meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Chân dung anh Nguyễn Văn Hùng - nhà sáng lập CNCTech: Hành trình từ chàng công nhân thành ông chủ doanh nghiệp sản xuất nghìn tỷ

Chủ nhật, 13/11/2022-20:11
Có thể thấy, việc kiên trì bám đuổi và nỗ lực cải tiến và đi trước đón đầu cách mà vị Chủ tịch này đã vượt qua được thăng trầm và gây dựng nên công ty quy mô nghìn tỷ đồng từ đó trở thành đối tác tin cậy của nhiều doanh nghiệp từ Mỹ, Nhật Bản.

Theo tìm hiểu, sáu năm trước khi nói về ngành công nghiệp phụ trợ, gia công và có không ít người đã bị ảnh hưởng bởi câu nói “Việt Nam không làm nổi con ốc vít". Và một - hai năm trở lại đây, người ta lại trăn trở câu chuyện làm sao để có được những sản phẩm tự hào thương hiệu Việt Nam. Bởi vì không dễ lướt sóng như buôn đất hay là đầu tư chứng khoán nhưng lại đòi hỏi chi phí đầu tư lớn và chính xác cao cho nên công nghiệp phụ trợ không phải là sân chơi dành cho tất cả. 

Như thế, 14 năm thăng trầm, trầy da tróc vảy với ngành gia công cơ khí chính xác thì anh Nguyễn Văn Hùng - Nhà sáng lập của CNCTech có lẽ cũng hiểu rõ hơn ai hết cái khó của nghề. Và từ một cậu sinh viên nghèo kiếm từng đồng lương từ làm công nhân, phục vụ,... anh Hùng đã dần bén duyên với công nghiệp phụ trợ. Việc kiên trì bám đuổi và nỗ lực cải tiến và đi trước đón đầu cách mà vị Chủ tịch này đã vượt qua được thăng trầm và gây dựng nên công ty quy mô nghìn tỷ đồng từ đó trở thành đối tác tin cậy của nhiều doanh nghiệp từ Mỹ, Nhật Bản. 


Anh Nguyễn Văn Hùng - nhà sáng lập CNCTech
Anh Nguyễn Văn Hùng - nhà sáng lập CNCTech

Hành trình từ công nhân, gia sư,.. đến giám đốc điều hành

Anh Hùng cho biết, bản thân cũng như bạn bè cùng trang lứa, anh sinh ra trong thời kỳ đất nước còn khó khăn. Vào năm 1997 thì cũng là thời điểm mà Vĩnh Phúc tái lập tỉnh, cuộc sống vẫn còn thiếu thốn vô cùng. Gia đình của anh cũng không nằm ngoài những khó khăn đó. 

Chính vì thế mà khi theo học Đại học Bách khoa ở Hà Nội thì anh Hùng đã bắt đầu bươn chải bằng cách làm công nhân cho một xưởng in. Người chủ đi thu mua các vỏ bao xi măng cũ và lật ngược lại để tận dụng in vào mặt bên trong. Và trước khi in thì anh sẽ phải lau sạch lớp xi măng và bụi bám ở bên trong, chỉ cần làm một vài tiếng là 10 đầu ngón tay đã phủ đầy bụi bặm, ăn vào da. Mặc dù thu nhập không cao nhưng anh Hùng lại luôn hứng thú và thích cải tiến. Thay vì cầm giẻ lau như bình thường thì anh đã cuộn giẻ lau vào một chiếc gậy - có chiều dài đúng với độ rộng của vỏ bao và chỉ cần quét một lần là lau hết diện tích bề mặt bao. Những cải tiến như thế mặc dù nhỏ nhưng lại giúp gia tăng năng suất lao động, anh cũng càng thấy vui và hứng khởi. 

Sau này thì anh còn nhiều trải nghiệm khác như bán thú nhồi bông ở vỉa hè, bơm xe và làm gia sư rồi làm phục vụ ở một quán bar. Cũng có thời điểm làm gia sư thì ông thậm chí đã mơ ước viết một bộ sách để giúp các bạn học sinh ôn thi đại học tốt hơn. Anh cũng luôn tìm được niềm hứng thú với mỗi công việc và suy nghĩ về nó với tâm thế vô cùng tích cực nên lúc nào cũng tràn đầy năng lượng cũng như học hỏi được nhiều kỹ năng giao tiếp và gây dựng thêm các mối quan hệ. Mặc dù 5h chiều hay 9h tối thì anh vẫn hừng hực khí thế. Tính đến thời điểm năm 2002, tôi đã có thu nhập làm thêm 400.000 - 500.000 đồng/mỗi ngày. 



Anh Hùng nói rằng, bản thân là kiểu người không tính toán và đắn đo nhiều trước khi hành động, cứ đi rồi sẽ đến
Anh Hùng nói rằng, bản thân là kiểu người không tính toán và đắn đo nhiều trước khi hành động, cứ đi rồi sẽ đến

Anh Hùng tâm sự rằng, Bách Khoa chính là ngôi trường mà hằng năm có khoảng 30% sinh viên lưu ban. Anh cũng nằm trong số đó, cũng do bản thân có nhiều đam mê cùng một lúc và muốn làm nhiều việc nên đôi khi bỏ bê việc học. Mặc dù vậy, may mắn sau đó thì anh cũng đã hoàn thành việc học và tốt nghiệp. Đến năm học thứ 4 thì anh có duyên gặp vợ chồng doanh nhân - đây là chủ một xưởng sản xuất thẻ bài. Lúc đó thì anh là kỹ sư cơ khí, có khả năng set - up nhà máy, căn chỉnh dây chuyền và lắp đặt nên được mời làm giám đốc điều hành. Vào năm 2007, sau khi tốt nghiệp thì anh đã bắt đầu làm việc cho một công ty chuyên lập trình gia công cho lĩnh vực cơ khí hàng không cho Mỹ. 

Nói về cơ duyên để khởi nghiệp, anh Hùng cho hay, cuộc đời đôi khi sẽ có những bước ngoặt và những nhân duyên. Và khi làm việc cho công ty Mỹ, yêu cầu của ông chủ rất cao. Trong khi đó thì anh cũng nhận thấy năng lực của người Việt, đặc biệt là những người trẻ và rất tốt nhưng chỉ được trả lương khoảng 350 USD/tháng. Nếu ở thị trường Mỹ thì mức lương có thể lên đến 10.000 USD/tháng. Và những trăn trở đó đã thôi thúc anh thành lập công ty vào năm 2008 với mong muốn có thể tạo ra công ăn việc làm cho hàng ngàn kỹ sư và cũng giống như mô hình của FPT để có thể xuất khẩu các sản phẩm phần mềm trong lĩnh vực gia công cơ khí sang thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc, Âu Mỹ. 

Cú xoay chuyển bất ngờ

Anh Hùng nói rằng, bản thân là kiểu người không tính toán và đắn đo nhiều trước khi hành động, cứ đi rồi sẽ đến. Và triết lý của anh là luôn luôn phải đưa ra quyết định, làm hoặc không làm nhưng luôn ưu tiên quyết định làm. Và trong quá trình thực thi thì chúng ta có thể sẽ đúng hoặc sai. Sai cũng không sao nhưng vẫn có thể cố gắng chuyển sai thành đúng. Như thế thì chúng ta mới có cơ hội để làm, còn nếu cứ dành nhiều thời gian để cân nhắc và đắn đo thì cơ hội có thể không còn nữa. 

Thành lập công ty vào năm 2008, anh Hùng nói rằng trước khi chính thức mở công ty thì anh cũng đã có những bạn hàng hứa hẹn và có kế hoạch hợp tác vô cùng chỉnh chu. Nhưng cuộc đời la thế, suy thoái xảy ra, đến lúc chính thức hoạt động thì không có đơn hàng nào cả, mọi kế hoạch hay hứa hẹn đều biến mất. Lúc đó bản thân của anh cũng rơi vào trạng thái hụt hẫng, chỉ biết cố gắng tự xoay sở để có thể tìm ra con đường. 

Lúc đó thì CNCTech cũng đã phải thay đổi. Nếu như ban đầu thì anh chỉ tập trung vào làm lập trình, input vào cho máy chạy thì sau đó anh đã nghiên cứu về lĩnh vực gia công cơ khí chính xác và làm sao để đưa phần mềm lên máy và gia công thành sản phẩm. Cũng chính quá trình loay hoay đó lại tạo ra cho anh cơ hội cọ xát, va đập thêm nhiều trái nghiệm quý giá như việc phát huy sự sáng tạo của mình. 



14 năm thăng trầm, trầy da tróc vảy với ngành gia công cơ khí chính xác thì anh Nguyễn Văn Hùng - Nhà sáng lập của CNCTech có lẽ cũng hiểu rõ hơn ai hết cái khó của nghề
14 năm thăng trầm, trầy da tróc vảy với ngành gia công cơ khí chính xác thì anh Nguyễn Văn Hùng - Nhà sáng lập của CNCTech có lẽ cũng hiểu rõ hơn ai hết cái khó của nghề

Sau đó thì CNCTech đã nhận đầu tư chiến lược từ doanh nhân Bùi Mạnh Lân - đây là chủ sở hữu của 2 Khu công nghiệp Đồng An 1, Đồng An 2. Để từ đó anh có thêm cơ hội làm trợ lý Chủ tịch Hội đồng quản trị cho chú Bùi Mạnh Lân triển khai xây dựng một trường cao đẳng nghề với quy mô 30ha và tư vấn cho các doanh nghiệp nước ngoài muốn đầu tư vào thị trường Việt Nam. 

Chia sẻ về bước ngoặt CNCTech xoay chuyển tình thế, anh Hùng cho hay thời điểm đó có rất nhiều doanh nghiệp Nhật Bản sang Việt Nam để tham quan và đánh giá, xem năng lực của các doanh nghiệp Việt Nam ra sao. Trong khi đó các doanh nghiệp khác chọn cách đóng cửa và hầu hết không tiếp thì CNCTech lại vô cùng tích cực và tuần nào cũng đón khoảng 3 đoàn đến làm việc. 

Chưa hết, mặc dù đối tác chỉ yêu cầu gửi báo giá nhưng CNCTech luôn mở lời rằng: “Các bạn cứ chọn và đưa cho chúng tôi một sản phẩm khó nhất. Tôi sẽ làm ra mẫu”. Cứ như thế, anh cũng tạo ra được công nuôi cán bộ nhân viên và anh bỏ thêm một chút chi phí về nguyên vật liệu để cho các bạn có cơ hội được đào tạo và phát triển khả năng của mình. 

Có thể thấy, các công ty khác thấy rất kỳ lạ và không hiểu sao anh vẫn cứ nhiều việc và làm việc liên tục như thế. Cũng vì không dừng lại, bởi vì đội ngũ được nâng cao tay nghề nên khi thị trường ấm lên thì đơn hàng đã bắt đầu quay về thì  anh đã ở trong tư thế sẵn sàng cả về nguồn nhân lực và máy móc, thiết bị. 

Anh Hùng cũng nói thêm rằng, đối tác cũng chỉ cần đưa yêu cầu là CNCTech có thể đáp ứng được ngay, trong khi các doanh nghiệp khác mới bắt đầu tuyển dụng, đào tạo lại nhân sự. Cũng từ năm 2011 thì CNCTech cũng đã tiến hành gia công một loại phụ kiện giúp cho iPhone đời đầu bắt sóng di động tốt hơn và xuất khẩu sang thị trường Mỹ. Vào năm 2013 thì công ty đã bắt đầu tham gia sản xuất linh kiện, chi tiết máy khuôn mẫu, tự động hóa trong nhiều ngành công nghiệp, chế tạo thông qua một số đối tác từ Nhật Bản. Và cứ như thế thì CNCTech ngày càng thêm các khách hàng lớn từ Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc.



Sáu năm trước khi nói về ngành công nghiệp phụ trợ, gia công và có không ít người đã bị ảnh hưởng bởi câu nói “Việt Nam không làm nổi con ốc vít" và một - hai năm trở lại đây, người ta lại trăn trở câu chuyện làm sao để có được những sản phẩm tự hào thương hiệu Việt Nam
Sáu năm trước khi nói về ngành công nghiệp phụ trợ, gia công và có không ít người đã bị ảnh hưởng bởi câu nói “Việt Nam không làm nổi con ốc vít" và một - hai năm trở lại đây, người ta lại trăn trở câu chuyện làm sao để có được những sản phẩm tự hào thương hiệu Việt Nam

Đưa ra lời khuyên cho các chủ doanh nghiệp, anh Hùng nói rằng: “Chúng ta cần phải thích nghi. Trong một thế giới luôn biến đổi thì chúng ta không thể đứng yên. CNCTech luôn cố gắng làm mọi việc với tốc độ nhanh nhất. Làm càng nhiều, càng nhanh thì kinh nghiệm càng nhiều, khi có biến cố cũng dễ dàng thay đổi cho phù hợp”. 

Và trong thời gian hai năm trở lại đây thì khi mà chứng khoán và bất động sản lên ngôi thì không có nhiều người thích làm sản xuất. CNCTech chọn cho lối đi khác, anh cũng chú trọng vào việc làm sản xuất. Làm sản xuất khố và đòi hỏi sự tỉ mỉ nhưng đổi lại thì CNCTech tạo ra công việc làm từ đó mang đến giá trị thực. Và một khi đã thành thục mảng sản xuất và nhất là ngành khó như gia công cơ khí và linh kiện thì khi bước sang ngành khác thì anh tin mọi người sẽ không thấy quá thách thức.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Phó tổng giám đốc Sacombank đảm nhiệm chức vụ Chủ tịch của Bamboo Airways

Sau 4 tháng rời Bamboo Airways, ông Nguyễn Minh Hải trở thành CEO của Vietravel Airlines

Ông Phan Đình Điền trở thành Chủ tịch Hội đồng quản trị SCB

Thaiholdings có Tổng giám đốc mới

Nhân sự cấp cao của Chứng khoán VNDirect lại có sự thay đổi chéo, bà Phạm Minh Hương trở lại ghế chủ tịch

Lãnh đạo Petrocons trở thành Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn PVN

LDG bổ nhiệm ba tân Phó Tổng Giám đốc

Bloomberg: Tài sản của tỷ phú Phạm Nhật Vượng tăng thêm gần 40 tỷ USD sau khi VinFast niêm yết, lọt Top 30 người giàu nhất thế giới?

Tin mới cập nhật

Rút khỏi dự án khách sạn, Viconship dự chi gần 2.200 tỷ để "ôm trọn" Cảng Nam Hải Đình Vũ

9 giờ trước

Lãi suất tăng trở lại nhưng kênh tiền gửi vẫn khó hấp dẫn

9 giờ trước

“Ôm” đất nông nghiệp chờ đền bù: Cẩn trọng “vỡ mộng, bỏng tay”

9 giờ trước

Đăng ký mua vàng online rồi "xù": Người dân không còn mặn mà với vàng?

9 giờ trước

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

9 giờ trước