meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Bất động sản cho "cõi âm": Giao dịch trầm lắng, giá không biến động nhiều

Thứ năm, 02/02/2023-07:02
Khảo sát nhiều đơn vị cung cấp dịch vụ đất nghĩa trang, phóng viên nhận thấy lượng giao dịch bất động sản nghĩa trang không sôi động như các năm trước và giá cả cũng không tăng thêm nhiều so với năm ngoái.

Mua đất nghĩa trang dành tặng cha mẹ, ông bà

Không còn là điều kiêng kỵ, khoảng hơn 10 năm nay, vào những dịp như Tết Thanh minh, lễ Vu lan hay Tết Nguyên đán, rất nhiều người có xu hướng tìm mua đất nghĩa trang để biếu tặng ông bà, cha mẹ lớn tuổi. Do vậy, trong bối cảnh thị trường bất động sản ảm đạm hầu hết ở các phân khúc thì bất động sản nghĩa trang vẫn ghi nhận giao dịch tăng vào cuối năm.

Chia sẻ cảm nhận sau chuyến đi tìm hiểu đất nghĩa trang để chu toàn cho cha mẹ lớn tuổi, ông Nguyễn Hữu Nghĩa (Đông Ngạc, Bắc Từ Liêm, Hà Nội) cho biết những người già ở thành phố có nhiều lo lắng về việc chôn cất, yên nghỉ khi các nghĩa trang trong nội thành khan hiếm đất, do vậy, việc chủ động tìm một nghĩa trang để các cụ an nghỉ là rất cần thiết.

Ông Nghĩa cho hay, quanh Hà Nội có một số công viên nghĩa trang như ở Phú Thọ, Thái Nguyên, Hòa Bình, Ba Vì…, được quy hoạch và bài trí khá quy củ, sạch đẹp và trang nghiêm. Giá cả sẽ tùy theo diện tích khuôn viên, mộ đơn hay mộ đôi và chi phí xây dựng mộ, thường dao động khoảng 10-20 triệu đồng/m2.

“Với chi phí không quá lớn, bao gồm dịch vụ chăm sóc mộ phần, khuôn viên cho người đã khuất, chúng tôi cũng yên tâm, không lo mộ phần xuống cấp. Với văn hóa người Việt, mộ phần của cha mẹ, tổ tiên rất quan trọng. Đó không chỉ thể hiện sự hiếu thảo, nhớ về cội nguồn của con cháu mà xét về yếu tố tâm linh, mồ yên mả đẹp thì người đã khuất sẽ thanh thản, con cháu cũng yên ổn, thuận lợi trong công việc, cuộc sống”, ông Nghĩa nói.


Một góc tại công viên nghĩa trang Thiên Bình An (Sông Công, Thái Nguyên)
Một góc tại công viên nghĩa trang Thiên Bình An (Sông Công, Thái Nguyên)

Chung quan điểm với ông Nghĩa, ông Lê Thành Tuấn (Cầu Giấy, Hà Nội) cũng cho biết đang liên hệ với các đơn vị môi giới và đơn vị cung cấp mộ phần ở các công viên nghĩa trang để tìm cho cha mẹ một khuôn viên an nghỉ sau này. Ông Tuấn dự định sẽ mua suất đất công viên nghĩa trang sớm để dành biếu tặng cha mẹ trong dịp mừng thượng thọ tới đây.

“Các công viên nghĩa trang hiện nay được đầu tư đẹp, hiện đại, có người chăm sóc, hướng khói và các nghi lễ tâm linh được tiến hành quanh năm nên người nhà khá yên tâm. Thậm chí, nhiều công nghệ cũng được ứng dụng như QR code (người viếng thăm có thể tìm hiểu thông tin về cuộc đời của người đã khuất), đặt lịch cúng giỗ qua app…”, ông Tuấn chia sẻ.

Ở góc độ nhà môi giới, anh Nguyễn Thanh cho biết việc chuẩn bị mộ phần cho các cụ khi “về trời” cũng thể hiện sự hiếu thảo của con cái. Ngày xưa các cụ về già muốn nhìn thấy cỗ áo quan để yên tâm, nhiều gia đình còn chuẩn bị sẵn áo quan để trong nhà cho các cụ. Hiện nay, đời sống phát triển, cỗ áo quan không còn là vấn đề thì phần đất chuẩn bị cho lúc “gần đất xa trời” khiến các cụ yên tâm hơn.


Tổ chức đưa đón khách tham quan công viên nghĩa trang Thiên Đức (Phú Thọ)
Tổ chức đưa đón khách tham quan công viên nghĩa trang Thiên Đức (Phú Thọ)

Theo anh Thanh, đất nghĩa trang được khách hàng dùng cho nhiều mục đích, từ cải tang, chôn cất hoặc quy tập phần mộ dòng họ, tùy theo mục đích mà giá cả khác nhau. Qua tiếp xúc với nhiều khách hàng, anh Thanh cho hay đa số rất kỹ tính trong vấn đề chọn mộ phần cho cha mẹ, ông bà, đặc biệt là những người kinh doanh.

“Họ có thể bỏ ra cả tỷ đồng để mua trọn khuôn viên mộ, mời cả thầy phong thủy để tư vấn từ hướng mộ, vật liệu, chất đất và không gian xung quanh…”, Thanh nói.

Giao dịch trầm lắng, giá không biến động nhiều

Khảo sát nhiều đơn vị cung cấp dịch vụ đất nghĩa trang, phóng viên nhận thấy lượng giao dịch bất động sản nghĩa trang không sôi động như các năm trước và giá cả cũng không tăng thêm nhiều so với năm ngoái.

Anh Nguyễn Hoàng Long, nhân viên kinh doanh công viên nghĩa trang Thiên Bình An (Sông Công, Thái Nguyên) cho biết một khuôn viên 22,5m2 để tối đa được 6 ngôi khô. Giá hiện tại dao động từ 10,8 triệu đồng – 14,5 triệu đồng/m2. Giá này đã bao gồm 30-50 năm dịch vụ chăm sóc mộ phần.


Bảng giá của một đơn vị cung cấp công viên nghĩa trang
Bảng giá của một đơn vị cung cấp công viên nghĩa trang

Ngoài ra, phần mộ đá và xây dựng cũng được phía công viên thực hiện. Giá mộ khoảng 43 triệu đồng cộng xây kim tĩnh 10,8 triệu đồng. Tổng chi phí một mộ đôi rơi vào khoảng 133 triệu đồng. Còn với khuôn viên, riêng tiền đất khoảng 243 triệu đồng – 275 triệu đồng, mộ đá đơn 23,5 triệu đồng/mộ, xây kim tĩnh ngôi đơn là 5 triệu đồng/ngôi.

Còn theo Lê Thùy Dung từ Công viên Thiên Đức (Phù Ninh, Phú Thọ), khuôn viên 2 ngôi cát táng 7,8m2 có giá 150 triệu đồng; 2 ngôi nhất táng 12m2 có giá 220 triệu đồng. Trong giá trên cũng bao gồm dịch vụ sử dụng khuôn viên lâu dài, dịch vụ chăm sóc 50 năm, cỏ cây trang trí khuôn viên và xây dựng sẵn 2 bể âm.

Để thúc đẩy giao dịch, các công viên nghĩa trang áp dụng nhiều chính sách như khuyến mại, cho trả góp, đưa đón khách tham quan, tìm hiểu tận nơi.

Ví dụ tại nghĩa trang Hoa viên Bình An, trong năm 2022, nếu khách hàng đặt cọc mua sản phẩm, thanh toán 100% giá trị hợp đồng trong 30 ngày kể từ ngày đặt cọc sẽ được tặng một lượng vàng SJC. Khách hàng cũng được thanh toán chậm trong 12 tháng với lãi suất 0%. Ngoài ra, nếu mua với số lượng nhiều còn được chiết khấu từ 3-8% giá đất.


Một khuôn viên mộ 45m2 với mật độ sử dụng 12 mộ hỏa táng/cát táng
Một khuôn viên mộ 45m2 với mật độ sử dụng 12 mộ hỏa táng/cát táng

Anh Nguyễn Hoàng Long chia sẻ, giá đất mộ phần cao hay thấp tùy vào diện tích đất và chi phí xây mộ. Tuy nhiên, giá năm nay không cao hơn so với giá năm 2021, bởi vì tình hình dịch bệnh, kinh tế khó khăn cũng ảnh hưởng tới nhu cầu của người dân.

“Dù năm nay lượng giao dịch không nhiều như vài năm trước, nhưng so với nhiều phân khúc bất động sản ảm đạm thì bất động sản nghĩa trang vẫn có giao dịch”, anh Long nói và cho biết nhu cầu mua thực đã không quá nhiều, còn nhu cầu mua đất nghĩa trang để đầu tư năm nay cũng gần như không có.

Có chung nhận định, mội đơn vị bán hàng đất nghĩa trang ở Sông Công (Thái Nguyên) cũng thừa nhận giao dịch 2 năm gần đây trầm lắng hơn so với các năm trước, bởi năm 2021 dịch bệnh COVID-19, còn năm 2022 bất động sản đóng băng, nhiều người gặp khó trong việc kinh doanh dẫn đến sức mua của phân khúc bất động sản nghĩa trang cũng trầm lắng theo.

Hoài Phong
Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Đất DHT là gì? Người dân có nên đầu tư vào đất DHT hay không?

Đất TSC là gì? Đất TSC có được cấp sổ đỏ hay không?

Đất RSX là gì? Điểm đặc biệt trong quy định sử dụng đất RSX

Thanh khoản bất động sản nghỉ dưỡng tiếp tục chạm đáy trong tháng 8

Mảng bán lẻ của ngân hàng khởi sắc nhờ giảm đầu cơ bất động sản?

Hà Nội: Khu đô thị hơn 2.400 tỷ tại Đông Anh tiếp tục tìm kiếm nhà đầu tư

Nhà ở riêng lẻ tại TP. HCM được xây dựng tầng hầm trở lại

Giá là tác nhân chính khiến người mua nhà phía Nam ngại “xuống tiền”

Tin mới cập nhật

Đất DHT là gì? Người dân có nên đầu tư vào đất DHT hay không?

12 giờ trước

Đất TSC là gì? Đất TSC có được cấp sổ đỏ hay không?

15 giờ trước

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

18 giờ trước

Giá là tác nhân chính khiến người mua nhà phía Nam ngại “xuống tiền”

18 giờ trước

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

18 giờ trước