meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Bùng nổ lớp nhà giàu mới trên thị trường bất động sản hạng sang ở Dubai: Người người đổ về thành phố vàng, nhà đầu tư "mất ăn mất ngủ"

Thứ tư, 04/01/2023-10:01
Theo ông Philippe Zuber , Giám đốc điều hành của Kerzner International, đồng thời là nhà phát triển dự án cho biết: "Dubai là một trong những điểm đến toàn cầu vì đã kiểm soát đại dịch tốt. Vì vậy, nơi đây đã trở nên vô cùng hấp dẫn".

Theo Nhịp sống thị trường, khu phát triển sang trọng Tetris Atlantis The Royal là một trong những địa danh mới trên Palm Jumeirah - hòn đảo nhân tạo, giờ đây đã trở thành nơi sinh sống của giới thượng lưu ở Dubai. Khi mà căn hộ đầu tiên trong số 231 căn hộ cao cấp tại đây được rao bán cách đây 7 năm, một căn gồm 2 phòng ngủ có thể được mua với giá chỉ 5,5 triệu Dh (tương đương 1,5 triệu USD).

Tuy nhiên nhu cầu đã tăng vọt kể từ sau đại dịch. Các chủ nhà đua nhau rao bán những căn nhà có bể bơi và sân thượng có tầm nhìn toàn cảnh. Trong mùa hè vừa qua, một trong những căn hộ áp mái của Atlantis The Royal được bán với giá 180 triệu Dh (khoảng 49 triệu USD).


Khu phức hợp The Royal Atlantis Resort & Residences ở Dubai
Khu phức hợp The Royal Atlantis Resort & Residences ở Dubai

Hình ảnh thu nhỏ của bức tranh lớn

Philippe Zuber, giám đốc điều hành của Kerzner International, đồng thời cũng là nhà phát triển dự án cho biết, năm 2020 và 2021 là những năm đáng kinh ngạc. Dubai trở thành một trong những điểm đến toàn cầu có khả năng kiểm soát được đại dịch cực kỳ tốt. Do đó, nơi đây đã trở nên vô cùng hấp dẫn.

Đối với những người mua, sự nổi tiếng của Atlantis The Royal chính là một hình ảnh thu nhỏ của sự bùng nổ bất động sản cao cấp tại Dubai khi tại đây xuất hiện thêm một thế hệ cư dân giàu có mới muốn cạnh tranh để sở hữu được nhà sang trọng nhưng số lượng có hạn.

Dòng người nhập cư gồm rất nhiều thành phần. Từ những người châu  u đang tìm kiếm cho mình một cuộc sống ngập tràn ánh nắng mặt trời mà thuế lại thấp, hay người kinh doanh muốn né tránh các hạn chế do Covid-19 gây ra, cho tới người Ấn Độ mong muốn gắn bó với chương trình cư trú dài hạn mới hấp dẫn và cả những người quốc tịch Nga đổ xô đến một trong số ít "thiên đường" sẵn sàng mở cửa chào đón họ kể từ sau khi cuộc xung đột tại Ukraine nổ ra.

Theo một công ty môi giới địa phương Unique Properties, giá có thể sẽ tiếp tục tăng trong năm nay. Công ty này dự báo mức tăng giá bất động sản cao cấp sẽ ở khoảng 13,5% vào năm 2023.

Thậm chí, sự bùng nổ đã lan xuống cả các phân khúc khác của thị trường. Tập đoàn bất động sản CBRE cho biết, các giao dịch nhà ở trong 11 tháng tính đến tháng 11/2022 đã đứng đầu kỷ lục được thiết lập trong cùng kỳ năm 2009 - ngay trước khi bong bóng bất động sản do nợ gây ra ở Dubai bùng nổ trong bối cảnh khủng hoảng tài chính toàn cầu. Trong khi đó, giá thuê đã ghi nhận tăng hơn 1/4 so với cùng kỳ năm đó.

Tuy nhiên, chính phân khúc cao cấp nhất lại thu hút sự cạnh tranh gay gắt nhất. Đối tác điều hành tại Luxhabitat Sotheby International Realty là Leigh Borg cho biết, khu vực Emirates Hills nơi dành cho giới thượng lưu của Dubai đã ghi nhận số lượng đăng ký mua quá mức kể từ sau khi đại dịch Covid-19 bùng phát.


Một khu phức hợp xây dựng khu chung cư dọc theo kênh nước ở Dubai
Một khu phức hợp xây dựng khu chung cư dọc theo kênh nước ở Dubai

“Dubai luôn thu hút các triệu phú và tỷ phú, nhưng hiện nay họ chuyển đến đây để sống lâu dài nên họ muốn sở hữu những ngôi nhà lớn nhất và tốt nhất,” Borg cho biết. Được biết, đây cũng chính là người đã bán được 10 ngôi nhà trong khu vực trị giá 420 triệu Dh (khoảng 114 triệu USD) chỉ trong năm 2022.

Ngoài ra, ông Borg cũng cho biết rằng, việc định giá ở Emirates Hills luôn trong mức cao nhất mọi thời đại, trong khi có chưa đến 5% trong số hơn 600 ngôi nhà tại đây thực sự được rao bán.

Những thứ mà ông rao bán bao gồm một biệt thự cao cấp, sử dụng năng lượng mặt trời thân thiện với môi trường nằm trên con phố độc nhất của Emirates Hills với mức giá là 349 triệu Dh (95 triệu USD). “Đây là điều mà làn sóng người mua mới đang tìm kiếm: Chìa khóa trao tay để dọn vào nơi có thể sẵn sàng để ở luôn,” ông nói.

Bên cạnh đó, những căn biệt thự cũ có thể cải tạo lại cũng rất được ưa chuộng, mặc dù giá một số căn biệt thự đã tăng gấp đôi và được bán với giá 110 triệu Dh (29 triệu USD) thậm chí có thể cao hơn kể từ khi Covid-19 bùng nổ.

Sự gia tăng nhu cầu tới từ những người mua giàu có nhất đã khiến các nhà phát triển khu vực tư nhân lớn nhất Dubai là Damac chuyển sang các dịch vụ xa xỉ.

Nhà đầu tư "khóc hết nước mắt" đòi bồi thường

Cụ thể, Hussain Sajwani, Giám đốc điều hành của Damac đã thay đổi hướng đi vào năm ngoái. Những ngôi nhà tại Tháp Cavalli mới của tập đoàn này được mua với giá 20 triệu Dh, trong khi một căn áp mái ở đó được bán với giá gấp 3 lần con số này. Vị giám đốc này cho biết, các ngôi nhà trong dự án sang trọng mới của công ty bên cạnh con kênh nhân tạo của Dubai sẽ có giá lên tới 70 triệu Dh (khoảng 19 triệu USD).

Những người Nga thường bị thu hút bởi các căn hộ ven sông. Do đó, họ đã trở thành những khách hàng rất quan trọng mặc dù thị trường châu Âu lâu đời hơn vẫn là phân khúc khách hàng lớn nhất. Tuy nhiên, ông Sajwani cho biết rằng ông mong đợi một làn sóng mới từ Trung Quốc khi Bắc Kinh vẫn đang giải quyết các vấn đề liên quan đến dịch bệnh.

Ông dự đoán sự bùng nổ tiếp theo có thể đến từ Trung Quốc. Các nhà phát triển cho biết số lượng bất động sản hạng sang ở mức hạn chế sẽ đảm bảo cho sự bùng nổ được duy trì, mặc dù các dự án mới dự kiến có thể sẽ sớm được triển khai.

Trong số đó, đứng đầu là Palm Jebel Ali - một hòn đảo nhân tạo khác lớn hơn Palm Jumeirah thời điểm đầu. Tuy nhiên, dự án do Nakheel thuộc sở hữu của Chính phủ Dubai phát triển cũng đưa ra một câu chuyện cảnh báo về những rủi ro khi đầu tư bất động sản tại quốc gia này.

Từng ra mắt vào đầu những năm 2000, việc xây dựng Palm Jebel Ali đã bị đình trệ trong cuộc khủng hoảng tài chính và bị trì hoãn cho đến năm nay. Hiện nay, dự án này đang được khởi động trở lại theo một kế hoạch tổng thể mới đòi hỏi mức định giá cao hơn nhiều so với thời điểm bây giờ. Đợt đầu tiên trong số hàng trăm biệt thự cùng với hàng nghìn căn hộ sẽ chính thức được mở bán vào đầu tháng sau.

Đã có hàng trăm khách hàng giữ hợp đồng ban đầu của họ trong nhiều năm và hy vọng một ngày nào đó sẽ chuyển đến sinh sống. Những người mua căn hộ trên thị trường thứ cấp "nóng bỏng tay" này có thể sẽ phải mất tới hàng triệu Dh nữa.

Bùng nổ lớp nhà giàu mới trên thị trường bất động sản hạng sang ở Dubai: Người người đổ về thành phố vàng, nhà đầu tư "mất ăn mất ngủ" - ảnh 3

Một nhóm các nhà đầu tư đã "mất ăn mất ngủ" với tình cảnh này, họ đã kiến nghị với nhà lãnh đạo Dubai để được bồi thường. Một trong những nhà đầu tư kể từ khi ra mắt dự án là Muhammad Azzam chia sẻ: “Tôi rất hoang mang khi họ hủy bỏ dự án sau 19 năm và giờ tung nó ra một lần nữa với các tên khác và giá thì cao gấp 5 lần so với ban đầu".

Nakheel cho biết, họ đang cung cấp khoản thanh toán ban đầu gấp 1,5 lần để đầu tư vào các dự án sắp tới trên Palm mới. Tuy nhiên sẽ không hoàn lại số tiền đã thanh toán trong các giao dịch cá nhân. Họ nói rằng các khu định cư sẽ không dựa trên các giao dịch thị trường thứ cấp không liên quan đến công ty.

Sự trỗi dậy của thị trường bất động sản tại Dubai khiến nhiều người tin rằng những kỷ lục mới sẽ được thiết lập. Các nhà môi giới và nhà phát triển cho biết, giao dịch diễn ra nhanh chóng hơn với hơn 70% trong đó là tiền mặt. Khách hàng đến Dubai chủ yếu là những người Nga giàu có, những nhà sáng lập công ty khởi nghiệp hay các nhà đầu tư từ các quốc gia láng giềng rủng rỉnh tiền nhờ giá dầu tăng vọt.

Giá bất động sản Dubai đã tăng 70,3% trong vòng 12 tháng cho đến tháng 9, qua đó trở thành tỷ số tăng điểm cao nhất trên chỉ số toàn cầu của Knight Frank. Thậm chí, con số này còn vượt ra mức tăng 2,5% của London, 8,9% của Paris hay 7,3% của New York. Những khu vực trên đã bị ảnh hưởng bởi lãi suất cao và suy thoái kinh tế liên quan đến năng lượng.

Sự thay đổi này được đánh giá là vô cùng ngoạn mục. Khi mà chỉ mới một thập kỷ trước, thị trường bất động sản Dubai đã suy sụp. Còn hiện tại, Dubai thuộc Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE) đã trở thành trung tâm của một trong những đợt bùng nổ nhà hạng sang lớn nhất trên thế giới.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Long An: Lộ diện nhà đầu tư duy nhất nhắm dự án khu dân cư gần 11.000 tỷ

Tin mới cập nhật

Loạt cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước cần biết, trong đó có hạn chế sử dụng wifi công cộng khi giao dịch

5 giờ trước

Ninh Bình - Hải Phòng "bắt tay" phát triển cao tốc mới trị giá 7.000 tỷ đồng

5 giờ trước

Chung cư mở mới tại Hà Nội đã có giá vượt 80 triệu đồng/m2

5 giờ trước

Kỳ điều hành ngày 4/7: Giá xăng dự báo tăng lần thứ 4 liên tiếp

5 giờ trước

Phát Đạt được Bình Định tiếp tục giao đất thực hiện dự án khu dân cư hơn 2.000 tỷ đồng

1 ngày trước