meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Cập nhật thông tin quy hoạch thành phố Yên Bái chính xác nhất

Thứ ba, 31/05/2022-10:05
Yên Bái là một tỉnh miền núi thuộc vùng Tây Bắc Việt Nam, sở hữu vị trí chiến lược quan trọng trong công cuộc dựng xây và bảo vệ Tổ quốc khi là "cửa ngõ phên dậu" của Tây Bắc, nơi giao thoa của nền văn hóa đa sắc tộc, hình thành nên một nền văn minh sông Hồng rực rỡ. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ đến bạn thông tin quy hoạch thành phố Yên Bái, tỉnh Yên Bái, hãy cùng theo dõi nhé.

Thông tin về thành phố Yên Bái

Vị trí địa lý:

Thành phố Yên Bái nằm ở vùng chuyển tiếp giữa miền Tây Bắc, Việt Bắc và trung du Bắc Bộ, nằm ở vị trí 21,420B, 104,520Đ. 

  • Phía Bắc giáp xã Cường Thịnh, huyện Trấn Yên;
  • Phía Nam giáp xã Văn Lãng, huyện Yên Bình;
  • Phía Tây giáp xã Lương Thịnh huyện Trấn Yên. 
  • Phía Đông - Đông Bắc giáp xã Đại Hồng huyện Yên Bình;

Thành phố Yên Bái là trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa, khoa học kỹ thuật của tỉnh Yên Bái và là trục động lực cho sự phát triển của vùng trọng điểm kinh tế phía Đông của tỉnh
Thành phố Yên Bái là trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa, khoa học kỹ thuật của tỉnh Yên Bái và là trục động lực cho sự phát triển của vùng trọng điểm kinh tế phía Đông của tỉnh

Thành phố Yên Bái có diện tích tự nhiên là 106,74 km2, nằm ngay bên tả ngạn sông Hồng, có cấu tạo địa hình bao gồm dải phù sa ven sông, đồng bằng phù sa cổ thềm sông, những đồi núi thấp, đỉnh tròn hình bát úp, thu lũng, khe suối len lỏi xen kẽ với đồi núi và cánh đồng lượn sóng chạy dọc theo triền sông.

Thành phố Yên Bái bao gồm 17 đơn vị hành chính trực thuộc bao gồm 9 phường: Yên Ninh, Yên Thịnh, Minh Tâm, Đồng Tâm, Nguyễn Thái Học, Nguyễn Phúc, Hợp Minh, Hồng Hà, Nam Cường, Hồng Hà và 8 xã: Tuy Lộc, Minh Bảo, Tân Thịnh, Văn Tiến, Văn Phú,  u Lâu, Giới Phiên. 

Thành phố Yên Bái là trung tâm chính trị, kinh tế, hành chính, văn hóa xã hội, giáo dục và đào tạo, y tế, khoa học kỹ thuật của tỉnh Yên Bái; là đô thị văn hóa, sinh thái, là động lực phát triển kinh tế của tỉnh Yên Bái trong đó có công nghiệp hỗ trợ cho sự phát triển của nông nghiệp cũng như dịch vụ mang tính đặc trưng của những tỉnh miền núi phía Bắc; là cửa ngõ, trung tâm phát triển của miền Tây Bắc và là trung tâm giao lưu, kết nối giữa khu vực Tây Bắc với Đông Bắc; vùng trung du miền núi phía Bắc với vùng thủ đô Hà Nội, vùng đồng bằng Bắc Bộ; là đầu mối giao thông trung chuyển quan trọng gắn với hành lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, giữ vị trí quan trọng về an ninh quốc phòng. 

Mục tiêu và định hướng quy hoạch thành phố Yên Bái

Quyết định phê duyệt đồ án Điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Yên Bái và vùng phụ cận đến năm 2040, tầm nhìn 2060 đã được UBND tỉnh ban hành.


Thành phố Yên Bái phấn đấu để trở thành đô thị loại II "Xanh, bản sắc và hạnh phúc" trong thời gian sớm nhất có thể
Thành phố Yên Bái phấn đấu để trở thành đô thị loại II "Xanh, bản sắc và hạnh phúc" trong thời gian sớm nhất có thể

Đồ án hướng đến mục tiêu phát triển thành phố Yên Bái đạt được những tiêu chí của đô thị loại II vào giai đoạn 2020-2025 trên cơ sở lấy chất lượng đô thị làm trọng tâm; phát triển mở rộng thành phố Yên Bái ra vùng phụ cận, trong đó xây dựng những xã Văn Phú, Giới Phiên và Tân Thịnh trở thành các phường; hướng đến mục tiêu tương lai "Thành phố Yên Bái trở thành đô thị loại I", làm cơ sở nhằm thu hút đầu tư cũng như sử dụng hiệu quả những nguồn lực để xây dựng thành phố Yên Bái trở thành đô thị nằm hai bên sông Hồng, là đô thị phát triển xanh, mang bản sắc hạnh phúc và có sức hấp dẫn, sự cạnh tranh cao, thích ứng với xu thế hội nhập quốc tế, ứng phó với biến đổi khí hậu; thiết thực nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân; làm cơ sở để lập nên những đồ án quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết những khu vực, những dự án đầu tư về xây dựng hạ tầng khung trong đô thị và quản lý phát triển đô thị theo quy hoạch.

Quy mô, tính chất lập quy hoạch thành phố Yên Bái

Quy mô lập quy hoạch tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021-2030 là tập trung vào việc lập quy hoạch thành phố Yên Bái. Phạm vi lập quy hoạch được giới hạn:

  • Phía Đông và Đông Bắc giáp huyện Yên Bình
  • Phía Tây và Tây Nam giáp huyện Trấn Yên

Lấy thành phố Yên Bái hiện tại làm hạt nhân phát triển ra những vùng lân cận thành phố thuộc huyện Trấn Yên bao gồm những xã: Văn Tiến, Văn Phú, Hợp Minh, Phúc Lộc,  u Lâu, Giới Phiên.

Tính chất đô thị:

  • Là trung tâm hành chính, chính trị, kinh tế - văn hóa, khoa học của tỉnh Yên Bái;
  • Là đô thị sinh thái đặc trưng của những tình miền núi phía Bắc;
  • Là đầu mối giao thông quan trọng của những tình phía Đông Bắc và Tây Bắc;
  • Là trung tâm du lịch của vùng Bắc Bộ và của tỉnh Yên Bái.

Thông tin, bản đồ quy hoạch thành phố Yên Bái

Thông tin, bản đồ quy hoạch sử dụng đất thành phố Yên Bái

Kế hoạch sử dụng đất thành phố Yên Bái năm 2021 chủ yếu là tập trung xây dựng khu đô thị mới phía Nam của thành phố. Theo đó, kế hoạch sử dụng đất thành phố Yên Bái được thể hiện qua bản đồ sau:


Hình ảnh bản đồ quy hoạch sử dụng đất thành phố Yên Bái
Hình ảnh bản đồ quy hoạch sử dụng đất thành phố Yên Bái

Thông tin quy hoạch phát triển không gian thành phố Yên Bái 

Lấy đô thị hiện tại làm hạt nhân để phát triển về các hướng:

  • Hướng Đông theo quốc lộ 37 mở sát về thị trấn Yên Bình, nối thị trấn Yên Bình và thành phố Yên Bái thành một chuỗi đô thị.
  • Hướng Tây phát triển về phía xã Tuy Lộc và Nam Cường.
  • Hướng Đông Nam phát triển về khu vực xã Văn Phú và xã Văn Tiến, khu vực xây dựng khu công nghiệp tập trung của tỉnh.
  • Phía hữu ngạn sông Hồng, phát triển sang khu vực những xã bao gồm: Giới Phiên, Hợp Minh, Phúc Lộc,  u Lâu. Lấy sông Hồng làm trục phát triển không gian đô thị, mở rộng cũng như tiếp cận với tuyến đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai theo như dự kiến xây dựng của Chính phủ.

Sau khi điều chỉnh quy hoạch thì thành phố Yên Bái sẽ tổ chức thành 17 đơn vị hành chính bao gồm 10 phường (Hồng Hà, Nguyễn Phúc, Nguyễn Thái Học, Minh Tân, Yên Ninh, Đồng Tâm, Hợp Minh, Yên Thịnh, Nam Cường, Tuy Lộc) và 7 xã ngoại thành (Tân Thịnh, Minh Bảo, Phúc Lộc,  u Lâu, Văn Phú, Văn Tiến, Giới Phiên) được tổ chức thành những khu chức năng bao gồm: 

- KCN kho tàng: diện tích 500 ha được chia làm 4 khu chính:

  • Khu công nghiệp Tuy Lộc: Diện tích 55 ha, nằm tại khu vực xã Tuy Lộc gắn với ga đường sắt, cảng đường thuỷ, ga hàng không, bao gồm các loại hình công nghiệp: sửa chữa, đóng tàu, hàng điện tử.
  • Khu công nghiệp Hợp Minh –  u Lâu: Diện tích 69,4 ha, thuộc xã Hợp Minh, xã  u Lâu bố trí sản xuất các mặt hàng chế biến lâm sản, lương thực chè, gỗ, ván ép và vật liệu xây dựng.
  • Khu công nghiệp Đầm Hồng: Diện tích 49 ha bố trí các ngành công nghiệp sản xuất nhẹ, chính xác, tiểu thủ công nghiệp và nhà máy sứ.
  • Khu công nghiệp phía Nam: Diện tích 280 ha, thuộc xã Văn Phú, Văn Tiến. Đây là khu công nghiệp trọng tâm của tỉnh bao gồm các ngành sản xuất: Bột đá, ván ép, thức ăn gia súc, vật liệu xây dựng, luyện thép… 

Bên cạnh đó còn bố trí các khu sản xuất nhỏ không gây độc hại cho môi trường trong đô thị với quy mô 39 ha và những khu sản xuất tiểu thủ công nghiệp tại các xã Nam Cường, Giới Phiên, Phúc Lộc với quy mô 7,6ha.

Dự kiến sẽ di chuyển toàn bộ những cơ sở sản xuất, kho tàng gây ô nhiễm ra khỏi nội thành và những khu dân cư tập trung.

Bố trí hệ thống kho tàng gắn liền với cụm ga mới, bến cảng và các KCN. 

- Khu cơ quan, trường học:

a) Khu trung tâm hành chính chính trị: diện tích 69 ha

Khu trung tâm hành chính chính trị văn hoá của tỉnh được giữ nguyên tại vị trí Km5 phường Đồng Tâm gồm các cơ quan trọng yếu của tỉnh.
Khu trung tâm thành phố được tiếp tục hoàn thiện ở khu vực ngã tư Cao Lanh phường Yên Ninh. Mở rộng quảng trường trước Uỷ ban nhân dân thành phố.
Các cơ quan quản lý nhà nước của tỉnh cơ bản vị trí giữ nguyên như hiện nay

b) Khu trường học: diện tích 28 ha

Các trường học chuyên nghiệp bao gồm trường Chính trị, trường Trung học kinh tế, trường Cao đẳng Sư phạm và các trường nghệ thuật được giữ tại vị trí cũ thuộc phường Yên Thịnh và phường Đồng Tâm. Xây dựng thêm trường Đại học cộng đồng, tại khu phường Yên Thịnh.

- Khu ở dân cư: Diện tích 1.037,3 ha. Giữ nguyên khu ở của dân cư hiện nay trong thành phố cũ, có cải tạo, chỉnh trang lại sao cho phù hợp với cảnh quan đô thị.

Bố trí dân cư theo địa hình tránh san gạt lớn gây biến dạng địa hình tự nhiên.

Dự kiến sẽ phát triển thêm những điểm dân cư mới tập trung tại các xã: Hợp Minh, Phúc Lộc, Văn Tiến, Văn Phú, Giới Phiên và dọc hai bên bờ sông Hồng. 

- Khu công viên cây xanh, thể dục thể thao: tổng diện tích 216,23 ha

Khu thể dục thể thao: giữ nguyên sân thể thao nhà thi đấu ở vị trí hiện tại, xây dựng mới khu liên hợp thể thao và nhà văn hóa ngoài trời trên trục đường Km5-Yên Bình.

Công viên cây xanh: Xây dựng và hoàn thiện những công viên: Nam Cường, Yên Hòa, Km7, Km5 và công viên ở dọc hai bên bờ sông Hồng. Các khu đồi cao ở trong thành phố sẽ xây dựng thành các công viên rừng để cải tạo vi khí hậu và tạo cảnh quan đô thị. Chỉnh trang những vườn hoa đã có, nạo vét lòng suối, kè 2 bên bờ sông Hồng, trồng cây xanh cách ly để bảo vệ cảnh quan.


Hình ảnh bản đồ quy hoạch phát triển không gian thành phố Yên Bái
Hình ảnh bản đồ quy hoạch phát triển không gian thành phố Yên Bái

- Khu thương mại dịch vụ: Có tổng diện tích 36 ha. Giữ nguyên các chợ ở vị trí hiện nay, cùng với đó bổ sung thêm những điểm dịch vụ tại những khu dân cư tập trung. Tôn tạo xây dựng khu vực ga Yên Bái, khu trung tâm Km5 thành trung tâm thương mại cấp khu vực.

Xây dựng Trung tâm thương mại dịch vụ mới phía hữu ngạn sông Hồng.

Khai thác cảnh quan ở hai bên sông Hồng kết hợp cùng với những điểm văn hóa tín ngưỡng, làng sinh thái để hình thành các điểm di tích.

Hình ảnh bản đồ quy hoạch phát triển không gian thành phố Yên Bái

- Khu thương mại dịch vụ: Tổng diện tích 36ha, giữ nguyên các chợ ở vị trí hiện nay, cùng với đó bổ sung thêm những điểm dịch vụ tại những khu dân cư tập trung. Tôn tạo xây dựng nên khu vực ga Yên Bái, khu trung tâm Km5 thành trung tâm thương mại cấp khu vực.

- Khu y tế diện tích 13.5 ha: giữ nguyên tại vị trí hiện tại nâng cấp chỉnh trang cho đảm bảo được nhu cầu sử dụng,

Xây dựng bệnh viện Đa khoa mới cấp khu vực với quy mô 300-500 giường phía hữu ngạn sông Hồng tại xã Phúc Lộc. Ưu tiên những quỹ đất để phát triển hệ thống bệnh viện tư nhân.

- Khu di tích, văn hóa: Tôn tạo những khu văn hóa tâm linh đã có bao gồm: đền Tuần Quán, đền Đông Cuông, chùa Am, khu Lăng mộ Nguyễn Thái Học, Khu văn hóa tâm linh xã Nam Cường, khu Đồn Cao,...

Xây dựng Bảo tàng tỉnh Yên Bái tại trung tâm km5.

Thông tin, bản đồ quy hoạch giao thông thành phố Yên Bái

Giao thông đối ngoại:

a) Đường bộ: Xây dựng tuyến đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai chạy ở hữu ngạn sông Hồng. Những tuyến quốc lộ 32C,37,70 dự kiến nâng cấp và mở rộng. Nối tuyến Quốc lộ 70 với quốc lộ 32C qua cầu Văn Phú.

Xây dựng thêm Bến xe liên tỉnh tại hữu ngạn sông Hồng gần khu vực cầu Yên Bái.

b) Đường sắt: Ga Yên Bái dự kiến chuyển lên khu vực xã Tuy Lộc, tuyến đường sắt sẽ được nắn chạy song song với đường Lý Thường Kiệt đi qua ngã tư Nam Cường.

c) Đường thủy: Xây dựng Bến cảng tại những khu vực:  u Lâu, Tuy Lộc, Bách Lẫm, Văn Phú.


Hình ảnh bản đồ quy hoạch giao thông thành phố Yên Bái
Hình ảnh bản đồ quy hoạch giao thông thành phố Yên Bái

Giao thông nội thị: 

Xây dựng trên cơ sở mạng lưới hiện có. Mở thêm những tuyến đường chính hướng tâm đi vào thành phố để tạo thành "năm cửa ô" bao gồm:

  • Hướng từ Hà Nội qua thị trấn Yên Bình theo tuyến đường Km5-Yên Bình về trung tâm Km5.
  • Hướng từ Lao Cai qua xã Minh Bảo về Trung tâm Km5.
  • Hướng từ các huyện phía Tây tỉnh Phú Thọ theo quốc lộ 32C qua cầu Văn Phú về trung tâm Km5.
  • Hướng từ các tỉnh Sơn La, Lai Châu qua cầu Yên Bái vào thành phố.
  • Hướng từ các huyện Trấn Yên, Văn Yên theo Đại lộ Xuân Lan vào thành phố.

Xây dựng những tuyến đường chính đô thị: Đường Km5-Yên Bình, đường Km5-Đại Đồng, đường Km5 - cầu Văn Phú và những tuyến chính khu vực: đường Nguyễn Thái Học - Tuy Lộc, đường Khe Sến - Lý Thường Kiệt, đường từ trụ sở Báo Yên Bái đi cầu Văn Phú (quy mô 7,5 + 2x5m).

Dự kiến xây dựng thêm cầu bắc qua sông Hồng bao gồm những cầu: Hồng Hà, Nga Quán, Giới Phiên.


Yên Bái sở hữu vẻ đẹp nên thơ nhưng không kém phần hùng vĩ của mảnh đất mang đậm dấu ấn Tây Bắc Tổ quốc
Yên Bái sở hữu vẻ đẹp nên thơ nhưng không kém phần hùng vĩ của mảnh đất mang đậm dấu ấn Tây Bắc Tổ quốc

Bài viết trên đây là những thông tin quy hoạch và bản đồ quy hoạch thành phố Yên Bái, tỉnh Yên Bái gửi đến bạn. Mong rằng sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình tìm ra hướng đầu tư đúng đắn nhất. 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Nhà trọ, chung cư mini không cam kết về PCCC sẽ bị dừng hoạt động

Công an Hà Nội yêu cầu dừng giao dịch 77 lô đất dịch vụ tại La Khê, Hà Đông

Khu vực sẽ được đầu tư hơn 1.250 tỷ đồng xây dựng dự án công viên lớn thứ 2 Hà Nội: Gấp đôi công viên Thống Nhất, gấp 5 công viên Hòa Bình

Hà Nội quy định chung cư thương mại 70-100 m2 chỉ 3 người ở

Luật Đất đai, Nhà ở, Kinh doanh bất động sản có thể hiệu lực từ 1/8

Xây dựng chính sách mới về hỗ trợ nhà ở cho người có công, người nghèo

7 trường hợp sắp không được cấp sổ đỏ, người dân cần nắm chắc trong tay

Quy định mới về tách thửa đất người dân cần biết

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

1 ngày trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

1 ngày trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

1 ngày trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

1 ngày trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

1 ngày trước