meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Bà Phạm Minh Hương - Chủ tịch VNDirect nhận định: Triển vọng kinh tế Việt Nam còn vững vàng, tiềm năng thị trường trong tương lai còn rất lớn

Thứ tư, 16/11/2022-14:11
Theo bà Phạm Minh Hương, triển vọng kinh tế Việt Nam còn vững vàng và tiềm năng thị trường trong tương lai còn rất lớn.

Có thể thấy, thời gian qua thị trường chứng khoán liên tục giảm sâu trước sự tắc nghẽn của thanh khoản trên thị trường vốn cùng với sự khủng hoảng niềm tin của các nhà đầu tư. Chính vì thế mà giải pháp để có thể gỡ rối cho thanh khoản và triển vọng cho thị trường trong thời gian tới đang là vấn đề được giới đầu tư đặc biệt quan tâm. 

Thị trường xuất hiện những “tia sáng” cuối đường hầm

Đưa ra nhìn nhận về bối cảnh hiện tại, ở Dinsight “Kênh dẫn vốn cho doanh nghiệp và cơ hội cho thị trường đầu tư” được tổ chức bởi VNDirect, ban chuyên gia cho rằng nền kinh tế của Việt Nam đang đối diện với khá nhiều thách thức. 

Đầu tiên là môi trường lãi suất cao và tỷ giá áp lực kéo dài. Cũng theo đó, Việt Nam đang có lãi suất huy động tăng nhanh tiệm cận 10%, vốn vay ở trong nước lên trên hai chữ số và chi phí vay USD tăng cao. 

Điều thứ hai chính là thanh khoản và dòng tiền vốn ở trên thị trường gặp khó. Các ngân hàng thương mại cũng đã cạn room tín dụng để cho vay và kênh dẫn vốn từ trái phiếu doanh nghiệp cũng đã bị siết chặt dẫn đến tình trạng tắc nghẽn thanh khoản ở trên thị trường vốn. Song song với đó, khủng hoảng niềm tin trên thị trường khiến cho các nhà đầu tư cá nhân tháo chạy khỏi các kênh đầu tư. Mặc dù vậy thì hiện tại vẫn chưa có chính sách để thiết lập một kênh tái vốn nhằm tháo gỡ khó khăn về thanh khoản ở trên toàn hệ thống. 



Có thể thấy, thời gian qua thị trường chứng khoán liên tục giảm sâu trước sự tắc nghẽn của thanh khoản trên thị trường vốn cùng với sự khủng hoảng niềm tin của các nhà đầu tư
Có thể thấy, thời gian qua thị trường chứng khoán liên tục giảm sâu trước sự tắc nghẽn của thanh khoản trên thị trường vốn cùng với sự khủng hoảng niềm tin của các nhà đầu tư

Điều thứ ba đó là tỷ giá và cung tiền. Dòng vốn ngoại rút ròng trên 25 tỷ USD còn dự trữ ngoại hối và mức dưới 12 tuần nhập khẩu (đây là mức an toàn được IMF khuyến nghị). Đồng thời, VND cũng mất giá gần 10% từ đầu năm - đây là giai đoạn mạnh nhất trong thời gian 15 năm qua. 

Dù nhận diện những khó khăn nhưng ban chuyên gia của VNDirect cho biết, nếu như nhìn về dài hạn thì vẫn có những tia sáng ở nơi cuối đường hầm. Theo đó thì sẽ có nhiều điểm sáng cho nền kinh tế để từ đó hỗ trợ cho thị trường chứng khoán trong dài hạn, cụ thể: 

Nền tảng kinh tế duy trì được tốc độ tăng trưởng tốt từ mức 6 - 8% và cấu trúc dân số trẻ. Thị trường chứng khoán cũng giảm về mức định giá thấp hơn so với lịch sử cùng một số doanh nghiệp tốt vẫn có thể duy trì được lợi nhuận khả quan. 

Hiện nay, Việt Nam vẫn là trung tâm sản xuất ở trong khu vực khi tăng trưởng xuất khẩu ấn tượng trong nhiều năm qua. Ở chiều hướng khác, hưởng lợi từ xu hướng dịch chuyển chuỗi cung ứng ra khỏi thị trường Trung Quốc. 

Chính sách hội nhập và tiên tiến khi Chính phủ đặt nhiều ưu tiên vào việc phát triển kinh tế xây dựng môi trường nhằm thu hút đầu tư. Cũng theo đó là vị trí chiến lược, mở rộng tầm ảnh hưởng quốc tế và tham gia vào các hiệp định thương mại quan trọng. 

Ở chiều hướng khác, các chuyên gia cho rằng dòng tiền tiết kiệm ở trong dân vẫn còn rất lớn. Nếu như được dẫn vốn đúng hướng thì sẽ có thể phát huy được kênh huy động vốn cho nền kinh tế mà không bị phụ thuộc vào tín dụng ngân hàng thương mại vốn dĩ chỉ phù hợp với vốn lưu động cũng như tiền gửi thanh toán và ngắn hạn. 

Ngoài ra, dòng tiền kiều hối, dòng tiền đầu tư FDI và dòng tiền đầu tư tài chính nước ngoài cũng đang tìm kiếm cơ hội cho vay và đầu tư vào các doanh nghiệp Việt Nam. 


Theo lời bà Hương, những biến động ở trên thị trường tài chính - bất động sản chỉ đại diện một phần nhỏ cho nền kinh tế chung dù cho ảnh hưởng khá lớn đến tâm lý thị trường
Theo lời bà Hương, những biến động ở trên thị trường tài chính - bất động sản chỉ đại diện một phần nhỏ cho nền kinh tế chung dù cho ảnh hưởng khá lớn đến tâm lý thị trường

Trong tương lai, tiềm năng thị trường còn rất lớn

Đưa ra đánh giá về những biến động của thị trường trong thời gian gần đây, Chủ tịch HĐQT VNDirect - bà Phạm Minh Hương cho rằng: “Khi niềm tin đổ vỡ, chứng khoán bị bán giải chấp sẽ dẫn đến sự tháo chạy của nhà đầu tư khỏi thị trường. Tuy nhiên, cách tốt nhất để vượt qua là cần có lăng kính quan sát đúng đắn để đối diện vấn đề và đặt tên được cho vấn đề đó”. 

Đứng trước sự khủng hoảng niềm tin, bà Phạm Minh Hương tâm niệm sự màu nhiệm nhất ở trên cuộc đời đó chính là thay đổi để đối diện. Mỗi điều kiện phát triển thị trường bao giờ cũng cho chúng ta những bài học và quan trọng đó là ứng xử và hành động như thế nào. 

Cũng theo lời bà Hương, những biến động ở trên thị trường tài chính - bất động sản chỉ đại diện một phần nhỏ cho nền kinh tế chung dù cho ảnh hưởng khá lớn đến tâm lý thị trường. Còn trong dài hạn thì những biến động cũng là thử thách cần có để cho mỗi đất nước tìm ra được những giải pháp phù hợp để có thể hoàn thiện hơn. Cuối cùng là các doanh nghiệp cần “khám” lại sức khỏe của doanh nghiệp của mình. 

Bà Phạm Minh Hương cho rằng, vốn dĩ không có nỗi đau thì sẽ không có bài học còn không có bài học thì không thể nào đón nhận cơ hội lớn hơn ở trên thị trường. Hiện tại có rất nhiều người trải qua nỗi đau trên thị trường nhưng nó cũng sẽ sớm qua đi. Bà Phạm Minh Hương vẫn rất tự tin vào triển vọng kinh tế Việt Nam vẫn còn vững vàng và tiềm năng thị trường trong tương lai vẫn còn rất lớn. 

Cũng đưa ra góc nhìn về vấn đề này, Tổng giám đốc Maybank - ông Soon Su Long đánh giá nền kinh tế nói chung và thị trường chứng khoán nói riêng vẫn còn nhiều tiềm năng trong dài hạn. 

Khi nhìn về quá khứ vào năm 2011, khi mà ông Soon Su Long đến Việt Nam thì bối cảnh kinh tế rất xấu khi mà sức khỏe doanh nghiệp suy yếu trầm trọng, đồng tiền cũng mất giá nhanh và lãi suất cũng tăng cao. Dù vậy thì thời điểm hiện tại bối cảnh vĩ mô vẫn ổn định và lãi suất tăng cao sẽ sớm hạ nhiệt. Song song với đó là hệ thống ngân hàng vẫn vững mạnh, quản trị rủi ro tốt. 



Cũng đưa ra góc nhìn về vấn đề này, Tổng giám đốc Maybank - ông Soon Su Long đánh giá nền kinh tế nói chung và thị trường chứng khoán nói riêng vẫn còn nhiều tiềm năng trong dài hạn
Cũng đưa ra góc nhìn về vấn đề này, Tổng giám đốc Maybank - ông Soon Su Long đánh giá nền kinh tế nói chung và thị trường chứng khoán nói riêng vẫn còn nhiều tiềm năng trong dài hạn

Chính vì thế mà ông Soon Su Long cho rằng nhà đầu tư không nên hoảng loạn bởi vì nhà điều hành cũng đã nhìn nhận vấn đề và sẽ có giải pháp tháo gỡ. Các nhà đầu tư tạm bỏ qua những khó khăn ngắn hạn để có cái nhìn dài hạn hơn về triển vọng tươi sáng của nền kinh tế Việt Nam. 

Có sôi động của thị trường chứng khoán trong thời gian gần đây một phần là bắt nguồn từ mức giảm khoảng 1,5% của lãi suất tiền gửi ngân hàng kỳ hạn 1 năm. Và lãi suất bắt đầu giảm từ đầu năm 2022 cũng đã thúc đẩy nhiều người tìm kiếm các kênh đầu tư thay thế khi mà các khoản tiền gửi của họ đáo hạn. 

Các nhà đầu tư Việt Nam vốn ưu tiên đầu tư vào bất động sản, vàng rồi mới đến thị trường chứng khoán. Mặc dù vậy thì thị trường bất động sản Việt Nam thời gian gần đây giảm gần bởi một số lý do, bao gồm việc chậm trễ tiến độ xây dựng bởi ảnh hưởng COVID-19, trong khi đó vàng hiện nay cũng đã mất dần sức hút khi chênh lệch giá mua bán đã bị thu hẹp từ năm 2021 và là vì giá vàng Việt Nam đã cao hơn 17% so với giá vàng thế giới (Việt Nam áp đặt hạn ngạch nhập khẩu vàng rất chặt chẽ).

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Long An: Lộ diện nhà đầu tư duy nhất nhắm dự án khu dân cư gần 11.000 tỷ

Tin mới cập nhật

Rút khỏi dự án khách sạn, Viconship dự chi gần 2.200 tỷ để "ôm trọn" Cảng Nam Hải Đình Vũ

12 giờ trước

Lãi suất tăng trở lại nhưng kênh tiền gửi vẫn khó hấp dẫn

12 giờ trước

“Ôm” đất nông nghiệp chờ đền bù: Cẩn trọng “vỡ mộng, bỏng tay”

12 giờ trước

Đăng ký mua vàng online rồi "xù": Người dân không còn mặn mà với vàng?

12 giờ trước

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

12 giờ trước