meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Apple “thao túng tâm lý” quá tốt, gen Z sợ bị cho “ra rìa” nếu không sở hữu iPhone

Thứ ba, 28/02/2023-13:02
Các sản phẩm của Apple luôn có sức hút lớn với người trẻ. Tại sao người dùng gen Z lại có niềm yêu thích mãnh liệt với sản phẩm của Táo Khuyết đến vậy?

Ngày càng xuất hiện nhiều iFan

Theo Nhịp sống thị trường, có thể nói Apple đã nắm bắt một cách triệt để tâm lý của thế hệ gen Z tại Mỹ đến mức mà người trẻ sợ bị tẩy chay nếu không sử dụng iPhone. Với xu hướng này, Apple có thể giành thị phần ở nhiều danh mục sản phẩm.

Dữ liệu mới từ Attain cho thấy người dùng gen Z (những người trẻ sinh sau năm 1996) chiếm 34% trong tổng số người có iPhone tại Mỹ. Trong khi đó, tỉ lệ này chỉ đạt 10% đối với Samsung.
Counterpoint cho biết tỉ lệ này là lời giải thích cho việc thị phần iPhone đã tăng từ 35% vào năm 2019 lên mức 50% vào năm 2022, đem về lợi nhuận cho Apple dù doanh số ở những thị trường lớn của hãng đều bị đình trệ.

Theo ông Shannon Cross, nhà phân tích tại Credit Suisse, người dùng iPhone có nhiều khả năng để mua Apple Watch, AirPods, hay MacBook hơn ngoài điện thoại thông minh. Ông nói thêm rằng sức mạnh của hệ sinh thái Apple đang tạo nên một bức tường mà đối thủ khó có thể xuyên phá. 


Gen Z tại Mỹ lo sợ bị tẩy chay nếu không dùng iPhone
Gen Z tại Mỹ lo sợ bị tẩy chay nếu không dùng iPhone

Với thời gian dành cho smartphone lên tới 6 giờ mỗi ngày, gen Z là nhóm lứa tuổi dùng nhiều thiết bị điện tử nhất.

Vấn đề cốt lõi là điện thoại Android không thể gửi đi tin nhắn qua iMessage của Apple. Điều đó có nghĩa là một người dùng Android duy nhất khi trò chuyện với người dùng iPhone sẽ khiến các tin nhắn gửi đi của mọi người dùng trở thành màu xanh lá, thay vì màu xanh dương.

Đó cũng là dấu hiệu chỉ ra rằng cuộc trò chuyện đã được mặc định theo tiêu chuẩn SMS. Hơn nữa, khi người dùng iPhone trong nhóm gửi ảnh hay video thì chúng cũng thường nhỏ hơn và bị vỡ hình hơn khi hiển thị trên máy dùng Android. Điều này đã vô tình tạo ra một áp lực, đó là cần sở hữu một chiếc iPhone như những người khác.

Kahlil Greene được biết đến với biệt danh “nhà sử học Gen Z” đã chia sẻ rằng những trở ngại nói trên đủ gây khó chịu với người sử dụng Android bởi họ sẽ bị tẩy chay điện tử khỏi những cuộc nói chuyện nhóm.

Một trào lưu có tên “Anh ấy 10 điểm nhưng…” đã lan truyền nhanh chóng trên TikTok khi những người phụ nữ được hỏi xếp hạng mới của một chàng trai hoàn hảo sẽ bao nhiêu nếu họ phát hiện ra anh ta dùng điện thoại có hệ điều hành Android. Không ít người đã trả lời rằng xếp hạng sẽ ở mức dưới 5 và họ cho biết không phản hồi nếu box chat hiện màu xanh lục.

Một phần nguyên nhân của những vấn đề như vậy là do thiết kế. Apple chủ yếu tập trung vào việc tạo nên một hệ thống “đóng” nhằm khuyến khích người dùng gắn bó với sáng tạo của hãng.
Counterpoint cho biết hiện tại, xu hướng mua iPhone của gen Z là thuyết phục ba mẹ mua 1 chiếc iPhone cho họ cho dù giá trung bình của iPhone đắt gần gấp 3 lần so với điện thoại dùng Android.

So với các nơi khác, Mỹ chứng kiến sở thích của gen Z với iPhone rõ ràng hơn. Theo nhóm tình báo thị trường Canalys thực hiện nghiên cứu tại Tây  U, có 83% người dùng Apple dưới 25 tuổi cho biết họ vẫn dự định tiếp tục dùng iPhone, trong khi tỉ lệ của người dùng Android dự định gắn bó tiếp chưa bằng ½.

Động thái của các hãng Android

Do Apple từ chối mở hệ thống iMessage của mình nên Android đã tìm giải pháp cho các vấn đề. Họ đã triển khai một chiến dịch tiếp thị chỉ trích Apple vào năm ngoái do không áp dụng dịch vụ truyền thông phong phú (RCS). Đây là một tiêu chuẩn vượt trội so với SMS thông thường dành cho tệp đính kèm và nội dung đa phương tiện.

Tuy nhiên, Apple hiểu được tính độc quyền của iMessage là “gà đẻ trứng vàng” của họ. Đồng thời đây cũng là điểm khiến người dùng bị “khóa” trong việc dùng các thiết bị của hãng.

Matt Stratford là chuyên gia tiếp thị có cả iPhone, Mac Book Air và Apple Watch. Anh chia sẻ rằng mình sẽ không cân nhắc mua điện thoại Android vì các thiết bị của anh sẽ không còn được kết nối liền mạch.

Theo Stratford, anh không muốn bị xem là “anh chàng Android”. Anh nói thêm rằng những chiếc điện thoại Android cũng tốt nhưng sẽ có những trục trặc xảy ra nếu chúng tiếp xúc với hệ sinh thái iPhone hay iOS.

Canalys cho biết cứ 100 chiếc iPhone được xuất xưởng thì Apple sẽ bán thêm được 35 cặp tai nghe AirPod, 17 chiếc Apple Watch và 26 chiếc iPad. Trong khi đó, nếu 100 chiếc smartphone Samsung được bán ra, hãng chỉ bán thêm được chưa tới 11 máy tính bảng, 6 tai nghe không dây và 6 đồng hồ thông minh.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Hải Phòng: 1 dự án NOXH được phép bán 636 căn hộ, mở ra cơ hội an cư

TP.HCM: Hơn 12.000ha đất dân cư xây dựng mới vẫn chờ hướng dẫn

Bình Phước sắp có Khu đô thị Suối Cam rộng hơn 2.000ha

Hà Nội: Dự án nâng cấp, mở rộng đường Lĩnh Nam dài 3,4km sẽ khởi công tháng 6/2025

Dòng tiền đang đổ mạnh vào phân khúc biệt thự, nhà liền kề

Hà Nam: Dự án khu đô thị gần 4.800 tỷ chính thức về tay liên danh Taseco Land

Hải Phòng sẽ có sân bay quốc tế Tiên Lãng 10.000 tỷ, "chia lửa" cho sân bay Nội Bài và Cát Bi

Quảng Nam thanh tra 6 dự án bất động sản tại Phú Ninh, Duy Xuyên, Quế Sơn

Tin mới cập nhật

Bộ Tài nguyên và Môi trường: Địa phương có thể điều chỉnh giá khởi điểm đấu giá đất nếu thấy không phù hợp

2 ngày trước

Hải Phòng: 1 dự án NOXH được phép bán 636 căn hộ, mở ra cơ hội an cư

2 ngày trước

Nới rộng đối tượng mua NOXH miễn đáp ứng đủ điều kiện

2 ngày trước

Dự án 275 Nguyễn Trãi: Hoàng Huy khẳng định đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính

2 ngày trước

Bảng giá đất điều chỉnh ở TP. HCM dự kiến cao nhất 687 triệu đồng

2 ngày trước