meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Ảnh hưởng của chuyển đổi số kế toán ở Việt Nam

Thứ tư, 08/06/2022-00:06
Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang tác động đến mọi lĩnh vực của đời sống và xã hội. Ngành kế toán không tránh khỏi những ảnh hưởng của cuộc cách mạng đó. Nhận thức được tầm quan trọng của việc chuyển đổi số kế toán trong sự phát triển vượt bậc ngày nay, Việt Nam đang từng bước thay đổi cơ cấu mới trong các doanh nghiệp.

Chuyển đổi số kế toán có ý nghĩa gì?

Chuyển đổi số kế toán có thể hiểu đơn giản là việc ứng dụng công nghệ vào hoạt động kế toán, giúp hoạt động kế toán được thực hiện nhanh hơn, hiệu quả hơn đồng thời tối ưu hóa việc tiết kiệm, nhân lực, thời gian và chi phí cho doanh nghiệp.





Kế toán - Tài chính hiện nay đơn giản như thế nào?
Kế toán - Tài chính hiện nay đơn giản như thế nào?

Thực trạng hiện nay của của chuyển đổi số kế toán đổi với các doanh nghiệp

Hiện nay, mặc dù có nhiều khái niệm chuyển đổi khác nhau, nhưng cũng có thể hiểu rằng chuyển đổi số kế toán là quá trình ứng dụng công nghệ vào tất cả các lĩnh vực của một doanh nghiệp, nhằm mục đích thay đổi cách thức hoạt động, mô hình kinh doanh và mang đến cho khách hàng những trải nghiệm dịch vụ mới và tốt nhất. 

Thay vào đó, chuyển đổi số cũng góp phần thay đổi các quá trình kinh doanh, đòi hỏi sự sáng tạo và thay đổi quy trình để nhanh chóng tiếp cận xu thế thời đại. Một số công nghệ được nhiều doanh nghiệp áp dụng vào lĩnh vực kế toán như: Phần mềm hóa đơn điện tử, phần mềm kế toán điện tử, phần mềm bán hàng điện tử, phần mềm văn phòng điện tử, ...

Các giải pháp để chuyển đổi số kế toán

Dưới đây là 3 giải pháp được ưu tiên sử dụng nhất hiện nay:

Phần mềm kế toán trực tuyến

Hầu hết các phần mềm kế toán trực tuyến hiện nay đều được sử dụng trên trình duyệt vì phải cài đặt trên máy tính để thuận tiện cho công việc của bộ phận kế toán doanh nghiệp. Sử dụng phần mềm kế toán trực tuyến, doanh nghiệp sẽ nhận được những lợi ích sau:

  • Giúp tự động hóa việc hạch toán nhiều nghiệp vụ thông thường.

  • Giúp công việc xác minh chính xác hơn.

  • Là một công cụ tra cứu tốt.

  • Giúp người quản lý đưa ra các quyết định và dự báo một cách nhanh chóng và chính xác.

  • Giúp doanh nghiệp kiểm soát thời gian hoặc mã hóa, tài sản của doanh nghiệp.

  • Giúp kế toán làm việc với các kết quả tính toán chuẩn xác.

  • Giúp tiết kiệm cho doanh nghiệp nhiều loại chi phí.

  • Giúp đội ngũ quản lý giải phóng sức lao động.

Hóa đơn điện tử

Hóa đơn điện được thiết lập, xử lý trên hệ thống máy tính của tổ chức đã được cấp thuế số khi bán hàng hóa, dịch vụ và được lưu trữ trên máy tính của các bên theo quy định của pháp luật.

Sử dụng biểu mẫu điện tử, doanh nghiệp nhận được những lợi ích sau:

  • Tiết kiệm chi phí vận chuyển, đơn vị bảo quản

  • An toàn hơn, bảo mật hơn so với biên lai bằng giấy

  • Tiết kiệm thời gian, giảm thiểu các thủ tục chính

  • Không cần thiết lập báo cáo sử dụng hóa đơn

  • Lợi ích cao, đa phương thức gửi hóa đơn cho khách hàng





Sự thuận tiện hóa trong thời kỳ đổi mới của chuyển đổi số kế toán
Sự thuận tiện hóa trong thời kỳ đổi mới của chuyển đổi số kế toán

Dịch vụ kết nối ngân hàng điện tử

Dịch vụ kết nối ngân hàng điện tử ra đời mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp như rút ngắn thời gian hoạt động, giảm thiểu sai sót trong các giao dịch: thanh toán, hạch toán tự động và chuyển tiền vào hệ thống kế toán. hạch toán, truy vấn thông tin tài khoản….

Dịch vụ kết nối ngân sách điện tử giúp các bộ phận kế toán và doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, giảm chi phí giao dịch và nâng cao hiệu quả công việc. Chuyển đổi số kế toán là xu hướng tất yếu khi cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 bắt đầu bước vào quản lý tài chính, kế toán sẽ giúp doanh nghiệp giải quyết nhiều bài toán khó với việc tối ưu hóa chi phí.

Khó khăn khi ứng dụng chuyển đổi số kế toán - kiểm toán tại Việt Nam

Thứ nhất, chuyển đổi số kế toán dẫn đến thiếu nhân lực chất lượng cao

Đối với kế toán, trước hết nguồn nhân lực đóng vai trò quan trọng nhất còn công nghệ chỉ đóng vai trò hỗ trợ cho máy móc. Nhưng trong thời đại kỹ thuật số ngày nay, công nghệ tạo ra những cơ hội mới. Thực tế đã chứng minh rằng, nguồn nhân lực ngành tài chính, kế toán ở Việt Nam không chỉ thiếu về số lượng mà còn thiếu chất lượng. 

Thứ hai, sự không phù hợp giữa cách thức và văn hóa doanh nghiệp trước sự thay đổi công nghệ

Chiến lược tư duy giao tiếp không phù hợp với các công ty kế toán kiểm toán. Lãnh đạo các doanh nghiệp kế toán, kiểm toán cần thay đổi tư duy để có chiến lược hoạt động số hiệu quả, tạo ra những kinh nghiệm ban đầu và tích hợp những kinh nghiệm đó vào chiến lược phát triển doanh nghiệp. 

Thứ ba, cơ sở hạ tầng công nghệ - thông tin kém chất lượng, bảo mật thấp

Nếu không có chính sách hay biện pháp bảo mật thông tin sẽ dễ xảy ra việc rò rỉ, ăn cắp thông tin. Đây là bài toán chính của các doanh nghiệp về việc nâng cấp cơ sở hạ tầng, nâng cao chất lượng hệ thống công nghệ thông tin, cũng như tìm kiếm đối tác uy tín để cải thiện tính toàn vẹn của dữ liệu.





Cần nâng cao việc bảo mật thông tin quan trọng đối với doanh nghiệp
Cần nâng cao việc bảo mật thông tin quan trọng đối với doanh nghiệp

Tại sao doanh nghiệp phải thay đổi hệ thống kế toán?

Không phải ngẫu nhiên mà các doanh nghiệp ngày càng chú trọng đến chuyển đổi số nói chung và chuyển đổi số hóa hệ thống kế toán nói riêng. Bởi lẽ, đặc biệt trong lĩnh vực kế toán, việc hệ thống kế toán sớm chuyển đổi số sẽ giúp tăng tính thuận tiện trong công việc của kế toán, đồng thời mang lại lợi ích to lớn cho doanh nghiệp.

Hiện đại hóa phương pháp làm việc cho bộ phận kế toán

Việc chuyển đổi số hóa hệ thống kế toán sẽ làm thay đổi phương thức làm việc của bộ phận kế toán, chuyển từ phương thức truyền thống sang phương thức hiện đại hơn.

Theo đó, thay vì phải lập và xuất hóa đơn theo phương thức viết tay, kế toán có thể thực hiện thao tác này ngay trên phần mềm hóa đơn điện tử vừa tiện lợi, nhanh chóng và tiết kiệm tối ưu chi phí cho doanh nghiệp.

Không chỉ hóa đơn mà các nghiệp vụ kế toán khác cũng có thể dễ dàng thực hiện trên các phần mềm hỗ trợ như:  phần mềm kế toán, phần mềm quản lý tài sản, phần mềm văn phòng điện tử,...

Tạo môi trường làm việc thuận lợi cho nhân viên kế toán

Khi chuyển đổi số kế toán, các doanh nghiệp sẽ có môi trường làm việc thuận lợi hơn. Nhờ ứng dụng công nghệ số hiện đại hỗ trợ công việc, kế toán có thể làm việc độc lập hơn, chủ động giải quyết công việc một cách nhanh chóng và hiệu quả, tạo ra giá trị cao hơn cho doanh nghiệp.

Chẳng hạn, khi sử dụng phần mềm văn phòng điện tử, kế toán dễ dàng kết nối, rút ​​ngắn khoảng cách với các bộ phận khác trong doanh nghiệp, tạo luồng trao đổi, xử lý công việc hiệu quả. 

Tối đa hóa nguồn lực kinh doanh

Việc chuyển đổi số kế toán sẽ giúp doanh nghiệp tối đa hóa hiệu quả các nguồn lực. Bộ phận kế toán không chỉ xử lý công việc hiệu quả hơn mà nhờ nền tảng kết nối số đa chiều, khoảng cách giữa các bộ phận trong doanh nghiệp cũng được phá bỏ, phân chia công việc rõ ràng.





Kế toán doanh nghiệp tính toán giúp tối đa hóa lợi nhuận 
Kế toán doanh nghiệp tính toán giúp tối đa hóa lợi nhuận 

Nâng cao hiệu quả  đạt được trong quản trị doanh nghiệp

Trước đây, khi trình báo cáo lên lãnh đạo, nhân viên kế toán nói riêng đều phải thực hiện báo cáo bằng văn bản hoặc qua email. Tuy nhiên, khi áp dụng số hóa và các giải pháp hỗ trợ số hóa, việc quản trị kinh doanh sẽ trở nên đơn giản, chuyên nghiệp và hiệu quả hơn rất nhiều.

Thay vào đó, người quản lý, lãnh đạo chỉ cần mở phần mềm quản lý chung là có thể xem báo cáo kết quả hoạt động từ tổng hợp đến chi tiết, nắm rõ tình hình và hiệu quả. hoạt động của từng bộ phận trong doanh nghiệp.

Nâng cao sự cạnh tranh của doanh nghiệp

Thực tế đã chứng minh, hầu hết các doanh nghiệp áp dụng thành công chuyển đổi số đều có hiệu quả hoạt động cao hơn so với các doanh nghiệp thực hiện theo mô hình kinh doanh truyền thống. Điều này một lần nữa khẳng định vai trò của chuyển đổi số đối với doanh nghiệp trong thời đại 4.0. 





Chuyển đổi số làm tăng hiệu quả doanh nghiệp
Chuyển đổi số làm tăng hiệu quả doanh nghiệp

Kết luận 

Chuyển đổi số kế toán đóng góp nhỏ cho công chúng trong quá trình chuyển đổi công việc. Một nền văn hóa mới trong tổ chức phải được thiết lập, việc sớm chuyển đổi một số chế độ kế toán sẽ giúp tăng sự thuận tiện trong giải quyết công việc của các thành viên kế toán, đồng thời mang lại nhiều lợi ích to lớn cho doanh nghiệp

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

YouTube Shorts vừa được tích hợp mô hình AI mới, giúp việc sáng tạo trở nên dễ dàng hơn

Ông Donal Trump ra mắt dự án tiền điện tử mới

Các "ông lớn" công nghệ thế giới đã phải xuống nước thế nào để có được GPU hàng đầu của Nvidia?

Cuộc cách mạng số của xây dựng 4.0 tại EU

Mỹ đang tăng áp lực buộc Hàn Quốc tham gia lệnh hạn chế chip công nghệ cao với Trung Quốc?

ChatGPT sắp có bản nâng cấp mới, AI biết “uốn lưỡi 7 lần trước khi nói”

Chuyển tiền hỗ trợ đồng bào bị thiên tai, người dân cần lưu ý những điều sau

YouTube ra mắt tính năng mới, giúp phụ huynh kiểm soát hoạt động của con trên nền tảng

Tin mới cập nhật

Người mua nhà tại một số dự án phải chi khoản chênh "ngầm" lên đến 20% cho môi giới

12 giờ trước

Chuyên gia: Bảng giá đất có thể khiến giá nhà tăng tới 50%

12 giờ trước

Meey Group nhận “cú đúp” giải thưởng tại Top công nghiệp 4.0 Việt Nam

1 ngày trước

Người dân lại gặp khó với vàng

2 ngày trước

Tiên phong chuyển đổi số bất động sản, Meey Group ghi danh ấn tượng tại Dot Property Vietnam Awards 2024

2 ngày trước