”, ông Tùng nói.

Bình luận về những vấn đề liên quan đến việc phát triển phân khúc căn hộ chung cư tại TP. Hải Phòng, ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam nhận định, dù có nhiều sự bùng nổ ở phân khúc căn hộ chung cư trong năm vừa qua, tuy nhiên, trong giai đoạn tới đây, nguồn cung cho dòng sản phẩm này cũng sẽ không còn nhiều nữa. Theo ông này, tổng lượng nhà ở trong những tháng đầu năm chào bán trên thị trường (gồm cả phân khúc chung cư và nhà ở thấp tầng) đạt khoảng 2.800 sản phẩm, tỉ lệ hấp thụ bình quân đạt hơn 30% trong các đợt chào bán trên thị trường.


Đã có rất nhiều nhà đầu tư lớn tìm đến TP.Hải Phòng để tham gia đầu tư xây dựng những khu đô thị có chất lượng cao
Đã có rất nhiều nhà đầu tư lớn tìm đến TP.Hải Phòng để tham gia đầu tư xây dựng những khu đô thị có chất lượng cao

“Năm 2023 sẽ tiếp tục chứng kiến sự tăng nóng về giá phân khúc căn hộ tại TP. Hải Phòng, tuy nhiên, mức giá này vẫn chưa cao bằng Hà Nội, Quảng Ninh, nên thị trường căn hộ chung cư ở đây vẫn còn nhiều tiềm năng để phát triển”, ông Đính nhận định.

Những trợ lực để phân khúc căn hộ chung cư tiếp tục bứt phá

Với các tiềm năng sẵn có, đặc biệt TP. Hải Phòng có nhiều lợi thế bất động sản, thị trường nơi đây còn nhiều tiềm năng để phát triển trong thời gian tới đây. Nhưng để tận dụng được những tiềm năng này cần phải có các giải pháp nhằm tháo gỡ “nút thắt” trong công tác quy hoạch cũng như có tầm nhìn phát triển trong dài hạn.

PGS.TS Trần Đình Thiên, nguyên là Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam khẳng định, trong 10 năm qua, TP.Hải Phòng đã vươn lên tăng trưởng mạnh mẽ, đặc biệt nhất là trong việc thu hút dòng vốn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài (FDI). Đây cũng là một triển vọng để thị trường bất động sản phát triển dù ở bất cứ một góc độ nào. Tuy nhiên, Ông Thiên cho rằng, vẫn cần phải lưu ý điến những điểm yếu, hiện hữu như là chất đô thị hiện đại tại TP.Hải Phòng chưa thực sự rõ nét, thiếu các trường đại học, thiếu các bệnh viện chất lượng cao.


Nhìn chung, sự phát triển của TP.Hải Phòng như ở thời gian qua là thiên về sự phát triển công nghiệp và dịch vụ.
Nhìn chung, sự phát triển của TP.Hải Phòng như ở thời gian qua là thiên về sự phát triển công nghiệp và dịch vụ.

Ngoài ra, chuyên gia này chỉ ra điểm hạn chế nữa là sức hấp dẫn đối với dân cư và lực lượng lao động của địa phương này khá thấp. TP.Hải Phòng gần như đang đứng yên một chỗ về dân số. Sự di chuyển của cư dân ra ngoài thành phố Hải Phòng tương đương với số dân được sinh ra tại địa phương này. Vì vậy, Theo ông Thiên, cần phải cân bằng lại dân số của địa phương này nhằm sở hữu được số lao động có chất lượng cao. Đây là bài toán quyết định về triển vọng chất lượng đô thị tại TP. Hải Phong, khi triển khai những dự án đô thị, và làm phát triển cũng cần tính đến vấn đề này.

Bên cạnh đó, các nút thắt về sự phát triển còn nằm trong sự trì trệ, xung đột nhau, và chồng chéo của một vài chính sách chưa tháo gỡ nên khiến quá trình phát triển phân khúc căn hộ chung cư có phần chậm lại. Ông Thiên cũng cho rằng, đây là một sự trói buộc, nên mô hình phát triển bất động sản đầu tư có tăng lên nhưng không có định hướng nên chỉ dừng lại ở việc đầu cơ rồi "bỏ chạy" làm thị trường bị ảnh hưởng. “Do vậy, vấn đề đặt ra là cần phải dựa vào sự tăng trưởng và phải xử lý mạnh hoạt động đầu cơ.

“Việc đầu cơ dù không xấu, nhưng nó chứa đựng rất nhiều rủi ro, nên chúng ta buộc phải quản lý được vấn đề này”, ông Thiên phân tích. Theo ông này, trước hết cần phải thay đổi cách tiếp cận và định giá như hiện tại, định ra mức thuế đất và phải có cách tiếp cận về giá trên tinh thần thuế đúng hướng hơn. Như vậy cấu trúc của thị trường bất động sản sẽ phát triển ổn định hơn nhiều.

Liên quan đến vấn đề này, Phó Chủ tịch Tập đoàn Cen Group – Shark Phạm Thành Hưng cho hay, từ sự phát triển của TP.Hải Phòng như ở thời gian qua là thiên về sự phát triển công nghiệp và dịch vụ. Vậy nên, dân số có luôn sự thay đổi lớn, phần lớn người dân chuyển đến TP.Hải Phòng làm việc đều là lực lượng lao động, nên sẽ keo theo nhu cầu về nhà ở tăng, để giải quyết bài toán này, TP. Hải Phòng nên theo hướng phát triển loại hình nhà ở xã hội.

Shark Hưng nói: Ngoài ra, những phân khúc như bất động sản BĐS nghỉ dưỡng cao cấp, nhà ở hạng sang còn chưa phát triển đúng tầm như tỉnh láng giếng Quảng Ninh. Trong khi đó, phân khúc này cũng sẽ tạo ra giá trị khá lớn cho ngành bất động sản, giá trị về đất đai là rất cao.

Mai An
Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

Kỳ điều hành ngày 4/7: Giá xăng dự báo tăng lần thứ 4 liên tiếp

Chung cư mở mới tại Hà Nội đã có giá vượt 80 triệu đồng/m2

Ninh Bình - Hải Phòng "bắt tay" phát triển cao tốc mới trị giá 7.000 tỷ đồng

Loạt cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước cần biết, trong đó có hạn chế sử dụng wifi công cộng khi giao dịch

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

1 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

1 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

1 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

1 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

2 ngày trước