meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Bất động sản công nghiệp 2023 chờ yếu tố dẫn dắt tăng trưởng

Thứ tư, 07/12/2022-09:12
Theo VnDirect, thị trường bất động sản khu công nghiệp sẽ chứng kiến tình trạng nguồn cung mới khan hiếm trong phần còn lại của năm nay và hết năm sau. Sau giai đoạn tăng vọt nguồn cung trong năm 2022, giai đoạn 2023-2023 sẽ chỉ có khoảng 700ha đất được đưa vào sử dụng ở miền Nam, đa phần ở Đồng Nai và Long An.

Nguồn cung khan hiếm

Theo Nhịp sống thị trường, báo cáo gần đây của Công ty chứng khoán VnDirect cho thấy cả hai miền Bắc và Nam đều không có thêm bất kỳ đề xuất mới thành lập khu công nghiệp nào kể từ quý 1/2022. Bên cạnh đó, không có nhiều khu công nghiệp mới được đưa vào quy hoạch tổng thể phát triển khu công nghiệp quốc gia.

Nhóm phân tích của VnDirect nhận định rằng: “Điều này đến từ việc quy hoạch phát triển khu công nghiệp còn lan man, đa phần do địa phương quyết định. Do đó, trong năm qua, việc thay đổi lãnh đạo cấp cao của nhiều địa phương đã làm chậm quy trình phê duyệt của không ít dự án. Kết quả là xảy ra việc giải phóng mặt bằng chậm hơn dự kiến và chồng chéo về quy hoạch hay hạ tầng bên ngoài khu công nghiệp”.


VnDirect cho rằng nguồn cung mới của bất động sản khu công nghiệp sẽ khan hiếm đến hết năm sau
VnDirect cho rằng nguồn cung mới của bất động sản khu công nghiệp sẽ khan hiếm đến hết năm sau

Theo VnDirect, thị trường bất động sản khu công nghiệp sẽ gặp tình trạng nguồn cung mới khan hiếm từ nay đến hết năm sau. Trong giai đoạn 2023-202, chỉ có khoảng 700 ha đất được đưa vào sử dụng ở miền Nam, chủ yếu tại Đồng Nai và Long An. Mặt khác, dù có nhiều dự án đang chờ phê duyệt, tuy nhiên, tình trạng thiếu nguồn cung mới tại miền Bắc sẽ kéo dài đến hết năm sau.
Chuyên gia VnDirect nói: “Chúng tôi mong rằng trong năm 2024-2026, sẽ có khoảng 4.500 ha được đưa vào hoạt động với nguồn cung lớn nhất đến từ Hải Phòng và Bắc Ninh”. 

Sức ép cạnh tranh thu hút vốn đầu tư FDI từ Indonesia

Trong 10 tháng năm 2022, vốn FDI thực hiện vẫn tăng trưởng tốt 15,2% so với cùng kỳ đạt 17,5 tỷ USD. Thế nhưng,  vốn FDI đăng ký của Việt Nam giảm 5,4% so với cùng kỳ, còn 22,5 tỷ USD.

Trong năm 2022, Việt Nam góp mặt trong số các quốc gia thu hút nguồn vốn FDI tốt nhất khu vực. Nhờ vị trí gần Trung Quốc, chi phí năng lượng cạnh tranh, giá thuê đất thấp và lao động lành nghề mà Việt Nam có sức hút vững chắc. Thế nhưng, hiện nay Việt Nam đang bị tụt lại phía sau trong việc thu hút dòng vốn FDI chảy vào ngành công nghiệp bán dẫn và xe điện khi có sự cạnh tranh gay gắt từ những nước khác.

Theo nhóm phân tích VnDirect, việc Indonesia ban hành Luật Omnibus năm 2020 đã tạo ra nhiều cơ hội đầu tư và hoạt động cho các công ty nước ngoài vào nước này. Theo đó, Indonesia đón nhận dòng vốn FDI tăng trưởng tích cực 10% so với cùng kỳ, và tăng 46% so với cùng kỳ lên 31 tỷ USD trong 9 tháng năm 2022. Cùng với Việt Nam, Indonesia cũng là quốc gia nhận được nhiều vốn FDI thuộc hàng top. Trong khi Việt Nam đang chuyển mình trở thành trung tâm sản xuất những thiết bị điện tử thì Indonesia lại hướng tới phát triển nguồn cung xe điện.

Bất động sản công nghiệp 2023 chờ yếu tố dẫn dắt tăng trưởng - ảnh 2

Tại báo cáo, VnDirect cho biết: “Chúng tôi cho rằng ngành xe điện và bán dẫn phát triển sẽ định hình bối cảnh đầu tư ở ASEAN. Trong hai ngành này, sự thay đổi lớn bao gồm gia tăng thêm các phân khúc mới trong chuỗi giá trị, thu hút nhiều loại hình nhà đầu tư mới, mở rộng công suất và tham gia nhiều hơn vào mạng lưới sản xuất khu vực. Các nước trong khu vực đã tăng cường hút vốn FDI cho sản xuất xe điện vì tiềm năng thu hút vốn của hai ngành này trong những năm tới tiếp tục tăng cao. Thế nhưng, có vẻ như Việt Nam đang chậm hơn so với các quốc gia khác và điều này có thể khiến Việt Nam giảm sức hút trong việc thu hút FDI”.

Nguồn cung nhà xưởng xây sẵn và nhà kho tăng mạnh

Báo cáo của CBRE cho thấy cả thị trường phía Nam và phía Bắc đều chứng kiến số lượt khách hỏi thuê nhà xưởng xây sẵn và nhà kho tăng đáng kể, đa phần đến từ nhu cầu thuê của ngành hậu cần với tỷ trọng chiếm 40% và 34% tương ứng.

Euro Monitor và Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam cho biết ước tính doanh thu thương mại điện tử của Việt Nam đạt 39 tỷ USD với tăng trưởng kép 25% trong giai đoạn 2021-2026. Theo nhận định, sẽ cần 92.903 m2 diện tích nhà kho cho mỗi 1 tỷ USD doanh số bán hàng thương mại điện tử. Theo đó, dự kiến sẽ hơn 2,2 triệu m2 diện tích nhà kho dành cho thương mại điện tử đến năm 2026.

Ngoài ra, gián đoạn chuỗi cung ứng cùng với nhu cầu hàng hóa tăng mạnh cũng làm tăng nhu cầu về diện tích kho dự trữ hàng hóa. So với chi phí kho bãi, chi phí vận tải tăng cao hơn nhiều khi chiếm 45-70% trong tổng chi phí chuỗi cung ứng, còn chi phí tài sản cố định, trong đó có cả bất động sản chỉ chiếm 3-6%.

Bất động sản công nghiệp 2023 chờ yếu tố dẫn dắt tăng trưởng - ảnh 3

Chuyên gia VnDirect nhận định rằng: “Chúng tôi tin rằng kho có vị trí gần với những đầu mối giao thông chính như bến cảng và các sân bay có mạng lưới kết nối giao thông tốt sẽ được săn đón mạnh mẽ”.

Theo VnDirect, trong vòng 4 năm tới, nguồn cung lớn nhà xưởng xây sẵn và nhà kho sẽ được đưa vào hoạt động ở cả hai phía Bắc và Nam.

Với phía Bắc, VnDirect kỳ vọng rằng với nguồn cung mới, tổng nguồn cung nhà xưởng và nhà kho xây sẵn sẽ có được mức tăng trưởng kép là 12,8% và 15% tương ứng trong giai đoạn 2022-2026. Vào năm 2026, tổng nguồn cung nhà kho và nhà xưởng xây sẵn sẽ lần lượt đạt 2,5/3,7 triệu m2 với những dự án nổi bật như GNP Nam Đình Vũ, BW Nam Đình Vũ giai đoạn 2 hay Mapletree Hưng Yên giai đoạn 3.

Theo ước tính của VnDirect, tổng nguồn cung nhà kho và nhà xưởng xây sẵn tại phía Nam trong năm 2026 sẽ ghi nhận tăng trưởng kép 13,4%/16,7%.

VnDirect nhận định: “Chúng tôi nhận thấy nguồn cung mới nhà kho và nhà xưởng xây sẵn có sự phân bổ trái ngược nhau. Nguồn cung mới nhà kho có khuynh hướng dịch chuyển về Đồng Nai và Long An, trong khi nguồn cung mới nhà xưởng xây sẵn lại dịch chuyển về Bà Rịa Vũng Tàu và Bình Dương”.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Kỳ điều hành ngày 4/7: Giá xăng dự báo tăng lần thứ 4 liên tiếp

Chung cư mở mới tại Hà Nội đã có giá vượt 80 triệu đồng/m2

Ninh Bình - Hải Phòng "bắt tay" phát triển cao tốc mới trị giá 7.000 tỷ đồng

Loạt cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước cần biết, trong đó có hạn chế sử dụng wifi công cộng khi giao dịch

Chính thức hết thời "phải mua bảo hiểm mới được giải ngân"

Chuyển đổi số - Bước đột phá của doanh nghiệp bất động sản 

“Ôm” đất nông nghiệp chờ đền bù: Cẩn trọng “vỡ mộng, bỏng tay”

Đăng ký mua vàng online rồi "xù": Người dân không còn mặn mà với vàng?

Tin mới cập nhật

Loạt cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước cần biết, trong đó có hạn chế sử dụng wifi công cộng khi giao dịch

4 giờ trước

Ninh Bình - Hải Phòng "bắt tay" phát triển cao tốc mới trị giá 7.000 tỷ đồng

4 giờ trước

Chung cư mở mới tại Hà Nội đã có giá vượt 80 triệu đồng/m2

4 giờ trước

Kỳ điều hành ngày 4/7: Giá xăng dự báo tăng lần thứ 4 liên tiếp

4 giờ trước

Phát Đạt được Bình Định tiếp tục giao đất thực hiện dự án khu dân cư hơn 2.000 tỷ đồng

1 ngày trước