meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Các nhà bán lẻ thi nhau thành lập quỹ đầu tư mạo hiểm

Chủ nhật, 04/12/2022-12:12
Rất nhiều nhà bán lẻ đã từng thực hiện mô hình vườn ươm thương hiệu này trong quá khứ.

Theo Zingnews, các chuỗi siêu thị lớn trong năm nay như The Home Depot, Ulta, Chipotle hay Dick’s Sporting Goods đều đã tạo lập quỹ đầu tư cho những startup ở giai đoạn sơ khai, và tạo nên một làn sóng đầu tư mới trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu đang bất ổn.

Ra mắt nhiều quỹ đầu tư

Đầu tháng trước, Dick’s Sporting Goods đã giới thiệu quỹ DSG Ventures với giá trị 50 triệu USD để đầu vào những thương hiệu phục vụ những vận động viên và cộng đồng của họ.

Một số startup đã có được sự đầu tư từ DSG Ventures, gồm SidelineSwap - sàn thương mại hàng hóa thể thao, Moolah Kicks - một thương hiệu giày bóng rổ dành cho phụ nữ, Out&Back Outdoors - startup phát triển cửa hàng thiết bị ngoài trời secondhand.

Mặt khác, hồi tháng 8, quỹ VC Prisma Venture được ra mắt bởi Ulta Beauty có giá trị 20 triệu USD. Họ lại tập trung đầu tư vào những cải tiến trong công nghệ kỹ thuật số, ví dụ như thực tế ảo, công nghệ dữ liệu, metaverse hay thực tế ảo tăng cường.


Các nhà bán lẻ không muốn bỏ lỡ cơ hội và biến startup thành đối thủ của mình
Các nhà bán lẻ không muốn bỏ lỡ cơ hội và biến startup thành đối thủ của mình

Sự liên kết này giúp Ulta và các startup đồng sáng tạo và thử nghiệm theo những cách khai thác chuyên môn của nhau, theo Prama Bhatt, Giám đốc kỹ thuật số của Ulta.

Đến nay những đơn vị nhận được đầu tư từ Ulta bao gồm những công cụ tìm kiếm Adeptmind, công ty phát triển công nghệ nối mi LUUM và công ty dùng thực tế ảo đối với thử mẫu tóc Re/Style.
Home Depot hồi tháng 5 đã ra mắt quỹ Home Depot Ventures 150 triệu USD nhằm tìm và cải thiện quy mô các ý tưởng lớn thế hệ mới trong ngành bán hàng và công nghệ.

Hồi tháng 4, Chipotle cũng giới thiệu quỹ VC có tên là Cultivate Next để hỗ trợ những công ty series B. Sang tháng 5, họ ghi nhận 2 thương vụ đầu tư đầu tiên là công ty thịt thay thế Meat Foods và nền tảng dịch vụ ẩm thực tự động Hyphen.

Lối đi mới

Theo nhận định từ Simeon Siegel, Giám đốc kiêm Phân tích viên cấp cao về bán lẻ và thương mại điện tử của BMO Capital Market, lý do chủ yếu của những thương hiệu bán lẻ này nhằm đẩy mạnh tăng trưởng. Hay có thể hiểu là họ phải liên tục tìm kiếm những lĩnh vực tăng trưởng mới khi các công ty phát triển và lớn mạnh.

so với các thương vụ M&A (mua lại - sáp nhập), chiến lược này không khác quá nhiều mà các ông lớn ngành hàng tiêu dùng hoặc đồ xa xỉ đã từng áp dụng trước đó.

Đầu tư càng sớm thì số lượng vốn chủ sở hữu nắm giữ càng nhiều, đem lại tiềm năng lợi nhuận lớn hơn các nhà bán lẻ. Đó là một bước tiến từ mô hình vườn ươm mà rất nhiều nhà bán lẻ từng áp dụng trước đây”, theo Kassi Socha, Giám đốc phân tích của Gartner.

Tình hình kinh tế toàn cầu hiện rất khó nắm bắt, vì các sức ép từ kinh tế vĩ mô, tạo nên sức ép kinh tế cho cả startup và các nhà bán lẻ để phát triển.

Theo Kassi Socha, trong bối cảnh thị trường vốn bị siết chặt và lãi suất tăng, các nhà bán lẻ phải chịu sức ép tìm giải pháp nâng cao nguồn thu khác còn startup đang rất cần tiền. Và theo đó, mục tiêu của cả hai vô tình rất hợp nhau.

Ngoài ra, có không ít nhà bán lẻ cũng từng trải qua những thương vụ đầu tư quá muộn vào một số startup tiềm năng. Điều đó tình cờ tạo nên một đối thủ cạnh tranh đáng gờm.

Do đó, các nhà bán lẻ hiện nay muốn nắm bắt cơ hội và đầu tư sớm hơn, thay vì nỗ lực hợp tác hay mua lại ở đợt sau này.

Simeon Siegel cho hay: “Các quỹ đầu từ này dù được quảng bá như thế nào trong tương lai thì mục đích vẫn là tìm ra công ty tăng trưởng tốt, tạo ra nguồn lợi nhuận ổn định”.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

2 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

2 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

2 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

2 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

3 ngày trước