meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Tiềm năng phát triển nghề nghiệp của ngành kinh tế quốc tế

Thứ năm, 29/09/2022-11:09
Từ trước đến nay kinh tế vẫn luôn là một ngành hot được nhiều sinh viên yêu thích và theo đuổi, song, trong vài năm trở lại đây với sự phát triển và hội nhập thế giới thì ngành kinh tế quốc tế ra đời đã thu hút sự quan tâm của đông đảo mọi người. 

Ngành Kinh tế quốc tế là gì?

Ngành kinh tế quốc tế là một lĩnh vực thuộc khối khoa học và kinh tế học, tuy nhiên, ngành này lại đi sâu vào nghiên cứu, phân tích sự liên kết, phụ thuộc của nền kinh tế giữa các quốc gia hay vùng lãnh thổ. Đây được xem là một lĩnh vực năng động và mang tính mở rộng toàn cầu tạo điều kiện cho sinh viên được học hỏi và giao lưu cũng như trau dồi nhiều kiến thức bên cạnh nền kinh tế như văn hóa của các quốc gia. Hiểu theo một cách đơn ngàng ngành kinh tế quốc tế là một ngành học nghiên cứu về mối quan hệ kinh tế giữa các quốc gia, trong đó có các hoạt động như mua bán, giao dịch giữa các quốc gia hay các tổ chức kinh tế của nước này với nước khác. Từ những hoạt động đó thì các quốc gia sẽ đi tới những thỏa thuận để kí hiệp ước hướng tới những mục tiêu chung, lợi ích chung về kinh tế.
Để theo học ngành này thì sinh viên cũng cần phải có sự đam mê với nghề, yêu thích và am hiểu các lĩnh vực văn hóa, kinh tế của nước mà bạn đang nghiên cứu. Đồng thời, nhanh nhạy nắm bắt mọi các xu hướng kinh tế mới trên thế giới và không ngừng trau dồi những kiến thức cho bản thân. 


Ngành kinh tế quốc tế là một lĩnh vực thuộc khối khoa học và kinh tế học. Ảnh minh hoạ
Ngành kinh tế quốc tế là một lĩnh vực thuộc khối khoa học và kinh tế học. Ảnh minh hoạ

Phân biệt kinh tế quốc tế và kinh doanh quốc tế

Kinh tế quốc tế và kinh doanh quốc tế là hai ngành khiến nhiều bạn sinh viên vẫn hay nhầm lẫn nhưng trên thực tế đây là hai ngành hoàn toàn với những cơ hội nghề nghiệp sau khi ra trường khác nhau. Về bản chất thì ngành kinh tế quốc tế sẽ thông qua các hoạt động thương mại và tài chính quốc tế để nghiên cứu kinh tế học. Còn kinh doanh quốc tế chủ yếu dựa vào các kiến thức trong hoạt động kinh doanh, đầu tư, cung ứng quốc tế,…

Những trường top đầu giảng dạy về ngành kinh tế quốc tế

Hiện nay, ngành kinh tế quốc tế đã phát triển rộng rãi và có mặt trong hệ thống giáo dục của nhiều trường đại học trên khắp cả nước. Một số trường đầu ngành đào tạo về ngành này có thể kể đến như sau:

Khu vực miền Bắc

Miền Bắc có rất nhiều trường đào tạo chuyên ngành Kinh tế quốc tế với chất lượng giảng dạy hàng đầu và tạo một môi trường năng động cho sinh viên. Trong đó có những trường nổi bật hàng đầu phải kể đến là:

Trường Đại học Ngoại Thương – FTU (cơ sở Hà Nội)

Đại học Ngoại thương luôn nằm trong top đầu về các ngành đào tạo về kinh tế, thương mại trên cả nước. Với thâm niên giảng dạy chuyên sâu, cơ sở vật chất hiện đại, môi trường học tập năng động trường đã trở thành niềm mơ ước của các bạn sinh viên và xứng đáng để các bạn học sinh lựa chọn theo học.

Ngành Kinh tế quốc tế là ngành mạnh nhất được đào tạo chuyên sâu với đội ngũ giảng viên hàng đầu. Những sinh viên có thành tích ưu tú còn có cơ hội được gửi đi du học theo diện liên kết ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Sinh viên Ngoại thương khi ra trường rất dễ tìm việc vì họ luôn được các doanh nghiệp đánh giá cao về cả trình độ lẫn thái độ. 

Trường Đại học Kinh tế Quốc dân (NEU)

Đại học Kinh tế quốc dân cũng là một trong những ngôi trường đào tạo ngành kinh tế quốc tế hàng đầu cả nước, đây cũng là ngôi trường luôn có sức cạnh tranh lớn với trường đại học Ngoại thương. Bên cạnh những kiến thức cơ bản và chuyên sâu được đào tạo thì sinh viên theo học tại trường cũng được trang bị rất nhiều các kĩ năng mềm như giao tiếp, đàm phán.

Đối với ngành Kinh tế quốc tế tại trường được đầu tư rất lớn và mở rộng chương trình đào tạo chất lượng cao chuẩn quốc tế. Sau khi tốt nghiệp những sinh viên theo học ngành này luôn có cơ hội làm việc tại các tập đoàn lớn trong nước và quốc tế.

Trường Đại học Thương mại (VUC)

Trường Đại học Thương mại cũng là một trong những ngôi trường hang đầu về đào tạo ngành kinh tế quốc tế. Trong vài năm trở lại đây, Đại học Thương mại rất chú trọng vào việc đào tạo các khối ngành kinh tế và chỉ đứng sau Đại học Ngoại thương và Đại học Kinh tế quốc dân ở khu vực miền Bắc. Bên cạnh những kiến thức nền tảng thì trường còn cung cấp những kĩ năng mềm và hướng nghiệp để sinh viên dễ dàng tìm được việc khi ra trường. 

Trường Học viện Ngân hàng

Học viện ngân hàng cũng là cái tên được nhiều thí sinh lựa chọn khi nhắc tới chương trình đào tạo về ngành kinh tế quốc tế. Đây cũng là một trong những chuyên ngành mạnh của trường được đầu tư về cả chất lượng giảng dạy cũng như đào tạo các kĩ năng để sinh viên có thể dễ dàng tìm được việc khi ra trường. Đặc biệt, nhà trường luôn đổi mới phương pháp giảng dạy và đưa đến cho sinh viên những kiến thức tinh tế, đa sắc màu nhất. 

Khu vực miền Trung

Tại miền Trung hiện nay cũng có một số trường đại học nổi bật đào tạo về ngành kinh tế quốc tế để các bạn thí sinh dễ dàng lựa chọn như sau: 

Đại học Kinh tế – Đại học Đà Nẵng

Đại học Kinh tế Huế

Đại học Phú Xuân

Khu vực miền Nam

Tại khu vực miền Nam thì ngành kinh tế quốc tế cũng đang phát triển mạnh và được chú trọng. Chính vì thế một số trường top đầu về kinh tế của miền Nam đã đưa bộ môn kinh tế quốc tế vào giảng dạy để đáp ứng được nhu cầu của đông đảo các sinh viên. 


Hiện nay, ngành kinh tế quốc tế đã phát triển rộng rãi và có mặt trong hệ thống giáo dục của nhiều trường đại học . Ảnh minh hoạ
Hiện nay, ngành kinh tế quốc tế đã phát triển rộng rãi và có mặt trong hệ thống giáo dục của nhiều trường đại học . Ảnh minh hoạ

Trường Đại học Kinh tế – Tài chính (UEF)

Đối với những bạn mong muốn học ngành kinh tế quốc tế tại khu vực miền Nam thì không thể bỏ qua cái tên Đại học Kinh tế Tài chính TP. Hồ Chí Minh. Ngôi trường này nổi tiếng về việc đào tạo ngành kinh tế quốc tế tốt với những kiến thức chuyên sâu. Đồng thời, trong quá trình học tập thì sinh viên sẽ được cung cấp các kỹ năng về đàm phán, ngoại ngữ và giao tiếp.

Một điểm cộng nữa cho trường chính là môi trường học tập chuyên nghiệp, các hoạt động ngoại khóa sôi nổi tạo điều kiện cho sinh viên được thoải mái phát huy thế mạnh của bản thân cũng như có thêm nhiều kĩ năng sau khi ra trường.

Trường Đại học Kinh tế Luật (UEL) – Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh

Nếu muốn tìm một trong những ngôi trường uy tín chuyên đào tạo về ngành kinh tế quốc tế với những điều kiện học tập tốt nhất và có cơ hội thực tập tại các doanh nghiệp uy tín, thì trường Đại học Kinh tế Luật chính là lựa chọn hàng đầu dành cho các sinh viên. Một điểm cộng rất lớn khi theo học tại trường là sau khi tốt nghiệp các sinh viên sẽ được cấp bằng cử nhân Kinh tế Kinh doanh quốc tế và được kiểm định chất lượng đào tạo bởi Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh. 

Trường Đại học Công nghệ TP. Hồ Chí Minh (HUTECH)

Ngành kinh tế quốc tế là một ngành mới được bổ sung vào trong chương trình giảng dạy của Đại học Công nghệ TP. Hồ Chí Minh. Tuy mới là vậy nhưng chất lượng giảng dạy của trường lại không hề kém cạnh các trường đã đi trước, mà ngược lại còn được đầu tư bài bản và nâng cao cả về chất lượng giảng dạy lẫn chuyên môn của cả thầy và trò. 

Cơ hội việc làm cho sinh viên học ngành kinh tế quốc tế khi ra trường

Sinh viên chọn học ngành kinh tế quốc tế sẽ có rất nhiều cơ hội việc làm khi ra trường vớ I những vị trí công việc phong phú, đa dạng khổng bị bó buộc trong bất cứ khuôn khổ nào. Bên cạnh đó đây còn là một nghề có nguồn thu nhập ổn định cho các sinh viên. 

Nhân viên xuất nhập khẩu hàng hoá

Đối với vị trí nhân viên xuất nhập khẩu hàng hoá thì sẽ giữ một số nhiệm vụ cơ bản như: Tiến hành đàm phán để thuyết phục khách hàng thực hiện giao dịch tiến đến ký kết hợp đồng. Soạn thảo các hợp đồng mua bán với các đối tác khách hàng, xây dựng và đề xuất các chiến lược xuất nhập khẩu.

Chuyên viên tư vấn đầu tư quốc tế

Một vị trí nữa rất phù hợp với sinh viên ngành kinh tế quốc tế là trở thành một chuyên viên tư vấn đầu tư quốc tế. Đối với vị trí này thì sẽ cần phải quan sát các tình hình hoạt động của kinh tế trong nước và toàn cầu. Đồng thời, sẽ phải nghiên cứu và xây dựng cách chính sách phù hợp với xu hướng phát triển kinh tế. 

Một số vị trí khác mà sinh viên ngành kinh tế quốc tế có thể đảm nhận sau khi ra trường như: 

Chuyên viên tài chính quốc tế

Chuyên gia marketing quốc tế

Chuyên gia cung ứng

Chuyên gia xúc tiến thương mại

Nhân viên hàng không, hàng hải

Mức lương trung bình của sinh viên ngành kinh tế quốc tế sau khi ra trường

Đối với ngành học kinh tế quốc tế hiện nay ra trường sẽ có rất nhiều cơ hội việc làm và mức lương trung bình của ngành cũng được đánh giá là khá cao so với thị trường hiện nay. Trung bình mỗi sinh viên sau khi ra trường sẽ có mức lương khởi điểm là 8 đến 12 triệu đồng/tháng. Sau thời gian làm việc có kinh nghiệm thì mức lương này có thể tăng lên 30 – 40 triệu đồng/tháng. 


Đối với ngành học kinh tế quốc tế hiện nay ra trường sẽ có rất nhiều cơ hội việc làm. Ảnh minh hoạ
Đối với ngành học kinh tế quốc tế hiện nay ra trường sẽ có rất nhiều cơ hội việc làm. Ảnh minh hoạ

Như vậy bài viết trên đã cung cấp cho bạn đọc những thông tin chi tiết về ngành học kinh tế quốc tế cũng như những cơ hội việc làm của ngành khi ra trường. Chúc các bạn sẽ có lựa chọn sáng suốt cho ngành học yêu thích của mình. 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Top những tòa nhà cao nhất Việt Nam – công trình biểu tượng mang dấu ấn của các thành phố lớn

Hà Nội: Lộ diện nhà đầu tư đăng ký thực hiện Khu đô thị mới Mê Linh

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Tin mới cập nhật

Người mua nhà tại một số dự án phải chi khoản chênh "ngầm" lên đến 20% cho môi giới

10 giờ trước

Chuyên gia: Bảng giá đất có thể khiến giá nhà tăng tới 50%

10 giờ trước

Meey Group nhận “cú đúp” giải thưởng tại Top công nghiệp 4.0 Việt Nam

1 ngày trước

Người dân lại gặp khó với vàng

2 ngày trước

Tiên phong chuyển đổi số bất động sản, Meey Group ghi danh ấn tượng tại Dot Property Vietnam Awards 2024

2 ngày trước