meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Xuất khẩu thủy sản trong tháng 8 tiếp tục hạ nhiệt

Thứ hai, 05/09/2022-07:09
Sau khi liên tiếp duy trì ở mức trên 1 tỷ USD từ tháng 3 tới tháng 6, xuất khẩu thủy sản trong tháng 7 tại Việt Nam đã hạ nhiệt xuống dưới 1 tỷ USD và tiếp tục chiều hướng này trong tháng 8 với doanh số ở mức 917 triệu USD, thấp hơn 3% so với kim ngạch trong tháng 7.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thuỷ sản (VASEP) cho biết, xuất khẩu thủy sản trong tháng 8 cao hơn 54% so với cùng kỳ năm ngoái. Mức tăng trưởng này không thể hiện xu hướng lạc quan do tháng 8 năm ngoái là tháng đỉnh dịch Covid-19 tại khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long, khiến sản xuất bị gián đoạn, xuất khẩu rơi xuống mức thấp nhất năm.

Trong đó, xuất khẩu tôm ghi nhận tụt dốc nhiều nhất trong các sản phẩm thủy sản. Từ mức đỉnh điểm 456 triệu USD vào hồi tháng 5, tới tháng 8, xuất khẩu tôm đã hạ xuống còn 356 triệu USD, cao hơn 26% so với cùng kỳ năm 2021.

Cụ thể, xuất khẩu tôm chân trắng đạt 285 triệu USD, tăng 32%, còn xuất khẩu tôm sú đạt 47 triệu USD, giảm gần 7%. Theo đó, xuất khẩu tôm hùm tiếp tục đột phá với mức tăng 163% trong tháng 8 và lũy kế 8 tháng tăng gấp 5 lần so với cùng kỳ năm trước.

Sản xuất tôm nguyên liệu khó khăn do chi phí đầu vào cao và thời tiết bất lợi, trong khi nhu cầu của các thị trường chững lại khi lượng tồn kho tăng lên.

Những yếu tố này cùng với tác động của lạm phát đã khiến xuất khẩu tôm sang hai thị trường lớn là Mỹ và Trung Quốc sụt giảm từ tháng 7.

Đối với xuất khẩu cá tra trong 8 tháng đầu năm vẫn giữ đà tăng trưởng ổn định với kim ngạch trên 187 triệu USD, tăng 114% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng nhẹ so với hồi tháng 7. Mặc dù giá xuất khẩu trung bình sang các thị trường đã giảm một chút so với tháng trước, nhưng cá tra vẫn là lựa chọn của nhiều thị trường trong bối cảnh lạm phát tăng kỳ lục ở nhiều quốc gia.

Trong tháng 8, xuất khẩu cá tra sang tất cả các thị trường đều giữ tăng trưởng ở mức 2 con số. Lũy kế 8 tháng đầu năm, xuất khẩu cá tra đạt gần 1,8 tỷ USD, tăng 81% so với cùng kỳ năm ngoái.


Nguồn: VASEP
Nguồn: VASEP

Sau khi đạt mức cao trên 100 triệu USD vào tháng 3 và tháng 4, xuất khẩu cá ngừ đã giảm dần trong các tháng tiếp theo. Xuất khẩu cá ngừ tới tháng 8 đạt 85 triệu USD, mặc dù vẫn cao hơn 74% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng chỉ tương đương với doanh số trong tháng 7. Lũy kế hết tháng 8, xuất khẩu cá ngừ đạt gần 734 triệu USD, tăng 54% so với cùng kỳ năm trước.

Trong tháng 8, chỉ có nhuyễn thể có vỏ là ghi nhận doanh số tăng trưởng âm so với cùng kỳ với mức giảm 9%. Nhuyễn thể có vỏ (chủ yếu là ngao) mặc dù ít bị ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhưng biến động thị trường năm nay đã tác động đến xuất khẩu sản phẩm thủy sản này.  

Bà Lê Hằng, Giám đốc truyền thông VASEP cho biết, nhu cầu thủy sản toàn cầu đã đạt đỉnh và có xu hướng giảm trong nửa cuối năm 2022. Nguyên nhân do đồng USD tăng giá, khiến giảm nhu cầu ở nhiều thị trường, trong đó có EU và Nhật Bản. Ngoài ra, lượng tồn khi tăng cũng khiến nhà nhập khẩu hạn chế mua vàng và tìm cách hạ giá nhập khẩu.

Tình hình lạm phát tăng làm người tiêu dùng giảm chi tiêu cho thủy sản và ưu tiên cho các loài có giá vừa phải, phù hợp với thu nhập đang sụt giảm. Theo đó, tôm nhỏ, cá tra, chả cá, surimi, cá biển nhỏ vẫn có nhu cầu cao nhưng giá sẽ giảm so với thời điểm nửa đầu năm.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

2 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

2 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

2 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

2 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

3 ngày trước