meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Xu hướng đầu tư bất động sản bùng nổ "điên cuồng" tại Dubai

Thứ bảy, 11/06/2022-11:06
Giữa bối cảnh giá nhà tăng cao tại Dubai, tàn dư của những quả bong bóng bất động sản vỡ tung vào năm 2009 vẫn còn nằm rải rác ở đường chân trời. Mặc dù vậy, xu hướng đầu tư điên cuồng vào lĩnh vực bất động sản ở thành phố Trung Đông hiện đang bùng nổ trở lại.

Theo Nhịp sống kinh tế, trên hòn đảo sang trọng Palm Jumeriah của Dubai, một dinh thự 10 phòng ngủ đã được bán với giá cao kỷ lục 76 triệu USD vào tháng 4.

Được biết, nhu cầu đối với biệt thự tại thành phố này đã tăng cao hơn, một toà nhà phong cách tương lai hiện đang được xây dựng gần đó với bể bơi vô cực cao tới 90m và bể sứa khổng lồ.

Tàn dư của bong bóng bất động sản năm 2009

Mặc dù vậy, ngay đối diện đó là những khung cột bê tông của 4 toà nhà chưa hoàn thiện từ một dự án 20 năm tuổi có tên là Dubai Pearl. Được biết đây là một lời cảnh báo về việc sự bùng nổ của thị trường bất động sản có thể sẽ kết thúc nhanh chóng ra sao.

Vào năm ngoái, Dubai đã được chứng kiến giá bất động sản cao cấp tăng cao với tốc độ nhanh nhất thế giới. Một phần nguyên nhanh là do phản ứng nhanh nhạy của chính phủ nước này khi ứng biến với đại dịch, giúp thu hút dòng tiền từ nhiều nơi trên thế giới.


 
 

Theo Knight Frank, giá bất động sản cao cấp tại Dubai đã tăng 56% trong năm 2021, cao hơn nhiều thành phố lớn khác. Thành phố London cũng ghi nhận mức tăng 1,3%, New York là 3,6% và San Francisco là 19%.

Trong bối cảnh giá nhà tăng cao tại Dubai, những tàn tích của bong bóng bất động sản vỡ tung khiến thành phố thuộc UAE này gần như đã bị phá sản vào năm 2009 vẫn nằm rải rác ở đường chân trời. Mặc dù vậy, xu hướng đầu tư điên cuồng vào lĩnh vực bất động sản tại Trung Đông đang bùng nổ mạnh mẽ trở lại tới mức những dự án dở dang như Pearl một lần nữa lại trở thành tâm điểm chú ý, mặc dù vẫn là một cảnh báo về quá khứ đen tối.

Được biết, Pearl toạ lạc trên một khu đất nằm trong khu vực được điều hành bởi Tecom Group - tập đoàn điều hành khu thương mại, Tecom vẫn đang nợ tiền mua đất của Pearl từ vài năm trước. Tờ Bloomberg hiện chưa thể xác minh được ai là chủ sở hữu của dự án.

Những ngân hàng cho biết đợt IPO của Tecom sẽ là bài kiểm tra quan trọng để xem rằng liệu Dubai có thể thực sự trỗi dậy sau đợt sụp đổ trong năm 2009 hay không. Tại thời điểm đó, hoạt động xây dựng đã diễn ra ồ ạt và giá tăng vọt sau đó đột ngột lao dốc đã khiến nhiều nhà đầu tư, quản lý tài sản không thể lấy lại tiền.


 
 

Nhiều nhà đầu tư bất động sản tại Dubai cũng bị ảnh hưởng bởi một số công ty bị huỷ niêm yết trong 2 năm qua. Một số nhà đầu tư đã đặt ra câu hỏi với ban quản lý của Tecom về nhiều mối liên kết của công ty và tình trạng đình trệ của dự án Pearl trong nhiều cuộc thảo luận về kế hoạch IPO. Những công ty này đã trả lời rằng họ không thể kiểm soát dự án này.

Trong một email trả lời những câu hỏi, Cơ quan Quản lý Bất động sản - chi nhánh của Sở Đất đai Dubai cho biết rằng hiện họ đang đàm phán với nhiều nhà phát triển chính của dự án Dubai Pearl để có thể hoàn thiện và khởi động trở lại.

Tàn dư khác của sự bùng nổ bất động sản trước đó tại Dubai nằm ngay gần Pearl đó là ít nhất 2 công trường xây dựng khác bị bỏ hoang. Một dự án nổi bật hơn là toà tháp cao hơn cả Burj Khalifa - tháp chọc trời cao nhất thế giới cũng đã bị đình trệ từ nhiều năm trước.

Nhà đầu tư dần lấy lại được niềm tin

Sự chú ý với thị trường địa ốc đã quay trở lại là động lực dành cho nhiều người quan tâm tới một trong số những bất động sản kể trên. Một doanh nhân sống tại Toronto cho biết rằng nơi mà Pearl đang được xây dựng là địa điểm vô cùng hoàn hảo để có thể phát triển một khi nghỉ dưỡng khổng lồ.


 
 

Trong vài năm trở lại đây, ít nhất 1 cuộc đấu thầu đã diễn ra của một quỹ nước ngoài mặc dù kết quả chưa hề rõ ràng, theo nhóm nhà đầu tư và tài liệu của Dubai Pearl.

Chủ tịch và trưởng bộ phận Nghiên cứu Trung Đông tại Knight Frank, Faisal Durrani cho biết rằng: "Những địa điểm chưa hoàn thiện ở quanh Dubai là lời nhắc nhở về sự bùng nổ của năm 2007 và năm 2008. Đây là điều mà bạn cũng thấy ở nhiều thành phố khác.

Mặc dù vậy, đối với trường hợp của Dubai, điều trớ trêu là một số mảnh đất trống lại nằm ở giữa những khu vực đã được hoàn thiện và được săn đón nhiều. Giá trị của những địa điểm như vậy đã tăng cao trong thập kỷ qua, trở thành ánh sáng cho một thành phố hiện đang cháy hàng với nhiều khu đất cao cấp".

Được biết, Pearl là dự án trị giá tới 820 triệu USD khi được công ty trong nước là Omnix Group được khởi công vào năm 2002. Mặc dù vậy, do khởi động vô cùng chậm chạp, một tập đoàn gia đình tại Abu Dhabi đã tiếp quản vào năm 2007. Khu bất động sản này đã được sử dụng để xây dựng một số khách sạn, căn hộ cao cấp và 1 nhà hát opera.

Mặc dù vậy, cuộc khủng hoảng tín dụng toàn cầu đã xảy ra và nhà phát triển của Abu Dhabi đã không đủ khả năng tài trợ hoàn toàn cho dự án vi đã chi quá nhiều tiền của nhà đầu tư vào hoạt động marketing.


 
 

Gần 20 năm nay, nhiều nhà đầu tư ban đầu của Pearl bao gồm 96 cá nhân hiện vẫn đang tiến hàng nhiều vụ kiện pháp lý. Họ đã kiến nghị với những quan chức thành phố và hoàng gia nhằm nỗ lực lấy lại tiền thông qua việc bán dự án hiện có cho một nhà phát triển mới.

Chính quyền Dubai đã công bố thương vụ IPO của Tecom vào tháng 12, cho biết đây là một phần trong kế hoạch nhằm tăng thêm quy mô thị trường chứng khoán của họ lên tới 3 nghìn tỷ AED (817 tỷ USD).

Theo trang web bất động sản Property Finder, đà tăng giá trong năm 2021 đã tiếp tục kéo dài sang những tháng đầu năm nay trong đó tháng trước vừa trở thành tháng 4 nhộn nhịp nhất với những hoạt động mua bán bất động sản tại Dubai kể từ năm 2009. Thành phố này đã được hưởng nhiều lợi vì thu hút nhiều chuyên gia tài chính từ châu Á cho tới Nga hiện đang tìm cách chuyển tiền ra nước ngoài.


 
 

Nhiều nhà phân tích nhận định rằng thị trường bất động sản Dubai hấp dẫn vì có giá tương đối rẻ so với những trung tâm lớn như New York và London. Nhưng, một số người đã đưa cảnh báo về những rủi ro tiềm ẩn. Tình trạng thừa cung vẫn còn tồn tại là một mối nguy lớn.

Trong nhiều năm gần đây, Quỹ Carnegie vì Hoà bình Quốc tế và Lực lượng đặc nhiệm Tài chính quốc tế đã cảnh báo thị trường nhà đất Dubai có thể sẽ là điểm đến của các quỹ bất hợp pháp được dùng để rửa tiền.

Bên cạnh đó, vụ bong bóng bất động sản năm 2009 vỡ tung của Dubai là yếu tố khiến giới chức đưa ra nhiều cải cách khác nhau, bao gồm giới hạn nhiều khoản vay nghiêm ngặt hơn với người mua. Giới phân tích đã coi đây là những nỗ lực nhằm cải thiện quy định của lĩnh vực này, ngăn chặn khả năng bong bóng lặp lại và cải thiện được vị thế của Dubai.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

1 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

1 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

1 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

1 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

2 ngày trước