meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Invest là gì? Invest đi với giới từ gì? Cách đầu tư để “tiền đẻ ra tiền” nhanh nhất

Thứ hai, 05/09/2022-08:09
Thuật ngữ Invest là gì? Bản chất của nó chắc không thể làm khó bạn nếu như bạn là dân đầu tư tài chính hay kinh doanh và am hiểu một chút về tiếng Anh. Nhưng đối với “dân ngoại”, đang băn khoăn về định nghĩa, bản chất cũng như phân loại của Invest thì bài viết này dành cho bạn.

Invest là gì?

Theo từ điển Cambridge, thuật ngữ Invest được định nghĩa là “to buy something you think it will be useful, even if you think it is expensive”, dịch cụ thể ra là “trường hợp bạn chấp nhận bỏ một số tiền để mua một sản phẩm phục vụ bản thân mà bạn nghĩ là “đáng đồng tiền bát gạo”. Đó có thể không phải là một sản phẩm quá đắt đỏ nhưng nó phải thật sự làm bạn hài lòng. Trong tiếng Việt, được hiểu chung với nghĩa là đầu tư, nhưng Invest trong tài chính và kinh tế học về bản chất lại khác nhau.

Ở góc độ kinh tế, Invest được hiểu là sự tiết kiệm và trì hoãn tiêu thụ. Invest là hoạt động sử dụng số tiền mua một đơn vị thời gian của hàng hóa không được tiêu thụ mà được sử dụng cho sản xuất trong tương lai như vốn. Tuy nhiên, khái niệm này không được hiểu theo nghĩa rộng rãi mà chỉ dừng trong phạm vi nghiên cứu của ngành kinh tế học.

Invest theo nghĩa rộng được hiểu là sự hy sinh các nguồn lực ở hiện tại để tiến hành các hoạt động nào đó nhằm thu về các kết quả tốt hơn trong tương lai. Những nguồn lực này có thể là tiền, tài nguyên thiên nhiên, sức lao động và trí tuệ. Thường thì, các kết quả sau quá trình Invest (đầu tư) sẽ là những kết quả tích cực như sự tăng thêm các tài sản tài chính, vật chất, giá trị về trí tuệ, tinh thần, cùng sự phát triển mạnh mẽ của chất lượng nguồn lực nhằm mục đích thu lợi nhuận và lợi ích về mặt kinh tế, xã hội.


Invest là gì?
Invest là gì?

Nhân tố quan trọng nhất là chất xúc tác để hoạt động Invest có thể diễn ra đó chính là vốn và thời gian. Trong đó, vốn không nhất định được quy ra tiền mà có thể bao gồm các trang thiết bị, nhà xưởng công trình, đất đai…, thông qua thời gian để kiểm chứng lợi ích, lợi nhuận mà quá trình này mang lại. Những lợi ích này có ảnh hưởng trực tiếp tới quyền lợi của chủ đầu tư (investor) và xã hội nói chung. Hiện nay, thuật ngữ Invest là gì chủ yếu được hiểu dưới góc độ đầu tư tài chính và câu cửa miệng của dân tài chính kinh doanh là hình thức “tiền đẻ ra tiền” cũng xuất phát từ khái niệm này.

Đối tượng thực hiện đầu tư có thể là cá nhân hoặc tổ chức. Nhà đầu tư cá nhân là những người dư vốn muốn tìm kiếm kênh đầu tư nhằm thu lời, gia tăng tài sản. Nhà đầu tư tổ chức có thể là doanh nghiệp, công ty tài chính, công ty chứng khoán, quỹ tương hỗ (mutual fund) hay tổ chức tín dụng. Đây là những nhà đầu tư lớn, mỗi quyết định mua vào hay bán ra của các chủ thể này có thể tác động đến các nhà đầu tư nhỏ.

Các kênh nâng cao hiệu quả Invest nhanh nhất hiện nay

Có một câu hỏi đặt ra thế này: Nếu có một số tiền, bạn chọn cách tiết kiệm số tiền đó bằng việc vào trong lợn để không tiêu đến nó hay tiến hành tạo ra lợi nhuận từ số tiền này? Một số cách thức thông minh giúp sinh sôi số tiền này (Invest) bao gồm:

Đầu tư vàng

Hình thức đầu tư này có thể được xem là “truyền thống” nhất, song hiệu quả mang lại của nó chưa bao giờ được đánh giá thấp. Việc bỏ một số tiền nhàn rỗi để mua vàng tích trữ sẽ cực kỳ phù hợp với các đối tượng là những nhà đầu tư có tiền vốn nhưng không muốn tham gia vào những thương vụ có tính rủi ro ngoài thị trường. Bên cạnh đó, đầu tư vàng có ưu điểm là không cần phải bỏ ra một số vốn lớn. Việc mua bán cũng hết sức đơn giản tại các tiệm vàng, cửa hiệu đồ trang sức trong thị trấn hay thành phố. Chỉ cần bạn chịu khó tích cóp và nắm được thời điểm giá vàng cao để “xuất” thì sẽ thu về được lợi nhuận.

Một điểm cần lưu ý khi đầu tư vào vàng chính là sự biến động của giá cả, sẽ phù hợp hơn nếu bạn chấp nhận đầu tư dài hạn.


Nên đầu tư vào kênh nào?
Nên đầu tư vào kênh nào?

Đầu tư bất động sản

Một hình thức đầu tư sinh lời nhất đang được hầu hết các nhà đầu tư lựa chọn hiện nay có tên gọi là bất động sản. Trong thời điểm nhu cầu về nhà ở, địa điểm kinh doanh, khu vui chơi giải trí… ngày càng cao tại các thành phố lớn thì thị trường bất động sản hiện tại có lẽ là sôi động nhất với mức độ lợi nhuận trung bình có thể lên tới 8-12%. Đây là loại hình phù hợp với đối tượng là người có thu nhập cao vì đòi hỏi số vốn đầu tư khá lớn. Bên cạnh vốn, còn yêu cầu thêm kinh nghiệm, am hiểu về tình hình nhà đất, phong thủy, nhu cầu cũng như tâm lý nhà ở kinh doanh của người dùng là những yếu tố hết sức quan trọng để có thể lựa chọn được mảnh đất như ý, đắc địa và hút người mua. Do số vốn phải bỏ ra khá cao và hiệu quả của hình thức này phụ thuộc vào khá nhiều yếu tố, vì vậy tốt hơn hết, nếu là người mới bắt đầu đặt chân vào lĩnh vực tài chính thì chưa nên đầu tư vội bởi tỷ lệ rủi ro khá cao.

Đầu tư chứng khoán

Vẫn muốn bắt tay vào đầu tư, nhưng không muốn bỏ ra số tiền lớn như đầu tư bất động sản, cũng không muốn tiết kiệm vì khả năng sinh lời thấp thì chơi chứng khoán chính là một lựa chọn khá phù hợp với bạn. Thực chất, đây là hình thức bạn đầu tư vào doanh nghiệp nhưng bằng việc mua cổ phiếu của họ trên sàn chứng khoán. Đây là kênh đầu tư khá linh hoạt cho mọi đối tượng mà bạn không cần phải bỏ ra quá nhiều vốn đầu tư. Đặc biệt, thời gian thu lợi phụ thuộc vào nguyện vọng của bạn, với công cụ tài chính này, người chơi có thể quyết định đầu tư tài chính ngắn hạn hay dài hạn. Không phải chờ đến hàng tháng trời như bất động sản mà bạn có thể bán cổ phiếu của mình sau 2-3 ngày nếu bạn muốn. Tuy nhiên, bạn cần phải nhớ rằng, chứng khoán là đầu tư vào doanh nghiệp, do đó, hãy cân nhắc và lựa chọn doanh nghiệp cho hợp lý, bởi nếu không phải doanh nghiệp đang phát triển mà là doanh nghiệp đang trên đà đi xuống thì toàn bộ vốn của bạn sẽ đi về con số 0 tròn trĩnh.

Gửi tiết kiệm

“Để tiền tiêu cũng hết, chi bằng đem đi gửi tiết kiệm”, đây là câu nói quen thuộc của nhiều người khi có chút tiền dành dụm, họ gửi tiết kiệm vào ngân hàng thương mại theo thời hạn. Có thể thấy, đây là hình thức đầu tư phổ biến nhất và áp dụng cho tất cả mọi người vì độ an toàn cao. Hầu hết các tài khoản gửi tiền tiết kiệm đều có tính bảo mật rất cao, được quản lý bởi ngân hàng và người dùng, do vậy bạn có thể hưởng lãi suất mà không cần phải lo lắng về nguy cơ rủi ro, thất thoát hay thua lỗ như đầu tư bất động sản, vàng hay chứng khoán. Tuy vậy, mức độ sinh lời của hình thức này thường không cao, tối đa khoảng 4-8%/năm, chỉ thích hợp khi bạn có số tiền lớn. 

Thực tế, không có hình thức đầu tư nào mà không phải chịu bất kỳ rủi ro, áp lực tâm lý hay không mất thời gian nào mà tự nhiên sinh lời. Để có thể Invest thành công, thu về lợi nhuận bạn cần phải chấp nhận đánh đổi, thậm chí là trả giá để đi đến thành công. “Tiền chỉ đẻ ra tiền” khi nhà đầu tư là biết đưa ra những quyết định đúng đắn vào đúng thời điểm và kèm thêm một chút may mắn. Không ai có thể lường hết được tất cả rủi ro và biết được “cuộc chơi” đó là nên hay không nên, tuy nhiên chúng ta vẫn có những cách có thể hạn chế những rủi ro nhất định, đầu tư một cách an toàn và hiệu quả hơn.


Có dư tiền thì nên mua vàng, mua bất động sản, chơi chứng khoán hay gửi tiết kiệm?
Có dư tiền thì nên mua vàng, mua bất động sản, chơi chứng khoán hay gửi tiết kiệm?

6 bước đầu tư tài chính an toàn, hiệu quả nhất

Xác định nhu cầu của bản thân

Khi đầu tư, ai cũng muốn sinh lời thật nhiều, thế nhưng vấn đề này không chỉ phụ thuộc vào việc bạn có bao nhiêu tiền, đầu tư cái gì mà quan trọng hơn hết là bạn cần phải nắm chắc được số tiền của bạn nhàn rỗi trong thời gian bao lâu. Muốn đầu tư hiệu quả, bạn cần nắm được nhu cầu chi tiêu của bản thân để đi đến quyết định có nên đầu tư hay không. Một tip nữa để xác định có nên đầu tư hay không đó là số tiền bạn có chắc chắn không dùng đến ít nhất trong 6 tháng trở lên.

Muốn xác định chắc chắn, bạn cần phải nắm rõ những dự định, kế hoạch mua sắm của bản thân trong tương lai và để dư ra số tiền chỉ với mục tiêu là đầu tư, không phải rút vốn vội vàng.


Đầu tư tài chính an toàn, hiệu quả bằng cách nào?
Đầu tư tài chính an toàn, hiệu quả bằng cách nào?

Xác định mục đích đầu tư của bản thân

Mục đích đầu tư của bạn là gì? Đơn giản chỉ là tiết kiệm, không muốn tiêu vào số tiền đó, không yêu cầu sinh lời quá cao hay mục đích sinh lời cao trong thời gian ngắn…, bạn phải nắm được mục đích của bản thân để lựa chọn hình thức đầu tư cho phù hợp. Mỗi hình thức đầu tư đều có đặc điểm thu lời và rủi ro riêng, phù hợp với nhu cầu, mục đích của từng cá nhân. Bên cạnh đó, bạn cũng đừng quên xác định chắc chắn khoảng thời gian mà bạn muốn đầu tư: ngắn hay dài hạn để có chiến dịch cụ thể.

Xác định mức độ rủi ro mà bản thân có thể chấp nhận được

Đã đầu tư là không thể tránh khỏi rủi ro, chỉ có chuyện rủi ro ít hay rủi ro nhiều mà thôi. Tuy không ai muốn chấp nhận điều này nhưng bạn bắt buộc phải xác định dần tâm lý, khả năng có thể chịu rủi ro và khả năng đối mặt với áp lực khi gánh rủi ro của bản thân như thế nào.

Đừng để nước đến chân mới nhảy vì thời điểm sau này, khi bạn biết kết quả thì chính sự lo lắng về mất mát thậm chí trắng tay có thể tác động sâu tới tâm lý và làm đảo lộn cuộc sống của bản thân và gia đình bạn.

Thêm vào đó, bạn cũng nên cân nhắc yếu tố về lạm phát. Trường hợp này thường xảy ra với hình thức gửi tiết kiệm vì đồng tiền dễ bị mất giá khi giá cả bị thay đổi. Chẳng hạn, ngân hàng đồng ý mức lãi suất gửi tiền của bạn được khoảng 8%/năm nhưng lạm phát được nhà nước giữ ở mức 3% thì lợi nhuận thực tế bạn có thể thu về chỉ là 5% mà thôi. 

Để hạn chế rủi ro có thể xảy ra, người đầu tư cần thực hiện những phân tích tài chính theo các chỉ số đánh giá như IRR, CBA, P/B… Tuy nhiên để thực hiện được những tính toán này, đòi hỏi bạn phải có một lượng thông tin thị trường nhất định.


Làm thế nào để "tiền đẻ ra tiền"?
Làm thế nào để "tiền đẻ ra tiền"?

Chỉ nên khởi đầu với số vốn nhỏ

Nhiều người có quan niệm “Liều ăn nhiều” nên ngay từ đầu, họ sẵn sàng bỏ ra một khoản tiền lớn với mong muốn thu về lãi nhanh, nhưng “lãi lớn, rủi ro lớn”. Tuy nhiên, đầu tư sinh ra lợi nhuận cao phụ thuộc vào nhiều yếu tố: khách quan và chủ quan. Bạn cần bỏ ra một khoảng thời gian đầu tìm hiểu về thị trường và làm quen dần với môi trường đầu tư để giảm thiểu những rủi ro và áp lực tâm lý ngay từ đầu. Thêm vào đó, bạn cũng nên tích cực học hỏi trau dồi thêm kiến thức về đầu tư tài chính, kinh doanh thông qua những cuốn sách, chia sẻ kinh nghiệm của các chuyên gia và rút ra kinh nghiệm từ những lần vấp ngã đó. Có như vậy, bạn mới có thể thành công bền vững được.

Tổng kết

Hy vọng với những thông tin bên trên sẽ giúp bạn hiểu rõ được Invest là gì, các hình thức đầu tư và những bước quan trọng để đầu tư một cách an toàn, hiệu quả. Hãy theo dõi các bài viết khác trên website Meeyland.com để cập nhật thêm những thông tin hữu ích nhé!

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Top những tòa nhà cao nhất Việt Nam – công trình biểu tượng mang dấu ấn của các thành phố lớn

Hà Nội: Lộ diện nhà đầu tư đăng ký thực hiện Khu đô thị mới Mê Linh

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Tin mới cập nhật

Người mua nhà tại một số dự án phải chi khoản chênh "ngầm" lên đến 20% cho môi giới

16 giờ trước

Chuyên gia: Bảng giá đất có thể khiến giá nhà tăng tới 50%

16 giờ trước

Meey Group nhận “cú đúp” giải thưởng tại Top công nghiệp 4.0 Việt Nam

2 ngày trước

Người dân lại gặp khó với vàng

2 ngày trước

Tiên phong chuyển đổi số bất động sản, Meey Group ghi danh ấn tượng tại Dot Property Vietnam Awards 2024

3 ngày trước