meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Kinh tế đầu tư là gì? Những thông tin cơ bản về ngành kinh tế đầu tư

Thứ năm, 01/12/2022-16:12
Bạn muốn lựa chọn cho mình một ngành nghề để theo đuổi đam mê kinh doanh? Vậy bạn đã từng nghe đến ngành kinh tế đầu tư? Bạn có hiểu kinh tế đầu tư là gì không? Triển vọng của ngành nghề này trong tương lai ra sao? Theo dõi bài viết dưới đây của chúng tôi để có những câu trả lời chính xác nhất.

Kinh tế đầu tư là gì?

Bất kỳ một quốc gia nào muốn phát triển xã hội cũng cần lấy sự phát triển kinh tế làm trọng tâm. Kinh tế đầu tư là một lĩnh vực nhỏ trong khối ngành kinh tế rộng lớn hiện nay. Đây cũng là một ngành được giảng dạy ở nhiều trường đại học, cao đẳng trên toàn quốc.

Ngành kinh tế đầu tư chuyên về đào tạo nhân sự có kiến thức chuyên sâu về quản lý tài chính và các dự án kinh doanh. Từ đó, bạn sẽ nắm được các kỹ năng phân tích thị trường,  biết cách tận dụng các nguồn lực để có thể tạo nên các chiến lược giúp cho doanh nghiệp có hướng đầu tư đúng đắn nhất.


Đi tìm lời giải đáp cho câu hỏi: “Kinh tế đầu tư là gì?”
Đi tìm lời giải đáp cho câu hỏi: “Kinh tế đầu tư là gì?”

Tố chất cần có khi theo học ngành kinh tế đầu tư là gì?

Những kỹ năng, tố chất bạn cần có khi theo đuổi ngành kinh tế đầu tư là gì?

  • Có niềm yêu thích việc kinh doanh: Đây là yếu tố tiên quyết để đạt được thành công trong bất kỳ lĩnh vực nào. Sự đam mê, yêu thích sẽ là động lực để bạn gắn bó dài lâu với công việc và đưa ra quyết định đúng đắn đối với việc lựa chọn nghề nghiệp.
  • Năng lực định hướng, đề xuất chiến lược đúng đắn, mang lại hiệu quả cao nhất.
  • Khả năng sáng tạo và tư duy là điều không thể thiếu đối với những người theo học ngành kinh tế đầu tư. Có được tố chất này, bạn không chỉ tạo nên những sản phẩm, dịch vụ mới, đóng góp cho sự phát triển của công ty doanh nghiệp mà còn có nhiều cơ hội thăng tiến. 
  • Chịu áp lực cao trong công việc: Đối với ngành kinh tế đầu tư này bạn cần chịu được áp lực về tài chính, tiền bạc, lợi nhuận,… mới có thể trụ vững
  • Bên cạnh các kỹ năng, yếu tố cần có trên, bạn cũng cần rèn luyện cho mình khả năng nghiên cứu, thu thập và xử lý thông tin. Ngoài ra cần có kỹ năng tương tác tốt trong quá trình đàm phán, khả năng suy nghĩ logic, ra quyết định,…

Muốn theo học và làm việc ngành kinh tế đầu tư thì đòi hỏi bạn phải có một số kỹ năng, tố chất nhất định
Muốn theo học và làm việc ngành kinh tế đầu tư thì đòi hỏi bạn phải có một số kỹ năng, tố chất nhất định

Triển vọng ngành kinh tế đầu tư trong tương lai

Sau khi hiểu rõ về “kinh tế đầu tư là gì?”, bạn muốn theo học ngành này nhưng lo lắng về cơ hội nghề nghiệp của ngành này trong tương lai ra sao? Với tốc độ phát triển vượt bậc của nền kinh tế hiện tại, không chỉ trong nước mà còn đối với các nước trên thế giới đều có tình trạng thiếu hụt nguồn lao động trong lĩnh vực phát triển kinh tế đầu tư. Đây vừa là thách thức vừa là cơ hội để đối với các bạn sinh viên theo học ngành nghề này.

Ở nước ta hiện nay, lĩnh vực này thiếu hụt nhân lực tài giỏi hoặc có sẵn nhưng vẫn chưa thể đáp ứng những yêu cầu của các nhà đầu tư cũng như chủ doanh nghiệp. Bên cạnh đó,các công ty, doanh nghiệp xuất hiện ngày càng nhiều. Từ đó mở ra cho sinh viên theo học ngành này rất nhiều cơ hội việc làm. Do vậy, sau khi tốt nghiệp ngành kinh tế đầu tư, bạn có thể thử sức mình với nhiều vị trí khác nhau trong doanh nghiệp nhằm chứng tỏ năng lực và trình độ của bản thân.


Kinh tế đầu tư là ngành nghề mới, có rất nhiều cơ hội việc làm
Kinh tế đầu tư là ngành nghề mới, có rất nhiều cơ hội việc làm

Học ngành kinh tế đầu tư ra trường làm công việc gì?

“Những công việc có thể làm sau khi tốt nghiệp ngành kinh tế đầu tư là gì?” là thắc mắc của rất nhiều bạn đang tìm hiểu định hướng ngành nghề cho mình. Thực tế, dù học bất cứ ngành nào chỉ cần có năng lực thì các doanh nghiệp vẫn chào đón bạn. Đối với ngành kinh tế đầu tư, các bạn sinh viên sẽ có cơ hội đảm nhận những vị trí công việc như sau:

Môi giới chứng khoán

Học ngành kinh tế đầu tư bạn có thể trở thành người môi giới chứng khoán. Đây là công việc có vai trò là người trung gian giữa người bán và người mua chứng khoán. Nhiệm vụ của người môi giới chứng khoán đó là phân tích và tổng hợp thị trường môi giới chứng khoán, từ đó có thể tư vấn cho khách hàng.

Để làm tốt công việc này bạn cần biết cách nắm bắt các cơ hội đầu tư, khả năng chịu được áp lực trong công việc cao, biết cách tìm kiếm và khai thác thông tin một cách hiệu quả. Đồng thời phải biết cách lắng nghe và nắm bắt tâm lý khách hàng, có kỹ năng trong việc tìm kiếm khách hàng, giao tiếp tốt.


Học kinh tế đầu tư tạo ra lợi thế rất lớn khi làm việc trong ngành chứng khoán
Học kinh tế đầu tư tạo ra lợi thế rất lớn khi làm việc trong ngành chứng khoán

Nhân viên kinh doanh

Một trong những vị trí công việc mà bạn có thể đảm nhận sau khi tốt nghiệp ngành kinh tế đầu tư đó là nhân viên kinh doanh. Công việc này liên quan chủ yếu đến doanh số bán hàng của doanh nghiệp. Khi làm ở vị trí này, bạn sẽ thực hiện nhiệm vụ liên hệ với khách hàng để quảng bá, giới thiệu sản phẩm của công ty.

Ngoài ra, nhân viên kinh doanh cũng sẽ trực tiếp làm việc với các đối tác để trao đổi về hàng hóa, sản phẩm mà doanh nghiệp đang kinh doanh. Hơn nữa, bạn cũng sẽ phải đưa ra những kế hoạch, chiến lược để doanh số bán hàng đạt hiệu quả cao nhất. Yếu tố cần nhất để làm công việc này chính là trình độ chuyên môn và nghiệp vụ marketing, bán hàng, kỹ năng giao tiếp, đàm phán,…Công việc này có liên quan đến doanh số nên ngoài lương cứng thì bạn có nhận được thêm khoản hoa hồng hay còn gọi là doanh thu theo sản phẩm bán ra.

Chuyên viên phân tích tài chính

Học kinh tế đầu tư thì bạn sẽ có cơ hội trở thành chuyên viên phân tích tài chính. Đây là vị trí công việc được nhiều công ty, doanh nghiệp tích cực tuyển dụng. Nhiệm vụ chủ yếu của chuyên viên tài chính là phân tích và dự đoán dòng tiền đầu tư, thu thập và phân tích lợi nhuận, chi phí đầu tư,…

Ngoài ra, còn phân tích dự án đang đầu tư có tiềm năng hay không? Doanh thu sau khi hoàn thành như thế nào?,…. Muốn trở thành một chuyên viên phân tích tài chính giỏi thì chắc chắn kỹ năng nghiệp vụ tài chính, kinh tế là yếu tố tiên quyết. Ngoài ra, bạn cũng cần phải trau dồi kỹ năng phân tích, tổng hợp, đánh giá.


Cơ hội việc làm khi theo học ngành kinh tế đầu tư là gì?
Cơ hội việc làm khi theo học ngành kinh tế đầu tư là gì?

Giảng viên chuyên ngành

Nếu bạn yêu thích công việc dạy học thì sau khi tốt nghiệp ngành này có thể lựa chọn công việc giảng viên chuyên ngành. Yếu tố quan trọng và cần có là kiến thức chuyên môn, ngoài ra bạn cũng phải nắm vững và am hiểu sâu sắc về tất cả lĩnh vực như thị trường, tài chính, con người,… Đồng thời, một giảng viên cũng cần nắm vững các kỹ năng mềm như giao tiếp, thuyết trình, có khả năng quan sát và lắng nghe,…


Bạn có thể làm việc tại các trường đại học, cao đẳng với vai trò giảng viên chuyên ngành kinh tế đầu tư
Bạn có thể làm việc tại các trường đại học, cao đẳng với vai trò giảng viên chuyên ngành kinh tế đầu tư

Lời kết

Với những thông tin được chúng tôi chia sẻ chắc hẳn bạn cũng hiểu được “kinh tế đầu tư là gì?”. Đây là ngành mới, có nhiều cơ hội nghề nghiệp trong tương lai nên sẽ là lựa chọn hoàn toàn cho những bạn có niềm say mê yêu thích công việc và không ngừng nỗ lực học hỏi. Chúc các bạn thành công!

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Top những tòa nhà cao nhất Việt Nam – công trình biểu tượng mang dấu ấn của các thành phố lớn

Hà Nội: Lộ diện nhà đầu tư đăng ký thực hiện Khu đô thị mới Mê Linh

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Tin mới cập nhật

Người mua nhà tại một số dự án phải chi khoản chênh "ngầm" lên đến 20% cho môi giới

14 giờ trước

Chuyên gia: Bảng giá đất có thể khiến giá nhà tăng tới 50%

15 giờ trước

Meey Group nhận “cú đúp” giải thưởng tại Top công nghiệp 4.0 Việt Nam

2 ngày trước

Người dân lại gặp khó với vàng

2 ngày trước

Tiên phong chuyển đổi số bất động sản, Meey Group ghi danh ấn tượng tại Dot Property Vietnam Awards 2024

3 ngày trước