meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Công ty môi giới bất động sản đứng dậy từ con số âm sau "siêu bão" COVID-19

Thứ tư, 09/02/2022-16:02
Sau nhiều năm để có thể gây dựng công ty nhưng chỉ 2 năm dịch bệnh, Khoa đã phải trở về tay trắng cùng với một khoản nợ khá lớn. Đại dịch COVID-19 đã khiến cho hàng trăm công ty môi giới bất động sản quy mô nhỏ như Khoa đã phải rời khỏi đường đua.

COVID-19 khiến cho nhiều công ty môi giới bất động sản "điêu đứng"

Vào thời điểm cuối tháng 6/2021, Khoa ngòi một mình giữa văn phòng vắng lặng, ngập chìm trong những suy nghĩ. Rít gần một gói thuốc, bên ngoài phố phường chưa bao giờ yên tĩnh đến thế. Thỉnh thoảng có tiếng còi xe cứu thương xé toạc đi màn đêm. Lúc này, TP. Hồ Chí Minh đã phải ở trong nhà khi đợt dịch lần thứ tư bùng phát mạnh. 

Sau khi đi một vòng quang văn phòng, nước mắt của Khoa như chực chờ rơi xuống. Căn phòng này từng rất nhộn nhịp với 30 người năng động và mang nhiều hoài bão lớn. Nhưng tất cả mọi người buộc phải rời đi bởi Khoa không còn kham nổi tiền mặt bằng. 

Được biết, vào năm 2015, Khoa đã thành lập công ty môi giới bất động sản sau khi đã tích lũy kinh nghiệm và vốn liếng từ nhiều năm làm môi giới. Mặc dù nói là công ty nhưng thời gian đầu công ty chỉ có anh em đồng nghiệp chơi thân và cùng chí hướng với nhau. 



COVID-19 khiến cho nhiều công ty môi giới bất động sản "điêu đứng"
COVID-19 khiến cho nhiều công ty môi giới bất động sản "điêu đứng"

Trước khi làm thuê ra làm chủ thì Khoa đã đối diện với muôn vàn khó khăn do thiếu kiến thức, kinh nghiệm lẫn mối quan hệ. Và cũng có lúc doanh nghiệp đứng bên bờ phá sản, thế nhưng bằng ý chí và sự cố gắng không ngừng nghỉ thì Khoa đã chèo lái con tàu của mình vượt qua được mọi khó khăn. 
Vào thời điểm hoàng kim nhất thì công ty của Khoa có đến 30 nhân viên. Lúc đó, thay vì tập trung ở TP. Hồ Chí Minh thì Khoa đã mở rộng thị trường đến các tỉnh thành khác nhau. Theo đó, nguồn sản phẩm cũng có sự đa dạng từ căn hộ, nhà phố cho đến đất nền, biệt thự nghỉ dưỡng. 

Đang trên đà phát triển nhưng công ty của Khoa lại bất ngờ gặp phải siêu bão lớn mang tên COVID-19. Vào thời gian đầu, Khoa vẫn có thể cố gắng được duy trì hoạt động của công ty nhờ vào nguồn tiền dự trữ từ những năm trước. Cho đến cuối năm 2020, khi dịch bệnh đã được kiểm soát thì Khoa đã khấp khởi mừng thầm. Nhưng chỉ được vài tháng đầu năm 2021 đợt dịch thứ tư đã bùng phát nghiêm trọng tại TP. Hồ Chí Minh và nhiều tỉnh thành của phía Nam. 

Theo đó, các biện pháp giãn cách xã hội, phong tỏa đã được đưa ra với mức độ ngày một tăng đã khiến cho toàn bộ thị trường bất động sản bị đóng băng. Lúc này công ty đã không thể hoạt động được, sau vài tháng Khoa đã không đủ tiền để duy trì mức lương cơ bản cho nhân viên. Nhiều người sau đó đã chủ động xin nghỉ để về quê tránh dịch hoặc chuyển sang làm việc khác nhằm trang trải cuộc sống. Trong cơn siêu bão ấy, không chỉ riêng công ty của Khoa bị chao đảo. 

Theo lời anh Nguyễn Văn Bình - Trưởng phòng của một công ty bất động sản tại TP. Thủ Đức cho biết: "Từ số lượng 100 nhân viên, sau đợt dịch vừa qua công ty còn lại chưa đến 50 người. Dù cho trong mấy tháng dịch công ty vẫn duy trì hoạt động thông qua các ứng dụng công nghệ. Nhưng đây chỉ là giải pháp chăm sóc khách hàng nhằm cung cấp thông tin chứ không thể chốt được giao dịch. công ty chỉ bán đất nền vùng ven nên khách mua yêu cầu phải đến tận nơi và sờ tận tay". 


Các biện pháp giãn cách xã hội, phong tỏa đã được đưa ra với mức độ ngày một tăng đã khiến cho toàn bộ thị trường bất động sản bị đóng băng
Các biện pháp giãn cách xã hội, phong tỏa đã được đưa ra với mức độ ngày một tăng đã khiến cho toàn bộ thị trường bất động sản bị đóng băng

Chính điều này đã khiến cho nguồn thu bị sụt giảm, công ty của anh Bình đã phải cắt giảm nhiều chi phí. Cố gắng lắm thì công ty anh mới duy trì được mức lương cơ bản 50% cho nhân viên. Anh Bình bộc bạch: "Lương cơ bản của môi giới chỉ có 5 triệu đồng còn bị giảm một nửa, trong khi trước dịch thu nhập của anh em trung bình từ 25 - 30 triệu đồng/tháng. Với số tiền 2,5 triệu đồng thì không đủ trả tiền ăn, tiền nhà trọ nên nhiều người đã nghỉ việc để về quê hoặc chuyển qua làm các công việc khác như giao hàng, bán hàng online để kiếm thêm thu nhập". 

Cũng theo lời của một nhân viên môi giới tại công ty bất động sản lớn, năm qua bản thân cô chỉ giao dịch hai quý đầu, từ khi bùng dịch thì cô đã không có thêm được một giao dịch nào nữa. Đỉnh điểm là trong hai tháng cao điểm thì cô đã quyết định về quê để giảm stress. Đến hiện tại, cô vẫn bị ám ảnh bởi những ngày tháng bị nhốt mình trong bốn bức tường tại thành phố. Đã thế còn phải đối mặt với nỗi lo công việc bấp bênh, trong khi đó số ca bệnh không ngừng tăng. 

Công ty môi giới bất động sản rơi vào trạng thái "chết lâm sàng"

Sau 2 năm dịch bệnh COVID-19 tàn phá nặng nề, số lượng doanh nghiệp đăng ký phá sản, tạm ngừng mọi hoạt động đã tăng cao kỷ lục. Trong đó, bất động sản là một trong những lĩnh vực có số lượng doanh nghiệp rời bỏ thị trường nhiều nhất. Theo Hội môi giới bất động sản Việt Nam thì trong năm 2020, có thời điểm gần 1000 doanh nghiệp môi giới bất động sản phải ngủ đông hoặc nặng hơn là giải thể. Còn trong năm 2021 thì tình hình cũng không có mấy khả quan, nhất là khi đợt dịch thứ 4 bùng phát. Những con số mà Hội môi giới bất động sản vào tháng 9/2021 tại 500 đơn vị hội viên đã cho thấy được sức tàn phá nặng nề của dịch bệnh COVID-19. 

Thống kê cho thấy, có tới 28% đơn vị rơi vào nguy cơ giải thể, phá sản và 32% đơn vị đang phải nỗ lực chống đỡ để có thể duy trì. Điều này chứng tỏ là các doanh nghiệp đang rất cần sự hỗ trợ của chính sách vĩ mô, cộng đồng và 40% doanh nghiệp còn khả năng chống đỡ những tỷ lệ không cao. nếu như duy trì thêm một đến hai tháng thì tỷ lệ doanh nghiệp phá sản sẽ còn cao hơn. 

Cũng theo thống kê thì có hơn 80% sàn giao dịch không có doanh thu hoặc doanh thu rất thấp và có hơn 78% sàn giao dịch đã phải thực hiện việc cắt giảm nhân sự hoặc cho nghỉ việc không lương. 

Hội môi giới bất động sản đưa ra báo cáo: "Có khoảng 45% lao động trong số sàn giao dịch thực hiện việc cắt giảm không còn thu nhập, tương đương với 26.325/75.000 lao động làm việc tại 500 sàn giao dịch. Còn số còn lại tuy được hưởng lương nhưng chủ yếu là lương cơ bản, phụ cấp nghỉ dịch hoặc được hưởng 50% lương do thực hiện việc làm luân phiên. Có khoảng 28% dàn đã không còn quỹ lương để trả cho người lao động". 



Sau 2 năm dịch bệnh COVID-19 tàn phá nặng nề, số lượng doanh nghiệp đăng ký phá sản, tạm ngừng mọi hoạt động đã tăng cao kỷ lục
Sau 2 năm dịch bệnh COVID-19 tàn phá nặng nề, số lượng doanh nghiệp đăng ký phá sản, tạm ngừng mọi hoạt động đã tăng cao kỷ lục

Mặc dù doanh thu có phần giảm sút hay thậm chí có nguồn thu nhưng khoảng 70% sàn giao dịch không được giảm chi phí thuê mặt bằng. Hơn nữa, hầu hết các doanh nghiệp không được hưởng hỗ trợ lãi suất từ việc vay vốn từ ngân hàng. Cụ thể, chỉ có 3% được hỗ trợ hoãn, giãn trả gốc vay và 5% được hỗ trợ tiếp tục vay vốn để trả lương và phục vụ sản xuất kinh doanh, 7% được hỗ trợ điều chỉnh giảm lãi suất và 85% không được hỗ trợ. 

Riêng tại TP. Thủ Đức, nhiều tuyến đường như Nguyễn Duy Trinh, Lã Xuân Oai, Nguyễn Xiển từng được ví như phố địa ốc bởi hàng loạt công ty môi giới bất động sản nhỏ được mở ra san sát, hoạt động nhộn nhịp nhưng tình cảnh lại hoàn toàn trái ngược. Hơn thế, ngay cả khi TP. Hồ Chí Minh bắt đầu việc nới lỏng giãn cách thì nhiều công ty bất động sản trên các tuyến đường vẫn im. Có nhiều công ty còn đóng kín cửa, không có dấu hiệu của hoạt động kinh doanh. 

Theo lời của giám đốc một sàn giao dịch thì lý do chính là một số công ty đã kiệt quệ, phá sản và phải trả mặt bằng. Còn một số khác thì lo lắng không biết có nên đóng tiếp hay mở vì dịch bệnh vẫn còn diễn biến rất khó lường. Trong khí đó thị trường khan hiếm nguồn cung, tâm lý khách hàng cũng chưa mặn mà. Còn một số còn lại muốn mở cửa nhưng không được bởi nhân viên đã phải bỏ về quê để tránh dịch. 

Mọi khó khăn rồi cũng sẽ qua, sau cơn giông thì trời lại sáng

Nói về trường hợp của Khoa, công ty lúc sau dịch chỉ còn có 5 anh em chủ chốt. Lúc này mỗi người sẽ phải tự bơi để lo cho mình. Đến lúc tình hình ổn thì sẽ cùng nhau về gây dựng lại công ty. 

Chính đại dịch COVID-19 đã cướp đi mọi thứ từ tay Khoa, anh không chỉ phải trở về tay trắng mà còn phải gánh thêm một khoản nợ khá lớn. Tuy vậy, khi bình tĩnh suy xét lại thì Khoa cảm thấy may mắn khi mình vẫn còn sống. 

Khoa tâm sự: "Đợt dịch vừa qua tôi thấy sự sống, sự bình an của bản thân lẫn gia đình là tài sản quý giá nhất. Với tài sản này cùng với kinh nghiệm, kiến thức, mối quan hệ đã gây dựng thì mình sẽ làm lại mọi thứ". 

Nhưng cũng chính đợi siêu dịch này đã giúp cho Khoa có khoảng thời gian cần thiết để nhìn lại. Thời điểm này anh đã đọc nhiều sách hơn để bổ sung kiến thức, định hướng cho con đường sắp tới. Anh cũng có thời gian để chăm sóc cho gia đình, bạn bè cùng đồng nghiệp, đối tác. Anh cho rằng sau cơn mưa thì mặt trời sẽ ló dạng. Lúc đó cơ hội sẽ lại đến với những ai đã thực sự sẵn sàng. 



Hội môi giới bất động sản Việt Nam cho biết, bên cạnh sự nỗ lực của mỗi doanh nghiệp thì cũng cần có được sự đồng hành, hỗ trợ của Nhà nước để các công ty môi giới có thể vượt qua được sự khó khăn
Hội môi giới bất động sản Việt Nam cho biết, bên cạnh sự nỗ lực của mỗi doanh nghiệp thì cũng cần có được sự đồng hành, hỗ trợ của Nhà nước để các công ty môi giới có thể vượt qua được sự khó khăn

Còn đối với anh Bình, thời gian ngắn ngủi của những ngày cuối năm 2021, công ty đã tiến hành đẩy mạnh bán hàng với một dự án đất nền tại Tiền Giang. Nếu như trước đây mỗi sản phẩm bán được tiền hoa hồng cho nhà môi giới một đồng thì nay công ty trả ba đến bốn đồng. Anh Bình bộc bạch: "Đây vừa là khích lệ tinh thần anh em bán hàng cũng như cách để công ty bù lại phần nào thu nhập đã bị giảm sút của nhân viên trong mấy tháng nghỉ dịch. Qua đó thì nhân viên cũng sẽ gắn kết hơn để cùng nhau vượt qua được mọi khó khăn phía trước". 

Hội môi giới bất động sản Việt Nam cho biết, bên cạnh sự nỗ lực của mỗi doanh nghiệp thì cũng cần có được sự đồng hành, hỗ trợ của Nhà nước để các công ty môi giới có thể vượt qua được sự khó khăn. Đơn vị này cũng đưa ra đề xuất một giải pháp cụ thể đó chính là cần xác định và bổ sung nhóm ngành bất động sản, trong đó có ngành dịch vụ môi giới bất động sản cần được hưởng đầy đủ các chính sách của Nhà nước. 

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp nên được hoãn hoặc giãn thời hạn nộp các khoản thuế, khoản bảo hiểm xã hội, các nghĩa vụ đối với nhà nước để họ có nguồn ngân sách hỗ trợ cho lao động. Hơn thế, cũng cần có chính sách để các ngân hàng giảm tiến độ trả nợ hoặc điều chỉnh lãi suất một cách hợp lý từ đó giúp các doanh nghiệp giảm bớt đi được nhiều áp lực chi phí để từ đó chống đỡ được khó khăn trong thời gian bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19. 

Cuối cùng là cần phải tháo gỡ các vướng mắc về mặt pháp lý, thủ tục nhằm giải phóng cho nhiều dự án đang mắc kẹt suốt nhiều năm qua. Một khi nguồn cung đã được tăng lên thì các sản giao dịch cũng có thêm được sản phẩm từ đó phân phối và tạo việc làm cho nhiều lao động. 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thị trường bất động sản ghi nhận tín hiệu mới từ lực lượng môi giới

Học môi giới bất động sản cách tiếp cận khách hàng trong năm 2024

Doanh nghiệp môi giới “ồ ạt” tuyển quân khi thị trường bất động sản qua đáy

Môi giới bất động sản không chỉ cần yêu nghề mà phải có sự nỗ lực, kiên trì

Sau Tết Nguyên đán, môi giới đất nền quận 9 “vỡ òa” khi có giao dịch “mở hàng” đầu Xuân

Bất động sản khủng hoảng, môi giới Trung Quốc “tuyệt vọng”: Từng bán nghìn căn/tháng, giờ chật vật tạo dòng tiền để sống sót

Môi giới “tái xuất” thị trường khi bất động sản “khởi sắc”

Người hành nghề môi giới bất động sản phân vân trở lại thị trường

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

1 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

1 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

1 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

1 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

1 giờ trước