meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Bitcoin vuột khỏi "ngôi vương" sau khi mâu thuẫn giữa Nga - Ukraine bùng nổ

Thứ hai, 28/02/2022-11:02
Căng thẳng chính trị giữa Nga và Ukraine đã tác động mạnh vào thị trường tiền kỹ thuật số. Giá Bitcoin trong thời gian gần đây liên tục sụt giảm và đã chạm đáy vào ngày hôm qua. Không chỉ Bitcoin mà thị giá hàng loạt loại tiền ảo đều giảm mạnh trước diễn biến này.

Bitcoin luôn được các nhà đầu tư coi là "vàng kỹ thuật số", cũng có nghĩa, loại tiền ảo này có thể đóng vai trò như một kho lưu trữ giá trị tương tự như vàng. Đây cũng là loại tài sản không liên quan đến các thị trường tài chính khác như chứng khoán. 

Theo ghi nhận, giá Bitcoin đã xuống mức thấp nhất trong vòng 2 tuần qua, ngay sau khi quân đội Nga được lệnh tiến vào Donetsk và Luhansk. Ngày 23/2, Bitcoin đã giảm khoảng 1,22%, có lúc giá trị chỉ còn 36.370 USD, mức thấp nhất ghi nhận trong 2 tuần trở lại đây. Đối với các loại tiền ảo khác, tỷ lệ giảm sút cũng rất mạnh, cụ thể như đồng Ether mất 0,6%.

Các nhà phân tích nhận định, tình trạng giảm giá đồng loạt các loại tiền số là do căng thẳng chính trị giữa Nga và Ukraine. Ngày 22/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã phê duyệt sắc lệnh công nhận hai vùng ly khai Ukraine. Động thái này đã khiến quốc tế lo ngại về quan hệ giữa hai nước, kéo theo là thị trường chứng khoán toàn cầu giảm sâu.





Ảnh: minh họa
Ảnh: minh họa

Bitcoin trong suy nghĩ của đa số người là nơi tích lũy tài sản an toàn giống như vàng, có giá trị bảo lưu trong thời kỳ bất ổn. Nhà phân tích thị trường tiền số Yuya Hasegawa cho rằng, các nhà đầu tư Bitcoin đã không còn nơi trú ẩn an toàn trước khả năng xung đột quân sự tăng cao và mối quan hệ ngày càng đi xuống giữa Nga và Mỹ. 

Ở thời điểm hiện tại, việc xem Bitcoin như một loại "vàng kỹ thuật số" không còn phù hợp vì ngày càng nhiều nhà đầu tư tổ chức bắt đầu giao dịch và tiền số trở nên "đồng pha" hơn so với các biến động trên thị trường truyền thống như chứng khoán.

Ông Hasegawa dự đoán giá Bitcoin trong tuần này chỉ đạt mức 32.000 USD đến 43.000 USD. John Kicklighter - chiến lược gia tại hãng DailyFX thì cho rằng, 39.500 USD sẽ là mức cao nhất trong tuần. Vào tháng 11/2021, Bitcoin đạt đỉnh với giao dịch trên 68.000 USD. Ông Du Jun - đồng sáng lập sàn giao dịch tiền ảo Hubi nhận xét, tới năm 2024, Bitcoin và thị trường tiền ảo mới hồi phục và tăng trưởng trở lại.

Tại thời điểm sụt giảm gần đây nhất của Bitcoin đã diễn ra song song với sự biến động của thị trường hcuwnsg khoán toàn cầu. Kết thúc phiên ngày 23/2 của S&P 500, ghi nhận vẫn nằm trong vùng điều chỉnh. Thực tế, giá Bitcoin đang có nhiều điểm tương đồng với các diễn biến trên thị trường chứng khoán. Mối tương quan giữa Bitcoin và S&P 500 tiếp tục tăng ổn định.

Theo các chuyên gia, thị trường tiền ảo đang liên kết rất chặt chẽ với những ngóc ngách đầu cơ trên thị trường như cổ phiếu công nghệ - đang sụt giảm do lo ngại Fed sẽ tăng lãi suất. Chris Dick - trader định lượng tại công ty tiền số B2C2 chia sẻ: "Trong vài tháng gần đây, mối tương quan giữa tiền số và cổ phiếu đã lớn hơn, khi có nhiều yếu tố vĩ mô liên quan đến lạm phát và căng thẳng về chính trị giữa Nga và Ukraine."

So sánh với vàng, trong thời gian này đang có những diễn biến vượt trội. Giá vàng đã đạt đỉnh lên tới 1.913,89 USD/ounce. Diễn biến hiện tại của Bitcoin đang tương tự giai đoạn cuối năm 2017 đầu năm 2018, giá đồng tiền số này mất 80% so với mức cao kỷ lục trước đó gần 20.000 USD.

Nhiều nhà đầu tư cho rằng, sự sụt giảm Bitcoin là dấu hiệu cho một "mùa đông tiền số" sắp tới. Hiện tại rất nhiều nhà đầu tư và tổ chức tích lũy giữ Bitcoin, đây cũng là lý do nó có mối tương quan chặt chẽ với thị trường chứng khoán.

Để cạnh tranh hiệu quả hơn với vàng, Bitcoin cần được phổ biến và áp dụng rộng rãi hơn. Theo Ayyar: "Đồng tiền Bitcoin có nguồn cung hạn chế, không liên kết với bất kỳ đất nước nào trên thế giới. Vì vậy, Bitcoin cần có quá trình "tiền tệ hóa" thích hợp, khi có một lượng lớn tổ chức nắm giữ Bitcoin, các nhóm này sẽ đưa đồng tiền số vào bảng cân đối kế toán và nhiều quốc gia nắm giữ hơn sau El Salvador."

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Đất DHT là gì? Người dân có nên đầu tư vào đất DHT hay không?

Chung cư tiếp tục dẫn đầu giao dịch trên thị trường bất động sản

Ồ ạt bỏ cọc sau khi trúng giá cao: Chuyên gia đề xuất "thuốc đặc trị"

Đưa tình trạng ngập úng vào tiêu chí định giá đất: Một số “khu nhà giàu” có trở nên bớt "nóng"?

“Tắc” hồ sơ đất đai: Ai sẽ chịu trách nhiệm?

Đất TSC là gì? Đất TSC có được cấp sổ đỏ hay không?

Đất RSX là gì? Điểm đặc biệt trong quy định sử dụng đất RSX

Thanh khoản bất động sản nghỉ dưỡng tiếp tục chạm đáy trong tháng 8

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

1 ngày trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

1 ngày trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

1 ngày trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

1 ngày trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

1 ngày trước