meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Các ngành kinh tế được sinh viên yêu thích nhất năm 2022

Thứ ba, 01/11/2022-11:11
Khối các ngành kinh tế luôn dẫn đầu trong sự lựa chọn ngành học và cơ hội việc làm cho thí sinh nhiều năm qua. Bạn đang có dự định học kinh tế nhưng vẫn vẫn chưa biết lựa chọn ngành nào? Cùng chúng tôi tìm hiểu nhé.

Ngành kinh tế học là gì?

Kinh tế (kinh tế học) là khối ngành cung cấp cho bạn những kiến thức sâu rộng về mảng kinh tế đem lại những cơ hội việc làm trong các doanh nghiệp trong nước, nước ngoài và thậm chí có thể làm ở các cơ quan nhà nước.

Ngành Kinh tế hay kinh tế học là môn khoa học xã hội nghiên cứu sản xuất, phân phối và tiêu dùng của các loại hàng hóa và dịch vụ. Đồng thời, ngành học này cũng nghiên cứu cách thức xã hội quản lý nguồn tài nguyên (hay còn gọi là nguồn lực) khan hiếm của nó. 

Nghiên cứu Kinh tế học nhằm giải thích cách thức các nền kinh tế vận động và các tác nhân kinh tế tương tác với nhau. Các nguyên tắc kinh tế được ứng dụng vào đời sống xã hội, thương mại, tài chính và hành chính công, thậm chí là trong các ngành như tội phạm học, giáo dục, luật học , xã hội học và nhiều ngành khoa học khác.


Kinh tế học là môn khoa học xã hội
Kinh tế học là môn khoa học xã hội

Triển vọng việc làm chung của các ngành học kinh tế

Các ngành kinh tế học luôn là lựa chọn nhiều của các bạn sinh viên hiện nay, bởi vì đem lại nhiều triển vọng việc làm sau khi ra trường.

Cơ chế việc làm vô cùng đa dạng

Nói về cơ hội việc làm, các ngành liên quan đến kinh tế là nhóm ngành hiện nay đang có cơ hội cao nhất, lớn nhất và thậm chí là nhiều nhất. Bởi những triển vọng về việc làm đó là một trong những nguyên nhân tác động đến những nhận thức trong các quá trình lựa chọn ngành học của những bạn trẻ. Như đã được đề cập, cơ chế việc làm của các ngành về kinh tế vô cùng đa dạng các chuyên ngành kinh tế học, bao gồm nhiều nhóm ngành kinh tế có liên quan. Nền kinh tế cũng coi đó như là động lực phát triển quan trọng của mỗi quốc gia, được chú trọng để có thể nâng cấp lên hàng đầu.

Chỉ khi có những sức mạnh về kinh tế, thì với một chủ thể từ vi mô như hộ kinh doanh, công ty, doanh nghiệp cho đến tầm vĩ mô là một quốc gia, hay một khu vực, một lục địa hay đối với cả thế giới mới có thể duy trì được về mọi hoạt động và những khía cạnh phát triển khác. Tầm quan trọng của nền kinh tế cũng sẽ giúp cho chúng ta nhận ra định được những triển vọng phát triển về việc làm ngay trong cơ chế tuyển dụng đã được hiện hành. 

Đặc biệt đối với những bạn đang theo học các ngành học kinh tế, họ sẽ có những cơ hội tham gia vào một trong lĩnh vực cụ thể theo đúng chuyên môn. Bên cạnh đó, còn có thể tham gia được vào hầu hết các hoạt động như tương tự. Lấy ví dụ như cử nhân của các ngành kinh tế Kế toán, sau khi ra trường họ không chỉ có cơ hội làm việc đúng theo chuyên ngành mà mình đã theo học, mà có thể có thêm nhiều cơ chế việc làm khác nữa như làm trong những bộ phận kinh doanh, bộ phận hành chính nhân sự của văn phòng, hay những bộ phận tài chính của mỗi  doanh nghiệp, công ty.


Các ngành kinh tế có triển vọng trong cơ chế tuyển dụng hiện nay
Các ngành kinh tế có triển vọng trong cơ chế tuyển dụng hiện nay

Cơ hội tuyển dụng song song với thách thức cạnh tranh

Mặc dù nhu cầu của nhân lực đối với các ngành kinh tế đều là vô cùng to lớn. Tuy nhiên, song song với những cơ hội việc làm, thị trường tuyển dụng của các chuyên ngành kinh tế nói chung phải đối mặt với tỷ lệ cạnh tranh hiện nay là vô cùng gay gắt. Bên cạnh đó chính là sự đào thải về nhân sự khốc liệt, yêu cầu ở  mỗi ứng viên khi không chỉ phải giỏi về chuyên môn, mà đó sẽ là những sự đam mê, nỗ lực và học hỏi không ngừng. 

Cạnh tranh cơ hội ngay trong cơ chế để việc làm, khiến cho các ứng viên học ngành kinh tế sau khi ra trường ít nhiều vẫn chưa được làm ngay công việc như ý mình mong muốn. Chỉ với một số những vị trí công việc thông dụng khi mới không yêu cầu về kinh nghiệm, như những nhân viên kinh doanh, nhân viên bán hàng,... Ngoài ra, cùng với những công việc khác đều sẽ được nhiều nhà tuyển dụng ưu tiên đến những người khi có kinh nghiệm, bằng cấp tốt, …


Sự cạnh tranh cơ hội việc làm của các sinh viên ngành kinh tế rất khốc liệt
Sự cạnh tranh cơ hội việc làm của các sinh viên ngành kinh tế rất khốc liệt

Thu nhập của sinh viên các ngành kinh tế

Thu nhập của các bạn làm các ngành kinh tế sẽ phụ thuộc vào các chuyên ngành kinh tế và cấp bậc. Một sinh viên mới ra trường có thể đạt được những mức lương khởi điểm từ 8 triệu đồng/tháng. Càng nhiều kinh nghiệm và càng tích lũy cho bản thân càng nhiều kỹ năng mềm thì với mức lương của bạn sẽ càng tăng cao. Từ đó bạn sẽ có nhiều cơ hội hơn trong những chức vụ cao tại mỗi doanh nghiệp, tương ứng là mức lương cao có thể sẽ lên tới là vài trăm triệu đồng/tháng.


Mức thu nhập sẽ phụ thuộc vào ngành học hay năng lực của mõi sinh viên
Mức thu nhập sẽ phụ thuộc vào ngành học hay năng lực của mõi sinh viên

Top chuyên ngành kinh tế được sinh viên lựa chọn nhiều nhất 2022

Dưới đây là tổng hợp những ngành kinh tế có triển vọng trong tương lai nhất hiện nay. Các bạn có thể tham khảo.

Thương mại điện tử

Hiện nay, thị trường thương mại điện tử Việt Nam đang đứng top trên thế giới. Sự phát triển của các ứng dụng thương mại điện tử càng ngày càng cao kéo theo tốc độ tăng trưởng của ngành. Vì vậy mà nhu cầu tuyển dụng ngày càng trở nên cấp bách hơn.

Theo học ngành này, sinh viên sẽ được đào tạo các kiến thức cơ sở ngành, kiến thức về công nghệ thông tin và truyền thông. Sau khi ra trường, các học viên có thể làm việc tại: Bộ phận nghiên cứu và phát triển (R & D), Tổ chức phi lợi nhuận, công ty thương mại điện tử, Các viện nghiên cứu,…


Thương mại điện tử là một trong những ngành hót nhất hiện nay
Thương mại điện tử là một trong những ngành hót nhất hiện nay

Kinh doanh quốc tế

Kinh doanh quốc tế là lĩnh vực mang tính toàn cầu. Các hoạt động trong ngành được thực hiện giữa các quốc gia, nhằm thỏa mãn mục tiêu kinh doanh của các tổ chức kinh tế, doanh nghiệp và cá nhân. 

Tính chất ngành năng động, mang lại nhiều cơ hội thăng tiến cho các ứng viên. Cùng với sự phát triển của nền kinh tế, sinh viên tốt nghiệp ngành này có rất nhiều lựa chọn nghề nghiệp. Sau khi ra trường, các bạn có thể làm những công việc liên quan đến ngoại giao, xuất nhập khẩu, vận tải quốc tế, marketing quốc tế, hải quan,…


Ngành kinh doanh kinh tế đem lại nhiều cơ hội việc làm cho các sinh viên
Ngành kinh doanh kinh tế đem lại nhiều cơ hội việc làm cho các sinh viên

Quản trị logistics

Logistics là ngành vô cùng hot và luôn thiếu nguồn nhân lực. Bởi đây là ngành không thể thiếu trong nền kinh tế. Logistics đóng góp lớn trong các hoạt động xuất nhập khẩu của mỗi quốc gia. Chuyên ngành này đảm bảo hàng hóa đến được tay người tiêu dùng cũng như giúp chuỗi cung ứng diễn ra thuận lợi. Một đất nước có nền kinh tế hội nhập và phát triển sẽ không thể thiếu logistics. 

Sinh viên chuyên ngành quản trị logistics sẽ có những nghiệp vụ chuyên sâu để làm tốt các công việc liên quan đến các hoạt động logistics. Cụ thể vị trí có thể làm: Nhân viên hoạch định sản xuất, quản trị nguyên vật liệu, nhân viên thu mua, vận tải và phân phối, quản trị tồn kho,…


Với nền kinh tế hội nhập thì quản trị logistics là ngành rất cần thiết
Với nền kinh tế hội nhập thì quản trị logistics là ngành rất cần thiết

Kết luận

Nhìn chung, khi  bạn theo học kinh tế ngành nào tốt nhất sẽ không quan trọng bằng việc có thực sự, đam mê với các ngành kinh tế hay không? Những năng lực thực tế của bạn sẽ là sức mạnh để đối mặt được với những thách thức trong các quá trình học tập cũng như sau khi đã ra trường làm việc. Với những gợi ý trên của chúng tôi hy vọng bạn sẽ lựa được chuyên ngành học phù hợp trong mùa tuyển sinh sắp tới nhé!

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Top những tòa nhà cao nhất Việt Nam – công trình biểu tượng mang dấu ấn của các thành phố lớn

Hà Nội: Lộ diện nhà đầu tư đăng ký thực hiện Khu đô thị mới Mê Linh

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Tin mới cập nhật

Người mua nhà tại một số dự án phải chi khoản chênh "ngầm" lên đến 20% cho môi giới

12 giờ trước

Chuyên gia: Bảng giá đất có thể khiến giá nhà tăng tới 50%

12 giờ trước

Meey Group nhận “cú đúp” giải thưởng tại Top công nghiệp 4.0 Việt Nam

1 ngày trước

Người dân lại gặp khó với vàng

2 ngày trước

Tiên phong chuyển đổi số bất động sản, Meey Group ghi danh ấn tượng tại Dot Property Vietnam Awards 2024

2 ngày trước