meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Chị Nguyễn Hà Phương - CEO Nemo Book: Khát khao lan tỏa thói quen đọc sách

Thứ ba, 29/11/2022-16:11
Theo CEO Nemo Book Nguyễn Hà Phương, cô mong muốn một ngày không xa Việt Nam sẽ có tên trong các danh sách các quốc gia trên thế giới.

Người phụ nữ với khát khao lan tỏa thói quen đọc sách

Nói về cơ duyên đưa chị đến với việc khởi nghiệp nhà sách, đặc biệt là ngành hoàn toàn khác so với ngành trước đây làm. Chị Nguyễn Hà Phương cho biết: “Thực ra, bản thân tôi xuất thân từ ngành xuất bản sách, thế nhưng đến khi ra trường đi làm lại chưa đủ tự tin để theo nghề. Nhiều người đã nói với tôi rằng "làm sách thì làm sao mà đủ ăn được", gia đình người thân không ủng hộ mình theo nghề nên tôi đã “chùn chân””. 

Vậy nhưng, với niềm đam mê, yêu sách và cùng với những điều được tận mắt nhìn thấy ở các chuyên du lịch, công tác ra nước ngoài, đó là họ đọc sách rất nhiều và hình ảnh từ người lớn cho đến trẻ nhỏ đọc sách ở mọi nơi từ công viên, quán cà phê hay thậm chí là ở trên tàu điện khiến cho chị nhớ mãi. 

Khi nhìn lại thực tế ở Việt Nam, mặc dù được truyền thông nhiều nhưng thực sự chỉ có chưa đầy 1 nửa dân số Việt Nam thỉnh thoảng đọc sách và lượng sách trung bình chỉ tầm khoảng 1 cuốn sách và chị cũng thực sự giật mình khi mà so sánh với các nước khác. Đó là Ấn Độ, đất nước có tỷ lệ người biết chữ thấp nhất trên thế giới, nhưng tỷ lệ đọc sách lại đứng đầu ở trên thế giới. Hay như Trung Quốc - đất nước có tỷ lệ người dân đọc sách thường xuyên chiếm đến hơn 80% dân số và thanh thiếu niên dưới 17 tuổi ở nước này đọc trung bình hơn 10 cuốn sách mỗi năm và có đến xấp xỉ 95% các gia đình Trung Quốc có con dưới 8 tuổi đều xây dựng cho mình thói quen đọc sách cho con cái. 



Chị Nguyễn Hà Phương - CEO Nemo Book
Chị Nguyễn Hà Phương - CEO Nemo Book

Có thể thấy, mỗi cuốn sách là một món quà vô giá và đọc sách mỗi ngày là khoản đầu tư có lãi nhất trên cuộc đời, sách chính là nguồn tri thức vô tận, vậy nên chị nghĩ rằng vì sao không mở một hiệu sách và cùng đồng hành với các độc giả thân yêu nuôi dưỡng cho mình thói quen đọc sách mỗi ngày, đồng thời cũng sẽ lan tỏa một phần nhỏ thói quen đọc sách đến cộng đồng. 

Nói về khó khăn, chị Nguyễn Hà Phương cho biết một trong những khó khăn đầu tiên phải kể đến là vốn. Để có thể xây dựng nhà sách có đủ không gian cũng như tập hợp các đầu sách giá trị cần nguồn kinh phí không hề nhỏ. Hơn thế, người Việt Nam của chúng ta cũng chưa có thói quen đọc sách nên đã dẫn đến chu kỳ khách hàng quay lại mua sách rất dài, chính vì thế mà tỷ suất quay vòng vốn cũng sẽ chậm hơn so với ngành kinh doanh khác. 

Điều thứ hai đó là thị trường, thị trường sách ở Việt Nam nói chung chưa thực sự chất lượng, mỗi năm có rất nhiều các đầu sách mới xuất bản nhưng có không ít trong số đó nội dung chưa mang lại nhiều giá trị. Chính vì thế mà chị đã phải đầu tư rất nhiều nguồn lực để có thể định hướng thị trường thông qua các sản phẩm được thiết kế riêng, phù hợp với từng đối tượng cụ thể để từ đó giúp cho bạn dần dần tiếp cận và trở nên thân thiết và gắn bó với sách. 

Thứ ba chính là sự hỗ trợ đến từ các chính sách vĩ mô, đơn cử như ở Phần Lan - đây là thiên đường cho người đọc sách, Chính phủ họ cũng có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp xuất bản rất cụ thể. Đó cũng là với bất cứ đầu sách nào được cấp phép phát hành, Chính phủ cũng sẽ đều đặt mua một số lượng nhất định. Điều này giúp giảm bớt đi áp lực trong khâu phân phối của các đơn vị đồng thời những cuốn sách đó được dùng với mục đích công, phi lợi nhuận nên thuận lợi hơn rất nhiều trong quá trình đưa sách đến tay bạn đọc. 

Ở thị trường Việt Nam, mặc dù đất nước chúng ta nổi tiếng với truyền thống hiếu học nhưng đối với sách thì mới dừng ở mức độ tuyên truyền và các đơn vị như mà chúng ta rất mong chờ các chính sách hiệu quả cũng như thiết thực hơn của Chính phủ. 



Có thể thấy, mỗi cuốn sách là một món quà vô giá và đọc sách mỗi ngày là khoản đầu tư có lãi nhất trên cuộc đời, sách chính là nguồn tri thức vô tận
Có thể thấy, mỗi cuốn sách là một món quà vô giá và đọc sách mỗi ngày là khoản đầu tư có lãi nhất trên cuộc đời, sách chính là nguồn tri thức vô tận

Hình thành nên thói quen đọc sách cho trẻ nhỏ

Chị Nguyễn Hà Phương cho biết, các đầu sách của Nemo rất đa dạng nhưng chủ yếu hướng các bạn nhỏ, bao gồm các tác phẩm văn học hay những cuốn sách cung cấp kỹ năng sống và kiến thức tự nhiên, xã hội. Người ta nói rằng "dạy con từ thở còn thơ" cũng theo đó là thói quen đọc sách cũng cần được rèn luyện từ khi còn nhỏ, lúc lớn các bạn đó có thể giữ thói quen đó, xem sách như một người bạn và không ngần ngại với việc đọc sách. 

Và Nemo Book cũng hướng đến không chỉ là nơi để bán sách mà còn là một nơi để cho các bé có thể tiếp xúc với sách, khám phá và trải nghiệm. Nhà sách cũng có định hướng phát triển hơn về hướng này để cho các con có thể tham gia vào việc trải nghiệm cũng như yêu sách hơn. 

Cũng có lần, một người bạn tâm sự với mọi người rằng, dù bố mẹ cũng rất thích đọc sách, cũng đầu tư các loại sách hấp dẫn cho con nhưng con lại hoàn toàn thờ ơ cũng như không động đến. Bạn đó có nói rằng đặt câu hỏi nên làm thế nào để thu hút con mình. Cũng từ điều đó, chúng ta cần phải nhìn nhận vào thực tế là các đầu sách phụ huynh chuẩn bị cho con tuy hay, nổi tiếng nhưng phần lớn lại chưa phù hợp với lứa tuổi, dẫn đến các bạn nhỏ nhẹ thì không quan tâm và còn xa hơn là cảm thấy không thích và thậm chí là là sợ cách. 



Chị Nguyễn Hà Phương cho biết, các đầu sách của Nemo rất đa dạng nhưng chủ yếu hướng các bạn nhỏ, bao gồm các tác phẩm văn học hay những cuốn sách cung cấp kỹ năng sống và kiến thức tự nhiên, xã hội
Chị Nguyễn Hà Phương cho biết, các đầu sách của Nemo rất đa dạng nhưng chủ yếu hướng các bạn nhỏ, bao gồm các tác phẩm văn học hay những cuốn sách cung cấp kỹ năng sống và kiến thức tự nhiên, xã hội

Chính vì thế mà chúng ta cần thiết phải xây dựng và đưa ra lộ trình đọc cho các con đồng thời sẽ định hướng các con đọc sao cho đúng. Lấy ví dụ như 1 tuổi đọc gì, 2 - 3 tuổi đọc gì và tuyệt đối không nên dàn trải hoặc ép buộc các con đọc những cuốn sách quá khó so với độ tuổi của mình. Vậy nên, ngoài các đầu sách trưng bày sẵn thì Nemo Book cũng đã nghiên cứu cũng như phát triển sản phẩm độc quyền định hướng theo lộ trình để vừa hình thành thói quen đọc sách, khơi gợi niềm hứng thú với sách hay duy trì thói quen đọc sách cho các con đó là các Box sách được gửi tới tay các con định kỳ hàng tháng.

Và các box sách đó cũng được các chuyên gia của nhà Nemo Book đó là các thầy cô giáo, bác sĩ tâm lý lựa chọn cũng như thiết kế, mỗi sản phẩm sẽ được đóng gói và gửi đến các bạn nhỏ định kỳ và hàng quý. Trong mỗi Box nhỏ xinh sẽ có những cuốn sách phù hợp với từng độc giả và một số dụng cụ học tập, đồ chơi và quà tặng,...

Đáng chú ý là Nemo Book cũng thiết kế lộ trình đọc sách theo yêu cầu riêng của phụ huynh, phù hợp với cá tính cũng như sở thích của các bé. Với việc nhận sách định kỳ đều đặn này, các con sẽ được đọc sách đúng với lộ trình và duy trì thói quen đọc sách trong thời gian dài. 

Và ngay cả trong thiết kế của nhà sách Nemo Book  thì sách cũng được đặt tại các vị trí vô cùng quan trọng. Nơi đây là Nhà sách đúng nghĩa và không mang hơi hướng của siêu thị hay cửa hàng tạp hóa. Đây cũng sẽ là nơi mà sách sẽ được tôn vinh xứng đáng với giá trị vốn có. 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Phó tổng giám đốc Sacombank đảm nhiệm chức vụ Chủ tịch của Bamboo Airways

Sau 4 tháng rời Bamboo Airways, ông Nguyễn Minh Hải trở thành CEO của Vietravel Airlines

Ông Phan Đình Điền trở thành Chủ tịch Hội đồng quản trị SCB

Thaiholdings có Tổng giám đốc mới

Nhân sự cấp cao của Chứng khoán VNDirect lại có sự thay đổi chéo, bà Phạm Minh Hương trở lại ghế chủ tịch

Lãnh đạo Petrocons trở thành Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn PVN

LDG bổ nhiệm ba tân Phó Tổng Giám đốc

Bloomberg: Tài sản của tỷ phú Phạm Nhật Vượng tăng thêm gần 40 tỷ USD sau khi VinFast niêm yết, lọt Top 30 người giàu nhất thế giới?

Tin mới cập nhật

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

2 giờ trước

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

2 giờ trước

Loạt cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước cần biết, trong đó có hạn chế sử dụng wifi công cộng khi giao dịch

8 giờ trước

Ninh Bình - Hải Phòng "bắt tay" phát triển cao tốc mới trị giá 7.000 tỷ đồng

8 giờ trước

Chung cư mở mới tại Hà Nội đã có giá vượt 80 triệu đồng/m2

8 giờ trước