meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

4 cách hiệu quả để tìm ra được nhà môi giới bất động sản chuyên nghiệp

Thứ năm, 10/02/2022-13:02
Từ lâu, môi giới bất động sản đã trở thành một nghề quen thuộc trong xã hội. Cũng nhờ có nhà môi giới mà việc mua bán nhà cửa sẽ suôn sẻ, dễ dàng hơn nhiều.

Hiểu rõ hơn về nghề môi giới bất động sản

Môi giới bất động sản là những người trung gian kết nối giữa người mua và người bán trong việc mua, bán, cho thuê nhà, căn hộ, đất nền, chung cư hoặc các dịch vụ khác có liên quan đến lĩnh vực bất động sản. 

Nghề môi giới bất động sản có thực sự hợp pháp? 

Hiện nay, pháp luật Việt Nam đã công nhận nghề môi giới bất động sản là một nghề hợp pháp. Theo Luật kinh doanh bất động sản năm 2014, Điều 62 có ghi rõ:

1. Tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản phải thành lập doanh nghiệp và phải có ít nhất 2 người có chứng chỉ hành nghề trừ trường hợp quy định tại khoản 2 điều này. 

2. Cá nhân có quyền kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản độc lập nhưng phải có chứng chỉ hành nghề môi giới và đăng ký nộp thuế đúng theo quy định của pháp luật về thuế. 



Môi giới bất động sản là những người trung gian kết nối giữa người mua và người bán trong việc mua, bán, cho thuê nhà, căn hộ, đất nền, chung cư hoặc các dịch vụ khác có liên quan đến lĩnh vực bất động sản
Môi giới bất động sản là những người trung gian kết nối giữa người mua và người bán trong việc mua, bán, cho thuê nhà, căn hộ, đất nền, chung cư hoặc các dịch vụ khác có liên quan đến lĩnh vực bất động sản

Cũng theo điều trên, một cá nhân muốn hành nghề môi giới bất động sản thì phải đi học và được cấp chứng chỉ hành nghề trước khi có thể nhận hoa hồng từ những giao dịch đầu tiên. 

Và cũng chính từ việc có hoặc không có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản là một trong những dấu hiệu nhận biết đâu là người môi giới chuyên nghiệp, đâu là cò đất và đâu là môi giới nghiệp dư. 

Nhà môi giới bất động sản làm những công việc gì? 

Như đã nêu trên thì công việc chính của một nhà môi giới bất động sản chính là kết nối người có nhu cầu mua, thuê nhà, căn hộ,... đến với người bán, cho thuê. 

Trong Điều 63 của Luật kinh doanh bất động sản năm 2014 đã có ghi như sau: 

Điều 63: Nội dung môi giới bất động sản

1. Tìm kiếm đối tác đáp ứng các điều kiện của khách hàng để tham gia vào việc đàm phán, ký hợp đồng. 

2. Đại diện theo ủy quyền để có thể thực hiện các công việc liên quan đến các thủ tục mua bán, chuyển nhượng và cho thuê hoặc cho thuê lại, cho thuê mua bất động sản. 

3. Cung cấp đầy đủ các thông tin, hỗ trợ cho các bên trong việc đàm phán, ký hợp đồng mua bán hoặc chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, mua bất động sản. 

Trên cương vị là một nhân viên môi giới bất động sản thì bạn sẽ có thể được phân bán các bất động sản nhất định tại một khu vực cụ thể, ví dụ như một quận nào đó tại TP. Hồ Chí Minh. 

Còn đối với các công ty bất động sản thì thường sẽ có sẵn một tập dữ liệu bao gồm rất nhiều căn nhà, mảnh đất được chủ nhà, người cho thuê và nhờ công ty môi giới tìm giúp người mua. Vậy nên, nhiệm vụ của nhà môi giới chính là giới thiệu đến khách hàng bằng việc gọi điện, viết blog, người quen giới thiệu,... 


Ảnh: minh họa
Ảnh: minh họa

Tiếp theo, nếu đã nhận được thông tin liên hệ thì nhà môi giới sẽ hẹn khách hàng đi xem các sản phẩm bất động sản mà bạn đã sàng lọc, đánh giá là phù hợp dựa trên các nhu cầu, tiêu chí của khách hàng. Cuối cùng thì nếu khách hàng hài lòng thì các bên sẽ tiến hành đàm phán, ký kết hợp đồng đặt cọc và đợi đến ngày thực hiện các thủ tục pháp lý còn lại. 

Trên thực tế cơ bản là vậy nhưng trong quá trình thực hiện sẽ phát sinh rất nhiều vấn đề như căn nhà bạn đang giới thiệu không còn, khách hàng không thể chi trả vì sự cố nào đó, giấy tờ bị kẹt, bên mua bên bán có cự cãi, mua bán bị ngưng trệ không thời hạn,... và còn nhiều chuyện còn dở khóc dở cười khác nhau. 

Những lợi ích và rủi ro khi thuê môi giới bất động sản

Lợi ích khi thuê môi giới bất động sản

Những nhà môi giới bất động sản thường là những người am hiểu về thị trường, nhà đất, thẩm định giá chính xác, có trong tay một tập sản phẩm khổng lồ mà trong số đấy có thể có bất động sản phù hợp với bạn. Theo đó, họ sẽ cung cấp cho bạn những thông tin tốt nhất. 

Một điều nữa, khi có nhà môi giới thì sẽ giúp bạn tiết kiệm được thời gian. Trong trường hợp bạn là người mua nếu tự tìm kiếm, search Google, tìm hiểu thông tin từ bạn bè,.... khả năng cao thì bạn sẽ phải tốn khá nhiều thời gian để có thể tìm hiểu  và thu thập đầy đủ thông tin. Trong khi một người môi giới bất động sản chuyên nghiệp có thể hỗ trợ tất cả các thông tin mà bạn cần. 

Còn nếu bạn là người bán, cho thuê thì một lần nữa nhà môi giới bất động sản chuyên nghiệp thường nắm giữ trong tay rất nhiều phương tiện để có thể tiếp cận được với khách hàng tiềm năng cũng như danh sách các khách hàng đang có nhu cầu mua nhà cùng các tiêu chí của họ. 

Và nhờ có môi giới bất động sản thì người mua và người bán dẽ tìm thấy được nhau. Đó chính là lý do khiến cho nghề môi giới bất động sản tồn tại. 

Rủi ro khi thuê nhà môi giới bất động sản

Trong cuộc sống, điều gì cũng có hai mặt. Với việc thuê nhà môi giới bất động sản để mua bán nhà đất hay căn hộ cũng có nhiều rủi ro tiềm ẩn. 

Trong trường hợp là người bán, bạn phải chấp nhận trả phí hoa hồng cho nhà môi giới bất động sản. Bởi hoa hồng thường do bên bán trẻ, dao động từ 1 - 3% giá trị của căn nhà, căn hộ hoặc theo thỏa thuận của đôi bên. 

Còn nếu bạn là người mua, thì bạn sẽ có thể gặp cò đất - môi giới bất động sản không có chứng chỉ hành nghề. Cò đất đôi khi cũng không làm việc trực tiếp với chủ nhà mà chỉ là môi giới của môi giới. Chính vì thế, nhiều lúc họ cũng sẽ không có nhiều thông tin chính xác về mảnh đất, căn nhà. 

Bên cạnh đó, cò nhà đất cũng thường xuyên giới thiệu thông tin không đúng sự thật, có nhiều chiêu trò để chốt khách. 


Với việc thuê nhà môi giới bất động sản để mua bán nhà đất hay căn hộ cũng có nhiều rủi ro tiềm ẩn
Với việc thuê nhà môi giới bất động sản để mua bán nhà đất hay căn hộ cũng có nhiều rủi ro tiềm ẩn

Bí quyết để tìm được nhà môi giới bất động sản chuyên nghiệp

Nếu bạn có thể tìm được một nhà môi giới chuyên nghiệp thì hành trình mua, bán nhà đất, căn hộ của bạn sẽ trở nên dễ thở hơn nhiều. 

Một vài lưu ý để chọn được nhà môi giới chuyên nghiệp đó chính là bạn nên có sự so sánh giữa nhiều nhà môi giới với nhau. Trên cùng một căn nhà, căn hộ trong khu vực bạn muốn mua thì hãy thử gọi ít nhất hai người môi giới khác nhau để có thể có được sự so sánh từ đó đánh giá cách mà họ giao tiếp, tư vấn và cung cấp thông tin cho bạn. Còn nếu nhà môi giới chỉ úp mở thông tin thì có thể họ đang che dấu điều gì đó. 

Điều nữa là bạn có thể chọn những công ty bất động sản uy tín, có nhiều đánh giá tốt, nhân viên của họ cũng chuyên nghiệp hơn. Nhà môi giới chuyên nghiệp sẽ là người mang lại cho khách hàng được sự an tâm còn có nhà đất hoặc môi giới nghiệp dư sẽ mang lại cho bạn sự ngờ vực. 

Điều đặc biệt hơn, những người môi giới chuyên nghiệp cũng sẽ quan tâm đến khách hàng sau khi kết thúc giao dịch. Bởi họ là những người quan tâm đến các mối quan hệ làm ăn lâu dài. 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thị trường bất động sản ghi nhận tín hiệu mới từ lực lượng môi giới

Học môi giới bất động sản cách tiếp cận khách hàng trong năm 2024

Doanh nghiệp môi giới “ồ ạt” tuyển quân khi thị trường bất động sản qua đáy

Môi giới bất động sản không chỉ cần yêu nghề mà phải có sự nỗ lực, kiên trì

Sau Tết Nguyên đán, môi giới đất nền quận 9 “vỡ òa” khi có giao dịch “mở hàng” đầu Xuân

Bất động sản khủng hoảng, môi giới Trung Quốc “tuyệt vọng”: Từng bán nghìn căn/tháng, giờ chật vật tạo dòng tiền để sống sót

Môi giới “tái xuất” thị trường khi bất động sản “khởi sắc”

Người hành nghề môi giới bất động sản phân vân trở lại thị trường

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

10 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

10 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

10 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

10 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

10 giờ trước